Cái chết của mẹ chồng từ mối bất hòa với nàng dâu

Thứ Hai, 08/05/2017, 09:36
Bà Thanh tuổi đã gần thất thập, vậy mà cứ thui thủi sống một mình, chẳng thể ở chung hay cậy nhờ gì được con cái. Cách đây mấy ngày, tin bà Thanh bị ngã rồi tử vong ngay trước sân nhà khiến ai cũng thương cảm. Nhưng đằng sau cái chết của bà Thanh lại là một sự thật bàng hoàng và gây sự căm phẫn trong dư luận tỉnh Quảng Nam.


Do bởi, bà Thanh đâu phải vì tuổi già, sức yếu, đi lại khó khăn mà ra cơ sự. Cô con dâu Kiều Loan của bà đã vừa thừa nhận với cơ quan CSĐT: Sau cuộc cãi vã với bà Thanh, chính tay cô "lỡ xô ngã" nên gây ra cái chết của mẹ chồng.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết: Sau một thời gian đấu tranh, nghi can Nguyễn Thị Kiều Loan (33 tuổi, trú xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đã thừa nhận hành vi lỡ tay xô mẹ chồng ngã xuống đường bê tông khiến bà tử vong...

Nạn nhân là bà Phan Thị Thanh (66 tuổi, trú cùng địa phương). Hiện cơ quan Công an đã tạm giữ nghi can Loan để làm rõ hành vi "Cố ý gây thương tích gây hậu quả nghiêm trọng".

Mối quan hệ giữa mẹ chồng - nàng dâu không phải lúc nào cũng tốt đẹp (ảnh minh họa).

Vào tối 23-4, ở thôn Giáo Ái Bắc, nằm một mình côi cút trong căn nhà trống vắng nên bà Thanh nhớ cháu, nhớ con, vội lật đật đi sang chơi nhà vợ chồng cậu con trai gần bên cho khuây khỏa.

Nào ngờ, ở nhà vợ chồng của con trai, bà Thanh càng nẫu ruột hơn bởi những lời chì chiết của cô con dâu Kiều Loan với mẹ chồng. Mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu giữa bà Thanh và Kiều Loan vốn lâu nay đã không thuận hòa.

Tối hôm đó, thêm cái xích mích không đáng khiến cả hai lời qua tiếng lại. Thậm chí Loan còn nhảy xổ vào mẹ chồng khua tay, múa chân đòi… truy đuổi... Bà Thanh tuổi cao, làm sao chịu được những va chạm co kéo của cô con dâu mới ngoài 30 tuổi.

Vậy là, một cái kết giữa mẹ chồng - nàng dâu thật đau lòng: "Loan xô bà Thanh ngã đập đầu trúng cổng ngõ, rồi ngã xuống sân bê tông. Bà Thanh đã tử vong ngay sau đó mấy tiếng đồng hồ tại bệnh viện vì chấn thương sọ não quá nặng".

Công an xã Điện Hồng (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đã cung cấp, nguyên nhân cái chết bất thường của bà Phan Thị Thanh.

Theo khai nhận ban đầu của con dâu Kiều Loan thì: Khoảng 19h ngày 23-4, bà Phan Thị Thanh đến nhà con trai. Lúc này chỉ có Loan và 4 đứa con nhỏ ở nhà và cả hai mẹ con đã xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Sau đó, Loan đã đuổi mẹ chồng ra khỏi nhà. Khi bị đuổi, bà Thanh đi ra đến cổng thì bị ngã, đập đầu xuống đường bê tông dẫn đến chấn thương sọ não rồi tử vong…

Tuy nhiên, người nhà bà Thanh lại bức xúc phản ánh: Họ phát hiện bà Thanh gặp chuyện khi đã nằm bất động trong đêm tối, ngay trước cổng nhà con dâu. Ngay sau đó, người thân trong gia đình đã đưa bà Thanh đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam rồi đưa xuống Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, nhưng bà không qua khỏi.

Họ cũng yêu cầu cơ quan điều tra cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Thanh. Đồng thời cho rằng bà Thanh không phải tự ngã mà có người sát hại. Gia đình mong muốn hung thủ sớm được vạch mặt, đưa ra xử lý trước pháp luật…

Ít ai thể ngờ, tại hiện trường nơi bà Thanh gặp nạn, chính  cô con dâu Kiều Loan là người tri hô, kêu cứu hàng xóm rằng mẹ chồng mình -bị ngã dẫn đến nguy kịch. Bà Thanh nhập viện trong tình trạng bất tỉnh hoàn toàn.

Sau đó, buộc điều chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để chữa trị. Tuy nhiên, do chấn thương quá nặng, bà Thanh đã tử vong. Công an xã Điện Hồng nghi vấn có nhiều uẩn khúc nên báo cáo lên Công an thị xã Điện Bàn vào cuộc điều tra.

Khi bị triệu tập lên cơ quan điều tra để làm rõ cái chết của mẹ chồng, Loan cứ quanh co cho rằng mẹ bị lỡ chân mà ngã. Nhưng theo kết luận khám nghiệm pháp y của bệnh viện, cũng như kết quả điều tra tại hiện trường thì cái chết của bà Thanh có rất nhiều điểm khả nghi.

Bà Thanh bị chấn thương sọ não, với vết thương lớn, lún sâu ở phần trán. Và vết thương của bà Thanh là do ngoại lực mạnh tác động chứ không đơn thuần như lời khai của Loan.

Cũng chỉ sau những câu hỏi, chứng cứ nghiệp vụ cùng lời phân tích "thấu tình, đạt lý" của các điều tra viên… cô con dâu Loan đã bật khóc thừa nhận: "Em cãi nhau với mẹ chồng, là chính em trong lúc nóng giận đã xô đẩy mẹ ra khỏi nhà với ý cho êm chuyện. Không ngờ lại vô tình gây ra cái chết cho mẹ"….

Theo một điều tra viên cho hay: "Trong số 4 đứa con nhỏ của Loan, có một cháu bé tiết lộ rằng, trong lúc mẹ Loan và bà nội Thanh cãi cọ, ẩu đả với nhau còn dùng cả gạch đá để ném về phía đối phương.

Lời khai của cháu bé khá phù hợp, tuy nhiên, chúng tôi kiểm tra mở rộng hiện trường nhiều lần nhưng vẫn chưa tìm được viên gạch, đá trùng khớp, nghi là đã gây ra vết thương cho bà Thanh Điều tra viên này cung cấp.

Trưa tháng 4, trời nắng gắt khiến căn nhà chật chội nơi tổ chức lễ tang cho bà Thanh càng thêm oi bức. Những con, cháu, người thân của bà ai nấy khuôn mặt đều phẫn uất.

Chị T. con gái ruột của cụ Thanh bức xúc cho rằng: Rạng sáng 24/4, tôi nhận được tin mẹ nhập viện điều trị chấn thương sọ não do té ngã. Tuy nhiên, khi chạy đến bệnh viện thì đã không thể gặp được mẹ lần cuối. Quan sát trực tiếp thi thể của mẹ, tôi không thể không nghi ngờ mẹ bị người ta đánh, sát hại chứ không thể té ngã mà có những vết thương nặng và lớn như vậy.

"Phải có ai đó đánh mẹ tôi ra nông nỗi vậy. Gia đình đã báo Công an điều tra", chị T nói. Nói về những nghi vấn cho rằng chính Loan đã gây ra cái chết của bà Thanh, người thân trong gia đình cho biết thêm, họ mong muốn tìm ra nguyên nhân sự việc, nhưng sẽ rất đau đớn nếu đó là sự thật.

Theo ghi nhận của PV, căn nhà nơi xảy ra vụ việc nằm cuối thôn Giáo Ái Bắc. Nó hầu như tách biệt với phần dân cư còn lại. Nhiều người dân địa phương hoàn toàn không biết chuyện. Chỉ khi cờ tang dựng lên họ mới té ngửa, hoang mang trước sự việc.

Tuy nhiên, đêm 23-4, trước lúc xảy ra sự việc, một số ít người dân khẳng định họ có nghe tiếng cãi cọ, la mắng giữa bà Thanh và Loan. Nhưng cứ nghĩ chuyện trong nhà, chuyện mẹ chồng nàng dâu như cơm bữa nên chẳng mấy ai để ý, can thiệp.

Nơi người thân tổ chức tang lễ cho bà Thanh.

Ông Phạm Đình Hóa, Phó trưởng Công an xã Điện Hồng cho biết, Loan vốn quê gốc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Loan về làm dâu nhà bà Thanh được gần chục năm nay. Tại địa phương, cuộc sống của vợ chồng Loan không mấy thuận hòa.

"Ngay cả mối quan hệ của Loan với mẹ chồng cũng không tốt. Tuy chưa đến mức phải ra các đoàn thể, chính quyền hòa giải nhưng họ hay bất hòa với nhau. Hàng xóm, người dân xung quanh đó nhiều lần nghe cãi vã", ông Hóa nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vợ chồng Loan đều không có công việc ổn định. Ngoài chuyện làm nông, chồng Loan lang bạt tứ xứ để kiếm thêm thu thập. Về phần mình, Loan ở nhà chăm 4 con nhỏ.

Cũng từ đây, mối quan hệ Loan và mẹ chồng thường xuyên bất hòa. Do vậy, bà Thanh phải ra dựng một căn nhà sát vách với nhà vợ chồng Loan để sống riêng.

Hoài Thu
.
.
.