Kết cục buồn của một cuộc hôn nhân chóng vánh

Chủ Nhật, 02/12/2018, 14:00
Cô dâu trẻ ngay trong tuần trăng mật từng tâm sự với mẹ chồng chuyện người yêu cũ. Vừa thuê phòng trọ ra ở riêng sau khi cưới, hai vợ chồng bỗng cãi nhau to tiếng rồi cô dâu trẻ quẫn trí thắt cổ tử vong.

Vừa đám cưới đã làm đám tang

Ngày 27-11, trước thềm nhà, gia đình ông D. (ở Lam Cốt, Tân Yên, Bắc Giang) bày bàn thờ hương án mới nguyên. Đó là bàn thờ lập vội cho cô con dâu xấu số vừa cưới về chưa được một tuần. Trong nhà, không khí u sầu ảm đạm, anh Nguyễn Văn Đ. (chồng nạn nhân) vẫn chưa qua được cơn đau buồn, nhốt mình lặng thinh trong nhà kể từ hôm xảy ra sự việc.

Anh Đ. và vợ là chị Nguyễn Thị Q.A. (18 tuổi) vốn là công nhân làm cùng công ty. Hai người vừa cưới nhau hôm 18-11. Cưới xong, cả hai quay lại khu công nghiệp thuê một phòng trọ để tiếp tục đi làm.

Đám cưới vợ chồng anh Đ.

Ngày 24-11, đang làm dở buổi công thì chị Q.A. bỏ về trước rồi đóng cửa treo cổ tự vẫn. Đến chiều tan ca, anh Đ. về thì đã thấy vợ tử vong trong nhà trọ. Sự việc khiến gia đình anh vô cùng bàng hoàng, cuộc sống bị đảo lộn.

Trò chuyện cùng PV, ông D. cho biết, gia đình ông và gia đình Q.A. vốn quen thân nhau từ trước, hơn nữa người chị họ của Q.A. hiện cũng chính là vợ anh ruột của anh Đ.. Quan hệ giữa hai gia đình khăng khít, cởi mở và biết rõ về nhau. 

"Chuyện xảy ra quá bất ngờ, không ai có thể nghĩ và hiểu tại sao lại như thế. Từ hôm xảy chuyện đến giờ, con trai tôi vẫn đóng kín cửa nằm trong nhà nên, cũng chưa hỏi han được gì. Đau lòng lắm, thức ăn hôm đám cưới đã ăn hết đâu thì lại phải đám tang. Gia đình cuống cuồng, cuộc sống đảo lộn hết cả. Q.A. được gả về đây là do chị họ của cháu nó mai mối. Hồi chị họ của nó cưới anh trai của Đ. thì Q.A. hãy còn nhỏ, vẫn thường xuyên qua lại nhà tôi. 

Chính Đ. là người xin việc và chỉ bảo cho Q.A. đi làm rồi làm cùng một chỗ như bây giờ. Hai tháng nay, kể từ khi dạm ngõ, cứ cuối tuần cháu lại ghé qua nhà tôi chơi rồi ăn cơm cùng gia đình, tình cảm rất thân thiết. Hôm xảy ra sự việc, tôi hỏi Đ. có chuyện gì, nó bảo là phát hiện thấy tin nhắn của Q.A. với người yêu cũ, có thể hai đứa đã cãi nhau", ông D. tâm sự.

Ngồi cạnh bên với gương mặt trĩu nặng, đôi mắt thâm quầng, mẹ của anh Đ. cho biết: "Trước khi cưới hai tháng, tôi có gọi cháu lên nhà, hỏi han cặn kẽ. Cháu nó nói rằng cháu hãy còn trẻ nên chưa hiểu biết nhiều. Q.A. cũng tâm sự chuyện cháu từng có người yêu, nhưng tôi bảo tuổi trẻ thì ai chẳng có một vài mối tình, mấy ai một lần mà thành được, chuyện đó không sao cả. Cháu, mới vừa tròn mười tám. 

Từ trên xuống: Bố đẻ, ông ngoại và bà ngoại của Q.A.

Nhưng tôi có ngồi phân tích cho cháu rằng nếu chờ sang năm thì Đ. đã 30, lại không được tuổi, muốn được tuổi thì phải chờ thêm hai năm nữa. Nếu cháu chấp nhận cưới bây giờ thì gia đình sẽ lo, nếu không thì hai đứa giải thoát cho nhau. Tôi nói cháu hãy về nghĩ thật chín rồi hãy trả lời. Một tuần sau, cháu nói thuận lòng, hai gia đình mới bàn đến chuyện cưới xin. 

Tôi cũng nghĩ rằng cháu ở bên nhà mẹ chưa được có một gia đình trọn vẹn, sang đây gia đình sẽ bù đắp, cuộc sống của cháu sẽ vui vẻ hơn. Hôm cưới xong, hai mẹ con ngồi tâm sự với nhau, tôi bảo cháu rằng ngày trước không được ở bên bố mẹ, giờ về đây có mẹ có cha, chuyện gì ấm ức cứ tâm sự với mẹ, cháu cũng y lời, chuyện gì cũng kể với tôi. Q.A. là đứa nhanh mồm nhanh miệng, nhà ai cũng quý mến.

Hôm hai đứa xuống dưới kia thuê phòng trọ, nó chụp ảnh mâm cơm, chụp ảnh đồ đạc trong phòng gửi về khoe tôi, tôi mừng lắm. Thiếu cái gì, cần cái gì cháu cũng gọi cho tôi, tôi lại sắm sanh cho từ cái bát đôi đũa, cái thau cái chậu. Trưa nào, tối nào hai mẹ con cũng gọi điện thoại tâm sự với nhau. 

Tôi cũng muốn nói chuyện nhiều với cháu để gần gũi hơn và chỉ bảo được nhiều thứ hơn. Trưa hôm xảy ra sự việc, tôi gọi cho cháu từ trưa đến tối mà không được, vì hẹn con về ăn tối với gia đình mà không thấy gọi lại nên tôi rất nóng ruột. Lúc con trai gọi về thì giọng ú ớ không nên lời. Không biết cơ sự gì mà cháu nó lại dại dột như thế".

Cô dâu có hoàn cảnh đáng thương

Hoàn cảnh của Q.A. rất éo le. Bố mẹ cưới nhau nhưng kinh tế khó khăn, từ nhỏ Q.A đã được gửi về ông bà ngoại. Vì nhà ông bà cũng hoàn cảnh nên em chỉ học đến lớp 7 thì phải nghỉ, ở nhà làm thuê làm mướn. Năm em 15 tuổi thì bố mẹ ly hôn, ai đi tìm hạnh phúc riêng của người đó. Bố lấy vợ, mẹ cũng lấy chồng rồi đi làm ở Đài Loan. Q.A. xin ông bà đi làm công nhân cho các nhà máy gần nhà.

Từ nhỏ, em coi ông bà ngoại như bố mẹ. Đối với ông bà ngoại thì em cũng giống một đứa con hơn là một đứa cháu. Nhà ở cuối làng, thường ngày có Q.A. thì nhà vui vẻ nói cười, hôm nay chỉ có ông bà, đi ra đi vào nhìn nhau nhớ cháu rồi lại khóc.

Cụ Chung (85 tuổi, trú xã Hoàng Thanh, Hiệp Hòa, Bắc Giang) là ông ngoại của Q.A. Khi biết tin dữ, cụ như đứt từng khúc ruột. Nói về chuyện vợ chồng Q.A., cụ Chung cho biết: "Hồi tìm hiểu nhau, chồng nó cũng hay sang đây, tôi thấy cũng là người tử tế, không thuốc, không rượu cũng chẳng bài bạc, tính lại nhu mì. 

Còn về phía nhà chồng nó cũng là nhà tử tế. Hai đứa cũng tíu tít quấn lấy nhau. Trước hôm xảy ra sự việc cả hai đứa cùng về đây vẫn cười tươi như nghé, tính con bé trước nay lại trẻ con, vui vẻ nên chẳng hiểu tại sao lại xảy ra như vậy.

"Chuyện yêu đương của cháu trước đây như thế nào chúng tôi cũng không rõ. Hồi tháng tám âm lịch, cháu nó chưa đủ 18 tuổi nhưng mẹ nó vẫn đồng ý cho người ta dạm ngõ, rồi vừa đủ tuổi thì cưới. Tôi vẫn biết Q.A. còn trẻ dại, muốn để nó ở nhà đến sang năm hẵng cưới, nhưng chẳng nói được đành thôi", bà Lân (81 tuổi, bà ngoại Q.A.) vừa gạt nước mắt vừa nói.

Chị Lan (51 tuổi), bác ruột của Q.A. cũng rất đau lòng vì sự việc. Từ hôm nghe tin dữ, chị luôn sớm chiều sang thăm bố mẹ 2 lần vì sợ hai cụ buồn. Theo chị Lan, chuyện cưới xin của Q.A. có phần do người nhà mai mối, tuy nhiên Q.A. cũng thuận lòng vui vẻ chứ không phản kháng gì cả. "Suốt hai tháng yêu nhau, tìm hiểu nhau, tôi không thấy Q.A. có phản kháng gì cuộc hôn nhân này cả. 

Thậm chí hôm gần cưới, nó còn bảo tôi là gia đình nhà chồng cho tiền đi tuần trăng mật mà nó sợ tốn nên thôi. Sự việc xảy ra quá nhanh, chúng tôi thực sự không biết vì lý do gì mà cháu lại nghĩ đến chuyện cùng đường như vậy", chị Lan nói.

Anh Phong, bố ruột của Q.A. cho biết, hôm xảy ra sự việc, anh đã ngay lập tức chạy xuống hiện trường. Tại đây gia đình chủ trọ cho biết có nghe thấy vợ chồng Q.A. vừa đến thì đã to tiếng cãi vã nhau. Vợ chồng anh ly hôn đã lâu, mặc dù Q.A. đi theo mẹ nhưng anh rất thương xót và mong sự việc được sáng tỏ.

Trước đó, chiều tối 24-11, khi phát hiện vụ việc, Công an huyện Việt Yên đã đến khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi phục vụ công tác điều tra.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định đây là vụ tự tử, không phải án mạng nên đã bàn giao thi thể cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Có lẽ, nguyên nhân cụ thể chỉ có người trong cuộc mới hiểu, nhưng có thể thấy, cuộc hôn nhân của anh Đ và chị Q.A là quá chóng vánh. Có lẽ họ chưa thực sự tìm hiểu kĩ về nhau, để rồi khi mâu thuẫn đã không tìm được giải pháp tích cực. Sự việc đáng tiếc này là bài học cho các bạn trẻ đang bước vào ngưỡng cửa hôn nhân.

Bảo Phong
.
.
.