Lời xin lỗi muộn màng của kẻ dùng búa sát hại vợ

Chủ Nhật, 05/04/2015, 07:00
Mâu thuẫn vợ chồng, Linh đã dùng búa đinh sát hại người vợ trẻ trong ngày mồng 1 Tết Nguyên đán, để lại hai đứa con thơ nheo nhóc. Từ trong trại giam, phạm nhân này đã nghẹn ngào gửi tới mẹ những lời xin lỗi muộn màng.

Trong đợt phát động phạm nhân viết thư “Gửi lời xin lỗi” tại Trại giam số 6 (Tổng cục VIII – Bộ Công an), một trong những bức thư gây được sự chú ý của mọi người là lá thư gửi mẹ đẫm nước mắt của phạm nhân Nguyễn Cảnh Linh, hiện đang thụ án 12 năm tù về tội giết người tại phân trại số 2. 

Mâu thuẫn vợ chồng, Linh đã dùng búa đinh sát hại người vợ trẻ trong ngày mồng 1 Tết Nguyên đán, để lại hai đứa con thơ nheo nhóc. Từ trong trại giam, phạm nhân này đã nghẹn ngào gửi tới mẹ những lời xin lỗi muộn màng.

Phía sau lời xin lỗi của đứa con trai bất hiếu

“Mẹ kính mến! Hơn một năm đã trôi qua mà con vẫn bàng hoàng tưởng như mới ngày nào. Đêm đêm trong những giấc ngủ chập chờn, những ký ức về gia đình ập đến giày vò tâm hồn con trong nỗi ân hận xót xa vô bờ, đau khổ tột cùng của một người con bất hiếu, một người chồng bất lương và một người cha bất kính. Con mạnh dạn viết những dòng thư trải lòng mình cùng lời xin lỗi muộn màng tới mẹ và gia đình ta. 

Nếu ngày ấy con hiểu được rằng hạnh phúc gia đình là quý giá và thiêng liêng vô cùng thì con đâu để sự ích kỷ nhỏ nhen và tàn nhẫn chế ngự trái tim con để rồi gây ra tội lỗi tột cùng… cho dù vết thương lòng không dễ gì có thể chữa lành được, nhưng con tin rằng với sự sám hối và quyết tâm hướng thiện của mình, con sẽ bù đắp phần nào nỗi đau của gia đình mà con đã gây ra”.

Nguyễn Cảnh Linh trong ngày xét xử tại tòa án.

Từ những dòng tâm sự thật tâm và nghẹn ngào mà cán bộ quản giáo Đội giáo dục hồ sơ cung cấp, tôi đã quyết định tìm gặp phạm nhân Nguyễn Cảnh Linh trong lần trở lại công tác tại Trại giam số 6. Người mà cách đây 2 mùa xuân về trước đã làm dư luận xứ Nghệ rúng động khi vác búa sát hại vợ trong ngày mồng 1 Tết Nguyên đán chỉ vì những mâu thuẫn vặt vãnh trong đời sống vợ chồng không tìm ra lối thoát. 

Vợ chồng Nguyễn Cảnh Linh (SN 1980) và Nguyễn Thị Hiệp (SN 1983), trú xóm 13, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) phải gửi 2 con nhờ cha mẹ nuôi để đi mưu sinh. Cuối năm 2012, vợ chồng họ về quê. Chị Hiệp ở nhà bố mẹ đẻ ăn Tết Nguyên đán mà không theo Linh về gia đình chồng. 

Cho rằng bị vợ khinh, sáng 10/2 (tức mùng 1 Tết), Linh cầm búa đi sang nhà bố mẹ vợ. Trong lúc lời qua tiếng lại, Linh phang búa liên tiếp vào đầu vợ cho đến khi có người đến can ngăn. Chị Hiệp tử vong ngay sau đó. Sau khi gây án mạng, Linh bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên án 12 năm tù giam, thụ án tại Trại giam số 6 từ tháng 8/2013, công việc chính ở trại giam là cải tạo trong nhà xưởng với ngành nghề mi mắt giả.

Gặp phóng viên sau hơn một năm thụ án tại trại giam, phạm nhân Nguyễn Cảnh Linh cho biết, nhờ sự giác ngộ, động viên của cán bộ quản giáo nên bản thân anh đã vượt qua được chính mình. Thời gian mới vào thụ án, Linh đã nhiều lần nghĩ đến cái chết để kết thúc sự đau khổ và giày vò bản thân. 

Đặc biệt, từ sau khi Ban giám thị phát động cuộc thi viết thư “gửi lời xin lỗi”, Linh đã chọn mẹ để gửi gắm và nói lời xin lỗi từ tâm. Bởi vợ Linh, cũng là nạn nhân trong vụ án, đã không còn nữa. Gia đình ly tán, gánh nặng đổ dồn trên vai mẹ khi bà phải chăm sóc hai đứa con của vợ chồng Linh, các cháu đang tuổi ăn, tuổi học. 

Linh gửi thư cho mẹ bởi gã cảm thấy đời này, kiếp này mang nặng nỗi mặc cảm về mẹ, từ bé đến lớn, anh em Linh chỉ mang lại phiền toái cho đấng sinh thành mà chưa có một ngày mang lại cho cha mẹ niềm vui, dù chỉ là trong khoảnh khắc đời người. 

Lá thư đẫm nước mắt của Linh đã được Ban giám thị Trại giam gửi về tận nhà cho mẹ, và mới đây, Linh được mẹ vào năm nuôi, bà đồng ý thứ tha cho lầm lỗi của Linh, đồng thời động viên gã gắng tu tâm cải tạo tốt để sớm trở về với các con.

“Mẹ già rồi, có thể không cần con nữa trong quãng đời còn lại. Nhưng hai đứa trẻ mất mẹ, nay cần có bố để làm chỗ dựa trước ngưỡng cửa vào đời. Bởi vậy, con hãy gắng cải tạo thật tốt để sớm trở về với các con. Hai đứa không hề trách cứ gì cha cả”, lời mẹ dặn Linh khiến gã nhớ mãi.

Nỗi đau phận người

Nguyễn Cảnh Linh và Nguyễn Thị Hiệp nên duyên vợ chồng vào năm 2002, khi đó Linh 22 tuổi, còn Hiệp vừa bước sang tuổi 20. Cuối năm đó, hai vợ chồng đón nhận niềm vui kép khi vừa được ông bà cho mảnh đất ra ở riêng, vừa chào đón con gái đầu lòng Nguyễn Thị H. Hai năm sau, Hiệp cũng sinh hạ thêm bé trai thứ hai đặt tên là Nguyễn Cảnh L. 

Cuộc sống thắt lưng buộc bụng đến ngày hai đứa con đến tuổi đến trường, khó khăn chồng chất nên hai vợ chồng gửi con sang nhà hai bên nội ngoại để đi làm mướn khắp trong Nam, ngoài Bắc, ròng rã cả năm trời mới về quê sum họp. 

Hai đứa con thơ của Linh trước nỗi đau mất mẹ.

Đầu năm 2012, cả hai vợ chồng vay mượn hùn vốn ra thuê mặt bằng sát cạnh Bệnh viện 103 ở Hà Nội để mở quán cơm. Sau một năm làm ăn nơi đất khách quê người, vợ chồng Linh cũng có chút vốn gửi về quê nhờ người thân mua hẳn một mảnh đất ngay sát trung tâm xã Quỳnh Tân để sau này tính đường làm dịch vụ ăn uống ở quê. Áp Tết Quý Tỵ năm 2013, hai vợ chồng đóng cửa hàng cùng nhau về quê đón Tết cùng các con và tấn bi kịch nhói lòng đã xảy ra. 

Theo đó, đúng vào ngày 29 Tết Quý Tỵ, sau khi hai người xảy ra chuyện xích mích nhỏ trong đời sống vợ chồng, chị Hiệp đã bồng bế hai đứa con nhỏ về hẳn nhà ngoại. Ngày Tết đã cận kề, Linh nóng ruột nên sang bên nhà mẹ vợ ở cách đó không xa để khuyên nhủ vợ con về nhà riêng của mình để ăn Tết nhưng Hiệp vẫn một mực “cố thủ” ở nhà mẹ đẻ cùng hai đứa con nhỏ trong đêm giao thừa. Khuyên can không được, Linh đành ra về trong nỗi uất hận nghẹn ngào vì bất lực. 

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 10/2/2013 (tức ngày mùng 1 Tết), Nguyễn Cảnh Linh quyết tâm một lần nữa sang bên nhà ngoại để khuyên nhủ vợ con về. Thế nhưng, sự việc không xuôi chèo mát mái mà mâu thuẫn vợ chồng lại càng căng thẳng. Quá nóng giận vì thái độ của vợ mình, Linh đã vơ lấy chiếc búa đinh đánh liên tiếp vào đầu chị Hiệp ngay tại nhà mẹ vợ. 

Mặc cho mọi người có mặt ở đó can ngăn, Linh vẫn không buông tay cho đến khi chị Hiệp gục ngã tại chỗ. Sau khi sự việc xảy ra, mọi người đưa chị Hiệp đi cấp cứu thì Linh bỏ trốn khỏi hiện trường. Cho đến khi biết người vợ của mình đã tử vong, chiều tối cùng ngày, Nguyễn Cảnh Linh đã đến cơ quan Công an huyện Quỳnh Lưu để đầu thú, sau đó bị kết án 12 năm tù giam.

Nhắc lại chuyện cũ, phạm nhân Nguyễn Cảnh Linh xót xa, giá như lúc ấy gã không uống rượu, giá như Hiệp đừng quá cố chấp và giá như bố mẹ vợ không quá thờ ơ trước xích mích của vợ chồng con gái thì có lẽ mọi chuyện không đi quá xa như vậy. Dù sao bây giờ mọi chuyện đã xảy ra và có sám hối nghìn lần cũng đã muộn màng, những ngày cơm tù áo số, Linh chỉ còn biết gắng tu tâm cải tạo thật tốt để sớm được trở về như lời mẹ già từng mong mỏi. 

Qua kênh thông tin của những lần thăm nuôi và những cuộc điện thoại ngắn ngủi về nhà, phạm nhân Nguyễn Cảnh Linh được an ủi phần nào khi được biết hai đứa con H. và L. vẫn đến trường đều đặn và liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Chúng vẫn nhớ và mong bố sớm trở về. 

“Nếu được phép viết thư lần nữa, nhất định tôi sẽ viết cho hai đứa con. Với chúng, tôi là người cha không xứng đáng, nhưng cơ hội để chuộc lại lỗi lầm của tôi phía trước vẫn còn và ngày được trở về, tôi nhất định sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để bù đắp lại thiệt thòi cho các con do chính bản thân người cha của chúng đã gây ra”, phạm nhân Nguyễn Cảnh Linh chia sẻ nỗi lòng mình”.

Lam Giang
.
.
.