Án mạng rúng động ở TP HCM:

Hành động "điên loạn" của người cha vợ

Chủ Nhật, 29/05/2016, 15:37
Người con rể nhiều lần say xỉn đến nhà vợ gây sự, dọa giết cả gia đình khiến cha vợ tức giận đùng đùng. Và khi cơn giận đã không còn kiểm soát được, ông đã dùng dao sát hại con rể rồi dùng xe máy chở thi thể đến cơ quan Công an đầTheo người dân địa phương tại phường 13, quận Gò Vấp thì đó là lần đầu tiên họ phải chứng kiến cảnh tượng rùng rợn đến vậy. Sau khi vụ án xảy ra đã có nhiều luồng ý kiến bàn luận xung quanh hành động "điên loạn" của người cha vợ…u thú.

Chém con rể tử vong rồi đưa thi thể ra cơ quan Công an đầu thú

Ngày 16-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) cho biết đang hoàn tất thủ tục để chuyển giao nghi can Nguyễn Văn Nam (58 tuổi, ngụ phường 13, quận Gò Vấp) cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP Hồ Chí Minh để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi "Giết người" theo thẩm quyền. Điều đáng nói, nạn nhân trong vụ án này là anh Tôn Thanh Việt (34 tuổi, quê Khánh Hòa, tạm trú quận 12), con rể của nghi can này.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an quận Gò Vấp, khoảng 16h45 ngày 14-5, anh Tôn Thanh Việt đi nhậu về đứng trước nhà vợ (đường số 3, phường 13, quận Gò Vấp) và lớn tiếng chửi bới gia đình vợ. Lúc này chị Nguyễn Thị Ngọc D. (28 tuổi, là em vợ của Việt) vừa đi làm về đến nhà liền bị Việt chửi bới, lao đến xô ngã.

Chứng kiến sự việc, cha vợ của Việt là nghi can Nam không kìm chế được sự tức giận nên đã chạy vào nhà sau lấy con dao phay (dài 41cm), bản rộng chạy ra chém vào vai và đầu Việt nhiều nhát làm Việt gục chết tại chỗ. Ngay sau đó, nghi can Nam đã lấy xe máy và chở thi thể con rể đến thẳng trụ sở Công an phường 13, quận Gò Vấp để tự thú và bình tĩnh khai báo hành vi gây án của mình. 

Theo lời khai tại cơ quan Công an, nghi can này thừa nhận một phần vì quá giận dữ trước thái độ ngổ ngáo, coi thường gia đình vợ của Việt, phần nữa nghĩ đến cảnh cô con gái yếu đuối thường xuyên bị chồng hành hạ, đánh đập nên người cha vợ đã không kiểm soát được hành vi. Sau khi gây án, ông ý thức được tội trạng nên đã ngay lập tức đi đầu thú và sẽ sẵn sàng chịu mọi hình phạt theo quy định của pháp luật. 

Nghi can Nguyễn Văn Nam tại Công an quận Gò Vấp - Hình ảnh ông Nam chở thi thể con rể đi đầu thú khiến nhiều người kinh hãi.

Điều đáng nói theo xác nhận của một cán bộ Công an phường 13 thì có lẽ người cha vợ đã chuẩn bị tâm lý cho tình huống này từ trước nên tâm lý khá ổn định và vẻ mặt như chấp nhận mọi chuyện đã rồi mà không hề có sự sợ hãi hay hoảng loạn gì cả.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vụ án mạng kinh hoàng này, chúng tôi đã tìm đến con hẻm nhỏ nằm sâu trên đường số 3, phường 13 nơi xảy ra sự việc. Chia sẻ về vụ việc này, người dân còn nguyên nét bàng hoàng khi kể lại diễn tiến câu chuyện dù sự việc đã xảy ra trước đó hai ngày.

Theo một số người dân chứng kiến vụ việc, chiều 14-5, Tôn Thanh Việt sau khi nhậu say đã chạy xe máy đến nhà cha vợ gây sự. Người này đứng trước nhà liên tục dùng những lời lẽ thô tục chửi rủa cha vợ và cả gia đình bên vợ. 

"Thằng Việt cứ đứng chửi, ông Nam thì ở trên gác nhịn nhục không nói gì. Chỉ đến khi con gái thứ ba của ông Nam tên Duyên đi làm về thì giữa Việt và Duyên xảy ra xô xát, cự cãi với nhau, sau đó Việt còn xô ngã Duyên. Thấy thế, ông Nam chạy từ trên gác xuống lấy một con dao đuổi đánh. Việt chạy được một đoạn thì do say quá nên té sấp xuống đất. Ông Nam đuổi kịp chém liên tiếp nhiều nhát vào vùng gáy khiến Việt tử vong tại chỗ", bà K., người ở cạnh nhà ông Nam, kể lại.

Ông T., một người hàng xóm khác, cho hay: "Chiều hôm ấy, Việt đi nhậu ở đâu xỉn rồi mới tìm về nhà cha vợ, chửi bới om xòm, cả xóm lúc đó ai cũng nghe. Khi chửi, Việt văng ra đủ thứ ngôn ngữ thô tục. Lúc đầu ông Nam ở trong nhà nhưng nín nhịn, không nói gì, chỉ đến khi "tức nước vỡ bờ" mới gây ra trọng tội". 

Cũng theo ông Thanh cho biết thì thời gian gần đây, nhiều lần mỗi khi nhậu say xỉn, Việt lại đến nhà cha vợ cách nhà Việt không xa để chửi bới, thậm chí dọa giết cả gia đình bên vợ… Có lẽ cũng vì lý do này mà ông Nam đã không còn đủ tỉnh táo để suy nghĩ tìm cách giải quyết thấu đáo mà chọn cách xử lý hoàn toàn tiêu cực như thế.

"Tôi không thể nào tin được một người tốt như cha tôi lại phạm tội giết người"

Chiều tối 16-5, khi chúng tôi tìm tới đúng vào thời điểm mọi người trong gia đình ông Nam đang ăn tối. Nhưng bên mâm cơm chỉ có chị Hằng (con dâu ông Nam) và hai đứa cháu nội còn nhỏ tuổi lặng lẽ ngồi ăn. Trong khi đó, trên gác xép chật chội, vợ và con gái ông Nam nằm thở dài. Theo lời chị Hằng, từ khi bố chồng bị tạm giữ, không khí trong gia đình trở nên ngột ngạt, căng thẳng.

Tuy nhiên, mọi người trong nhà đều khẳng định hành động tiêu cực của người cha vợ là hoàn toàn bột phát và vì người con rể quá hỗn hào, láo xược. Nhưng trên hết là vì ông Nam vì quá thương con gái (người con gái thứ hai của ông Nam, vợ của nạn nhân) sống đời tủi nhục, đau đớn thể xác và tinh thần bởi có người chồng như Việt nên mới không kiểm soát được hành vi, dẫn đến hành động cực đoan.

Kể lại sự việc hôm đó, chị Hằng buồn bã cho biết buổi chiều 14-5, anh Việt đi nhậu về rồi đi qua nhà bố vợ đứng trước cửa lớn tiếng chửi bới, thách thức các thành viên khác trong gia đình vợ. Đây vốn không phải là lần đầu tiên anh Việt say xỉn đến nhà ông Nam gây sự. Biết tính con rể ngông cuồng, hiếu thắng, lại có hơi men nên người cha vợ nín thinh ở trong nhà không ra tranh cãi. Việt thấy vậy càng tỏ ra xấc xược, hỗn hào. 

Đúng lúc đó chị Duyên là em vợ của Việt đi làm về thấy anh rể to tiếng nên có lời ra tiếng vào góp ý. Cho rằng em vợ dám hỗn láo với mình, nên Việt liền lao tới vừa chửi bới vừa vung tay tát mạnh vào mặt em vợ khiến chị này ngã ngửa ra phía sau… Chính hành động quá đáng này của Việt đã khiến ông Nam không kìm chế được cơn tức giận và cầm dao chạy ra gây án mạng cho con rể…

Nói về người em rể, chị Hằng chia sẻ, Việt quê ở tỉnh Khánh Hòa, vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp mấy năm nay. Sau khi quen biết và tổ chức lễ cưới với con gái ông Nam, cả hai đã thuê phòng trọ sinh sống trên địa bàn quận 12. Sau một thời gian chung sống, Việt lộ rõ là một kẻ độc đoán, vũ phu, mê rượu chè say xỉn. 

Lâu nay Việt hành nghề tài xế, vợ Việt làm công nhân may ở xí nghiệp gần nhà. Hai người hiện có chung với nhau cô con gái đầu lòng chuẩn bị vào lớp 1. Dù kinh tế gia đình không khá giả gì nhưng Việt không chí thú làm ăn mà thường bỏ bê vợ con ra ngoài nhậu nhẹt, ăn chơi trác táng với những người bạn lêu lổng khác. 

Nhưng cứ mỗi khi vợ lên tiếng khuyên nhủ là Việt cục cằn đánh đập vợ không thương tiếc. Nhiều lần bị chồng đánh khiến người vợ của Việt vô cùng sợ hãi nên nhiều lần đã dẫn con gái về nhà cha mẹ ruột tá túc. Sau đó, Việt có tìm đến xuống nước năn nỉ, người vợ lại dẫn con gái quay về.

Tuy vậy, "giang sơn dễ đổi bản tính khó dời", thời gian gần đây Việt vẫn chứng nào tật nấy, vẫn đánh đập vợ thường xuyên, nên khoảng 3 tháng trước, người vợ đã dứt khoát đem con gái về ở nhà cha mẹ ruột. Từ đây, Việt thường xuyên tìm đến kiếm chuyện, chửi bới, xúc phạm gia đình nhà vợ. Đặc biệt, cứ mỗi lúc nhậu say, Việt còn hăm dọa sẽ giết chết cả nhà vợ.

Con hẻm - nơi xảy ra án mạng rúng động.

Theo chị Hằng chia sẻ thì thời gian khi hai vợ chồng Việt chưa xuất hiện mâu thuẫn họ cũng ít khi về thăm gia đình. Thậm chí, hàng tháng trời chị mới được gặp vợ chồng Việt. “Tôi thực sự không nắm rõ mâu thuẫn giữa vợ chồng em chồng. Chỉ biết rằng, em chồng tôi thường bị Việt say rượu đánh đập, hành hạ. Để sự việc đáng tiếc xảy ra, chúng tôi thấy có lỗi với cha nhiều lắm. Ông ấy đã dành cả cuộc đời để lo cho mấy đứa con. Nay về già cũng vì quá thương con mà phải vướng vòng lao lý".

Theo tìm hiểu, tại địa phương ông Nam được xem là người hiền lành, tốt bụng, hàng xóm quý mến. Lâu nay ông Nam thường chỉ ở nhà chăm sóc, đưa rước hai đứa cháu nội đi học. Vợ chồng chị Hằng làm công nhân, thường xuyên tăng ca nên việc chăm sóc con cái gần như do một tay ông Nam lo liệu. 

"Hai đứa con tôi đều rất quý mến ông nội. Tôi không thể nào tin được một người tốt như cha tôi lại phải đi tù vì tội giết người. Tôi biết việc cha tôi gây ra là hoàn toàn sai trái, nhưng chỉ mong mọi người hiểu rằng, tất cả những việc cha tôi làm đều là vì con cái. Với chúng tôi, ông luôn là người cha đáng kính trọng. Tôi cầu mong pháp luật xét xử "thấu tình đạt lý" để cha tôi có cơ hội trở về bên gia đình".

Xung quanh vụ án rúng động này đã có nhiều luồng ý kiến bàn luận về hành vi phạm tội của người cha vợ. Không ít ý kiến cho rằng giá như ông Nam bình tĩnh hơn nhờ cơ quan chức năng hay chính quyền can thiệp giải quyết thì đã không có sự việc thương tâm này. Hơn nữa, nếu đặt mình vào địa vị gia đình nạn nhân thì dù gì anh Việt cũng là con em của họ, hành xử của ông Nam quá tàn ác khiến họ mất đi người thân, sẽ khó mà chịu đựng được. 

Nhưng cũng như lời chị Hằng thì nhiều người nhận thức rõ là hành vi phạm tội của ông Nam là không thể biện hộ được và cần phải lên án nhưng họ tỏ ra cảm thông cho hành động của kẻ sát nhân khi cho rằng tất cả vì người cha quá thương con gái bị chồng đánh đập tàn nhẫn và con rể quá hỗn hào nên trong lúc quá tức giận tột cùng ông đã không kìm chế được hành động của mình… 

Do đó, dù hoàn toàn không ủng hộ cách xử lý này, nhiều người vẫn mong muốn ông Nam sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật, được xét xử "có lý có tình"…

Ánh Xuân - Ngọc Chi
.
.
.