Cha, mẹ "cạn nghĩ", bi kịch trút xuống đầu các con

Thứ Hai, 13/06/2016, 14:59
Cộng đồng mạng chưa nguôi sự phẫn nộ, trước sự tàn độc của gã "chồng cũ" đối với một cô giáo tiểu học tại Yên Lập (Phú Thọ) thì hai ngày nay, dư luận lại không khỏi bàng hoàng bởi vụ án chồng sát hại vợ cũ rồi tự sát tại quận Liên Chiểu (Đà Nẵng). 


Thật ra, kẻ gây án và cả nạn nhân trong hai vụ việc trên đều "già về tuổi đời", còn lắm yêu thương nhưng không đủ để vượt qua sự ích kỷ, cuồng giận. Đau lòng hơn, đâu chỉ riêng người phụ nữ là nạn nhân của bi kịch của hậu ly hôn đầy tính bạo lực này, mà còn những đứa con của họ. Chúng, đứa lớn nhất chưa đầy 17 tuổi, bé mới lên 5, cuộc sống và tâm hồn tuổi thơ rồi sẽ ra sao trước sự "cạn nghĩ" của cha mẹ…?!

Án mạng kinh hoàng trong căn nhà kín

Thông tin cặp vợ chồng cũ là ông Nguyễn Tài L (SN 1973) và chị Phạm Thị D (SN 1979) tử vong với nhiều nghi án bất thường ngay trong căn  nhà kín tại con hẻm 27 đường Nguyễn Lương Bằng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) hiện gây xôn xao, rất nhiều đồn thổi trong dư luận hai ngày qua. 

Cơ quan điều tra tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ án.

Có thông tin cho rằng, mặc dù đã ly dị nhưng ông L. vẫn muốn níu kéo tình cảm, vì cuồng ghen nên đã ra tay sát hại chị D. rồi treo cổ tự vẫn. Một số hàng xóm, láng giềng lại cung cấp: Ông L. tuy là người hiền lành, ít nói, nhưng lại có thói mê cá độ bóng đá. 

Vì cá độ, cảnh nhà đã quá khó khăn, thêm chủ nợ vây quanh, lâm vào nợ nần chồng chất khiến vợ chồng ông L. chị D. xảy ra nhiều mâu thuẫn, cãi vã. Chị D. ban đầu khuyên can chồng, dần dần thì quá sức chịu đựng nên đã cương quyết ly dị. Rồi chỉ sau hơn 1 tháng tòa chấp thuận ly hôn, thì ông L. "hận đời" ra tay tàn độc với vợ sau đó cũng tự kết thúc cuộc đời mình… 

Tuy nhiên, tất cả những nghi án mà dư luận quan tâm hiện đã được cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu vào cuộc làm rõ.

Khoảng 13h ngày 7-6, Công an phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) nhận tin báo: Tại nhà số 27/28-Nguyễn Lương Bằng (tổ 17B), người dân phát hiện cặp vợ chồng đã ly dị là L.và D. cùng chết tại căn nhà trong tư thế treo cổ và nghi bị sát hại. 

Các nhân chứng vụ việc cung cấp, khoảng 12 giờ cùng ngày, họ nghe tiếng la thất thanh phát ra từ ngôi nhà của ông L. và chị D. nên chạy sang thì thấy cháu Nguyễn Đức Th. (SN 1999, con trai đầu của 2 nạn nhân) khóc la thảm thiết. Tại hiện trường, ông L chết trong tư thế treo cổ ở giếng trời trong nhà, riêng chị D. mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng các bác sĩ kết luận chị D. đã tử vong trước đó do ngạt đường hô hấp và tổn thương vùng cổ...

Theo lời cháu Th. thuật lại cho cơ quan chức năng, hơn 10h cùng ngày, ba mẹ bảo cháu sang nhà hàng xóm chơi để ba mẹ nói chuyện riêng. Nghe lời, cháu Th. sang tiệm Internet gần đó chơi. Đến gần 12h, do bố đẻ của chị D. ở xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) qua đời, người nhà điện ra nhưng không thấy ai bắt máy nên nhờ người thân sống tại quận Liên Chiểu đến nhà thông báo. 

Cháu Th. nghe tin vội chạy về nhà báo cho cha mẹ biết, tuy nhiên gọi cửa mãi vẫn không thấy cha mẹ ra mở, buộc phải leo cổng, phá cửa vào nhà thì phát hiện sự việc kinh hoàng như trên… 

Chiều tối cùng ngày, thông tin từ cơ quan CSĐT cho biết: Theo yêu cầu của gia đình chị D. nên cơ quan chức năng không mổ tử thi. Tuy nhiên, theo chẩn đoán, khám nghiệm pháp y bên ngoài thì chị D. chết do ngạt cơ học. Thi thể chị D ngay sau đó đã được người thân đưa về quê ở xã Đại Hồng để lo hậu sự; còn ông L. được gia đình tổ chức tang lễ tại nhà, chính là hiện trường nơi xảy ra vụ án tại tổ 17B, phường Hòa Khánh Bắc. 

Kết luận ban đầu của cơ quan điều tra cho thấy: Nguyên nhân tử vong của hai vợ chồng ông L. và chị D. là do mâu thẫn dẫn đến việc ông L. sát hại vợ rồi tự sát. Tuy nhiên, xung quanh cái chết của cặp vợ chồng này trong nhà kín, còn rất nhiều điểm nghi vấn đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Nỗi đau con trẻ

Qua tìm hiểu, cách đây khoảng 15 năm, ông L và chị D từ quê Đại Lộc (Quảng Nam) ra Đà Nẵng lập nghiệp, sinh sống. Do siêng năng, chăm chỉ và biết tích cóp, nên ban đầu cuộc sống dựa vào đồng lương công nhân tại khu công nghiệp Hòa Khánh của hai vợ chồng cũng tạm ổn. 

Ông Nguyễn Văn Quân (anh trai của ông L) buồn bã kể lại sự việc.

Hạnh phúc bình dị của họ càng nhân đôi khi hai cậu con trai khỏe mạnh, ngoan ngoãn lần lượt ra đời. Nào ngờ, tai họa bất ngờ ập đến. Trong một lần tan ca trở về nhà, ông L. gặp tai nạn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Một mắt bị mờ hoàn toàn, 1 mắt kia tỉ lệ chỉ còn trên 40%. Không thể làm công nhân được nữa, để duy trì cuộc sống, ban ngày ông L. ở nhà nấu sữa đậu nành để tối đến phụ với vợ mở quán nước giải khát ven đường Nguyễn Lương Bằng cho khách bộ hành Bắc - Nam. 

Vài năm đầu, công việc bán nước từ 5h chiều đến 3h sáng ngày hôm sau tuy phải đêm hôm vất vả nhưng cũng đủ cho gia đình nhỏ qua ngày và lo cho hai con trai ăn học đàng hoàng. Nhưng bi kịch một lần nữa lại ập đến với gia đình họ.

Theo những người hàng xóm cho biết, từ một người hiền lành, chăm chỉ, hết mực thương yêu vợ con, hai năm gần đây, ông L. trở nên cáu bẳn, vợ chồng thường xuyên lớn tiếng hục hặc. Một phần là do chị D. trách móc tính mê banh độ của chồng. Ban đầu, ông D. biện hộ giải trí cho vui, vài chục, một trăm, sau dần là thì ngay cả tiền tiết kiệm trong nhà cũng đột ngột "biến mất"… 

Mặt khác, chị D. vốn trước khi về làm vợ của ông L. đã nổi tiếng là hoa khôi trong xã. Tuy hiện là người phụ nữ đã có chồng, 2 con nhưng chị D. vẫn rất mặn mà. Từ khi bị TNGT, ông L. sức khỏe giảm sút, từ trụ cột gia đình, chỗ dựa của vợ con nay ông luôn cảm thấy tự ti về bản thân và ghen bóng gió với người vợ vẫn còn phơi phới xuân thì của mình. 

Đỉnh điểm của nhiều trục trặc trong cuộc sống vợ chồng ông L. và chị D. là, sau nhiều lần kéo nhau ra tòa hòa giải bất thành, cách đây hơn một tháng, TAND quận Liên Chiểu đã xử chấp thuận cho đơn ly dị đơn phương của chị D.

Khổ thay, do điều kiện quá khó khăn, lại còn quá yêu thương vợ, lo cho hai con trai phải chịu cảnh "tan đàn xẻ nghé", nên tuy đã ly dị nhưng cả ông L và chị D. vẫn tiếp tục sống chung một nhà. Rồi cứ đến chiều tối, cả hai cùng nhau dọn quán nước vỉa hè ra bán… 

Thấy cảnh đó, người thân hai bên gia đình đã hy vọng, vợ chồng họ vì con cái mà gạt bỏ đi tất cả quay lại với nhau, cùng san sẻ kề vai gánh vác cuộc sống của gia đình nhỏ. Nào ngờ… trong một phút nghĩ cạn, ích kỷ của cả ông L. và chị D. đã để lại cho các con trẻ một sự mất mát, tổn thương qua lớn.

Sau án mạng xảy ra, ai cũng lo ngại cho hai cháu nhỏ, giờ chúng không còn cha mẹ. Người nhà của chị D ở quê ra Đà Nẵng đưa thi thể về mai táng, còn thi thể ông L được người thân lo hậu sự ngay tại ngôi nhà xảy ra án mạng đau lòng. Cảnh chạy đi chạy lại hơn 70 cây số giữa tiết trời như đổ lửa miền Trung, rồi cùng lúc phải chịu tang cả 3 người lớn là ông ngoại, mẹ và cha khiến hai đứa bé phờ phạc… 

Tội nhất là cháu H. (5 tuổi, con trai út của vợ chồng ông D.), do còn nhỏ nên chưa ý thức được, cháu cứ bi bô, lúc ở trong quê ngoại Đại Lộc (Quảng Nam) thì hỏi cha đâu không về. Chiều đến, được bác ruột chở ngược ra Đà Nẵng dự khâm liệm cho cha, bé lại hỏi, mẹ sao không về chơi với mấy cha con?... Cảnh tượng đó không một ai cầm được nước mắt.

Căn nhà của vợ chồng ông L. và D. sau thảm án.

"Bây giờ bố mẹ nó bị như thế, gia đình tôi sẽ cưu mang hai đứa. Nhưng sẽ còn rất lâu nữa chúng nó mới dám bước chân vào ngôi nhà của mình. Cháu Th. nói nó bị ám ảnh khi nhìn thấy bố mẹ chết trong nhà nên nó sợ, không dám ở trong nhà nữa. Dù hoàn cảnh gia đình tôi cũng khó khăn, có phải nuôi 3 đứa con nhỏ ăn học và mẹ già đau ốm. 

Nhưng tôi muốn đứng ra thay cha mẹ hai cháu nuôi các bé tiếp tục ăn học đến tuổi trưởng thành"!… may thay, hai con trai của vợ chồng L. và D. còn có được một người bác đức độ như vậy. Qua vụ án này, và thời gian gần đây liên tiếp các vụ bạo lực gia đình, trọng án xảy ra khi mâu thuẫn của vợ chồng sau hôn nhân tan vỡ đã để lại nhiều hệ lụy cho xã hội. 

Vẫn còn nhiều lắm cảnh các cháu bé phải mồ côi, tương lai không biết sẽ ra sao khi cả cha và mẹ chúng là người lớn nhưng cạn nghĩ, sống ích kỷ mà không chịu hy sinh cái tôi cá nhân vì các con trẻ. Xã hội phải gánh thêm những số phận trẻ thơ bất hạnh, người thân trĩu nặng nỗi đau, trẻ con vô tội tổn thương về tinh thần lẫn cả tương lai. Những cái chết, kẻ gây án phải chịu tội đã để lại cho người thân, đặc biệt những đứa con là quá lớn. Đó chính là những lo ngại mà dư luận quan tâm hiện nay.

Hoài Thu
.
.
.