Cám cảnh người đàn bà bán con lấy 32 triệu đồng

Thứ Hai, 03/12/2018, 07:43
Trong lúc Ven Thị Luyên, 25 tuổi (trú tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) mang thai đứa con hiện tại, người chồng của chị đã lặng lẽ bỏ đi biệt tích. Không hiểu vì muốn trả thù chồng hay vì quá hoang mang trước một tương lai mù mịt đã khiến Luyên đồng ý bán đi đứa con mới chỉ chưa đầy tháng để nhận về số tiền là 32 triệu đồng.


Rất may, hành vi của những kẻ buôn người đã bị Công an huyện Con Cuông (Nghệ An) phát hiện kịp thời. Đứa trẻ tội nghiệp sau đó đã được Công an giao lại cho mẹ đẻ chăm sóc.

Bán con vì lo không nuôi được con

Dù bao biện với bất cứ lý do nào thì hành động bán con của Ven Thị Luyên cũng rất khó được người đời chấp nhận. Chứng kiến sự ngô nghê và kém hiểu biết của Luyên, chúng tôi lại phần nào lý giải được hành vi mà chị ta đã gây ra. Mới chỉ 25 tuổi nhưng trông Luyên già hơn rất nhiều so với cái tuổi của mình. Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, lại đông anh em nên chỉ học đến lớp 2 thì Luyên phải nghỉ học. 

Ven Thị Luyên hạnh phúc nhận lại đứa con tội nghiệp.

Vậy nên người đàn bà này còn chưa nhớ hết các mặt chữ. Hôm lên cơ quan Công an huyện Con Cuông để nhận con, phải làm bản tường trình kể lại toàn bộ sự việc nhưng Luyên đã không thể tự tay viết mà chị ta phải nhờ người khác viết hộ, còn mình chỉ ký nguệch ngoạc ở phía dưới.

Vì không học hành tới nơi tới chốn nên 17 tuổi Luyên đã lấy chồng. Những tưởng lấy chồng là sẽ thoát được tháng ngày vất vả, khổ sở nhưng nào ngờ Luyên lại lâm vào một bi kịch mới. Bởi nhà chồng cũng nghèo chẳng kém gì nhà bố mẹ đẻ của Luyên. Không những vậy, chồng của Luyên lại là kẻ không có công ăn việc làm ổn định nên kiếm tiền cũng bữa đực bữa cái. 

Kinh tế vốn đã khó khăn mà Luyên thì lại liên tục sinh con khiến cuộc sống gia đình ngày càng lâm vào bế tắc. Giữa năm 2018, Luyên lại tiếp tục mang thai. Tuy nhiên, khi Luyên mang thai được mấy tháng thì người chồng lặng lẽ bỏ đi biền biệt từ đó đến nay chưa một lần về. Đêm nào Luyên cũng chắp tay cầu nguyện là chồng mình chỉ đi làm ăn xa lấy một món tiền về lo cho vợ sinh con. 

3 đối tượng trong vụ án.

Thế nhưng đến hôm Luyên vượt cạn, chồng Luyên cũng không về. Lúc đó Luyên thực sự tuyệt vọng. Cứ nghĩ đến cảnh một mình nuôi con lại khiến Luyên toát mồ hôi hột. Cũng chính vì quá lo sợ nên Luyên gần như mất sữa khiến đứa trẻ mới sinh ra khóc ngằn ngặt.

Là hàng xóm của Luyên, biết được hoàn cảnh khó khăn và tâm lý chán nản của người đàn bà này nên Cụt Thị Tha (32 tuổi) đã cấu kết với vợ chồng Mong Văn Thoai (38 tuổi) và Ven Thị Xy (32 tuổi, trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) đến nhà Luyên dụ dỗ bán đứa con gái vừa sinh được 20 ngày tuổi. Nếu Luyên đồng ý bán con, chị ta sẽ nhận được số tiền là 40 triệu đồng. 

Tuy nhiên, số tiền này sẽ phải chia cho Tha 5 triệu, vợ chồng Thoai và Xy 3 triệu. Như vậy số tiền mà Luyên được nhận về sẽ chỉ còn 32 triệu đồng. Không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ, Luyên chấp nhận lời đề nghị của người hàng xóm. 

Theo yêu cầu của người mua đứa trẻ, Luyên sẽ phải bế con đi theo 3 đối tượng đến một phòng khám tại thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) để khám sức khỏe và làm các xét nghiệm cần thiết. Người mua sẽ chỉ đồng ý trả tiền khi biết chắc chắn đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh. Nhận kết quả, Tha và vợ chồng Thoai bắt đầu lên kế hoạch để đưa đứa trẻ đi bán.

Theo kế hoạch, khoảng 2 giờ sáng 18-11, Tha sang nhà Luyên để nhận “hàng” sau đó đón xe khách tuyến Kỳ Sơn - Hà Nội. Tuy nhiên, Tha không đi thẳng ra Hà Nội mà đến Diễn Châu sẽ xuống đó rồi giao đứa bé cho một người phụ nữ đợi sẵn tại đây. Tuy nhiên, trên chuyến xe hôm đó, chân tướng kẻ buôn người của Cụt Thị Tha đã bị bại lộ từ chính sự lạnh lùng, vô cảm của chị ta. 

Theo đó, khi ôm trên tay đứa trẻ còn đỏ hỏn, khát sữa khiến nó khóc ngặt nghẽo nhưng Tha không dỗ dành, cũng không cho bú như hầu hết những bà mẹ khác vẫn làm. Ngược lại, chị ta tỏ ra lạnh lùng và không hề quan tâm tới tiếng khóc của đứa trẻ. Chính sự bất thường đó đã khiến nhiều hành khách trên xe cảm thấy nghi ngờ. Một trong số họ đã điện thoại báo cho Công an huyện Con Cuông. 

Nhận được điện thoại, đơn vị này đã cử người phối hợp với Trạm kiểm soát giao thông Công an huyện Diễn Châu yêu cầu dừng xe. Sau khi tiến hành kiểm tra hành chính, Công an đã yêu cầu Cụt Thị Tha về trụ sở để điều tra làm rõ sự việc.

Hối hận khi biết mình đã tiếp tay cho kẻ buôn người

Khi bị đưa về cơ quan Công an, Cụt Thị Tha một mực khẳng định đứa trẻ mà chị ta bế là con đẻ của mình. Tuy nhiên, chỉ bằng vài biện pháp nghiệp vụ đơn giản, các điều tra viên đã buộc Tha phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tha khai rằng, do là hàng xóm của Luyên nên Tha hiểu rất rõ tâm lý của chị này. Bị chồng bỏ rơi trong lúc đang mang thai khiến Luyên chán nản và tuyệt vọng. 

Không những thế, Luyên còn rơi vào tình cảnh vô cùng túng quẫn, gần như không có khả năng nuôi con. Bản thân Tha không có công ăn việc làm nhưng bản tính ăn chơi, tiêu pha vô độ nên lúc nào cũng khát tiền. Chính vì vậy, Tha đã nảy sinh ý định sẽ cấu kết với vợ chồng Thoai – Xy để dụ dỗ Luyên bán con. Tha khai rằng bản thân mình cũng không nghĩ Luyên lại đồng ý bán con nhanh như thế.

Trung tá Đậu Anh Thắng - Phó trưởng Công an huyện Con Cuông cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đang tạm giữ 3 đối tượng gồm: Cụt Thị Tha, Mong Văn Thoai, Ven Thị Xy để điều tra về tội "mua bán trẻ em". Tại cơ quan chức năng, bước đầu 3 đối tượng đều thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Riêng đối với cháu bé 20 ngày tuổi sau khi được giải cứu đã bàn giao về cho mẹ ruột chăm sóc.

Theo nhận định của cơ quan Công an, cả 3 đối tượng Tha, Thoai và Xy đều thuộc diện tình nghi từ trước. Chúng đều là những kẻ lười làm, ham chơi và thích tiêu xài. Chúng đã lợi dụng sự kém hiểu biết và nghèo khó của một số bà con dân tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa và dụ dỗ họ sang Trung Quốc rồi lừa bán. Bản thân Xy có chị gái hiện đang sinh sống tại Trung Quốc nên việc bắt mối bán người không khó khăn gì.

Về phần Luyên, may nhờ có sự phát hiện kịp thời của cơ quan Công an nên chị ta đã không bị mất con. Người đàn bà này phân trần rằng do cuộc sống quá nghèo khó cộng với việc chồng bỏ đi mất tích nên Luyên lo sợ mình không thể nuôi con khôn lớn. Bản thân Luyên trước đó cũng đã từng trải qua mấy lần sinh nở nhưng rồi những đứa con của chị ta cứ lần lượt ra đi do bệnh tật. 

Mỗi lần phải tiễn con về bên kia thế giới là mỗi lần người đàn bà này phải chịu đau khổ và ám ảnh khôn nguôi. Trong đầu Luyên luôn tin rằng mình không có khả năng nuôi con. Chính vì thế khi nghe lời Tha dụ dỗ rằng sẽ đưa con của mình cho một gia đình giàu có dưới Hà Nội nuôi nấng, đứa trẻ chắc chắn sẽ được chăm sóc khỏe mạnh và được hưởng sự sung sướng thì người đàn bà này đã tin và đồng ý ngay. 

Nhưng sau khi sự việc bị bại lộ, và được nghe cán bộ điều tra phân tích, tuyên truyền rằng Luyên làm như thế là đã vô tình tiếp tay cho những kẻ buôn người thì Luyên đã rất hối hận. Luyên bảo, khi bán con chị ta chỉ nghĩ con mình sẽ được nuôi nấng tốt, bản thân thì lại có được một số tiền lớn để trang trải cuộc sống. 

Thậm chí, người đàn bà này còn có một niềm tin ngây thơ rằng biết đâu khi hay tin mình có tiền, người chồng sẽ suy nghĩ lại và chịu quay về chung sống. “Lúc đồng ý bán con, em không bao giờ nghĩ con mình sẽ gặp nguy hiểm đâu. Em tin lời chị Tha nói mà, dù gì chị ấy cũng là hàng xóm nên chắc sẽ không làm gì hại đến con em đâu. Với lại em cũng chỉ nghĩ là chị ấy có ý tốt muốn giúp đỡ cả em và con em thôi. Đến lúc nghe cán bộ giải thích, em mới biết là họ coi con em như món hàng. Em hối hận lắm” – Luyên vừa nói vừa giàn giụa nước mắt.

Tại cơ quan Công an, Luyên đã viết cam kết rằng dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu cũng sẽ cố gắng nuôi con khôn lớn. Luyên nói đợi con cứng cáp thêm, chị ta sẽ gửi con nhờ người thân trông coi giúp để đi kiếm tiền trang trải cuộc sống cho hai mẹ con. 

Nhìn những giọt nước mắt hối hận lăn dài trên gò má Luyên, tôi chợt thấy chị ta đáng thương hơn đáng giận. Chỉ vì sự kém hiểu biết đến ngờ nghệch, Luyên suýt nữa vĩnh viễn không bao giờ được gặp lại con mình. Nếu điều đó thực sự xảy ra thì có lẽ người đàn bà này cả đời sẽ phải sống trong nỗi ân hận và dằn vặt khôn nguôi.

Hữu Trọng – Phong Anh
.
.
.