Nghi án từ mâu thuẫn tiền bạc?

Thứ Năm, 24/12/2015, 15:38
Sau khi vụ trọng án được phát hiện tại quận 8, TP Hồ Chí Minh, người thân của nạn nhân nhận định nhiều khả năng nguyên nhân dẫn đến vụ án là vì người chồng cho rằng số tiền được gia đình chồng cho đã bị người vợ tiêu xài hết… Quá uất ức, người chồng đã lấy dao đâm nhiều nhát vào người vợ rồi cắt cổ mình tự vẫn.

Vụ trọng án ngay lúc rạng sáng

Ngày 14-12, Công an quận 8, TP Hồ Chí Minh cho biết đang cùng các phòng nghiệp vụ Công an TP điều tra làm rõ vụ trọng án xảy ra trên địa bàn vào sáng 12-12 làm một người chết và một người bị thương.

Người tử vong được xác định là anh Huỳnh Khải Luận (48 tuổi, ngụ quận 8) cũng bị tình nghi là người gây án. Nạn nhân bị thương nặng hiện đang cấp cứu tại bệnh viện là vợ anh Luận, chị Nguyễn Thị Kim Anh (42 tuổi).

Theo thông tin ban đầu, rạng sáng 12-12, nhiều người đang ngủ thì tỉnh giấc bởi tiếng la thất thanh của chị Kim Anh phát ra từ căn nhà không số trong hẻm 35, đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8. Lúc này mọi người thấy chị Kim Anh trên người dính đầy máu và chạy ra được một đoạn thì gục xuống đường. Người dân đã nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, chị Kim Anh được Bệnh viện quận 8 chuyển lên Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp tục điều trị. Theo chẩn đoán ban đầu, các bác sĩ xác định, chị Kim Anh bị đâm nhiều nhát ở đầu, bụng...

Dãy nhà trọ, nơi xảy ra vụ án - Bà Nguyệt chia sẻ câu chuyện buồn của gia đình con gái mình.


Sau khi nhận được tin báo, Công an phường 4 nhanh chóng có mặt tại hiện trường và đã phát hiện anh Luận nằm tử vong trong nhà vì vết thương ở cổ. Trong nhà, một số đồ đạc bị đập phá ngổn ngang. Tại hiện trường, Cảnh sát thu giữ hai con dao Thái Lan dính máu nghi là hung khí anh Luận dùng để đâm vợ và tự vẫn. Thời điểm xảy ra vụ việc, bên trong nhà còn có một bé gái 2 tuổi là con chung của vợ chồng anh Luận nhưng bé không hề hấn gì.

Là một trong những người nghe thấy sự việc đầu tiên, ông Trương Thanh Tuấn (67 tuổi, quận phường 5, quận 8), hành nghề xe ôm, kể lại: “Lúc đó tôi vừa mua tờ báo ngồi đọc thì bỗng nhiên nghe tiếng gào khóc từ căn nhà đó, sau đó là tiếng khóc của một đứa trẻ. Thấy vậy tôi đã vội vàng chạy đến thì thấy một bé gái ngồi trước nhà với vẻ mặt sợ hãi, còn người phụ nữ thương tích đầy mình chạy từ trong nhà ra rồi nằm gục trước con hẻm. Lúc đầu, tôi cứ nghĩ có trộm cướp nên hô hoán hàng xóm tới ứng cứu. Sau đó, mới biết sự việc đau lòng đến vậy”.

Anh L.H (29 tuổi), một người hàng xóm của vợ chồng anh Luận, cho biết thêm: “Thấy chị ấy bị thương khắp cơ thể nên chúng tôi nhanh chóng đưa lên xe máy đi viện cấp cứu. Tôi ngồi phía sau xe để giữ lấy chị ấy nhưng tôi thấy chân tay gần như không còn cử động được nữa. Tôi cố gắng hỏi xem ai đã ra tay với chị ấy nhưng chị ấy đã bất tỉnh ngay sau đó”.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường ban đầu có sự kết hợp giữa Công an quận 8 và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP Hồ Chí Minh, Cảnh sát nhận định đây nhiều khả năng là vụ án liên quan trực tiếp đến vợ chồng nạn nhân. Trong đó, anh Luận có thể chính là nghi can gây án. Hiện cơ quan điều tra đang chờ chị Kim Anh tỉnh táo, hồi phục sức khỏe để lấy lời khai mới có thể kết luận chính thức về vụ án.

Nguồn cơn từ khoản tiền của gia đình chồng?

Theo chủ nhà trọ nơi vợ chồng anh Luận thuê ở và một số người dân địa phương thì vợ chồng chị Kim Anh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn quận 8 nhưng không hiểu sao lại đến thuê trọ tại đây. Nhiều người nghe kể lại rằng cả hai vợ chồng anh Luận mỗi người đều đã trải qua một cuộc hôn nhân nhưng đổ vỡ nên đến với nhau và có đứa con gái nhỏ hơn 1 tuổi. Ông B. người dân địa phương cho biết: “Vợ chồng anh Luận đến thuê nhà trọ ở đây khoảng 7 tháng trước. Hằng ngày cả hai có vẻ ít giao tiếp với người dân xung quanh, cứ sáng đi tối về nên không ai biết họ làm gì”.

Về công việc hằng ngày thì anh Luận đi làm thuê còn chị Kim Anh ở nhà chăm sóc đứa con gái nhỏ. Cuộc sống của đôi vợ chồng khá chật vật. Điều đáng nói là đôi vợ chồng này thường xuyên cãi vã nhau xung quanh những chuyện liên quan đến vấn đề tiền bạc. Nhiều khi còn có cả tiếng đập phá đồ đạc trong nhà nhưng hàng xóm biết chuyện mâu thuẫn gia đình nên hầu như không ai can thiệp. Có lẽ vì thế mà theo một số người dân ở gần thì chị Kim Anh cũng thường sang nhà hàng xóm tâm sự và tỏ vẻ chán chường mỗi khi nhắc đến gia cảnh của mình.

Sáng 14-12, chúng tôi có mặt tại Khoa Phẫu thuật tim, lồng ngực, mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115, nơi chị Kim Anh đang được điều trị. Chia sẻ với chúng tôi, bà Ngô Thị Nguyệt (60 tuổi, mẹ ruột chị Kim Anh) buồn bã tâm sự: “Lúc đầu hai vợ chồng nó dọn về đường Cao Lỗ sống rất hạnh phúc, nhưng dần dần gần một năm nay cũng vì cuộc sống khó khăn do thu nhập của hai đứa quá ít nên vợ chồng nó rất hay lục đục, xích mích. Tôi có nghe một chị bán nước gần nhà hai vợ chồng nó kể rằng mỗi lần gặp nói đến chuyện vui thì con gái tôi cười rất sảng khoái nhưng khi đề cập đến chuyện chồng con thì nét mặt nó lại tỏ rõ sự buồn phiền, mệt mỏi. Vài lần nghe con gái gọi điện thoại than vãn chuyện chồng nó hay nhậu nhẹt và còn có tính vũ phu, nhất là mỗi khi ngồi nói chuyện với vợ con, chuyện gì không ưng ý là chồng nó lập tức thượng cẳng chân hạ cẳng tay ngay khiến tôi cũng thấy rất lo cho nó. Chưa kể, mỗi lần tức giận hay say xỉn là bao nhiêu vật dụng trong nhà từ chiếc quạt gió cho đến cái tivi đều bị Luận đập vỡ tan tành khiến con gái tôi rất khổ sở”.

Cũng theo bà Nguyệt cho hay thì nhiều lần tâm sự với mẹ ruột, chị Kim Anh thổ lộ chuyện mình bản thân không nghề nghiệp, lại vừa sinh con nhỏ nên sức khỏe còn yếu. Chị dự tính khi con gái lớn thêm chút nữa thì chị sẽ gửi con vào nhà trẻ rồi đi tìm một công việc nào đó phù hợp để làm, đỡ đần phần nào cho thu nhập của cả gia đình. Nhưng đó chỉ mới là dự tính nên hiện tại tất cả các khoản chi phí ăn uống, sinh hoạt trong gia đình đều do một tay anh Luận lo lắng. 

Tuy nhiên, bản thân anh Luận cũng chỉ làm công việc ai thuê gì làm nấy nên thu nhập cũng eo hẹp. Điều đáng nói là dù vậy anh Luận lại mê nhậu nhẹt nên thu nhập vốn đã ít lại càng teo bớt. Căng thẳng hơn là cách đây khoảng 2 tháng, anh Luận đã bị chỗ làm cho thôi việc vì lý do anh đi làm không đều đặn và nghỉ việc không lý do. 

Từ đó, cuộc sống của cả gia đình anh Luận lâm vào tình cảnh quá khó khăn, thậm chí là thiếu đói, và chuyện vợ chồng anh Luận lục đục, mâu thuẫn với nhau là điều cũng dễ hiểu. Đã nhiều lần chị Kim Anh phải bế con về nhà mẹ ruột vì những căng thẳng quá mức với chồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì đó cũng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến bi kịch như đã xảy ra. Bởi theo bà Nguyệt suy đoán, nguyên nhân chính của vụ việc là do mâu thuẫn về một khoản tiền của hai vợ chồng chị Kim Anh.

“Tôi nghĩ nguồn cơn vụ việc này chắc bắt đầu từ chuyện lúc trước mẹ ruột của Luận sau khi bán căn nhà và trả xong các khoản nợ nần vẫn còn một số tiền nên bà đã gửi cho Luận cất giữ. Tin tưởng vợ, Luận đã giao toàn bộ số tiền này cho con Kim Anh. 

Tôi nghe con bảo lấy số tiền đó gửi vào ngân hàng để có tiền tiết kiệm mua sữa cho con gái. Nhiều lần Luận gặng hỏi vợ số tiền trên nhưng Kim Anh lại ậm ừ qua loa, nó còn trách chồng không lo làm ăn mà suốt ngày cứ hỏi chuyện tiền bạc khiến Luận nổi cơn điên gây sát hại vợ rồi tự sát. 

Nhưng tôi hiểu con Kim Anh nói thế chẳng qua là vì nó muốn thằng Luận tu chí làm ăn chứ không phải suốt ngày ăn nhậu rồi đòi lại số tiền đó để tiêu xài. Dù vậy nguyên nhân chính của sự việc tôi cũng không dám chắc hoàn toàn. Đầu đuôi câu chuyện vẫn phải chờ đợi con gái tôi hồi phục thì mọi việc mới rõ ràng được… Sáng nay tôi có vào thăm nó nhưng con gái tôi còn quá yếu chưa thể trò chuyện được”, bà Nguyệt chia sẻ.

Hiện vụ việc đang được các đơn vị chức năng liên quan tiếp tục điều tra làm rõ, nhưng nếu đúng như nhận định ban đầu là do anh Luận gây ra thì nhiều khả năng sẽ không khởi tố vụ án vì hung thủ đã chết.

Ánh Xuân
.
.
.