Những scandal ồn ào nhất thế giới năm 2012

Thứ Ba, 08/01/2013, 15:39
Năm 2012 qua đi với những dòng chảy sự kiện lớn theo một trật tự của nó và ít có những biến động. Tuy nhiên, đằng sau đó cũng có nhiều bê bối gây rúng động, thu hút nhiều sự chú ý của dư luận và giới truyền thông. Dưới đây là những scandal điển hình.

Mật vụ Mỹ dính gái gọi

Những đóng góp của Tổng thống Mỹ Obama tại Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ Latinh bất ngờ ít được báo giới chú ý sau khi tin tức về việc những mật vụ Mỹ đưa gái gọi về qua đêm ngay tại khách sạn, nơi Tổng thống Obama sẽ ở trong suốt quá trình tham dự hội nghị, bị lộ ra ngoài.

Điều đáng nói, những người trực tiếp phạm sai lầm này là đội ngũ mật vụ được đưa tới Cartagena, Colombia nhằm thiết lập hàng rào an ninh bảo vệ sự an nguy cho người đứng đầu nước Mỹ. Sau khi một gái mại dâm được xác định là Dania Suarez, 24 tuổi hé lộ về việc chè chén và qua đêm với các mật vụ Mỹ với báo giới, 11 người đã bị trục xuất về nước trong đó có 8 người bị sa thải.

Vụ việc còn khiến người đứng đầu cơ quan mật vụ Mỹ Mark Sullivan phải điều trần trước Thượng viện, đồng thời khiến quy củ trong đội ngũ mật vụ được siết chặt hơn. Theo đó, bộ quy tắc ứng xử mới của mật vụ Mỹ: cấm tuyệt đối những người thực hiện nhiệm vụ được sử dụng rượu, bia hay đưa "khách" vào phòng.

Tổng thống Obama và mật vụ Mỹ đang nghĩ gì?

Trung Quốc: Bí thư Tỉnh ủy Trùng Khánh ngã ngựa

Việc bãi nhiệm một trong những quan chức hàng đầu của Trung Quốc, ông Bạc Hy Lai được công khai ngày 4/12/2011 nhưng những diễn biến phức tạp cùng tình tiết bất ngờ về vụ việc lại được hé lộ hoàn toàn trong năm 2012. Khi các nhà phân tích chính trị trên thế giới chưa kịp định hình được nguyên nhân sâu xa sau việc ông Bạc bị cách chức thì Chính phủ Anh bất ngờ đòi điều tra lại cái chết gây tranh cãi của doanh nhân Neil Heywood.

Chưa một lần xuất hiện kể từ khi bị tạm giữ nhưng những tin tức về ông Bạc Hy Lai và vụ việc vẫn tràn ngập các mặt báo. Vợ ông, bà Cốc Khai Lai cũng bị bắt giữ để phục vụ điều tra, sau đó bị tuyên án tử hình, cho hoãn thi hành án vì đóng vai trò chủ mưu đồng thời đích thân ra tay sát hại doanh nhân Heywood do những mâu thuẫn trong làm ăn.

Về phần mình, ông Bạc Hy Lai bị bãi nhiệm toàn bộ chức vụ đang đảm trách tại Trùng Khánh, bị loại khỏi Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, bãi miễn chức danh Đại biểu Quốc hội đồng thời khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng". Nhiều khả năng, ông Bạc sẽ phải ra trước tòa hình sự vì những cáo buộc vi phạm.

Giám đốc CIA từ chức vì ngoại tình

Nước Mỹ chưa hoàn toàn trở lại bình thường sau bê bối tình dục của đội mật vụ chuyên trách an nguy của Tổng thống Obama thì lại một lần nữa rúng động sau khi Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus đệ đơn từ chức sau khi bê bối ngoại tình của ông này bị phanh phui.

Cựu giám đốc CIA và người tình.

Điều đáng nói, bê bối ngoại tình của Cựu Tư lệnh Mỹ và NATO tại Afghanistan, Giám đốc CIA David Petraeus bị phanh phui khi Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI điều tra một vụ quấy rối tình dục một phụ nữ qua email do chính nhân tình của ông Petraeus thực hiện. Thông qua việc kiểm tra, những trao đổi qua email của ông Petraeus với tình nhân Broadwell nhanh chóng bị các nhân viên FBI làm sáng tỏ.

Sau khi từ chức, nhiều ý kiến cho rằng, ngoại tình chỉ là cái cớ buộc ông David Petraeus phải rời cương vị cao nhất của cơ quan tình báo Mỹ. Suy đoán này không phải thiếu cơ sở bởi vấn đề bảo mật an ninh mà người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ được hưởng đủ tránh cho David Petraeus khỏi những rắc rối tương tự.

Tiết lộ gây sốc về số hướng đạo sinh bị lạm dụng tình dục

Trong tháng 10/2012, một công ty luật ở Portland, Oregon, Mỹ đã phát hành tập tài liệu về 1.200 người tình nguyện và người hướng dẫn phạm tội ấu dâm hoặc lạm dụng tình dục các hướng đạo sinh nam ở Mỹ. Tập tài liệu từng nhiều năm bị giấu kín.

Các hồ sơ được gọi với cái tên Perversion, tập hợp các trường hợp lạm dụng hướng đạo sinh nam trong 20 năm từ năm 1960 - 1980 vẫn chỉ được coi là phần nhỏ so với những trường hợp bị cáo buộc liên can tới các hành vi sai trái ở trên khoảng 100.000 trẻ em. Các hồ sơ này được lưu giữ dưới dạng bí mật hàng chục năm qua và chỉ vừa được Tòa án Tối cao Oregon ra lệnh công khai sau vụ kiện liên quan tới 6 cựu hướng đạo sinh nam.

Huyền thoại Tour de France bị tước toàn bộ danh hiệu

Trở thành huyền thoại không chỉ của làng đua xe đạp, Lance Armstrong còn là tấm gương sáng cho những người mắc căn bệnh ung thư lạc quan hơn vào cuộc sống. Trở lại đường đua sau điều trị ung thư, Lance Armstrong đã liên tiếp tạo ra lịch sử khi hồi phục nhanh và giành tới 7 chức vô địch giải đua xe đạp danh giá nhất thế giới Tour de France.

Lance Armstrong dính vào bê bối hàng đầu trong làng thể thao.

Tuy nhiên, một cú sốc lớn đối với làng thể thao thế giới vừa trở thành hiện thực vào những ngày cuối tháng 10/2012, sau khi Liên đoàn đua xe đạp thế giới (UCI) chính thức ra quyết định tước toàn bộ 7 danh hiệu vô địch Tour de France của huyền thoại Mỹ Lance Armstrong đồng thời cấm tay đua này thi đấu trọn đời vì những hành vi gian lận.

UCI cáo buộc, Lance Armstrong sử dụng doping có hệ thống cũng như buộc các đồng đội sử dụng loại thuốc cấm này trong thời gian thi đấu giải Tour de France. Quyết định này được đưa ra dựa vào báo cáo hơn 1.000 trang cùng những nhân chứng, vật chứng do ủy ban phòng chống doping Mỹ cung cấp

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.