Những vụ bê bối tình dục gây chấn động Australia

Thứ Sáu, 27/04/2012, 14:12

Tuyên bố hôm 7/4/2012 của Thiếu tướng David Luhrs, Hiệu trưởng trường Đại học Quân đội hoàng gia (Royal Military) ở Duntroon vẫn không khiến cho vụ bê bối tình dục mới nhất xảy ra trong quân đội xứ sở kangaroo giảm bớt độ nóng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Ngày 5/4/2012, một học viên chưa tiết lộ danh tính của trường Đại học Quân đội hoàng gia ở Duntroon đã bị truy tố vì bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ. Thiếu tướng David Luhrs coi hành vi kể trên là không thể chấp nhận được.Đây là vụ bê bối tình dục mới nhất được thông báo và vấn nạn này đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của quân đội Australia.

Cách đây hơn 1 tháng (9/3/012), trường Đại học Quân sự Australia (ADFA) cũng từng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi một sinh viên nam lén công bố video lên Skype để các bạn xem cuộc làm tình với một đồng đội từ hồi tháng 4/2011.

Trong khi cảnh sát điều tra vụ việc, Chỉ huy trưởng ADFA, Đại tá Bruce Kafer đã kỷ luật sinh viên nữ về một tội không liên quan và việc này đã khiến Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith nổi giận. Ông Stephen Smith đã đình chỉ công tác Đại tá Bruce Kafer bởi hành động "ngu xuẩn và thiếu tế nhị" bởi Bộ trưởng Quốc phòng cho rằng, đối với tội phạm tình dục, không nên đưa yếu tố nhân cách của nạn nhân vào cuộc điều tra.

Bộ trưởng Stephen Smith cho rằng, nền văn hóa trong giới quân sự đã không đạt được những tiêu chuẩn đạo đức cao nhất và từng ngoảnh mặt làm ngơ trước những tiêu cực, do đó quân đội nên có chính sách không dung thứ đối với những hành vi xấu và cải tổ là cần thiết. Ông Stephen Smith cho biết, chính phủ đã 5 lần xem xét văn hóa trong quân đội. Tướng David Hurley cho rằng, quân nhân phải duy trì tác phong và quân cách. Thủ tướng Julia Gillard tuyên bố ủng hộ Bộ trưởng Stephen Smith trong lĩnh vực này.

Thượng tuần tháng 11/2011, Ủy ban nhân quyền Australia công bố một thông tin gây sốc đối với dư luận bởi có tới 74 nữ sinh của Học viện Quốc phòng trở thành nạn nhân của các hành vi quấy rối, lạm dụng tình dục. Một số nữ sinh còn tố cáo từng bị xâm hại. Học viện Quốc phòng tọa lạc tại thủ đô Canberra và nữ sinh chiếm 21% trong 1.071 sinh viên đang theo học tại đây.

Trung tuần tháng 1/2012, quân đội Australia cũng từng rúng động trước vụ bê bối tình dục sau khi kênh Seven News của Australia đưa tin về tình trạng hành hung, xem ảnh sex trẻ em, hiếp dâm và buôn bán ma túy trong quân đội Australia. Vụ bê bối này liên quan tới hơn 100 vụ việc vi phạm đã được báo cáo trong năm 2011. Đáng nói nhất là vụ cáo buộc tấn công tình dục trên 2 con tàu HMAS Newcastle và HMAS Diamantina. Một sỹ quan cấp cao trên tàu HMAS Success đã nhiều lần phải khai báo với cảnh sát về hành vi quay lại cảnh quan hệ tình dục giữa ông với các thủy thủ cấp dưới.

Còn trên tàu HMAS Toowoomba, một nữ thủy thủ đã cáo buộc việc thường xuyên bị sàm sỡ, ăn hiếp, quấy rối và là nạn nhân của "Giải thưởng bia" - thủy thủ nào quan hệ tình dục với cô đầu tiên sẽ được mời bia miễn phí! Ngày 31/7/2011, Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith xác nhận, cảnh sát đang điều tra đối với những cáo buộc tấn công tình dục trong quân đội. Mặc dù Bộ Quốc phòng Australia khẳng định, sẽ không dung thứ cho hành vi sai trái hay vi phạm an ninh, nhưng nhiều vụ bê bối tình dục vẫn diễn ra.

Cách đây gần 3 năm (6/7/2009), cựu Thủ tướng Kevin Rudd từng đau đầu sau khi vụ bê bối "thi quan hệ" trên tàu HMAS Anzac của Hải quân Australia bị phanh phui. Khi đó, hầu hết các kênh truyền hình Australia đều đưa tin, 4 binh sĩ trên tàu HMAS Anzac đã tổ chức cuộc thi xem ai "quan hệ" được với phụ nữ trên tàu nhiều nhất. Những thủy thủ này thậm chí còn ghi tường tận vụ việc vào "sổ ghi chép".

Theo "sổ ghi chép" cho thấy, có 4 binh sĩ đã quan hệ với nữ quân nhân trên tàu và giành được số tiền cược. Vụ bê bối này bị bại lộ hồi tháng 5/2009 nhân chuyến thăm Singapore của tàu HMAS Anzac. Ngày 5/7/2009, Trung tướng Hải quân Lars Crane xác nhận việc 4 binh sĩ kể trên đã bị trục xuất ra khỏi quân đội bởi Hải quân không tha thứ cho những người có hành vi tồi tệ như vậy. Khi đó, bà Julia Gillard là Phó Thủ tướng đã yêu cầu quân đội dốc toàn lực điều tra vụ việc này.

Kể từ khi cho nữ giới làm nghĩa vụ quân sự trên tàu chiến (năm 1983), nhưng chỉ trong 2 năm (tính đến tháng 7/2007), Hải quân Australia đã nhận được 102 khiếu nại về xâm phạm và quấy rối tình dục. Gần 4 năm trước (tháng 5/2008), tờ News Limited của Australia cho biết, siêu sao Bollywood kiêm rocker nổi tiếng Tania Zaetta từng quan hệ tình dục với một sĩ quan cao cấp của nước này nhân chuyến lưu diễn tại Afghanistan.

Ngay sau khi vụ việc bị phanh phui, Bộ Quốc phòng Australia lập tức vào cuộc cho dù Tania Zaetta phủ nhận mọi thông tin liên quan. Người quản lý của Tania Zaetta  cho biết, vì những tin tức kể trên nên siêu sao này thiệt hại khoảng 1 triệu USD do mất hợp đồng diễn xuất tại Ấn Độ. Mặc dù Tania Zaetta đã thuê luật sư kiện Bộ Quốc phòng Australia, nhưng toà không chấp thuận.

Ngoài những bê bối trong quân đội, chính trường Australia cũng từng chao đảo bởi một số vụ bê bối tình dục của chính khách. Cảnh sát Australia đã điều tra Thượng nghị sĩ Craig Thomson của Công đảng hồi tháng 8-2011 bởi ông bị cáo buộc sử dụng thẻ tín dụng công đoàn để trả tiền gái mại dâm.

Trước đó (tháng 9/2008), nữ Bộ trưởng Du lịch và Phát triển kinh tế Paula Wriedt đã bị sa thải sau khi tự tử bất thành bởi bê bối tình dục bị bại lộ. Bà Paula Wriedt đã suy sụp nhanh chóng sau khi người tình Ben Chaffey làm nghề lái xe gửi đơn kiện lên chính phủ với cáo buộc "bị tổn thương do mối quan hệ với nữ bộ trưởng". Ben Chaffey yêu cầu bà Paula Wriedt bồi thường 140.000 AUD (hơn 105.000 USD) cho những căng thẳng và tổn thương mà mình từng phải chịu đựng

Lê Chí Thiện
.
.
.