Vụ nguyên cán bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh Hải Dương giết vợ vì mặc váy:

Nguyên nhân bắt nguồn từ sự ghen tuông mù quáng

Thứ Tư, 08/04/2015, 11:00
Trái ngược với cách xử sự của Vũ Trung Hiếu (SN 1974, trú tại lô 20.12, Vạn Lộc, Tứ Minh, Tp Hải Dương, Hải Dương), ngay cả lúc cận kề giữa sự sống và cái chết, chị Vũ Thị Minh (SN 1974) vẫn tìm mọi cách giữ thể diện cho chồng. Khi các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương căn vặn về người đã gây thương tích cho mình, chị Minh chỉ im lặng… 

Khi chúng tôi viết bài báo này, chị Vũ Thị Minh đã vĩnh viễn về với thế giới bên kia, để lại hai đứa con côi cút đang đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời. Những nguyên nhân mà Vũ Trung Hiếu, nguyên cán bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh Hải Dương đưa ra để biện minh cho hành vi phạm tội của mình như do nghi vợ đã từng phản bội rồi do bị vợ chửi mắng… chỉ là lời khai một phía. 

Thực hư của những thông tin này như thế nào có lẽ chỉ những người trong cuộc mới hiểu. Song nguyên nhân sâu xa của vụ án này lại xuất phát từ tình trạng bạo lực gia đình và lòng ghen tuông mù quáng…

1. Trái ngược với cách xử sự của Vũ Trung Hiếu (SN 1974, trú tại lô 20.12, Vạn Lộc, Tứ Minh, Tp Hải Dương, Hải Dương), ngay cả lúc cận kề giữa sự sống và cái chết, chị Vũ Thị Minh (SN 1974) vẫn tìm mọi cách giữ thể diện cho chồng. Khi các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương căn vặn về người đã gây thương tích cho mình, chị Minh chỉ im lặng…

Chị Minh và Hiếu vốn là bạn học cùng trường, sau này Hiếu học trung cấp tài chính ở Hải Dương, còn chị cũng theo học một trường khác nhưng cả hai vẫn giữ mối quan hệ qua lại. Tình cảm giữa họ nảy nở vào khoảng năm 1996. Một năm sau đó, cả hai nên nghĩa vợ chồng, họ sinh con trai đầu lòng là cháu Vũ Sinh Hùng cũng vào năm đó. 

Những bất hòa của vợ chồng Hiếu, Minh nảy sinh trong thời gian Hiếu học hàm thụ đại học tại Hưng Yên, còn chị Minh làm việc tại Bưu điện huyện Ninh Giang (Hải Dương).

Chị Minh nhỏ nhắn, có nước da trắng ngần nên so với bạn bè cùng trang lứa thì trẻ trung hơn nhiều. Khoảng thời gian đó, Hiếu đi biền biệt, mọi công việc trong gia đình từ đối nội, đối ngoại đến chăm sóc con cái đều do một tay chị Minh lo toan…

Nhận xét về chị Minh, những người hàng xóm và đồng nghiệp đều nói rằng chị là người hiền lành, thương chồng con và sống rất cam chịu. Đây có lẽ là nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng đau lòng xảy ra vào ngày 29/3 vừa qua. Vì nếu mâu thuẫn được can thiệp kịp thời sẽ không để lại hậu quả nghiêm trọng. 

Đối tượng Vũ Trung Hiếu.

- Trong cuộc sống hàng ngày, giữa vợ chồng anh có mâu thuẫn gì sâu sắc không? - tôi hỏi Hiếu?

- Vợ chồng tôi cãi nhau vài ngày rồi trở lại bình thường - Hiếu trả lời.

Rồi Hiếu bật khóc: "Cả đời tôi không dám giết một con chó, một con mèo. Hàng ngày, vẫn thường dạy các con phải làm những điều tốt, vậy mà… Nếu bây giờ có được Nhà nước khoan hồng, tôi cũng chẳng dám ra đường nhìn mặt ai".

- Nguyên nhân dẫn đến việc anh thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với chị Minh vào chiều 29/3 là do đâu?

- Lúc đó, tôi đã uống khoảng 5-7 chén rượu ở nhà một người quen. Bình thường, tôi uống như vậy chẳng thấm tháp gì nhưng có lẽ sau trận sốt virus trước đó một tuần, sức khỏe cũng yếu hơn… Vào buổi sáng, Minh mặc váy đi đám cưới, tôi đã tỏ thái độ khó chịu nhưng cô ấy vẫn chẳng để tâm đến. Vì thế, sẵn có hơi men trong người, lại thấy cô ấy gạ gẫm chuyện tình cảm thì tôi thấy tức trong cổ họng.  

- Vậy là vì không muốn chị Minh mặc váy mà anh ra tay với vợ của mình một cách tàn nhẫn như vậy?

- Trước hôm xảy ra vụ án khoảng một ngày, tôi thấy cô ấy mặc áo hai dây cùng một chiếc váy, đã rất khó chịu. Đến hôm 29/3, cô ấy đi ăn cưới lại tiếp tục mặc váy. Mà vào thứ bẩy, chủ nhật không phải ngày đi làm, cô ấy đi đâu làm sao tôi biết được… Giọng Hiếu đầy sự hoài nghi. 

- Anh không muốn cho vợ mặc đẹp…

Ngần ngừ một lúc lâu, Hiếu nói:

- Trước đây đã có thông tin cô ấy phản bội tôi. Người ta còn nói rõ tên của đối tượng ấy… Tôi cũng chỉ vì thương con, không muốn cho gia đình tan vỡ mà đã bỏ qua tất cả.

- Tất cả chỉ là tin đồn và câu chuyện đó đã thuộc về dĩ vãng, vì sao anh vẫn để bóng đen ấy bao trùm lên cuộc sống gia đình?

- Khi nghe người ta nói, tôi cảm thấy ức chế. Họ nói vợ tôi quan hệ với hết người đàn ông này đến người đàn ông khác…

2. Chưa một lần bắt gặp chị Minh có quan hệ ngoài luồng với người đàn ông khác nhưng Hiếu vì sự ghen tuông mù quáng luôn đay nghiến vợ. Đã có lần, anh ta xé tan quần áo của chị Minh… 

Giai đoạn sau này, khoảng vào năm 2010, chị Minh chuyển công tác từ bưu điện về một ngân hàng trên địa bàn TP Hải Dương, những tưởng quan hệ vợ chồng sẽ thay đổi và Hiếu sẽ bỏ hết hoài nghi, nhưng không, miệng thì nói rằng tha thứ cho chị Minh, không muốn gia đình tan vỡ nhưng hành động của Hiếu thì hoàn toàn ngược lại.

Trong cuộc sống hàng ngày, không ít lần Hiếu dùng những lời lẽ cay nghiệt, bóng gió chê trách vợ. Có lần, thấy chị Minh mặc váy, Hiếu ỡm ờ nói rằng mặc váy như thế để đi lại cho dễ… Tất cả những lời lẽ hằn học của chồng, chị Minh đều hiểu cả và nhẫn nhịn chịu đựng một cách vô điều kiện. 

Vào những lúc hai vợ chồng vui vẻ bên nhau, chị khéo léo giải thích cho Hiếu rằng, cả cuộc đời của chị chỉ có mình anh ta. Rồi không ít lần, chị cũng thẳng thắn nói với chồng đừng để bóng đen của sự ghen tuông làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, nhưng Hiếu chỉ ậm ừ được vài ngày rồi trở lại như cũ.

Công việc của một cán bộ ngân hàng như chị Minh phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, nhưng Hiếu lại không muốn vợ mặc đẹp, đặc biệt là mặc váy… Hiếu dường như không hiểu rằng nếu chị Minh có tính lẳng lơ thì dù có mặc kín đáo, anh ta cũng không thể kiểm soát được vợ. Trong khi đó, Hiếu lại là một cán bộ thanh tra Kho bạc Nhà nước, đi nhiều, mối quan hệ rộng và có sự hiểu biết nhất định về xã hội nhưng tư duy thì cực kỳ thiển cận. Chỉ vì những lời đồn thổi vô cớ ở bên ngoài đã làm tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Trong cuộc đời, ai cũng có lúc sai lầm… Việc chị Minh có từng phạm lỗi như Hiếu đã trình bày là thật hay giả, đến giờ không thể kiểm chứng. Mà giả dụ như đó là sự thật thì nếu đã chấp nhận tha thứ cho vợ thì Hiếu cũng nên quảng đại, để câu chuyện đó vào quá khứ… Rồi chí ít anh ta cũng nên giữ hình ảnh đẹp về người mẹ trong mắt những đứa con giống như chị Minh đã từng làm với Hiếu.

"Tôi đang phấn đấu nên không muốn để lại điều tiếng gì? Ở cơ quan cũng như tại khu dân cư, tôi luôn giữ hình ảnh đẹp trong mắt mọi người". Hiếu nói với chúng tôi. Và quả thật, nếu không có vụ việc đau lòng ngày hôm đó thì Hiếu đã có khả năng tiến xa hơn nữa, bởi trong quan hệ cũng như công việc, anh ta luôn được các đồng nghiệp đánh giá cao. Thế nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại, không ít lần Hiếu thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ.

Cơ quan điều tra lấy lời khai của Vũ Trung Hiếu.

"Xấu chàng hổ ai", chị Minh vì giữ thể diện cho chồng cũng câm lặng, chấp nhận bị bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần trong nhiều năm. Mâu thuẫn tích tụ bao nhiêu năm đã bùng phát vào buổi chiều định mệnh ấy, chiều 29/3. Vì tức giận khi thấy vợ mặc váy, Hiếu đánh vợ đến tử vong…

Đọc những lời khai của Hiếu, chúng tôi không khỏi rùng mình trước hành động điên dại của anh ta. Sau khi dùng tay đánh chị Minh, đối tượng còn dùng chân đá liên tiếp vào người chị. Vậy nhưng, kể cả trong lúc đớn đau nhất, chị vẫn thốt lên một cách tuyệt vọng: "Ối anh Hiếu ơi, em vẫn còn yêu anh lắm". Đến lúc này, Hiếu mới dừng tay.

Tâm sự với chúng tôi, Hiếu đã khai rằng khi thấy chị Minh không làm chủ được các hành vi của mình khi tiểu tiện và người lạnh cóng… anh ta vô cùng lo sợ, hoảng loạn và không biết phải làm gì. 

Thế nhưng, trước khi sự thật kinh hoàng này bị Phòng PC 45 và Công an TP Hải Dương lật tẩy, Hiếu không thừa nhận hành vi phạm tội. Hiếu khai rằng anh ta chỉ gạt tay chứ không đánh chị Minh… Sự thật vụ án chỉ được phơi bày khi có kết quả khám nghiệm tử thi cùng những tài liệu Công an TP Hải Dương và Phòng PC 45 Công an tỉnh thu thập được.

Để làm rõ vụ án, các trinh sát của hai đơn vị phải dựng lại toàn bộ hành trình trong ngày của nạn nhân Minh, gặp gỡ những người đã từng tiếp xúc với nạn nhân cũng như nắm bắt tâm lý của Hiếu.

Khi tôi hỏi Hiếu: "Anh có muốn nhắn gì cho hai con?”, Hiếu bỗng khóc rống như một đứa trẻ rồi nói: "Nhờ nhà báo nói giúp với hai con trai tôi, cho bố xin lỗi hai con, lỗi bố gây ra không làm sao bù đắp được! Mong các con học hành tiến bộ, nghe lời bà nội và các cô chú, đừng làm điều gì dại dột. Nếu có ngày về, bố sẽ bù đắp cho hai con…".

3. Trong suốt cuộc nói chuyện với chúng tôi, Hiếu nhắc nhiều đến hai cậu con trai… Anh ta lo lắng cho tương lai của chúng, rồi ân hận về hành động tội lỗi với người vợ đã từng chung chăn, chung gối. Trong sâu thẳm, Hiếu thương vợ, yêu con. Nhưng cái cách anh ta thể hiện tình yêu thật đáng sợ, đó như là một sự sở hữu, khiến những người trong cuộc cảm thấy ngột ngạt… và đó cũng là nguyên nhân đẩy Hiếu vào bi kịch đau đớn của ngày hôm nay.

Ngoài nguyên nhân như đã nói ở trên, Hiếu còn kể rằng, dẫn tới cơ sự của ngày hôm nay là do căn nhà không hợp với tuổi của vợ chồng Hiếu. Hiếu biết điều này do tự xem sách và cũng nhờ một người thầy cao tay cho biết… Anh ta đã từng muốn bán căn nhà này để mua một nơi khác nhưng chưa kịp thực hiện thì đã xảy ra sự việc trên.

Âu đó cũng là cách Hiếu an ủi cho hành động tội ác của anh ta. Còn chúng tôi, những người viết bài báo này thì nghĩ rằng, mọi sự là ở con người. Nếu Hiếu biết trân trọng và gìn giữ gia đình thì sẽ không có hậu quả đau lòng của ngày hôm nay.

Xuân Mai
.
.
.