Kẻ ác mang danh làm chồng!

Thứ Tư, 07/10/2015, 15:00
Những trận đòn thừa sống thiếu chết sau mỗi cơn say của hắn đã khiến người đàn bà ấy không còn cách nào khác phải viết đơn li dị. Ngày ra tòa, hắn mặc nhiên vắng mặt rồi bỏ đi đâu không ai hay biết. Lo sợ cho tính mạng của mình và các con, nhỡ chẳng may hắn đột ngột trở về, chị phải bỏ nhà, tay xách, nách mang ra thuê trọ lánh nạn… Nhưng dù đã biết lo xa đến thế, chị cũng chẳng thể nghĩ được rằng sẽ đến một ngày hắn chặn đường, trút mưa dao xuống người chị rồi lao thẳng về nhà dùng dao kết liễu luôn mạng sống của hắn. Phận hồng nhan, chị chỉ biết than trời bất công!…

Thảm án chiều chạng vạng

Bấy giờ, vào khoảng 17h30 ngày 21/9/2015, Trần Đức Chu (SN 1965, trú tổ 17, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) ngật ngưỡng say. Bà con xóm Kim Liên lại chẳng lạ gì thói “côn đồ xã” của Chu, say vào, Chu bất chấp, hễ ai dám khuyên can hay nhắc nhở là y như rằng Chu thù vặt, chửi đổng, thậm chí là đập phá, chặn đường dọa. 

Lát sau, Chu lôi xềnh xệch cô vợ Trần Thị Minh Tâm (SN 1967) đang trên đường từ chợ Kim Liên trở về. Hàng xóm quanh đó cứ ngỡ như mọi lần, Chu say, Chu lôi vợ ra đánh nên cảnh vợ chồng ông Chu mâu thuẫn, giằng co, to tiếng với nhau tại tuyến đường xe lửa cách chợ khoảng 200 mét là chuyện thường ngày ở huyện, nên chưa kịp chạy ra can ngăn gì. 

Nào ngờ, vừa gào lên chửi vợ, Chu vừa rút con dao đã thủ sẵn trong người đâm nhiều nhát vào người chị Tâm, khiến người phụ nữ này nằm gục trên đường ray. Thấy chị Tâm nằm gục bên đường ngỡ rằng chị đã chết, Chu bỏ chạy về nhà, đóng sầm cửa lại. Chị Tâm ngay sau đó được bà con lối xóm cấp tốc đưa đi bệnh viện cấp cứu. Còn ông Chu, ít phút sau là một tiếng thét lớn... 

Cảnh tượng ở trong căn nhà của vợ chồng Chu thật hãi hùng. Ông Chu nằm bất tỉnh giữa sàn nhà, 3 vết thương sâu hoắm cùng con dao cắm sâu giữa ngực. Ông ta cũng không thể kịp vào bệnh viện được nữa, vì những thương tích quá nặng do tự ông gây ra nên đã tử vong ngay tại chỗ. Mãi đến tận đêm khuya hôm đó, hàng trăm người hiếu kỳ vẫn tụ tập, bàn tán chứng kiến lực lượng pháp y và Công an quận Liên Chiểu khám nghiệm hiện trường…

          Lực lượng Công an và pháp y đang khám nghiệm hiện trường vụ án.

Vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc, ông Đinh Huy Lạc, Tổ trưởng tổ dân phố số 17 (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) nói: “Chắc chắn ông Chu đã có chủ ý từ trước nên mới lận con dao trong người rồi đi tìm bà Tâm. Khi đó, mấy người hàng xóm chúng tôi đang đứng nói chuyện ở gần chợ Kim Liên thì thấy ổng túm tóc, lôi kéo vợ đi. Người vợ tội nghiệp chân yếu tay mềm, quá quen chịu đựng nên chỉ nước mắt lưng tròng, thảm thiết van xin, kêu cứu giúp. Sự việc xảy ra quá đột ngột, khiến những người chứng kiến nào kịp chạy ra can ngăn”. 

Ông Lạc còn cung cấp thêm: Căn nhà xảy ra án mạng hiện là nơi sinh sống của các con ông Chu, còn bản thân ông Chu thì thường xuyên vắng nhà, nghe nói ông Chu đi làm thuê cho tàu đánh cá tận trong Quảng Ngãi. Ông Chu mới về nhà được hai hôm thì xảy ra sự việc đau lòng trên. Nguyên do nghe đâu ông Chu ghen tuông vì cô Tâm có người khác nhưng tui và bà con khu vực khẳng định rằng cô Tâm là một phụ nữ rất đoan chính, hết lòng vì chồng, vì con. Từ sáng sớm đến chiều tối cô Tâm đi bán cá ở chợ gần nhà, kiếm từng đồng  để nuôi các con ăn học, chứ làm gì có chuyện trai gái chỉ toàn do ông Chu ghen bóng, ghen gió mà thôi.

Nhắc đến hoàn cảnh của người vợ Trần Thị Minh Tâm, dân xóm chài Kim Liên ai cũng rớm nước mắt: Chị Tâm đẹp người đẹp cả nết, vậy mà sao phận bạc gặp phải thằng chồng chẳng ra gì đã bất nhẫn còn bất nhân là ông Chu. Đi biển được mấy đồng, ông ấy toàn để dành uống rượu chứ nào có san sẻ gánh vác cơm áo gạo tiền, con cái học hành gì giúp cho vợ đâu. 

Gần 20 chục năm nay, đi biển thì chớ, hễ về đến nhà lại lôi cô Tâm ra hành hạ, chửi bới. Bị bạo hành như vậy đó, nhưng chị Tâm vẫn nhẫn nhịn không kêu than lấy một lời. Lặn lội sớm hôm, buôn thúng, bán mẹt rồi đến bỏ bột bánh thuê tằn tiện từng đồng về lo toan gia đình. Và bây giờ, ông Chu tự tìm lấy cái chết. Hậu quả cơn cuồng ác mà ông Chu lần cuối cùng trút lên chị Tâm, là bây giờ tính mạng của chị đang ngàn cân treo sợi tóc trong Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng…!

Phận đời khổ đau của người đàn bà bị chồng bạo hành

Chị Tâm người gốc Huế. Thời son rỗi chị được không ít đàn ông yêu thầm nhớ trộm. Số phận thế nào, chị lại phải lòng ông Chu vạn chài lực điền, chỉ quen ăn to nói lớn quê mãi tận Đà Nẵng. Đã vậy, Chu chẳng khá giả gì, chỉ làm chân đánh cá thê cho chủ tàu ở Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế), mỗi bận ra biển may lắm nhận được tiền công cũng đủ cho mỗi mình ông Chu chi tiêu, bù khú rượu chè với đám thanh niên ở xóm chài. Vợ chồng Chu - Tâm mới đầu lấy nhau cũng trải qua những tháng ngày ấm êm, thuyền xuôi, biển lặng lắm. Nhưng nhiều năm gần đây, Chu thay tính đổi nết,  uống rượu say về lại lôi vợ ra đánh. 

Hiện trường vụ án.

Đầu năm 2005, vợ chồng Chu – Tâm tích góp tằn tiện được ít vốn mua mảnh đất ở tổ 17, làng chài Kim Liên cất căn nhà cấp bốn để ổn định cuộc sống. Những tưởng, có nhà, có được 3 đứa con xinh đẹp, ngoan ngoãn, lại thêm người vợ hiền chịu thương chịu khó tần tảo sớm hôm như vậy thì Chu sẽ cảm thấy hạnh phúc đủ đầy, chí thú mà làm ăn. Ai dè, ông Chu vẫn bản tính khó dời, càng thêm cục cằn, ghen tuông vô cớ. 

Cảnh nhà vợ chồng Chu – Tâm chém thúng, đụng nia, mẹ con chị Tâm nửa đêm nửa hôm phải chạy “lánh bão” vũ phu của ông Chu cũng xảy ra hơn cả cơm bữa. Đến nỗi, hơn chục lần Chu bị Công an phường, chính quyền địa phương, bà con khu phố đưa ra kiểm điểm giáo dục trước dân về hành vi gây rối trật tự công cộng. Năm 2014, cũng vì hành vi bạo hành gia đình, cố ý gây thương tích Chu đã bị Công an phường Hòa Hiệp Bắc đưa đi Trại cải tạo Hoàn Cát (Quảng Trị)…                      

Đàn bà, dẫu đã phải chịu rất nhiều uất ức, bạo hành từ Chu nhưng dù gì cũng là chồng, là cha của 3 đứa trẻ, nên chị Tâm cứ nước mắt ngắn dài chạy ra xin các đồng chí Công an phường “tha tội gây mất ANTT cho ông ấy”. Chính quyền địa phương, bà con khu phố cũng không ít lần đề nghị đưa ông Chu đi cải tạo vì quá bức xúc cho hành vi cố ý đánh người, gây thương tích của ông Chu. Vậy mà, chị Tâm vừa là nạn nhân vừa là vợ lại là người viết đơn bão lãnh, xin cho ông Chu sớm được tha bổng, trở về đi biển nuôi vợ nuôi con. 

Mỗi lần bị đưa ra kiểm điểm, răn đe trước dân, lúc nào ông Chu cũng hứa hẹn, sẽ sửa đổi tính tình, sẽ không đánh vợ, sẽ chí thú làm ăn… Nhưng cũng chỉ được mấy hôm, hàng xóm láng giềng lại phải đinh tai nhức óc với trò say xỉn, quậy phá xóm làng của ông ta. Chưa hết, các con giờ đã lớn, chúng nó đã biết bênh mẹ, biết chạy sang cậy nhờ sự che chở của hàng xóm láng giềng mỗi khi cha say về đánh mẹ đến bầm tím cả mặt mày. Thậm chí, không ít lần con gái lớn của chị Tâm còn chạy lên tận Công an phường để tố giác. 

Sức chịu đựng có hạn, vào đầu năm 2015 chị Tâm đâm đơn xin ly hôn lên Tòa án quận Liên Chiểu, mong sớm thoát khỏi gã chồng bạc ác suốt mười mấy năm qua. Hôm tòa mời hai vợ chồng ra xử ly hôn, Chu chống đối, vắng mặt. Rồi ngay chiều tối hôm đó, mẹ con chị Tâm phải vội lánh nạn sang thuê căn phòng ẩm thấp của bà hàng xóm Nguyễn Thị Loan (SN 1968) làm nơi tạm trú. 

Chu về nhà, tìm không thấy mẹ con chị Tâm đâu ông ta lại nổi cơn điên chạy lùng tìm khắp xóm. Biết chuyện mẹ con chị Tâm thuê nhà ở, Chu hùng hổ chạy đến đứng ngoài réo gọi. Sợ bị Chu đánh, chị Tâm trốn biệt trong phòng. Chỉ khổ thân bà Loan chủ nhà, ngại Chu làm ồn, gây chuyện trong nhà của mình nên bà hết mực khuyên can. Nào ngờ, Chu càng nổi điên cứ vậy phóng thẳng xe máy vào người bà Loan. May là bà kịp tránh, nếu không tính mạng e khó bảo toàn. Bấy giờ, Chu nồng nặc mùi rượu, mắt long sòng sọc. 

Một lần nữa, Công an phường Hòa Hiệp Bắc và Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu đã có quyết định thực hiện hình phạt tiếp tục đối với Chu vào đầu tháng 10/2015 này. Tuy nhiên, chưa kịp đưa Chu cách ly khỏi cộng đồng để cảm hóa giáo dục thì ngày 21/9 Chu gây án… 

Khi chúng tôi về xóm chài nghèo Kim Liên để tìm hiểu về sự việc đau lòng, cũng gặp lúc bà con lối xóm ở đây đang cùng nhau quyên góp tiền để giúp các con chị Tâm có tiền nộp phí điều trị thương tích cho chị trong bệnh viện. Còn trước sân căn nhà cấp bốn của vợ chồng Tâm – Chu, anh em họ hàng đang mỗi người một tay kẻ dựng rạp, người lo kèn trống. 

Hung thủ Chu đã tự kết liễu mạng sống của chính mình, có lẽ vụ thảm án sẽ không bị khởi tố hay truy cứu hình sự nữa nhưng hậu quả của nó để lại nỗi đau thân thể quá lớn cho nạn nhân và tủi phận cho những đứa con ngơ ngác. Chúng hiện vẫn không thể nào tin rằng, cha chết, mẹ phải lay lắt tìm sự sống. Mà hơn cả, làm sao chúng có thể chống chọi lại được miệng tiếng, ánh mắt thương hại pha lẫn oán trách chì chiết của người đời vào hoàn cảnh gia đình chúng hiện nay. Bạo hành gia đình, thân phận của những người phụ nữ yếu mềm liệu bao giờ mới hết…?!

Hoài Thu
.
.
.