Kẻ cắt gân chân, tay vợ ở Bắc Giang bị phạt 5 năm tù

Thứ Sáu, 06/05/2016, 15:59
Cách đây hơn nửa năm, dư luận bàng hoàng khi hay tin đối tượng Chu Quang Đạo, trú tại xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang đã ra tay tàn bạo với người vợ bao năm đầu gối tay ấp bằng những đòn tra tấn dã man khiến nạn nhân bị thương tích nặng nề. Dù Tòa án nhân dân tuyên phạt bị cáo Chu Quang Đạo 5 năm tù nhưng dư luận vẫn hết sức phẫn nộ bởi bản án là quá nhẹ so với những gì hắn đã gây ra.

Bản án vẫn còn quá nhẹ!

Cách đây hơn nửa năm, dư luận bàng hoàng khi hay tin đối tượng Chu Quang Đạo, trú tại xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang đã ra tay tàn bạo với người vợ bao năm đầu gối tay ấp bằng những đòn tra tấn dã man khiến nạn nhân bị thương tích nặng nề. Dù Tòa án nhân dân (TAND) huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt bị cáo Chu Quang Đạo 5 năm tù và yêu cầu bồi thường cho chị H (vợ đối tượng) 36,4 triệu đồng nhưng dư luận vẫn hết sức phẫn nộ bởi bản án là quá nhẹ so với những gì hắn đã gây ra cho nạn nhân trong suốt một thời gian dài.

Có vẻ như những ngày tháng sống trong trại tạm giam chờ đợi xét xử vẫn không làm Chu Quang Đạo biết ăn năn, hối cải với những tội lỗi mình đã gây ra, thậm chí còn khiến hắn cay cú, "phát điên" hơn khi bị chính người vợ mà hắn một mực nói vẫn còn yêu thương tố cáo, khiến hắn phải rơi vào vòng lao lý. Điều đó thể hiện rõ trong phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 1-4-2016 vừa qua. 

Trong lúc thư ký TAND huyện Hiệp Hòa đang kiểm tra căn cước những người liên quan trong vụ án, Chu Quang Đạo đã đạp đổ vành móng ngựa, sau đó lao đến bức tường hòng tự tử.

Chị H bị chém đứt gân tay, chân đang điều trị tại bệnh viện.

Được thư ký tòa, cán bộ dẫn giải… khuyên can, Đạo vẫn ngồi trong tư thế nhấp nhổm, sẵn sàng lao vào tường thêm một lần nữa. Bên cạnh đó, hắn cũng luôn mồm lẩm bẩm xin tòa cho chết và đòi giết vợ. Ngay cả khi bị giam giữ, Chu Quang Đạo vẫn tiếp tục uy hiếp tinh thần nạn nhân. Dù đang phải đứng trước vành móng ngựa, Đạo vẫn luôn miệng chửi chị H. Đạo còn tỏ ra bất chấp, dửng dưng coi thường HĐXX. 

Khi vị thư ký tòa thông báo xong quyền, nghĩa vụ của những người có mặt trong phiên tòa, vị này có hỏi: "Mọi người đã nghe rõ nội quy phiên tòa chưa?" Đạo thủng thẳng trả lời: "Điếc". Để trì hoãn việc xét xử, Chu Quang Đạo nhất quyết yêu cầu có luật sư bào chữa. Do đó, hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định hoãn phiên tòa và tiếp tục xét xử trở lại vào ngày 11-4-2016.

Tuy nhiên tại phiên tòa xét xử ngày 11-4-2016, đối tượng Chu Quang Đạo vẫn không hề thay đổi thái độ. Hắn cãi bay cãi biến về những hành vi tàn bạo của mình. Thái độ thẳng tưng, sắc và lạnh y như những lần hắn khai trước cơ quan điều tra và trong phiên xét xử trước. Đến phần tranh luận giữa luật sư và HĐXX, nghe phần bào chữa của luật sư, Đạo gồng người phản ứng. Đạo còn đòi nằm ở vành móng ngựa để nghe luật sư bào chữa vì cho rằng: "Luật sư nói nhiều quá, tôi choáng hết cả mặt mũi rồi". 

Sau khi nghị án, xem xét một số tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Đạo 5 năm tù giam, bồi thường thiệt hại 36,4 triệu đồng. Tuy nhiên những người có mặt tại phiên tòa cho rằng, bản án này là quá nhẹ với những gì Chu Quang Đạo đã gây ra cho chị H trong suốt một thời gian dài. Không chỉ bị tổn thương về thể xác (thương tích 34%), chị H còn bị khủng hoảng về tinh thần trầm trọng khi nhiều lần bị đối tượng đe dọa giết chết. Tại phiên tòa, Chu Quang Đạo không hề ăn năn hối cải, thậm chí thể hiện thái độ thách thức, coi thường pháp luật.

Đối tượng Chu Quang Đạo tại tòa.

Những hành động tra tấn vợ dã man như thời trung cổ như dùng dao đâm thẳng vào miệng đến xuyên má, cắt đứt 3 gân tay và 3 gân chân của vợ, thường xuyên đánh đập vợ thừa sống thiếu chết, thậm chí có lần định cắt lưỡi vợ nhưng chị chống cự được khiến dư luận bàng hoàng. 

Ở địa phương, Chu Quang Đạo nổi tiếng là kẻ vũ phu, đã có tiền án, tiền sự, trước khi cưới chị H, hắn vừa ra tù về sau khi đã thụ án 19 năm vì tội cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản. Những lần tòa án gọi hai vợ chồng lên để hòa giải việc ly hôn, Chu Quang Đạo đánh đập, thậm chí chém vợ phải khâu 4 mũi ngay ở sân tòa án, nên không thể nói là chính quyền không biết việc chị H thường xuyên bị chồng bạo hành. Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao trong suốt một thời gian dài, chính quyền, đoàn thể địa phương không có biện pháp nào ngăn chặn để xảy ra vụ án thương tâm như thế.

Ngay sau phiên tòa, chị H cho rằng, phiên tòa còn rất phức tạp, thiếu tính khách quan, bỏ qua nhiều tình tiết như sức khỏe của chị đã suy yếu, không có khả năng lao động để nuôi con nhỏ. Mọi việc đều phải phụ thuộc vào bà ngoại đã già yếu. Thêm vào đó, trước khi xảy ra sự việc, Chu Quang Đạo chạy chữa bệnh cho chị có 40 triệu đồng, nhưng trước tòa hắn khai là hơn 100 triệu đồng. Chị và gia đình không đồng tình với bản án quá nhẹ và quyết kháng án đến cùng.

Dư luận cũng đang hết sức trông chờ vào một bản án khách quan, có tình có lý để trả lại công bằng cho bị hại và gia đình. Bởi rõ ràng những hành vi côn đồ của Chu Quang Đạo đều có mục đích, động cơ giết người rõ ràng. Hành vi man rợ, tàn nhẫn vô nhân tính của hắn phải được áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất mới đủ sức răn đe, phòng ngừa cho xã hội.

Luật sư Nguyễn Văn Tú - Giám đốc Công ty Luật TNHH Faci, thuộc Đoàn luật sư Bắc Giang, người bảo vệ quyền lợi cho chị H. cho biết: Với những hành vi bạo hành vợ tàn bạo, man rợ, lặp đi lặp lại suốt một thời gian của đối tượng Chu Quang Đạo, cộng với sự manh động, liều lĩnh coi thường luật pháp ở tòa như đạp đổ vành móng ngựa, dọa giết vợ ngay tại tòa của hắn hoàn toàn có thể tăng nặng án cho đối tượng. Ít nhất đối tượng cũng phải chịu án 6 năm rưỡi tù giam cho những hành vi cố tình giết người.

Theo cáo trạng, Đạo và chị H kết hôn từ năm 2007 và có với nhau 2 mặt con. Năm 2013, sau khi sinh con thứ hai, chị H bị suy tim và phải điều trị tại bệnh viện. Đạo phải vay hơn 100 triệu đồng để lo cho vợ. Trong thời gian chung sống, hai vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn vì tiền bạc, chị H cho rằng, Đạo đam mê cờ bạc, còn bị cáo lại biện minh, vợ làm được tiền nhưng không đưa để trả nợ. Mâu thuẫn gia đình đẩy lên cao khi đầu năm 2015, chị H làm đơn ra TAND huyện Hiệp Hòa để giải quyết việc ly hôn và đang được TAND huyện Hiệp Hòa thụ lý.

Cuối tháng 7/2015, chị H phát hiện mất một số đồ đạc và tài sản cá nhân nên làm đơn trình báo cơ quan chức năng. Ngày 3/8/2015, Đạo bị mời lên trụ sở Công an xã để làm việc về vấn đề này. Trưa cùng ngày, sau khi Đạo và chị H làm việc xong với Công an xã thì cả hai ra về. Đến đoạn đường tiếp giáp thôn Đông với thôn Chùa, xã Lương Phong, đi xe máy song song với nhau, thì hai vợ chồng Đạo bắt đầu xảy ra mâu thuẫn. Sau khi dừng xe của vợ, Đạo hất mũ bảo hiểm của chị H rồi rút dao giấu sẵn trong người ra đâm nhiều nhát. Đạo còn "tiện tay" cắt luôn gân chân và gây tay vợ. Sau khi nghe tiếng kêu cứu của chị H, một số người đến, thấy vậy, Đạo lên xe bỏ trốn. 10 ngày sau, Đạo đến cơ quan điều tra đầu thú.

Ngọc Trâm
.
.
.