Vụ chồng sát hại vợ cũ ở quận 8, TP HCM:

Hung thủ đã lên kế hoạch từ trước?

Thứ Ba, 16/06/2015, 10:00
“Tôi thấy báo chí gần đây đưa thông tin không ít vụ án có phần thiếu cẩn trọng. Điển hình như vụ án này, khi sự việc xảy ra dù chưa biết chính xác nguyên nhân của vụ việc thì phóng viên đã viết theo kiểu khẳng định luôn - đó là do người vợ ngăn cản người chồng cũ đón con về nhà chơi. Ngoài ra, đứa con nhỏ là con gái nhưng nhiều báo viết là con trai và nhiều chi tiết sai khác…”, một người bạn thân của nạn nhân Phạm Ngọc Dung - người vừa bị chồng cũ sát hại - tỏ ý bức xúc.

Hoàn toàn không có chuyện gây khó dễ, ngăn cản chồng cũ đón con về nhà chơi?

Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 10/5, khi bảo vệ dân phố khu phố 10 cùng một số người dân phát hiện đối tượng Phạm Xuân Linh (34 tuổi, ngụ đường Vĩnh Viễn, phường 4, quận 10) vội vã đi từ nhà chị Phạm Ngọc Dung (vợ cũ của Linh, 34 tuổi, ngụ đường 715 Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8) ra. Thấy lạ, mọi người đã giữ tên này lại để xem xét bên trong nhà chị Dung. Và khi đi vào nhà, hai bảo vệ dân phố đã hốt hoảng phát hiện chị Dung nằm chết trong phòng trên lầu 1.

Có mặt lúc sự việc xảy ra, ông Nguyễn Văn Mai là bảo vệ dân phố kể lại, vào khoảng hơn 9h giờ sáng 10/5 khi ông đang có mặt tại trụ sở văn phòng khu phố 10 đường 715 Tạ Quang Bửu, phường 4 quận 8 (văn phòng này gần đối diện với căn nhà nơi xảy ra sự việc) thì một người dân làm nghề uốn tóc nhà sát bên căn nhà của mẹ con chị Dung hớt hơ hớt hải chạy qua báo rằng có tiếng kêu cứu trong nhà chị Dung, nhiều khả năng có xô xát, đánh nhau trong nhà nên cần có người qua can ngăn.

Nghe vậy, ông Mai đã cùng ba dân phòng nữa chạy qua thì thấy cửa nhà dưới hé mở. Nhưng khi ông bấm chuông thì mãi không có ai ra mở cửa. Khi cả bốn người đang đứng đợi trước cửa nhà thì bỗng nhiên từ trong nhà có một người đàn ông mặc quần áo thợ điện, trên đầu còn đeo cả đèn chiếu đi ra. Khi nghe ông Mai hỏi thì người này (chính là Phạm Xuân Linh) bảo rằng mình là thợ điện vào nhà để kiểm tra điện và chủ nhà ở bên trong đang đi ra. Vừa nói người này vừa tính lên xe chạy đi. 

Ông Nguyễn Văn Mai, bảo vệ dân phố, kể lại sự việc.

Thấy có chuyện không bình thường vì nhìn vào nhà không thấy ai nên ông Mai đã kêu hai dân phòng cùng người dân tìm cách giữ người này lại, đồng thời ông cùng một dân phòng khác đi vào nhà kiểm tra.

Khi mở cửa phòng trên lầu một ra thì ông Mai bàng hoàng phát hiện chị Dung nằm bất tỉnh trên nền nhà, máu trên người chảy ra rất nhiều. Quá hoảng hốt, ông Mai la lớn bảo những người ở dưới bắt giữ người đàn ông, đồng thời gọi điện cấp báo cho Công an phường 4. Trong khi đó ông Mai cùng một số người dân đưa nạn nhân đi Bệnh viện Đa khoa quận 8 cấp cứu sau đó chuyển về Bệnh viện Nhân dân 115, tuy nhiên do vết thương quá nặng, mất nhiều máu, chị Dung đã tử vong.

Theo ông Mai cũng như một số người dân ở gần nhà chị Dung cho biết thì trước khi nghe tiếng la hét, kêu cứu trong nhà chị Dung hầu như không ai nghe tiếng cãi vã hay xô xát gì giữa hai người này.

Sáng 11/5, đám hậu sự của chị Dung được tổ chức tại căn nhà nơi xảy ra sự việc chủ yếu do những người bạn thân thiết của nạn nhân lo liệu. Bởi theo tìm hiểu của chúng tôi, mẹ chị Dung đã mất cách đây hơn 6 năm do bệnh nan y. Người cha năm nay cũng đã xấp xỉ 70 tuổi lại có bệnh trong người nên cũng không lo được nhiều cho hậu sự của con gái (khi chúng tôi đến, cha của chị Dung đã được đưa đi chỗ khác nghỉ ngơi vì ông quá đau buồn trước cái chết tức tưởi của con gái). Trong khi đó, họ hàng của nhà chị Dung chủ yếu ở Tiền Giang.

Đám tang chị Dung chủ yếu do bạn bè lo liệu.

Chị H. - một người bạn chơi thân với chị Dung từ lâu buồn bã cho biết, chị Dung và Linh cưới nhau năm 2006. Lúc đó Linh làm quản lý quán nhậu của gia đình, trong khi đó chị Dung phụ mẹ buôn bán ở chợ An Đông. Sau khi cưới, hai vợ chồng về ở nhà Linh một thời gian ngắn. Không bao lâu mẹ chị Dung đã mua nhà một trệt, ba tầng mặt tiền đường 715 Tạ Quang Bửu và vợ chồng chị Dung đã về đây sinh sống cùng với mẹ vợ. 

Vợ chồng chị Dung đã có với nhau một con gái năm nay lên 6 tuổi. Năm 2013, do mâu thuẫn hai người đã ly hôn, chị Dung sống với con gái tại căn nhà của mẹ mình cho đến nay. Điều đáng nói sau khi ly hôn một thời gian thì Linh đã có gia đình riêng và cũng đã có con trai nhỏ.

“Thông tin báo chí đăng tải ngày hôm qua cho đến nay (tính đến sáng 11/5) rất nhiều thông tin không đúng sự thật rất dễ khiến người đọc hiểu sai bản chất vụ việc. Hoàn toàn không có chuyện Dung gây khó dễ hay không cho chồng cũ đón con về nhà chơi. Bởi từ khi ly hôn cách nay 4 năm, Dung quan niệm rằng dù cha mẹ có ly hôn thì nó cũng không muốn con gái của mình thiếu thốn tình cảm của cha nên cứ cuối tuần là Dung để chồng cũ đến đón con về chơi. Vì thế, không hề có chuyện Dung ngăn cản hay giành giật con với Linh khiến Linh nổi giận rồi có hành vi phạm tội được. Mọi quan hệ giữa Dung và Linh chỉ là liên quan do có đứa con gái chung chứ khó có dính dáng gì khác cả nên sau khi sự việc xảy ra ai cũng không thể hiểu được nguyên nhân gì khiến Linh ra tay sát hại vợ một cách tàn ác như vậy”, chị H. tỏ ý khó hiểu nguyên cớ xảy ra sự việc.

Chồng cũ đóng giả thợ điện vào nhà gây án để đánh lạc hướng cơ quan điều tra?

Theo chị H. cùng vài người bạn có mặt tại đám tang cũng như một số người thân của chị Dung đặt ra nghi vấn rằng nhiều khả năng vì mâu thuẫn hay xích mích gì đó có từ trước (cho đến giờ cũng không ai biết chính xác là mâu thuẫn gì?) nên Linh đã chuẩn bị và lên kế hoạch sát hại vợ cũ (?)

“Chúng tôi đặt nghi vấn này vì mọi việc diễn ra rất khó hiểu. Đầu tiên cả hai đã ly hôn 4 năm nay và người chồng cũ cũng đã có gia đình, con cái riêng nên chuyện ghen tuông tình cảm là rất khó xảy ra (?). Thứ nữa là chuyện tài sản thì hầu như cả hai không hề có bất cứ tranh chấp gì vì căn nhà mẹ con Dung đang ở là của mẹ ruột Dung mua. Chuyện mâu thuẫn vì việc Dung ngăn cản chồng cũ đón con về nhà là hoàn toàn không có như bên trên đã nói nên việc này cũng không thể là nguồn cơn của sự việc được.

Nhưng điều đáng nói là buổi sáng Chủ nhật (10/5) hôm đó sau khi Linh đón con về chơi như mọi lần thì chỉ khoảng gần 1 tiếng đồng hồ sau Linh đã thay đổi quần áo khác - mặc đồ thợ sửa điện, đầu đội đèn chiếu, mặt đeo khẩu trang - lặng lẽ một mình quay lại nhà vợ cũ rồi vào nhà ra tay sát hại Dung. Mọi diễn tiến trước cửa nhà đều được camera lắp đặt ghi lại khi Linh đến đón con rồi quay lại như đã nói. Từ đó, chúng tôi nghi ngờ rằng nhiều khả năng Linh đã có chủ ý ngay từ đầu là sẽ đến sát hại vợ cũ và ăn mặc như vậy để tránh người khác nhận ra hoặc đánh lạc hướng cơ quan điều tra (?)…

Tuy nhiên, tại cơ quan Công an, Linh lại thừa nhận do mấy lần đến thăm con nhưng bị chị Dung ngăn cản và chửi bới nên đem lòng tức giận. Uất ức với hành vi và lời lẽ quá đáng của vợ cũ, cộng thêm việc không được gặp con gái nên Linh đã nảy sinh ý định và ra tay sát hại vợ cũ. Nhiều lần Linh tới thăm con nhưng lại luôn thủ sẵn con dao trong người để chờ cơ hội ra tay, nhưng mỗi lần đến, chị Dung đều chốt cửa không cho chồng vào thăm con. 

Nhiều ngày nghiên cứu để đột nhập vào nhà vợ mà không bị phát hiện, Linh đã mua một bộ quần áo công nhân điện để ngụy trang. Sáng ngày 10/5, với trang phục một nhân viên sửa điện, Linh chạy xe về nhà cũ, gửi xe tại một quán cà phê gần đó rồi đi bộ lại bấm chuông cho vợ. Sau vài câu nói giả giọng, phần đeo chiếc khẩu trang trên mặt nên chị Dung đã không nghi ngờ mà cho Linh vào nhà. Đột nhập được vào bên trong, gã thợ điện đã nhanh chóng tháo bỏ khẩu trang, và ra tay sát hại vợ cũ. Sau khi gây án, Linh định trốn khỏi hiện trường, nhưng đã bị mọi người phát hiện bắt giữ.

Nói về người bạn học của mình, anh T. chia sẻ, chị Dung là một phụ nữ khá xinh đẹp, chơi với bạn bè rất hòa đồng, vui vẻ, nên ai cũng quý mến. Ngoài ra, trong công việc kinh doanh thì Dung khá nhanh nhạy, giỏi buôn bán. Đặc biệt chị Dung thích tham gia vào những chuyến đi từ thiện đến các trại trẻ mồ côi, người già neo đơn…

Trong khi mọi người chia sẻ những việc liên quan, đứa con gái của chị Dung vẫn hồn nhiên chạy nhảy… Có lẽ cháu chưa hiểu hết được những gì đang xảy ra. Chính hình ảnh này đã khiến những người đến đám tang chị Dung cảm thấy đau xót, cảm thương.

“Chỉ vì một hành động tàn ác mà giờ đây người thì chết oan ức, kẻ vào vòng lao lý, đứa trẻ thì còn quá nhỏ tuổi, không biết rồi tương lai cháu sẽ ra sao! Nỗi đau của người thân ở lại sẽ rất khó nguôi ngoai. Chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ động cơ, mục đích gây án để xử lý nghiêm minh kẻ phạm tội”, anh T., chị H. nhấn mạnh.

Ánh Xuân
.
.
.