Liên tục dính bê bối tình dục BBC trong cơn khủng hoảng đạo đức

Thứ Tư, 21/05/2014, 11:00

Sau vụ Jimmy Savile gây chấn động nước Anh, uy tín của hãng truyền thông lớn nhất thế giới tuột dốc thảm hại, rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 50 năm. Gần đây là Stuart Hall, Roft Harris và nhiều tên tuổi lớn khác bị điều tra về tội danh lạm dụng tình dục trẻ em.

Hơn 40 năm thản nhiên phạm tội

Jimmy Savile (1926 - 2011) là một MC truyền hình nổi tiếng trong thập niên 1970-1990, thường xuyên quyên góp quỹ từ thiện và đã được phong tước Hiệp sỹ. Năm 2012, Jimmy bị cáo buộc đã hiếp dâm 200 người cả nam lẫn nữ giai đoạn 1955-2009, nhiều trẻ vị thành niên, trong đó trẻ nhất là một bé trai 8 tuổi.

Jimmy Savile từng 57 lần thực hiện hành vi đồi bại tại bệnh viện - cả với những người đang hấp hối, 14 lần tại trường học và 33 lần ở các đài truyền hình, phát thanh.

Tổng cộng có 450 người đã nộp đơn tố cáo bị Savile lạm dụng tình dục, trong đó 73% là dưới 18 tuổi, phần lớn từ 13 - 16 tuổi. Không có bằng chứng rõ ràng cho thấy Jimmy hoạt động trong đường dây mại dâm trẻ em, cảnh sát cho rằng thủ phạm hành động độc lập.

Stuart Hall: vừa ra tù đã lại hầu toà vì 20 tội danh xâm hại trẻ em

Stuart Hall, 84 tuổi, là phát thanh viên, MC kỳ cựu, ngôi sao truyền hình tiếp theo của BBC bị bắt vì tội danh lạm dụng tình dục trẻ em. Ông là một gương mặt quen thuộc của phát thanh truyền hình Anh suốt nửa thế kỷ, phong cách bình luận bóng đá lập dị và uyên bác khiến ông trở thành nhân vật đình đám trên BBC Radio 5 Live. Theo báo cáo từ các cuộc điều tra của cảnh sát, Hall bị kết tội lạm dụng 13 nạn nhân từ 9 đến 17 tuổi trong khoảng thời gian từ 1968 đến 1986. BBC ngay lập tức đã sa thải ông.

Năm ngoái, Hall đã bị tù 15 tháng với 14 tội quấy rối tình dục 13 cô gái. Sau đó kéo dài thành 30 tháng, tại tòa án cấp phúc thẩm. Mới đây, ông lại phải ra hầu toà với 20 tội danh cưỡng hiếp và tấn công tình dục trẻ em. Hall bị cáo buộc đã phạm tội hiếp dâm một nạn nhân bảy lần từ năm 1976 đến năm 1978 tại Manchester. Năm lần đã xảy ra khi nạn nhân ở độ tuổi dưới 16. Với nạn nhân thứ hai tổng cộng tám lần từ năm 1976 đến 1981 tại các địa điểm khác nhau ở Cheshire và Greater Manchester, khi đó nạn nhân chưa tới 13 tuổi. Ông cũng bị cáo buộc năm tội danh tấn công tình dục.

Rolf Harris - ngôi sao chương trình của trẻ em cũng bị buộc tội lạm dụng trẻ em

Rolf Harris, 83 tuổi, quốc tịch Australia, bắt đầu nổi tiếng trên các chương trình của đài BBC từ năm 1954. Ngoài vai trò ca nhạc sĩ, nhân vật truyền hình, Rolf Harris còn là một họa sĩ từng được mời vẽ chân dung cho Nữ hoàng vào năm 2005. Nữ hoàng Elizabeth cũng đã vinh danh ông vì những đóng góp cho làng giải trí và công việc từ thiện.

Harris lần đầu tiên bị cảnh sát "sờ gáy" vào tháng 11/2012 trong chiến dịch Yewtree, vốn có mục tiêu điều tra những nhân chứng liên quan đến Jimmy Savile. Đến tháng 3/2013, Rolf Harris chính thức bị bắt giữ vì 12 tội danh tấn công tình dục trẻ em độ tuổi từ 7 đến 19.

Rofl Harris cùng vợ và con gái trong ngày xét xử đầu tiên.

Trong phiên toà xét xử sáng ngày 9/5 vừa qua, các công tố viên cho biết ông đã viết thư cho cha của một nạn nhân, cũng là bạn thân của Harris, cầu xin tha thứ vì những điều tồi tệ mình đã làm. Harris thừa nhận đã lạm dụng con gái của người bạn này khi cô bé mới 13 tuổi. trong khi cô con gái 14 tuổi của ông, ngủ ngay bên cạnh. Việc lạm dụng diễn ra trong 16 năm, khiến cô bé chịu nhiều tổn thương tâm lý.

Liên tiếp dính bê bối, BBC dự định cắt giảm hơn một nửa số quản lý cấp cao cho tới hết năm 2015. Bộ máy quản lý quá cồng kềnh và thể hiện rõ sự lúng túng, bất lực. Đáng lo ngại nhất là tình trạng đạo đức xuống cấp dường như đã thành hệ thống. Chưa kể chất lượng chương trình giảm sút rõ rệt, nhận rất nhiều phàn nàn từ khán giả. Cuối tháng 4 vừa qua, Chủ tịch quản trị BBC, Lord Patten đã tuyên bố từ chức do không còn đủ sức khoẻ sau cuộc phẫu thuật tim. Lord Patten tiếp quản BBC từ tháng 5/2011, và đã phải giải quyết rất nhiều vụ tai tiếng của hãng truyền thông này. BBC cho biết, Phó Chủ tịch Diane Coyle sẽ trở thành quyền Chủ tịch tới khi người kế nhiệm được quyết định

Về chiến dịch Yewtree

Chiến dịch Yewtree của Cục Điều tra tội phạm thuộc Sở Cảnh sát London chuyên phanh phui những nhân vật trong làng giải trí và truyền thông lạm dụng trẻ em như Jimmy Savile. Chiến dịch do Sở Cảnh sát Metropolitan bắt đầu vào tháng Mười năm 2012. Gần đây, rất nhiều tên tuổi lớn của Anh đã phải hầu toà, như cựu DJ Dave Lee Travis, danh hài Freddy Star...Hiện nay, chiến dịch này đang vươn đến điều tra tầng lớp lãnh đạo cấp cao.

Trà My
.
.
.