Mất con trai nhưng người mẹ chồng vẫn rộng lượng với con dâu

Thứ Ba, 27/10/2015, 10:30
"Sự việc dù gì cũng đã xảy ra rồi, giờ có nói gì cũng đã quá muộn màng. Không biết chuyện đúng sai do ai, nhưng tôi mong con Thắm không phải ngồi tù vì hai đứa con trai của vợ chồng nó còn quá nhỏ. Ba mất, mẹ ngồi tù thì tôi làm sao có thể nuôi nổi hai đứa nhỏ đây...", bà Nguyễn Thị Ánh (mẹ ruột nạn nhân) rơm rớm nước mắt chia sẻ.

"Sự việc dù gì cũng đã xảy ra rồi, giờ có nói gì cũng đã quá muộn màng. Không biết chuyện đúng sai do ai, nhưng tôi mong con Thắm không phải ngồi tù vì hai đứa con trai của vợ chồng nó còn quá nhỏ. Ba mất, mẹ ngồi tù thì tôi làm sao có thể nuôi nổi hai đứa nhỏ đây, trong khi tôi lại đang bị căn bệnh tiểu đường giày vò. Tất cả cũng chỉ vì thằng An hay nhậu nhẹt, vợ chồng mâu thuẫn nên con Thắm mới dọn ra ở riêng nuôi hai con nhỏ, thế mà cuối cùng mọi chuyện đã xảy ra chẳng ai ngờ được", bà Nguyễn Thị Ánh (mẹ ruột nạn nhân) rơm rớm nước mắt chia sẻ.

Chồng say xỉn đến quán quậy phá bị vợ cũ đâm tử vong

Phải nhắc lại là bà Nguyễn Thị Ánh (67 tuổi) là mẹ ruột của nạn nhân Phạm Thanh An (31 tuổi, ngụ huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) - người đã bị vợ cũ là Nguyễn Thị Thắm (30 tuổi, quê huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, tạm trú Bình Dương) cầm dao đâm trúng vào ngực gây tử vong. Trước đó vào trưa 7/10 tại quán cà phê Ấn Tượng trên quốc lộ 13, khu phố 6, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, An tới đây để tìm vợ cũ là Thắm và gây lộn, cự cãi với Thắm trong tình trạng say rượu và đập phá nhiều vật dụng của quán.

Theo các nhân viên có mặt tại hiện trường, quán cà phê do Thắm làm chủ. Thấy chồng cũ say rượu, Thắm đã khuyên can về nhà để không ảnh hưởng tới việc kinh doanh, buôn bán. Thế nhưng, An tiếp tục đập phá dẫn đến cuộc xô xát giữa hai người. Trong lúc giằng co, lưỡi dao nhọn đã đâm trúng vào phần ngực của An khiến nạn nhân gục ngã. Ngay sau đó, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Nhưng do vết thương quá nặng nên An đã không qua khỏi.

Người thân của Thắm cho biết, Thắm và An từng là vợ chồng, có chung một đứa con trai 4 tuổi. Nhưng hai người đã ly hôn cách đây hai năm, tuy vậy do An không có nghề nghiệp ổn định nên thường xuyên uống rượu quậy phá không cho Thắm bán hàng. Hiện vụ án này vẫn đang được Công an Bình Dương tiếp tục điều tra, làm rõ.

Quán cà phê nơi xảy ra vụ án.

Để tìm hiểu thông tin xung quanh vụ án này, chúng tôi có mặt tại hiện trường nơi xảy ra vụ án, tiếp xúc và chia sẻ với chúng tôi, người thân của Thắm cho biết, người phụ nữ này hằng ngày rất chịu khó làm ăn, sống hòa đồng với mọi người. Từ hai bàn tay trắng, Thắm không quản ngại khó khăn gian khổ, thức khuya dậy sớm để lo làm ăn, nuôi hai con nhỏ. Trong khi đó, anh An thì ngược lại, thường xuyên thất nghiệp, nhưng lại dính vào rượu chè, cờ bạc. 

Nhưng sự đời nhiều khi chẳng ai lường trước được điều gì, người phụ nữ luôn phải tảo tần vì chồng con bỗng dưng gặp phải điều trớ trêu và nạn nhân của cô không ai khác lại chính là người chồng cũ. Chỉ vì trong cơn tức giận, xô xát với chồng cũ khi anh này say xỉn cầm dao truy sát, đập phá đồ đạc trong quán của Thắm, con dao trên tay Thắm đã đâm vào ngực chồng gây ra vụ án mạng đau thương. 

Có lẽ cũng vì hiểu được tính nết con trai và bản chất sự việc nên bà Nguyễn Thị Ánh đã gần như chẳng có một lời trách cứ hay oán giận nào đối với con dâu cũ. Tấm lòng rộng lượng của bà thật khiến người ta cảm phục.

Theo tìm hiểu thì Thắm quen biết và có tình cảm với anh An từ khi còn ở quê Bến Tre. Lúc đó, anh An là người lam lũ, chịu khó, chỉ biết lo làm ruộng vườn. Họ đến với nhau như thể duyên đã định sẵn, Thắm chấp nhận theo chồng về vùng đất đầy nắng và gió ở huyện Bến Cát để chung sống với nhau. Chính sự lựa chọn số phận đó mà sau hơn 10 năm chung sống cũng chính người phụ nữ ấy đã "vô tình" gây nên cái chết cho người chồng từng yêu thương của mình.

Và từ khi chuyển về quê chồng sinh sống rồi sinh đứa con đầu lòng, kinh tế gia đình Thắm - An luôn gặp nhiều khó khăn do công việc của cả hai đều bấp bênh, thu nhập chẳng đáng là bao, khiến đôi vợ chồng trẻ thường xuyên mâu thuẫn, cự cãi. Những lúc như thế, anh An lại bỏ nhà đi nhậu với bạn bè để giải sầu. Thói xấu này cứ thế lớn dần theo ngày tháng khiến cho An từ một người đàn ông hiền lành, chịu khó trở thành một "bợm nhậu" bê tha, vũ phu. 

Dù sống chung với mẹ ruột nhưng cứ sau những chầu nhậu say xỉn là An trở về nhà kiếm chuyện gây sự với vợ con và lần nào cũng có kết quả giống nhau là Thắm phải chịu những trận đòn thượng cẳng chân hạ cẳng tay của chồng. Chưa hết, An còn có "sở thích" là đập phá đồ đạc cho hả giận mỗi khi vợ chồng xích mích hay cãi vã…

Đối tượng Nguyễn Thị Thắm.

Không khuyên bảo được con trai và suốt ngày chán ngán phải chứng kiến cảnh lục đục, cãi chửi nhau của gia đình con trai, bà Ánh quyết định bán đất gom góp được ít vốn cho vợ chồng An ra ở riêng với hy vọng là An sẽ không ỉ lại và sống có trách nhiệm hơn với vợ con của mình.

Sau khi có vốn của mẹ cho, vợ chồng An - Thắm đã thuê mặt bằng kinh doanh trên quốc lộ 13, gần khu du lịch Đại Nam để buôn bán nước giải khát. Tưởng rằng An tu tỉnh phụ vợ buôn bán kiếm tiền lo cho gia đình để đền đáp tấm lòng của người mẹ, nhưng có lẽ mọi chuyện vẫn chẳng có gì thay đổi với An. Mang tiếng là cùng vợ buôn bán nhưng hằng ngày An chỉ chăm chăm xem số tiền kiếm được từ việc buôn bán của vợ được bao nhiêu để móc lấy sạch rồi mang đi ăn nhậu, tiêu xài… 

Mặc cho vợ con tần tảo, cực khổ, hằng ngày An vẫn ăn chơi, say xỉn khiến cho không khí trong gia đình luôn căng thẳng, mệt mỏi. Chứng kiến cảnh bố mẹ tối ngày cự cãi, xích mích nhau, người con trai đầu chán nản nên đã bỏ về nhà bà nội sinh sống.

Bi kịch từ rượu chè và ghen tuông mù quáng

Cứ thế, những mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày của đôi vợ chồng này ngày một chất chồng. Vẫn biết thời gian chung sống đã kéo dài hơn 10 năm qua, và cũng đã có hai mặt con cùng bao lần sóng gió, nhưng sự chịu đựng nào cũng có giới hạn. 

Đầu năm 2013, không chịu nổi cảnh chồng suốt ngày chỉ say xỉn mà chẳng có chút trách nhiệm nào với gia đình, Thắm quyết định cùng hai con trai dọn ra ở riêng để chuẩn bị ly hôn dù lúc đầu An không chịu ký vào đơn nhưng sau đó tòa án cũng giải quyết thuận theo ý muốn của người vợ đáng thương. 

Để sinh nhai, Thắm gom góp và vay mượn được chút vốn liếng tiếp tục theo nghề buôn bán - mướn mặt bằng bán cà phê kiếm tiền nuôi ba mẹ con. Cứ tưởng như thế mẹ con Thắm sẽ thoát khỏi nỗi ám ảnh người chồng cũ, nhưng thực tế cứ mỗi lần say xỉn, An lại tìm đến quán cà phê của vợ cũ để chửi bới, quậy phá… khiến khách hàng cũng phải ngao ngán không muốn tới quán.

Và vụ việc xảy ra ngoài ý muốn vào trưa 7/10 cũng vì một lần say xỉn của An tới quán đập phá đồ đạc, chửi bới, đuổi khách trong quán của vợ cũ. Kể lại sự việc hôm đó, anh Phạm Kim Luân (38 tuổi) - em trai họ của nạn nhân An cho biết: 

"Hôm đó, anh An được nghỉ làm buổi chiều nên về sớm. Nhưng buổi trưa anh ấy lại không về nhà mà đi nhậu rồi xuống quán chị Thắm gây gổ đập phá đồ đạc. Được mọi người can ngăn nên anh ấy về nhà mẹ ruột. Mọi chuyện đến đấy tưởng là kết thúc như mọi lần, nhưng không hiểu sao chưa đầy 30 phút sau anh An lại chạy xe máy quay lại rồi hai vợ chồng anh ấy tiếp tục xảy ra cự cãi rồi xô xát nhau. Lúc này, anh An mới chạy xuống bếp rút con dao quay lên tiếp tục xô xát. Và trong lúc hai người giằng co, chị Thắm chụp được con dao đâm vào cổ anh An, khiến anh ấy nằm bất động và tử vong sau đó. Tôi nghĩ trong chuyện này nếu nói một cách khách quan thì hành động của chị Thắm cũng chỉ là bột phát và như "giọt nước tràn ly" nên mới xảy ra cớ sự như vậy".

Khi chúng tôi tìm đến nhà bà Ánh, mẹ ruột anh An, thì cũng là lúc mọi người trong nhà đang lo hậu sự cho nạn nhân. Nước mắt đong đầy buồn đau trước cái chết của con trai nhưng khi được hỏi về suy nghĩ của mình, bà Ánh lại khách quan nhìn nhận: "Sự việc dù gì cũng đã xảy ra rồi, giờ có nói gì cũng đã quá muộn màng. Không biết chuyện đúng sai do ai, nhưng tôi mong con Thắm không phải ngồi tù vì hai đứa con trai của vợ chồng nó còn quá nhỏ. Ba mất, mẹ ngồi tù thì tôi làm sao có thể nuôi nổi hai đứa nhỏ đây, trong khi tôi lại đang bị căn bệnh tiểu đường giày vò. Tất cả cũng chỉ vì thằng An hay nhậu nhẹt, vợ chồng mâu thuẫn nên con Thắm mới dọn ra ở riêng nuôi hai con nhỏ, thế mà cuối cùng mọi chuyện đã xảy ra chẳng ai ngờ được như vậy".

Theo bà Ánh và một số người thân chia sẻ, anh An là con đầu trong gia đình có hai anh em trai. Người cha vướng bạo bệnh nên qua đời sớm khi anh An chỉ vừa tròn 3 tuổi. Một mình bà Ánh phải bươn chải đủ nghề để nuôi hai anh em An. Lúc nhỏ tính tình An khá an hòa, vui tính, nhưng càng về sau An càng thay đổi theo chiều hướng xấu, nhậu nhẹt bê tha, vũ phu. 

"Dù con dâu tôi đã dọn ra ở riêng gần hai năm nay, nhưng thằng An vẫn thường xuyên lui tới thăm vợ và các con. Tôi nghe mọi người kể lại, khi con Thắm mở quán cà phê nên có nhiều đàn ông thường tới quán uống nước nên thằng An sinh lòng ghen tuông. Đúng ra chuyện hai vợ chồng nó mâu thuẫn về việc đó từ khi không sống chung và tôi nghe nói thường xuyên diễn ra, nhưng chẳng ai ngờ lại có ngày xảy ra án mạng đau lòng như vậy", bà Ánh buồn bã chia sẻ.

Cùng nhìn nhận như bà Ánh, anh Luân nói thêm: "Trước giờ nhiều người biết chị Thắm cũng rất hiểu tính khí của chồng. Khi vợ chồng anh chị ấy còn sống chung tại nhà dì Ánh, mỗi lần anh An say xỉn là chị Thắm đóng hết cửa lại để hai vợ chồng 'bảo nhau' cốt sao không làm mất lòng hay ảnh hưởng đến hàng xóm. Dù vậy cuối cùng lại xảy ra chuyện ngoài ý muốn. Trong chuyện này tôi nghĩ cũng là vì tật say xỉn và ghen tuông mù quáng mà giờ đây gia đình anh chị ấy rơi vào bi kịch, nhất là hai đứa con còn quá nhỏ đã phải chịu đựng bao cay đắng khổ sở trước mắt".

Vừa nhìn di ảnh của con trai, bà Ánh vừa thở dài: "Nói cho cùng thì không trách gì con Thắm được, một phần cũng có lỗi do con trai tôi nên mới xảy ra cơ sự đau lòng này. Điều tôi mong mỏi nhất lúc này là con dâu tôi sớm được về nhà để lo cho hai đứa nhỏ…".

Có lẽ mong muốn của bà Ánh khó mà thực hiện được, vì dù gì thì hành vi của Thắm là vi phạm pháp luật và Thắm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng qua chia sẻ của người mẹ già này có thể thấy bà đã nhìn nhận sự việc một cách hết sức khách quan và nhẹ nhàng khi mọi sự đều đã rồi.

Ánh Xuân
.
.
.