Cơn điên bất chợt khiến người đàn bà ngoan hiền xuống tay sát hại chồng gây rúng động Bình Định

Thứ Ba, 21/05/2013, 17:33

Cha chết, mẹ vướng vào vòng lao lý, bỏ lại ba đứa con thơ dại bơ vơ lay lắt trong căn nhà tồi tàn, 3 mảnh đời nhỏ bé phải gắng gượng chống trọi với số phận hẩm hiu của những kiếp sống mồ côi. Những tiếng khóc xé lòng cứ hằng đêm vang vọng khôn nguôi khiến những ai nghe thấy đều không khỏi xót xa. Tìm đến nhà của người chồng xấu số trong buổi chiều muộn, ngôi nhà nhỏ nghi ngút khói hương, quạnh vắng và nỗi buồn đặc quánh vào không gian. Nơi đây đã từng là một mái ấm hạnh phúc, giờ đây trở thành nỗi đau khuôn nguôi với tất cả mọi người.

Những cơn điên loạn và nhát dao oan nghiệt của người vợ

Trong mấy ngày qua, dư luận ở Bình Định vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ Hà Thị Kim Danh (38 tuổi, trú ở thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) nhẫn tâm tước đoạt mạng sống của người chồng hơn 10 năm “má ấp môi kề”. Mặc dầu, cơ quan Công an đã nhanh chóng vào cuộc tóm gọn hung thủ, song nguyên nhân khiến người vợ đang tâm sát hại chồng vẫn khiến nhiều người thắc mắc, bởi hung thủ lâu nay vốn được tiếng hiền lành, chịu thương chịu khó…

Hà Thị Kim Danh là con gái lớn trong một gia đình nông dân có 4 người con, chị ta được biết đến là một cô gái siêng năng, hiền lành và chịu khó. Gia cảnh khó khăn nên mấy chị em Danh không được học hành đến nơi đến chốn, riêng Danh phải nghỉ học từ rất sớm để làm lụng, phụ giúp cho cha mẹ trong công việc đồng áng. Cuộc sống vất vả, quanh năm “chân lấm tay bùn” khiến Hà Thị Kim Danh ngày càng trở nên dày dạn và chai sạn đi rất nhiều. Danh chưa từng hẹn hò với bất kỳ ai trước đó cho đến khi gặp Kh., trái tim của cô gái đang lớn mới đập rộn rã vì mối tình đầu e ấp. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, cả hai đã bắt đầu thương mến nhau và ngày càng yêu nhau thắm thiết. Cũng như bao người phụ nữ khác, đến tuổi, Danh quyết định đi đến hôn nhân với Nguyễn Văn Kh. trong niềm hạnh phúc vỡ òa.

Những ngày đầu mới lấy nhau về, hai người chỉ có 2 bàn tay trắng. Hằng ngày Kh. phải mưu sinh bằng việc lái xe ôtô thuê để kiếm sống, còn Danh ở nhà ngoài việc lo cơm nước cho chồng, Danh còn tranh thủ công việc đồng áng để phụ thêm cho chồng. Những năm tiếp theo, 3 đứa con kháu khỉnh lần lượt ra đời làm cho tổ ấm gia đình luôn đầy ắp tiếng cười và ngày thêm hạnh phúc. Cuộc sống tuy còn khá chật vật, lăn lóc, quanh năm “đầu tắt mặt tối” nhưng đôi vợ chồng trẻ vẫn luôn đùm bọc, yêu thương nhau tha thiết bởi với họ, chính những đứa con ngoan hiền là niềm vui, là động lực giúp họ vượt qua tất cả.

Được biết, cách đây chừng 6 tháng, Danh đã mắc chứng bệnh “tâm thần phân liệt” nên được gia đình đưa đi điều trị tại bệnh viện tâm thần. Sau một thời gian thì chị ta bớt bệnh về nhà, làm ăn bình thường và sống yên bình bên mái ấm gia đình. Tuy nhiên, mấy ngày trước khi xảy ra vụ việc, Danh có dấu hiệu tái phát bệnh tâm thần và thường nổi cáu với chồng con. Hễ khi trời nắng gắt, Danh lại có những biểu hiện bệnh nặng và mỗi lúc lên cơn tâm thần, sắc mặt chị ta đột ngột thay đổi một cách đáng sợ, đôi mắt trở nên hung tợn, đằng đằng sát khí và thị thường bỏ nhà đi lang thang ngoài đường nhiều ngày liền. Những lúc như vậy, anh Kh. đành phải nghỉ làm để tìm kiếm vợ về rồi nhốt chị ta trong nhà, không cho đi đâu hết. Có lần lên cơn, thấy chồng đang ngồi trong quán nước, chị ta lấy dao rượt Kh. chạy náo loạn cả thôn. Cứ tưởng rằng những lúc đó do tinh thần không tỉnh táo nên Danh mới làm vậy,  anh Kh, hy vọng sau khi hết cơn, Danh lại trở về là một người vợ yêu chồng, thương con nên Kh. đã không đưa chị ta đi chữa trị. Cũng chính sự chủ quan ấy đã khiến Kh. mất mạng một cách oan uổng trong tay vợ mình, đẩy gia đình và người thân phải gánh chịu một hậu quả đau lòng.

Kết cục bi thảm, còn nỗi đau nào hơn thế?

Như thường lệ, cứ mỗi lần lên cơn là Danh lại bỏ nhà đi lang thang, đến khoảng 15h30 ngày 3/4, Kh. vội vã chạy đi tìm vợ, đưa Danh về nhà, rồi nhốt vào phòng và đóng cửa lại. Những tưởng, khi qua cơn, vợ mình sẽ trở lại bình thường như những lần trước đó nên Kh. không một chút lo lắng hay đề phòng gì cả. Nào ngờ, trong lúc anh đang lom khom dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, bất ngờ bị vợ cầm dao lao thẳng về phía anh, dù đã cố gắng chống đỡ nhưng Kh. vẫn không thể nào thoát khỏi sự cuồng loạn của vợ nên đã bị chị ta đâm thẳng vào ngực, trúng ngay vị trí tim, làm anh choáng váng và ngã khụy xuống đất. Sau đó, Kh. cố gắng gượng dậy, chạy loạng choạng sang nhà chị Th. (hàng xóm cạnh nhà Kh.) xin bột ngọt để đắp vào vết thương, rồi nhờ chị Th. gọi người đưa đi cấp cứu. Anh Kh. được bà con hàng xóm đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện. Các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi và kết luận, anh Nguyễn Văn Kh. chết do vết dao đâm thủng lồng ngực, xuyên qua tim, gây đứt các mạch máu tim.

Các con anh Kh. bên di ảnh của anh.

Chứng kiến cảnh tượng hãi hùng xảy ra hôm đó, chị Th. cho biết: “Khi nghe Kh. xin bột ngọt để cầm máu, tôi nhìn lên người Kh. thấy có một vết thương ngay ngực, tôi hốt hoảng cầm máu cho Kh. rồi gọi mọi người đến giúp đỡ đưa đi cấp cứu nhưng vẫn không kịp…”. Cũng theo chị Th., vợ chồng anh Kh. - Danh rất hiền lành, sống hòa đồng với mọi người xung quanh, rất ít khi xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau, “sự việc đau lòng xảy ra, ai nấy cũng đều tiếc cho Danh”.

Về phần Danh, sau khi gây án, chị ta đi xe đạp bỏ về nhà cha mẹ ruột ở thôn Luật Lễ, thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước với vẻ bình thản như thể không có chuyện gì xảy ra. Phải chăng, lúc này, trong thâm tâm của người vợ điên loạn vẫn không hề hay biết rằng chính chị ta đã xuống tay với chồng mình? Đến 17h30 cùng ngày, Danh bị lực lượng chức năng tỉnh Bình Định bắt giữ để điều tra làm rõ động cơ dẫn đến hành vi giết người của Danh.

Tìm đến gia đình anh Nguyễn Văn Kh. và Hà Thị Kim Danh trong một chiều nhẹ gió. Ngôi nhà tuềnh toàng vẫn nghi ngút khói hương. Không khí ảm đạm, thê lương bao trùm cả không gian. Trên chiếc bàn thờ lạnh lẽo là di ảnh của người đàn ông xấu số như xoáy vào tâm can, đôi mắt biết nói như thể nhắn nhủ với những người ở lại hãy cưu mang, đùm bọc những đứa con bé bỏng của anh. Hình ảnh mấy ông cháu ngồi ôm nhau sầu thảm, hướng đôi mắt vô hồn về phía xa xôi khiến chúng tôi không khỏi bùi ngùi, xúc động. Chiều về, không gian yên ắng, hiu quạnh đến tê lòng.

Tiếp chúng tôi trong trạng thái thất thần, vừa đau đớn, tiếc thương cho cái chết bi thảm của người con rể, lại vừa sợ hãi trước hình phạt đang treo lơ lửng trên đầu đứa con gái đáng thương, bố của Danh nghẹn ngào không thốt nên lời. Một lúc sau, khi lấy lại bình tĩnh, ông mới bộc bạch trong nước mắt: “Cả con Danh và thằng Kh. đều rất hiền lành, lương thiện, quanh năm chỉ biết làm lụng vất vả để chăm lo cho mấy đứa nhỏ. Nào ngờ, cuộc sống trớ trêu… Vợ chồng già tôi đau đớn vô cùng trước thảm cảnh này, vừa thương con vừa thương đàn cháu mà lòng quặn thắt!”.

Khi thấy người ta dựng rạp để chuẩn bị tang lễ cho Kh., đứa con trai út (5 tuổi) của anh lại vui mừng hỏi một người trong xóm: “Sao đám cưới mà không có cô dâu, chắc mai mới có phải không chú?”. Lời con trẻ tựa như nhát dao khứa sâu vào tâm khảm của biết bao người dự lễ. Lặng đi một lúc, cả xóm ai nấy cũng khóc òa đau đớn. Có lẽ, mấy đứa nhỏ vẫn chưa thể thấu hiểu được những đớn đau từ vụ án này, cái chết của bố cùng sự trừng trị của pháp luật dành cho mẹ chúng như báo hiệu một tương lai vất vả, thiếu thốn tình cảm, hơi ấm của gia đình.

Rời thôn Phú Mỹ 2 khi mặt trời khuất bóng, chiều muộn đang xuống nhanh trên từng mái nhà, bóng tối chuẩn bị lại bủa vây những mảnh đời bất hạnh đang lay lắt, chống chọi với số kiếp mồ côi, lạc lõng. Bố mất, mẹ vướng vào lao lý khi các con còn chưa ý thức được cuộc sống, sự dang dở, đứt gãy giữa chừng như chính cuộc đời của con trẻ, 3 đứa nhỏ rồi đây sẽ ra sao, khi một ngày nào đó chỗ dựa tinh thần cuối cùng là ông bà cũng khuất bóng… Qua tìm hiều, chúng tôi được ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Trưởng Công an xã Phước Lộc cho biết, Hà Thị Kim Danh là người hiền lành, chịu thương chịu khó, chăm chỉ làm ăn. Từ trước đến nay, Danh không hề gây gổ hay làm mách lòng với bất cứ ai. Chính vì thế, mọi người hết sức ngạc nhiên khi nghe hung tin chị ta đã sát hại chồng”

Nguyên Thu - Nguyễn Thanh
.
.
.