Ngọn đèn và lửa thiêu quán chợ

Thứ Bảy, 05/09/2015, 11:00
Mái lá chen mái lá. Cả chợ như một cánh đồng lửa rùng rùng trước làn gió rừng. Tiếng nổ. Tiếng kêu la theo ngọn lửa ngùn ngụt trên sườn đồi. Cánh lái trâu bò đánh vội cả đàn chạy dốc xuống chân núi. Tiếng gà, lợn thi nhau kêu hỗn loạn. KHo chỉ biết ôm mặt đứng im trước ngọn lửa thiêu rụi cửa hàng. Muôn tái mặt trước đống tro tàn và nhìn vợ đứng như chết mà nổi cơn giận dữ.

Bọn con trai trong bản Ya Keo xôn xao rủ nhau đi xem cái KHo xinh nhất bản đang ngủ với trai lạ trong nhà. Cái đèn nó cũng tắt. Cánh cửa nó cũng đóng kín. Cha mẹ nó lại ở tít trên nương để canh thú phá lúa. Mấy đứa hú vang như báo động cho bọn con trai biết chuyện. Chúng bàn nhau vây bắt quả tang. Một người thì đi báo cho dân làng. Một người thì gọi cho an ninh thôn. Một người thì lên báo cho bố mẹ cái KHo về chứng kiến già làng bắt sống hai đứa trai trên gái dưới ở trong nhà. Lại thêm có đứa nhắn tin điện thoại cho bọn con gái trong bản đến làm chứng.

Không ngờ chúng ồn ào làm chó sủa râm ran khắp xóm đánh động cho KHo và bạn trai biết. Người bạn trai là Lai lẻn ra phía sau bỏ chạy vào vườn cà phê. Nhưng bọn con trai Ya Keo không phải vừa. Ba người đuổi theo và dẫn theo con chó khôn. Chỉ trong năm phút Lai đã bị con chó đớp đúng gót chân máu chảy xối ra không còn có chân chạy nữa. Lai cắn răng ngồi xụp xuống trước mấy cái đèn pin chiếu thẳng vào mặt. Vừa đúng lúc đó KHo chạy tới ôm chầm lấy Lai. KHo lấy khăn quấn chặt vết thương cho Lai rồi cùng ba người trong bản về nhà.

Vừa hay già bản cũng đến cùng với anh công an thôn. Già bản không còn bình tĩnh nữa tuyên bố KHo đã phạm lệ làng. Gái chưa chồng mà có quan hệ khuất tất với con trai. Phải chịu phạt vạ cho dân bản một con lợn. Anh an ninh thôn thì lắc đầu nói, chưa biết có chắc hai người quan hệ quá giới hạn hay không. Nên để tra hỏi cái đã. Lai giải thích không có chuyện xấu đó. Nhưng trai bản lại chất vấn rõ ràng tắt đèn chỉ để ngủ với nhau. KHo cãi cái đèn hết dầu tự nhiên tắt. Một anh chàng lại hỏi sao không ra ngoài hiên ngay khi đèn tắt mà lại ở với nhau trong nhà lâu thế. KHo cau mặt biết đó là Muôn người rất thích mình nên hăng hái muốn trị tội Lai. Già làng cứ gật đầu tán thành với mấy người thanh niên bản mình vì họ hỏi xem ra có lý lắm.

Nhưng anh an ninh thôn lên tiếng chưa bắt được quả tang thì chớ có vội kết luận và không nên truy cứu chuyện này. Rồi anh đi nhanh vào nhà để kiểm tra cái đèn dầu. Quả nhiên bầu dầu cạn kiệt. Anh chứng minh lời khai của KHo là đúng. Nên mọi người hãy về nhà ngủ. 

Nhưng bất ngờ Muôn lại hỏi lớn, vậy vì sao thằng Lai phải bỏ trốn, chắc là có chuyện khuất tất. Già làng lại gật gù tán thành. Sau đó ông kết luận, lấy biểu quyết xem ai tin hay không tin chứ không cần chứng cứ. Lệ làng là thế. Hơn chục người giơ tay khẳng định là KHo và Lai có chuyện mờ ám và bỏ chạy. Phải nộp một con lợn ngay sáng mai. Không bàn cãi nữa. Anh an ninh thôn xem ra cũng không có lý bàn ngược lại với già bản nữa. Cứ theo lệ mà làm. Đành vậy. Anh cũng là con cháu già bản mà. Có thương cái KHo cũng đành chịu.

Bất ngờ mấy hôm sau KHo hay tin anh Lai bị ngã từ trên núi xuống vực không biết sống chết thế nào. KHo nhớ Lai quay cuồng. Một hôm KHo quyết xin bố mẹ cho sang nhà Lai xem ra sao nhưng không được. Tóc đã chải rồi. Mái tóc dài đến thắt lưng mà Lai rất thích. Đang ngẩn ngơ trước hiên nhà thì Muôn xuất hiện.

Anh ta chải đầu bóng mượt thơm phức, nở một nụ cười đon đả chào KHo. Thấy KHo cau mặt quay đi, Muôn càng cười lớn rồi nói, ngựa xa đã què chân rồi, hãy cưỡi con ngựa gần bản thôi mà. Ta là con ngựa khỏe và con ngựa ngoan của em đây. Xưa nay gái bản có bao giờ đi lấy trai bản khác đâu. KHo lấy anh đi. Hãy bắt anh làm chồng. Nhà anh không đòi hỏi gì đâu mà còn cho nhà em thêm của cải nữa. Hai con lợn. Một con trâu. Sang mà dắt về. KHo muốn nhắm mắt mà không được đành phải lên tiếng rằng mình đã có người yêu. Muôn không còn cười và mím môi đến nỗi tím cả mũi.

Cái gió rừng ào ạt bởi cơn giông nổi lên. KHo quay vào nhà đóng cửa lại. Muôn không chịu về. Gió rú lên từng cơn. Cánh cửa phập phồng như muốn vỡ tung. Muôn đạp cửa đi vào. KHo chạy vào trong buồng trốn. Muốn kêu lên không được vì mưa lớn và cả sấm nữa ầm ì rền xa. Bỗng có tiếng sét đánh rất lớn. KHo giật mình khi biết Muôn đã bế bổng mình lên. KHo giãy giụa trong không trung. Bàn tay Muôn khỏe như bàn tay gấu vậy. Một con dao sáng quắc bên sườn Muôn ánh lên như tia chớp. KHo với tay rút con dao khua lên trong bóng tối. 

Đột nhiên Muôn hét lên một tiếng vì đau nhói trên vai. Hắn ném KHo xuống sàn gỗ. Máu trên vai thấm đỏ chiếc áo trắng. Nhưng rồi Muôn vẫn cười và cố đè KHo nằm ngửa ra. Lúc này máu rơi xuống mặt KHo. Nhưng hắn hùng hục làm mọi việc mà hắn muốn. KHo đau quằn quại cố hét lên một tiếng. Sét ngoài trời nổ vang. Mưa xối ào ào. Muôn gục xuống thở phì phì vì mất nhiều máu. KHo vội kéo chiếc váy lên rồi ôm mặt khóc.

Từ đó, KHo trở thành vợ của Muôn và cùng nhau dọn ra ở riêng chứ không theo lệ ở rể. Muôn như mãn nguyện đi đâu cũng khoe vết sẹo trên vai. Hắn huênh hoang đã từng vật lộn với một con gấu và đã đâm chết nó để cứu người yêu. Ai cũng phải khen Muôn có cô vợ xinh như tiên vậy. Tóc dài, môi xinh, má hồng lại hiền thục chăm chỉ nữa. 

Muôn phổng mũi đưa vợ ra bán hàng ở chợ thị trấn. Đó là một hàng bán thắng cố. Mỗi phiên chợ là cửa hàng lại khách ra vào như ngày hội vậy. Cái tiếng KHo xinh đẹp nhất vùng đã thu hút các chàng trai khắp nơi tìm đến. Muôn cứ thế thu tiền về đếm không xuể. Bao giờ hàng của Muôn cũng dọn muộn nhất chợ. Muôn ngất nghểu trên chiếc xe máy đèo vợ. Hắn thường tiếp rượu với khách nên cũng hay say bí tỉ. Lắm hôm ngã lăn suýt rơi xuống vực làm KHo hút hồn...

Một hôm, có một đoàn khách lạ bước vào quán đòi uống rượu với dái ngựa. Không phải thứ ngẩu pín mềm mềm nhạt thếch, mà phải là cái dái ngựa tươi nướng cháy cạnh. Muôn thấy lạ ngẩng lên nhìn một người thấy quen quen. Khi người khách tập tễnh bước đến bàn rượu, Muôn chợt nhận ra đó là Lai ngày nào. Muôn vội vào bếp dặn vợ đi mua thêm một can rượu 10 lít nữa. 

Lai lật chiếc nón lá xuống rồi gọi chủ quán, nào rượu đâu có bán hàng không đấy. Lúc này, Muôn chạy ra vừa đưa một chai rượu ra thì bị Lai hất tung tay. Chai rượu bắn lên cao rơi xuống đất vỡ tan. Một số khách vội đứng dậy vì biết là có chuyện không hay ở đây. Bất ngờ Lai bẻ quặt tay Muôn về phía sau rồi gầm lên, hãy trả tao món nợ máu vì bị mày đẩy xuống vực năm trước. Còn tội cưỡng hiếp người yêu của tao nữa. 

Muôn không ngờ sự việc xảy ra quá nhanh. Đúng lúc đó KHo trở về. KHo giật mình đánh rơi bình rượu vì nhận ra Lai đang khóa tay Muôn. Lai sững người nhìn người yêu. KHo chạy ào tới ôm chầm lấy Lai không còn để ý gì đến Muôn nữa. Muôn chạy vội đi tìm con dao định lao tới đâm thẳng vào lưng Lai. Nhưng không ngờ KHo phát hiện đẩy nhanh Lai ra. Mũi dao đâm sượt qua vai KHo. Muôn nhanh chân ra ngoài kêu to, có cướp, có kẻ ăn cướp bà con ơi...! Một số thanh niên chạy tới, người cầm gậy, người cầm đòn gánh sẵn sàng đánh kẻ cướp. Chúng dám đến cướp cửa hàng của cô KHo xinh đẹp à.

Cả đoàn người lao xao thì bất ngờ lửa cháy bùng lên. Quán hàng thắng cố bắt lửa bùng lên nhanh làm cả chợ chạy tán loạn. Đám thanh niên chạy tới không biết đâu là kẻ cướp nữa. Thấy lửa là dập. Nhưng rượu chảy lênh láng dẫn theo ngọn lửa lan khắp chợ nhiều quán khác cũng bắt lửa bùng lên. 

Mái lá chen mái lá. Cả chợ như một cánh đồng lửa rùng rùng trước làn gió rừng. Tiếng nổ. Tiếng kêu la theo ngọn lửa ngùn ngụt trên sườn đồi. Cánh lái trâu bò đánh vội cả đàn chạy dốc xuống chân núi. Tiếng gà, lợn thi nhau kêu hỗn loạn. KHo chỉ biết ôm mặt đứng im trước ngọn lửa thiêu rụi cửa hàng. Muôn tái mặt trước đống tro tàn và nhìn vợ đứng như chết mà nổi cơn giận dữ. Bởi hắn cho rằng chính vợ mình đã cứu Lai thoát chết và đã để Lai đốt cửa hàng bạc triệu của mình.

Lúc này một đám đông vây quanh vợ chồng Muôn. Ai cũng cho nguyên nhân chợ bị cháy là do KHo gây ra. Có người nghĩ KHo chính là con hồ ly tu luyện từ trên núi xuống. Sắc đẹp như tiên, như rồng ấy chỉ gây ra thảm họa cho bà con. Có những kẻ quá khích đòi Muôn phải đền bù cho mọi người vì đã để vợ gây cháy chợ. 

Họ vây lấy KHo và trói ghì cô lại. Nhiều người la hét đòi thiêu sống KHo. Trong lúc lộn xộn Muôn vội lẩn đi như con ma biến mất. Hàng trăm người bao vây với khí thế giận dữ khủng khiếp. Có người ném đá vào người KHo. Nhiều cô gái vớ bất cứ vật gì có thể nhặt được ném về phía KHo. 

Đúng lúc đó có tiếng súng kíp nổ vang lên. Mọi người giật mình dừng tay không ném KHo nữa. Một bóng người lao tới. Đó là Lai. Xuất hiện trước đám đông và đứng bên người yêu, Lai nhận mình chính là người đã đốt cháy chợ. Lai xin mọi người tha cho KHo và anh sẵn sàng đền bù cho mọi người. Lai cởi dây trói cho KHo rồi nói với cô hãy chạy đi. Lai quỳ xuống trước mặt mọi người nhận tội. Nhiều chủ hàng nhào tới trói Lai như trói một con bò vậy.

KHo vội guồng chân bỏ chạy trước sự dữ tợn của mọi người. KHo chạy như một con hoẵng lạc trong rừng. Cô bỗng dừng lại trước một con suối. KHo thở dốc và không nhận ra đường về nhà nữa. Đúng là đã bị lạc đường. Hoàng hôn dần buông. KHo thẫn thờ đi trong những tiếng chim gọi con về tổ. Ngọn lửa ngoài chợ chợt như hiện ra trước mặt. Hình ảnh Lai như một tiếng nổ chát chúa dội lên đầu mình. KHo đi trong mung lung như một kẻ ngớ ngẩn. 

Tình cờ ra khỏi bìa rừng. Con đường nhỏ dẫn về bản hiện ra trước mắt. KHo vừa bước tới thì có bóng người đứng lù lù trước mặt. KHo giật mình sững lại rồi ngã vật xuống bãi cỏ khi nhận ra đó là Muôn chồng mình. Hắn chạy tới bế xốc vợ lên vai. Vừa đi, hắn vừa đấm vào người KHo, như muốn trút hết cơn tức tối đang nghẹn đắng trong lòng. Hắn biết rằng không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi Lai đã tìm đến...

Tào Phong
.
.
.