Bi kịch từ xuất khẩu lao động

Thứ Năm, 17/11/2016, 16:18
Chỉ trong một chớp mắt, Hoa đã gây tội ác, chém chết tình địch trên giường ngủ của hai vợ chồng, đến giờ phút này anh ta vẫn nghĩ đó là một cơn ác mộng. Trong đáy mắt kẻ phạm tội bất giác rơi ra giọt nước. Chúng tôi cảm nhận đó là sự ân hận và lo lắng khôn nguôi cho 2 đứa con ở nhà, cho những dằn vặt giằng xé.


Chiếc xe thùng bịt kín lao đi rồi đỗ lại tại Trại tạm giam số 1 Công an Hà Nội. Ðối tượng Hà Xuân Hoa bước xuống, đôi chân vẫn run lẩy bẩy như giây phút anh ta được em rể đưa đến Công an huyện Ba Vì đầu thú. 

Chỉ trong một chớp mắt, Hoa đã gây tội ác, chém chết tình địch trên giường ngủ của hai vợ chồng, đến giờ phút này anh ta vẫn nghĩ đó là một cơn ác mộng. Trong đáy mắt kẻ phạm tội bất giác rơi ra giọt nước. Chúng tôi cảm nhận đó là sự ân hận và lo lắng khôn nguôi cho 2 đứa con ở nhà, cho những dằn vặt giằng xé.

Ngay sau khi án mạng xảy ra, chúng tôi tìm về xóm 6, thôn Thanh Chiểu, xã Phú Cường, huyện Ba Vì. Vừa bước chân tới đầu xóm đã thấy không khí tang thương bao trùm. Án mạng khiến người dân bàn tán xôn xao bởi họ không thể tin ở cái xã vốn yên bình này lại xảy ra chuyện kinh hoàng như thế. 

Nạn nhân là anh Đỗ Tất Thắng, SN1970 sống cách nhà hung thủ chỉ vài chục mét. Điều bất ngờ hơn là anh Thắng bị chém chết trên giường ngủ của vợ chồng hung thủ. Án mạng lại xảy ra đúng vào tối 20-10, ngày mà cả đất nước tôn vinh phái đẹp. Chỉ chừng ấy thôi, câu chuyện về mối tình bất chính này là đề tài và cũng là nguồn cơn dẫn đến án mạng được người dân không ngớt bàn tán.

Giết tình địch trong cơn cuồng ghen

Chúng tôi tìm đến nhà hung thủ cũng là hiện trường vụ án. Trong nhà ngoài có chị gái của Hà Xuân Hoa là Hà Thị Bích Hải còn có hàng xóm sang giúp lau dọn hiện trường. 

Chỉ cách đó hơn 10 tiếng, vào lúc 21h ngày 20-10 tại đây Hoa đã dùng dao quắm chém anh Đỗ Tất Thắng khi anh này đang ngủ cùng vợ mình là chị Nguyễn Thị Liễu, SN 1984. Anh Thắng vùng dậy bỏ lết ra ngoài một đoạn thì gục ngã. Sau đó là chị Liễu ôm cánh tay đầm đìa máu chạy thoát ra ngoài đến UBND xã cầu cứu. Sau khi gây án, hung thủ bỏ trốn. Anh Hoa và chị Liễu được đưa vào bệnh viện cấp cứu. 10 tiếng sau, anh Hoa tử vong…

Thấy chúng tôi hỏi thăm, vừa đổ nước kỳ cọ sân, chị Hải không giấu nổi lo lắng hỏi: “Thế em tôi liệu phải đi tù bao nhiêu năm? Thế còn vợ nó, cũng có tội chứ. Dương như quá lo lắng cho em trai nên chị Hải bị rối trí. Chuyện xảy ra khiến cả gia đình chị bàng hoàng chết lặng, đến giờ vẫn nghĩ chỉ là giấc mơ. Chị kể, nhà có 4 anh chị em nhưng đều lập gia đình ở nơi khác, Hoa là con thứ ba, tính tính hiền lành, tốt bụng. 

“Đêm qua Hoa gọi điện cho tôi bảo chị ơi em chém chết thằng Thắng rồi. Lúc đấy tôi mới biết là Hoa về, tôi hốt hoảng hỏi em về bao giờ. Nó không nói gì mà dập máy. Khổ cho các cháu tôi quá, nhỏ thế mà hôm qua phải chứng kiến cảnh này, giờ đang ở trên xã để Công an lấy lời khai. Còn em dâu sau khi điều trị ở bệnh viện đã bỏ đi, gia đình liên lạc không nghe máy” – chị Hải buồn rầu nói. Gương mặt thất thần, suy sụp của chị Hải càng đau khổ hơn khi nhắc tới chuyện này. 

“Cách đây 2 năm, do hoàn cảnh khó khăn, em tôi đi xuất khẩu lao động. Làm lụng vất vả cũng là để có tiền gửi về cho vợ nuôi con. Nào ngờ em dâu ở nhà dan díu với người khác, chắc nó nghe được thông tin nên mới tìm về. Không ngờ trong lúc mất bình tình đã không khống chế nổi hành động. Giá như nó bình tĩnh hơn một chút, thì cơ sự không đau đớn như ngày hôm nay” - chị Hải thất thần nói.

Nhà Hoa cũng là hiện trường vụ án.

Theo hàng xóm cho biết, anh Thắng và chị Liễu có quan hệ ngoài vợ ngoài chồng lâu nay. Anh Thắng là chủ cai thợ xây dựng, đang xây nhà cho anh Cẩn ở đối diện với nhà chị Liễu. Chị Liễu làm may thuê, ba mẹ con sống trong căn nhà cấp bốn, tiền chồng gửi về cũng đủ nuôi con. Vợ anh Thắng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, có hai con đều đã lớn. 

Do cả hai bên đều thiếu thốn tình cảm vì chồng vợ đi xuất khẩu lao động nên đã nảy sinh quan hệ ngoài luồng. Nhiều người trong xóm cũng bóng gió khuyên can, nhưng cả hai ngày càng say mê nhau. Anh Thắng thường xuyên ngủ lại tại nhà chị Liễu khiến cho dị nghị ngày một lớn. 

Chẳng hiểu sao, thông tin vợ ngoại tình lại tới tai Hoa dù anh  đi làm ăn xa như vậy. Và thật không ngờ, khi xảy ra án mạng, người dân trong xóm mới biết Hoa từ nước ngoài trở về chém chết tình địch. “Hôm qua Thắng vừa cho thợ đổ mái tầng 2 nhà tôi, giờ thì đã không còn” – anh Cẩn, hàng xóm nói.

Nỗi dằn vặt của hung thủ

Trên đường dẫn giải từ Công an huyện Ba Vì về bàn giao cho Phòng Cảnh sát hình sự, Hoa chỉ lặng thinh. Tinh thần anh ta suy sụp rất nhiều, một phần vì lo lắng bản án sắp tới, phần vì lo cho hai đứa con ở nhà không ai chăm sóc. Con trai lớn của Hoa năm nay học lớp 9, đứa bé học lớp 3, nhưng là trẻ em nông thôn nên chúng gầy gò hơn so với tôi tưởng. 

Hoa nói rằng, giờ đây anh ta thương nhất là hai đứa con, mẹ chúng những ngày này có thể không chịu được dư luận nên tạm thời lánh mặt, nhưng anh ta tin rằng sớm muộn cô ấy sẽ về chăm sóc chúng. Nhưng sự đả kích của buổi tối hôm đó sẽ là nỗi ám ảnh dai dẳng mà hai đứa con phải gánh chịu. Chính vì thế mà nỗi ân hận, day dứt cứ bám riết lấy anh ta khiến đôi mắt trũng sâu vì không thể chợp mắt. 

Sau cơn cuồng ghen và ra tay tàn ác với tình địch, khi ngồi trong nhà tạm giữ của Công an huyện Ba Vì, anh ta đã vô cùng hối hận. Hối hận vì hành động nóng nảy, ghen tuông mất lý trí, dẫn tới giết hại người hàng xóm, khiến mình phải vào vòng lao lý, phá nát một gia đình.

Theo chính quyền địa phương nơi Hoa cư trú thì anh ta là một người chăm chỉ, hiền lành, sống chan hòa với hàng xóm láng giềng. Nghe tin Hoa gây án, làng trên xóm dưới không ai tin. Khi gặp chúng tôi, hàng xóm của Hoa hỏi thăm rất nhiều, ai cũng tiếc cho anh ta, tiếc cho một người hiền lành mà lại bộc phát giết người. 

Ngay cả khi anh ta được em rể chở tới cơ quan Công an đầu thú, tâm lý cũng thật sự lo lắng và sợ hãi. Theo lời kể của điều tra viên thì hai chân Hoa run đến mức tựa hồ như đứng không vững, cầm cốc nước trong tay mà suýt đánh đổ xuống đất.

Theo Công an huyện Ba Vì thì nhận được tin báo có trọng án xảy ra tại xã Phú Cường, Công an huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự đã phong tỏa hiện trường, một mặt tổ chức các mũi trinh sát rà soát các mối quan hệ gia đình, bạn bè, người thân… đối tượng có thể đến. 

Ðối tượng Hà Xuân Hoa - Người dân giúp gia đình anh Thắng lo tang lễ.

Nhiều nguồn tin cũng cho biết, khả năng đối tượng trốn lên Phú Thọ rồi đi Lào Cai và vượt biên. Chính vì thế mà thông tin truy tìm nhanh chóng được gửi đến địa bàn các cửa khẩu biên giới để phối hợp với lực lượng chức năng truy bắt. 

Mặt khác, Đại tá Kiều Quang Phương, Trưởng Công an huyện Ba Vì trực tiếp đến nhà anh chị, em ruột và người có tiếng nói trong gia đình của Hà Xuân Hoa, phân tích và nhờ gia đình hợp tác thuyết phục đối tượng ra cơ quan Công an đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Bằng biện pháp nghiệp vụ cùng với sự phối hợp của gia đình hung thủ, trinh sát xác định Hoa bỏ trốn lên Hòa Bình.

Đến 7h30’ ngày 23-10, Hoa được em rể tên Bảo chở bằng xe máy đến Công an huyện Ba Vì đầu thú. Theo lời khai của Hoa thì mấy năm nay anh ta đi làm ăn xa, bản thân từ đầu năm 2016 đến nay do bận công việc anh ta chưa về thăm nhà. Gần đây, Hoa nghe tin vợ ở nhà có mối quan hệ bất chính với người đàn ông khác, bực tức vì bị vợ phản bội, trong cơn ghen bốc lên “ngùn ngụt”, Hoa tức tốc bắt xe trở về nhà, trên đường đi anh ta mua thêm con dao quắm. 

Đêm 20-10, Hoa về đến nhà, từ xa anh ta thấy căn nhà đã tắt điện, có gian chính giữa còn có ánh đèn le lói của chiếc ti vi. Thấy cổng khóa, Hoa không gọi mà bật tường trèo vào. Sau đó, anh ta nhẹ nhàng lấy con dao quắm cạy chốt cửa của gian bên cạnh khiến hai đứa con Hoa đang ngồi chơi điện tử chỉ kịp nói “bố về”. 

Lẳng lặng đi vào buồng của hai vợ chồng, trong bóng tối, Hoa phát hiện có hai bóng người nằm trên giường. Biết vợ và tình địch đang ở trong, Hoa vén màn và cứ thế chém. Chỉ đến khi thấy người đàn ông ôm vết thương chạy ra gian ngoài, dưới ánh điện ti vi Hoa mới phát hiện ra đấy là Thắng, người hàng xóm. Do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong sau đó. 

Sau phút giây trút giận, nhận định lại sự việc, anh ta hốt hoảng nghĩ cách bỏ trốn. Anh ta bỏ lên nhà em rể ở Hòa Bình nhưng không nói gì về việc làm khủng khiếp vừa qua, mãi tới chiều 21-10, Hoa mới kể mình giết người. Sau phút giây bị sốc, anh Bảo lại nhận được điện thoại của phía gia đình nhà vợ khuyên Hoa ra đầu thú nên suy nghĩ một hồi đã vận động anh vợ Hoa ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng. Sáng sớm 22-10, Hoa gọi anh Bảo dậy chở mình về Ba Vì để đầu thú.

Khuôn mặt khá khắc khổ, Hoa nói chậm rãi khi thấy chúng tôi hỏi thăm sức khỏe. Sau 3 ngày bị tạm giam, Hoa suy sụp khá nhiều vì mất ngủ. Anh ta nói giờ chỉ thương các con, chúng còn quá nhỏ khi phải chịu cú sốc lớn thế này. Anh ta cũng nhận lỗi về mình, giá như không đi làm ăn xa, quan tâm tới gia đình và bình tĩnh tìm hướng giải quyết chuyện vợ chồng thì có lẽ đã không xảy ra cơ sự.

Trần Hằng – Thanh Hiền
.
.
.