Bi kịch vợ chồng trẻ và cái kết đau lòng

Thứ Bảy, 11/04/2015, 08:00

Tỉnh dậy trên chiếc giường bệnh trắng toát, trong căn phòng nồng nặc mùi thuốc sát trùng, Vùi Văn Cường (23 tuổi, trú tại xã Làng Hang, xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) - đối tượng gây ra vụ giết người mà nạn nhân là người vợ đã từng một thời hương lửa mặn nồng - khóc tu tu như một đứa trẻ. 

Trong giây phút ấy, những hình ảnh kinh hoàng của buổi tối định mệnh (tối 6/4) quay cuồng hiện về… Cường nghĩ đến người mẹ bại liệt không còn khả năng lao động, đến cô con gái 2 tuổi phút chốc trở thành đứa trẻ mồ côi khi mẹ mất, cha vào vòng lao lý. Tất cả cũng chỉ vì sự ích kỷ và thiếu kiềm chế của Cường. 

1.Vùi Văn Cường đến với Vùi Thị Hiên (19 tuổi) khi tuổi đời còn rất trẻ. Năm đó, Cường tròn 20, cái tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới", còn chị Hiên mới 15 tuổi, vừa học xong lớp 9 trường làng. Vào độ tuổi ấy, cả hai đều quá non nớt để bước vào cuộc sống gia đình… Chuỗi ngày hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ kéo dài chẳng được bao lâu thì cả hai phải đối mặt với thực tế đầy nghiệt ngã.

Cường không có việc làm ổn định, thường ngày chỉ quanh quẩn kiếm sống bằng việc trồng trọt, bắt con cá dưới sông, dưới suối rồi lên rừng kiếm rau dại, còn Hiên thì cũng chẳng có nghề ngỗng gì. Trong khi đó, ngoài việc phải chăm sóc mẹ chồng bại liệt, quanh năm đau ốm, Hiên còn phải chịu đựng người cha chồng nghiện ngập, suốt ngày say xỉn. Chị gái của Cường lấy chồng ở một làng gần đó nhưng kinh tế cũng chẳng dư dả gì nên mọi việc trong gia đình đều trông chờ vào vợ chồng Hiên, Cường.

Gia cảnh của Hiên cũng chẳng hơn gì, bố mẹ Hiên đều làm nông nghiệp, dưới Hiên còn có 3 người em đều trứng gà, trứng vịt nên cả bên nội và bên ngoại đều không đỡ đần được gì. Sau khi kết hôn, Hiên sống cùng với gia đình nhà chồng trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Trong căn nhà chật chội, bốn con người ra vào vì thế không tránh khỏi việc ra đụng vào chạm…

Nếu cả Hiên và Cường đều được các bậc sinh thành chỉ bảo tận tình và bản thân họ được trang bị chút vốn sống đủ để bước vào hôn nhân thì sẽ không có hậu quả đau lòng của ngày hôm nay. Hiên về bản chất là cô gái hiền lành, tốt tính, thời gian đầu cô cũng làm tròn bổn phận của một nàng dâu hiền, ước mơ cùng Cường đi đến hết cuộc đời…

Công an huyện Bát Xát khống chế đối tượng Cường.

Song những gì phải đối mặt hằâng ngày, ngoài nỗi lo cơm áo gạo tiền là sự vất vả khi phải chăm sóc một người mẹ chồng thường xuyên đau yếu, tính khí cũng trái nắng trở trời… Hiên bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Ở tuổi Hiên, hầu hết những đứa trẻ thành phố còn đang được bố, mẹ chăm sóc từ bữa ăn đến giấc ngủ, trong khi Hiên đã buộc phải trở thành một người vợ, lo toan vun vén cho gia đình nhà chồng. Và như đã nói ở trên, nếu Hiên khéo léo hơn một chút trong các tình huống thì sẽ không có việc vợ chồng thường xuyên xảy ra xô xát. Hiên thường phàn nàn với Cường về việc phải chăm sóc gia đình bên chồng vất vả.

Sự việc này ngày càng gia tăng khi Hiên mang thai cô con gái đầu lòng, mệt mỏi và về thể chất lẫn tinh thần, gạo còn chẳng đủ để ăn chứ đừng nói đến việc có tiền bồi dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Đã vậy từ lúc sáng sớm đến khi trời tối nhọ mặt người, hầu hết công việc gia đình đều đổ dồn nên đôi vài gầy guộc của Hiên…

Thay vì việc phải động viên Hiên, chia sẻ bớt những gánh nặng lo toan với người vợ, đồng thời phân tích để Hiên hiểu rõ việc chăm sóc cha, mẹ chồng là nghĩa vụ của những người con thì Cường lại tỏ thái độ khó chịu ra mặt. Cường thương mẹ và cho rằng Hiên thiếu trách nhiệm với gia đình bên chồng. Hiên thì cũng có suy nghĩ của mình, cô cảm thấy gánh nặng gia đình là quá sức chịu đựng và không nhận được sự chia sẻ, cảm thông của Cường…

Trong sự việc này, Cường chưa một lần đặt anh ta vào địa vị của người vợ và Hiên cũng vậy, để rồi cả hai cùng nhau chia sẻ và tìm thấy một tiếng nói chung.

2. Mâu thuẫn của vợ chồng Cường, Hiên lên càng gay gắt khi họ sinh con gái đầu lòng vào năm 2013. Lúc này ngoài việc chăm sóc con mọn, Hiên còn phải tiếp tục chăm lo cho người mẹ chồng nằm liệt giường từ nhiều năm nay. Những trận cãi vã giữa đôi vợ chồng trẻ diễn ra thường xuyên hơn. Hiên  chán nản, thường tìm cớ ra khỏi nhà…

Đỉnh điểm của sự việc xảy ra vào năm 2014, khi Hiên bỏ sang nhà người họ hàng ở gần đó ngủ lại qua đêm. Suốt đêm hôm đó, Cường trằn trọc không chợp mắt, trong đầu anh ta mường tượng ra nhiều viễn cảnh khác nhau. Bao cơn tức giận, Cường sau đó trút lên đầu người vợ, bằng những lời chửi mắng thậm tệ, thể hiện sự ghen tuông. Không chịu được cuộc sống tù túng, Hiên mang theo con gái nhỏ về nhà bố, mẹ đẻ sinh sống rồi đơn phương nộp đơn ra tòa xin ly hôn.

Khi biết sự việc này, Cường bị sốc nặng. Cường còn thương vợ, yêu con và anh ta không muốn gia đình tan nát. Cường đã nhiều lần gặp vợ, khuyên giải Hiên quay về nhà nhưng Hiên không đồng ý. 

Những đêm vò võ một mình trong căn nhà thiếu vắng tiếng cười của con trẻ, Cường nhớ con da diết. Anh ta muốn dùng con chung, sợi dây duy nhất nối kết tình cảm giữa hai vợ chồng, để hàn gắn tình cảm với vợ… nhưng Hiên cương quyết từ chối. Chính thái độ quyết liệt đó của người vợ đã khiến Cường nghi ngờ Hiên có quan hệ bên ngoài, rồi sau đó đổ lỗi cho Hiên vô trách nhiệm với gia đình nhà chồng.

Cường từ nhỏ phải sống trong một gia đình chẳng mấy yên bình, chứng kiến người cha lúc nào cũng ngập trong cơn say xỉn nên tính cách và việc hành xử cũng có phần bị ảnh hưởng. Cường nóng vội và xử lý các vấn đề một cách cảm tính. Sau nhiều lần thuyết phục Hiên không thành, anh ta quay sang chửi bới gia đình nhà vợ. Bố, mẹ vợ của Cường cũng bị anh ta chửi bới không thương tiếc. Bố vợ Cường vì thế đã một lần thẳng tay tát vào mặt anh ta. Mối quan hệ giữa hai vợ chồng vốn đang rạn nứt càng trở nên tệ hại…

Cha mẹ nào cũng thương con nhưng trong sự việc này, cả hai bên gia đình Cường và Hiên đều không vun vén và giúp con có một định hướng đúng. Những khi Cường nhớ con đến thăm, bố vợ đều tỏ thái độ coi thường rõ rệt khiến anh ta càng thêm bức xúc…

Tang vật của vụ án.

Trước thời điểm vụ án xảy ra, đơn ly hôn của vợ chồng Cường đã được Tòa án nhân dân huyện Bát Xát tiếp nhận và đang trong quá trình hòa giải. Bước đầu, cả hai thống nhất thỏa thuận Hiên nuôi con chung, còn Cường mỗi tháng có trách nhiệm đóng góp 500 nghìn đồng. Trong khi chờ tòa có quyết định, Cường như người điên dại với những suy nghĩ bệnh hoạn.

Cường cho rằng, Hiên có mối quan hệ ở bên ngoài nên cạn tình. Cường hận vợ và rắp tâm sát hại Hiên bằng mọi giá. Khi quyết định hành động, Cường lên kế hoạch sau khi gây án sẽ sự tự sát… Vì thế, ngoài việc mang theo một con dao nhọn, anh ta còn chuẩn bị sẵn thuốc trừ sâu để kết thúc đời mình. Trong tâm sự với chúng tôi khi bị cơ quan CSĐT Công an huyện Bát Xát bắt giữ, Cường nói rằng, anh ta rất thương mẹ… Thế nhưng, hành động của Cường thì lại hoàn toàn ngược lại. Trong gia đình chỉ có Cường là người đàn ông trụ cột, nếu biết Cường hành động như vậy, có người mẹ nào không đau lòng?

Về phần Hiên, sau khi ly thân chồng, cô xin làm thuê cho một quán ăn ở thị trấn Bát Xát kiếm sống qua ngày. Hằng ngày, Hiên làm việc từ sáng sớm tinh mơ cho đến khi tối nhọ mặt người mới trở về nhà. Do nghi ngờ vợ có quan hệ với người đàn ông khác, ngày 6/4, Cường mang theo con dao nhọn cùng một chai thuốc diệt cỏ rồi đi xe máy đến đoạn đường vắng gần quán vợ làm để chờ cơ hội ra tay. Đến khoảng 20h30 ngày 6/4, thấy vợ đi xe qua, Cường lao ra, rút dao nhọn trong người đâm, chém nhiều nhát vào người chị Hiên khiến chị Hiên tử vong tại chỗ. Ngay sau đó, Cường uống chai thuốc sâu mang theo và dùng chính con dao đã đâm chết vợ đâm 2 nhát vào bụng mình để tự tử. Cường may mắn được cứu sống nhờ sự ngăn chặn và phát hiện kịp thời của Công an huyện Bát Xát.

Đại úy Trần Xuân Dũng, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, người trực tiếp khống chế Cường, kể lại với chúng tôi giây phút ấy: Sau khi Cường đâm dao vào bụng và gây thương tích nghiêm trọng cho Hiên, Cường đã kề dao vào cổ bên phải của mình… Tình huống ấy diễn ra chỉ trong giây lát nhưng trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó, Đại úy Dũng đã nghĩ ra một cách đánh lạc hướng đối tượng. Anh sử dụng tiếng Dáy, khéo léo tác động để Cường quay sang bên trái rồi đạp con dao trên tay đối tượng văng ra xa.

3. Nằm trên giường bệnh những ngày này, ngoài nỗi ân hận dẫu là muộn màng trong lòng Cường ngổn ngang lo sợ. Cường lo lắng gia đình bên vợ vì đau xót sẽ tìm cách trả thù bố mẹ đẻ anh ta… Liên quan đến vụ án trên, ngày 7/4, cơ quan CSĐT Công an huyện Bát Xát đã hoàn tất các thủ tục khởi tố Cường về tội giết người. Vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.   

Xuân Mai
.
.
.