Những thảm án từ mâu thuẫn vợ chồng

Thứ Năm, 29/06/2017, 10:53
Thời gian qua, tại một số tỉnh phía Nam liên tục xảy ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng chỉ xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng. Sau hành động tội ác là những bị kịch luôn giày vò kẻ gây án vì hành động nông nổi, mù quáng…


Một vụ án hết sức đau lòng vừa xảy ra vào lúc 4 giờ sáng 18-6-2017, trong một gia đình nghèo tại ấp Cát Lái, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. 

Trong cơn ghen mù quáng cùng với những ấm ức về việc chia chác đất đai của mẹ vợ, Nguyễn Ngọc Dũng (51 tuổi) đã dùng dao đâm chết vợ là Võ Phạm Thị Kiều (36 tuổi) và mẹ vợ Lý Thị Hồng (78 tuổi), cùng ngụ tại địa phương. Biết không thể trốn thoát nên sau khi gây án, Dũng đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu Dũng còn nói căng: "Mọi việc đều bắt nguồn từ vợ gần đây tỏ ra thờ ơ với tôi, còn mẹ vợ thì không công bằng khi không chia nhiều đất cho tôi…". Chỉ đến khi được các điều tra viên giảng giải ngọn ngành về cuộc sống hôn nhân và gia đình thì Dũng mới có chút ăn năn, hối hận.

Theo lời khai ban đầu của Dũng, cách đây gần 20 năm, sau khi chia tay người vợ đầu, Dũng cùng cô con gái nhỏ sống nhờ nhà một người thân ở TP. Hồ Chí Minh. 

Đến khi quyết định kết hôn với chị Kiều, Dũng cùng con nhỏ đã dọn về ở rể và sinh sống ở Nhơn Trạch, Đồng Nai. Từ đó hai người có thêm một cô con gái, đến nay đã đi lấy chồng.

Do kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, bản thân lại không thể đi làm kiếm tiền nuôi gia đình nên từ nhiều năm trước, Dũng đã để vợ xuống TP. Hồ Chí Minh làm giúp việc cho một số gia đình kiếm miếng cơm manh áo nuôi cả nhà và cũng từ đó chị Kiều tự cho mình là trụ cột của gia đình, quyết định bất cứ việc gì mọi người phải nghe theo.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Dũng tại cơ quan Công an.

Đi làm được vài năm thì chị Kiều bắt đầu thay đổi cách sống bằng việc mua sắm điện thoại di động đắt tiền, thường xuyên diện những đôi giày cao gót cùng những bộ quần áo gợi cảm và luôn trang điểm đậm khiến cho Dũng đôi lúc cảm thấy hơi khó chịu.

Lúc đầu Dũng nghĩ, do tiếp cận với môi trường hiện đại nên vợ có thay đổi cách sống một chút cũng không sao, miễn là kiếm được tiền về đưa cho mình là được. Tuy nhiên, sau khi nghe được những lời đàm tiếu từ những người dân xung quanh thì cái đầu nóng của Dũng bắt đầu tăng nhiệt độ và Dũng nghi ngờ vợ mình đã có người đàn ông khác.

Những lần chị Kiều về thăm nhà, Dũng gặng hỏi nhưng mỗi lần như vậy, chị Kiều đều gạt phăng rồi nói Dũng đừng có mù quáng, chỉ vì phận con gái có lúc cũng phải tự biết cách làm đẹp cho mình để bằng chị bằng em.

Thời gian gần đây, Kiều tỏ ra lạnh nhạt với chồng và sẵn sàng buông lời thách thức chia tay mỗi khi cãi vã. Cách đây 3 năm, chị Kiều theo bạn bè sang Malaysia làm thuê và vừa trở về nhà được ít ngày.

Thấy chị Kiều to nhỏ với mẹ vợ về việc tiếp tục hoàn tất thủ tục để đi lao động nước ngoài thêm một thời gian nhưng không bàn bạc với chồng nên Dũng cay cú. Biết chuyện, Dũng tìm cách can ngăn nhưng chị Kiều không đồng ý rồi thách thức: "Nếu thấy không được thì mình ly hôn cho rảnh".

"Nghĩ tình nghĩa vợ chồng gần hai chục năm rồi, sao nói bỏ là bỏ ngay được nên tôi tiếp tục năn nỉ, nhưng nói hoài mà cô ấy vẫn khăng khăng bảo lưu suy nghĩ của mình nên tôi bỏ đi uống rượu" - Dũng kể.

Đến 4 giờ sáng 18-6, thấy vợ dậy gọi xe taxi yêu cầu chở xuống sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục đi Malaysia nên Dũng không thể kềm chế được nữa và chạy xuống nhà sau lấy con dao đâm Kiều chết tại chỗ.

Trong cơn điên, Dũng nghĩ việc vợ bất chấp như hôm nay có sự góp phần của người mẹ nên khi bà Hồng chạy đến can ngăn thì Dũng quay dao đâm tiếp...

Bà con đến chia sẻ nỗi đau với gia đình chị Kiều.

Sau khi gây ra tội ác, Dũng hoảng loạn, định tìm cách chạy về nhà người thân ở TP. Hồ Chí Minh ẩn náu rồi tìm cách trốn đi thật xa, nhưng nghĩ khó có thể thoát được pháp luật nên quyết định đến Công an đầu thú và nhận tội.

Một vụ sát hại vợ khác xảy ra tại tỉnh Đắk Nông vào ngày 4-4-2017 cũng khiến cho những người thân thiết trong gia đình, dòng họ hết sức đau lòng và nhất là hai đứa con nạn nhân đang trong giai đoạn bước vào tuổi đến trường phổ thông phải bỏ cả việc học hành vì không chịu nổi lời đàm tiếu.

Mặc dù có vợ đẹp cùng hai đứa con khá ngoan ngoãn, cuộc sống gia đình tương đối đầy đủ nhưng Bùi Ngọc Thạch (46 tuổi), ngụ xã Tân Thành, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông vẫn không thỏa mãn, thường xuyên bỏ bê gia đình vùi mình vào những thú vui tửu sắc.

Để có tiền ném vào những thú vui ấy, Thạch thường ép vợ bán cà phê non và đến khi không còn cách xoay trở thì cạy tủ trộm cả những món nữ trang quà cưới của vợ đem bán.

Khuyên can mãi mà chồng không chịu tu tâm sửa tính, cuối năm 2016, chị Phạm Thị Thảo đã quyết định sống ly thân với Thạch và hy vọng cách này có thể thức tỉnh được chồng. Tuy nhiên, Thạch lại không nghĩ như vậy mà tiếp tục sa đà bê tha.

Sáng 4-4-2017, sau khi canh me thấy chị Thảo đưa con đi học, Thạch cạy tủ lấy đi số tiền mà chị Thảo dành dụm cho hai con ăn học đem cho bồ nhí. Quá bức xúc trước hành động của chồng, chị Thảo quyết định dọn hết đồ đạc, dắt hai con về nhà mẹ đẻ ở.

Bùi Ngọc Thạch ân hận vì đã gây tội ác không thể dung thứ.

Ngay trong đêm hôm ấy, Thạch giấu con dao vào người chạy đến nhà mẹ vợ tìm Thảo. Sau một hồi cự cãi qua lại, cho rằng vợ cố tình làm nhục mình, Thạch móc dao nhào tới chém nhiều nhát khiến chị Thảo gục tại chỗ.

Gây án xong, Thạch chạy thẳng đến chòi rẫy ngoài vườn cà phê tự sát nhưng được bà con lối xóm phát hiện đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Nằm điều trị trong bệnh viện, Thạch liên tục hỏi những người thân về tình trạng sức khỏe của chị Thảo và đến khi biết vợ không qua khỏi, Thạch đổ gục xuống giường bệnh, vò đầu bứt tai.

Bất giác tự ngồi bật dậy nói với những cán bộ Công an đang canh gác trong phòng cùng những người thân: "Tôi mù quáng quá, có gia đình hạnh phúc mà không biết trân trọng… Tôi đã gây ra tội ác tày trời không thể dung thứ… Không biết ngày mai các con tôi sẽ ra sao, ai sẽ nuôi dạy chúng…? Tôi không tự tử nữa đâu mà phải sống để pháp luật trừng trị tội ác mà tôi đã gây ra. Chỉ mong các anh cho gặp hai đứa con để tôi căn dặn chúng dù đường đời có khó khăn đến đâu cũng hãy cố gắng vượt qua để trở thành người tốt, có ích cho xã hội và sau này khi thành gia lập thất thì phải trân trọng nó…".

Tiến sĩ Lê Hoàng Phong, một giảng viên tâm lý học chia sẻ: Ngày nay để theo kịp guồng quay của kinh tế thị trường, những cặp vợ chồng thường nắm chặt tay nhau cùng lao vào công cuộc kiếm tiền, xây dựng cuộc sống.

Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận những gia đình mà vợ hoặc chồng không chịu hợp tác vì cho rằng mình không có khả năng hoặc không phù hợp rồi đẩy nửa kia của mình đơn thương độc mã bươn chải kiếm tìm cái ăn, cái mặc cho cả gia đình.

Đến khi kinh tế đã tạm ổn thì người ở nhà mà nhất là những người đàn ông lười biếng bắt đầu có những suy nghĩ lệch lạc cho rằng mình trở thành người thừa, người không quan trọng trong gia đình, sau đó là ghen tuông...

Những suy nghĩ lệch lạc này thay vì được mang ra mổ xẻ thì người ta lại thường đem giấu kín trong lòng và lâu dần nó biến thành mâu thuẫn nội tại. Sau thời gian, những mâu thuẫn nội tại cứ chồng chất, dồn nén lên nhau và biến thành xung đột giằng xé trong lòng giống như một chiếc lò xo khi bị nén đến đỉnh điểm thì bung ra rất mạnh khiến cho người ta không thể kiểm soát được hành động của mình.

Để không xảy ra tình trạng này, trước hết mỗi người khi lập gia đình cần tham khảo những người đi trước, tìm đọc các hướng dẫn trong sách, trên mạng internet hoặc cũng có thể tìm đến chuyên gia tâm lý hôn nhân và gia đình để tìm hiểu cách giải quyết những gút mắc trong cuộc sống rồi áp dụng một cách khéo léo trong cuộc sống hôn nhân của chính mình.

Cuộc sống vợ chồng không thể tránh những va chạm và nếu mỗi người đều nhường một tí rồi tự tìm hiểu để đưa ra cách giải quyết nhằm thỏa mãn cả hai là điều tốt nhất. Trường hợp không thể giải quyết được bằng con đường hòa hợp thì người ta cũng có thể giải thoát cho nhau mà không mang nặng trong lòng những mâu thuẫn, những tư tưởng cực đoan vì họ hiểu rằng đó có thể là cách tốt nhất đối với cả hai.

Đức Cương
.
.
.