Người mẫu Việt: Lòng tự trọng nằm ở túi tiền?

Thứ Sáu, 07/03/2014, 17:28

Cùng lao động để kiếm tiền nhưng xem ra mỗi chân dài của làng mẫu Việt lại có một cách rất khác nhau. Có người bán rẻ danh dự vì tiền, sống dựa vào đàn ông như một thân tầm gửi, nhưng cũng có người lao tâm khổ tứ, kiếm tiền một cách vất vả nhưng trong sạch và đáng trân trọng. Mỗi người một cách, nhưng xem ra khác nhau một trời một vực. Và sự khác nhau đó được lý giải nó phụ thuộc vào lòng tự trọng cũng như danh dự của mỗi một chân dài khi họ đứng trước đồng tiền.

Bất chấp liêm sỉ vì đồng tiền

Trong showbiz Việt, các chân dài xưa nay vẫn được coi là những bình hoa di động, đẹp người nhưng não ngắn. Đời sống của họ sa hoa phù phiếm nhưng phần lớn đều là sống dựa sống nhờ vào các đại gia thông qua việc trao đổi tế nhị dưới chiêu bài tình nhân. Tất nhiên không hẳn một trăm phần trăm các chân dài đều thế, nhưng thực tế đang ngày càng phơi bày rõ rệt điều này. Các cô cũng không ngần ngại có những tuyên ngôn trước truyền thông và công chúng với đại ý, tôi đẹp nên tôi hợp với người giàu là đương nhiên. Nhận định cứ chân dài là não ngắn không hẳn chính xác hoàn toàn, nhưng chính vì các hành động không giống ai của những người đẹp đã khiến cho công chúng ngao ngán và không ngại vơ đũa cả nắm như vậy.

Hồi cuối năm 2013, Hoàng Yến, một chân dài nức tiếng của sàn catwalk Việt đã từng bị Minh Chánh, một Việt kiều Mỹ, đồng thời cũng là một bầu show chuyên tổ chức các giải hoa hậu ao làng, vùi lên dập xuống trong câu chuyện tình tiền do chính anh này làm đạo diễn. Theo lời người này thì Hoàng Yến bên cạnh việc xuất sắc trên sàn catwalk, cô cũng là kẻ biết đào mỏ rất chuyên nghiệp. Khi những sự thật về siêu mẫu này lợi dụng tình ái để moi tiền và quà tặng được người tình vụng trộm của cô công bố, rất nhiều công chúng và cả người trong nghề đã lên tiếng bênh vực cô.

Họ cho rằng, anh chàng Việt kiều dởm đời kia thật là kẻ ti tiện, ai lại lấy "tình phí" ra làm bằng chứng để hạ nhục người yêu sau khi hết cảnh ân ái mặn nồng. Bản thân siêu mẫu Hoàng Yến, đây có lẽ là cú sốc quá lớn, vì thông thường những chân dài có tiếng như cô, nếu bị đặt câu hỏi cặp kè đại gia, hay nhận quà tặng của đại gia… là thường chối đây đẩy. Tất cả các cô đều không bao giờ thừa nhận mình phải ngửa tay xin, hay nhận quà cáp kiểu trao đổi tình tiền, vậy mà giờ đây bị tố lợi dụng tình cảm để bòn rút từng cái túi, đôi giày thì quả là quá mất mặt.

Chính vì thế, đáp lại sự nham nhở vô liêm sỉ của người tình, Hoàng Yến tấn công bằng những lời lẽ nặng nề nhất. Cô từng gọi người yêu là thằng, là chó và khẳng định chưa từng có tình cảm cũng như nhận quà hay nhận tiền của ông bầu kia. Sau câu chuyện này, ai cũng nghĩ giữa hai người sẽ không thể nào nhìn mặt nhau, thậm chí họ sẽ là kẻ thù không đội trời chung bởi những "tổn thương" mà cả hai gây cho nhau.

Tuy nhiên, mới đây công chúng không khỏi giật mình, bởi ông bầu Minh Chánh gửi thông tin tới hàng loạt phóng viên của các trang mạng với nội dung, siêu mẫu Võ Hoàng Yến chấp nhận làm MC và thị phạm hướng dẫn cho các thí sinh tham gia giải hoa hậu ao làng có tên Hoa hậu Phu nhân người Việt thế giới do chính ông bầu này tổ chức. Minh Chánh còn không ngại khẳng định, Hoàng Yến rất vui mừng khi lại được tiếp tục đồng hành với cuộc thi này.

Đến lúc này, rất nhiều người mới ngớ ra và đặt câu hỏi, vậy chuyện họ cãi cọ mạt sát nhau cách đây không lâu rốt cuộc là vì cái gì, nguyên nhân tại sao mà cả hai bỗng nhiên chửi bới nhau không ra gì, xong giờ lại cùng nhau hợp tác và đứng chung một sân khấu. Phải chăng, bất chấp danh dự và lòng tự trọng, họ sẵn sàng thêu dệt ra một câu chuyện để làm "quà biếu" cho truyền thông cũng như công chúng, thậm chí họ xác định trước tư tưởng sẽ bị chửi rủa để nhắm mắt hành động vì đã nung nấu một mục đích riêng chính là giải hoa hậu ao làng sắp tổ chức.

Hoàng Yến - Minh Chánh.

Danh dự và lòng tự trọng của một con người họ để đi đâu, không lẽ chỉ vì vài chục ngàn đô la tiền lời từ việc tổ chức show, cả hai sẵn sàng mang nhân phẩm của mình ra làm trò cười cho bàn dân thiên hạ như vậy, rất nhiều khán giả khi đọc thông tin này đã không ngại bình luận Hoàng Yến nên tự tay tát vào mồm mình, hay cô thật thiếu liêm sỉ khi có thể bán rẻ lòng tự trọng chỉ vì cái vị trí MC của một giải hoa hậu mà không ai công nhận. Nhưng, chắc hẳn ai cũng hiểu, Hoàng Yến không ngu gì mà xí xóa lỗi cho Minh Chánh như thế, đây không thể là câu chuyện ngẫu nhiên, nó ắt phải là một màn kịch được thỏa thuận giữa cả hai, và tất nhiên tiền cát sê cho vai diễn này của Hoàng Yến chắc hẳn cũng có giá vài ngàn đô la chứ không lẽ gì mà người đẹp nhắm mắt làm ngơ như vậy.

Nhiều người sau khi chứng kiến màn kịch này lắc đầu ngao ngán cho rằng, cả truyền thông và công chúng bị Minh Chánh và Hoàng Yến lừa phỉnh, và cả hai trở thành con tốt trên bàn cờ của họ. Tuy nhiên chuyện ai lừa ai đâu quan trọng, khi mà những người từng quan tâm chuyện đó họ chỉ coi đó là câu chuyện phiếm để bàn luận mua vui, là mặt trái của showbiz, nhưng danh dự của con người như Hoàng Yến và Minh Chánh thì liệu sau này họ nói ai còn tin.

Vì lòng tự trọng quyết không thỏa hiệp

Chuyện sống nhờ sống bám vào đàn ông để có tiền và hưởng thụ một đời sống sa hoa sung sướng của giới chân dài là câu chuyện phổ biến, những Hoàng Yến hay Ngọc Trinh và các chân dài khác đã phơi bày thực tế này. Họ không cần lao động vất vả, việc hàng ngày chỉ cần lượn lờ báo mạng khoe khoang sách túi vài nghìn đô, đi xe bạc tỉ, ở nhà sang trọng với những bữa ăn và chốn vui chơi của giới thượng lưu… bù lại công việc lao động của họ duy nhất chỉ cần "ngoan" với đại gia là đủ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng thỏa hiệp với những điều tưởng như đơn giản và nhàn nhã như vậy, bởi danh dự và lòng tự trọng của họ không cho phép họ làm như thế. Cũng là chân dài, cũng tài năng và cá tính, có những người lại chọn con đường kiếm tiền khác hơn, vất vả nhưng sạch sẽ và đáng trân trọng. Trang Trần, cô người mẫu với biệt danh "nữ hoàng bún đậu" lại chọn cho mình một cách hành xử rất khác khi đối mặt với đồng tiền.

Người mẫu này từng gây xôn xao dư luận vì không ngần ngại tố dâm một số đồng nghiệp, khi không muốn nghề nghiệp của mình chỉ vì vài con sâu mà bị vấy bùn. Khá đa tài khi vừa chuyên nghiệp trên sàn diễn, Trang Trần cũng là một trong số ít chân dài đóng phim khá duyên. Bên cạnh công việc nghệ thuật, người mẫu này cũng kinh doanh thêm, nếu các đồng nghiệp chọn loại hình spa, nhà hàng hay quán bar sang trọng, thì người đẹp lại chọn cách mở quán ăn bình dân.

Không hô hào những triết lý kinh doanh cao siêu, Trang Trần cho rằng, việc mở quán ăn bình dân phù hợp với tài chính của cô, cũng như nó là nơi giúp cô gần gũi và giao lưu với fan của mình một cách gần nhất. Sau ánh hào quang sân khấu, Trang Trần lại trở về tiệm, lăn xả vào chiên rán đậu, thậm chí không ngần ngại dọn bàn, quét nhà như những người làm công khác.

Công việc kinh doanh phát triển, Trang Trần luôn trích một phần thu nhập để cưu mang và giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó. Trên trang cá nhân của mình, cô người mẫu cá tính thường xuyên kêu gọi quyên góp từ mọi người để cùng chung tay với mình làm những việc như nấu và phát cơm từ thiện cho những người lang thang cơ nhỡ, giúp đỡ người già neo đơn và các học sinh, sinh viên từ tỉnh xa về Sài Gòn học tập và lập nghiệp.

Cùng có một điểm chung là cùng sở hữu những đôi chân dài miên man và ngoại hình xinh đẹp. Những lợi thế giúp các cô gái này nếu muốn, đều có thể trở nên "may mắn" và sống sung sướng hơn những cô gái khác, bởi họ là những đối tượng được "săn đuổi" và quan tâm của những đại gia lắm tiền và thích gái đẹp. Tuy nhiên, mỗi cô gái này lại lựa chọn cho mình một cuộc sống rất khác nhau, đặc biệt là quan điểm về đồng tiền, về kiếm tiền và tiêu tiền. Có những người thì vì tiền mà bất chấp danh dự và lòng tự trọng. Chỉ cần túi đẹp, xe sang, họ sẵn sàng "bán mình" cho chữ "ngoan" mà các đại gia ra giá, thậm chí biến mình thành trò hề trong một vở kịch xấu xa. Tất nhiên, đổi lại họ sẽ nhận về những cái miệt thị từ người đời, hay thậm chí, chính họ cũng trở thành món đồ trao đổi giữa các đại gia khi những người này bỗng một ngày thấy chán.

Trái lại, có những người không thỏa hiệp với những điều như thế, họ chấp nhận vất vả, chấp nhận lao động cật lực, họ chỉ coi đôi chân dài của mình như một công cụ và thế mạnh để theo đuổi đam mê thời trang và nghệ thuật, chứ không dựa vào nó cũng như khuôn mặt xinh đẹp của mình để trao gửi và phó thác cuộc đời mình vào "túi tiền" của người khác

Hải Ngọc
.
.
.