FBI điều tra virus máy tính nhưng phát hiện Giám đốc CIA ngoại tình gây rúng động giới quân đội:

Ông Obama đau đầu chấp nhận sự ra đi của một vị tướng tài

Thứ Ba, 27/11/2012, 15:17
Bê bối ngoại tình của Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), David H. Petraeus vừa bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) khui ra đã dẫn đến việc ông này phải từ chức. Vụ việc đã gây sửng sốt và đáng chú ý khi FBI đang điều tra một vụ khác hoàn toàn không liên quan tới chuyện "ăn chả" của ông David H. Petraeus.

Cuộc từ chức gây bất ngờ cho Nhà Trắng, Quốc hội

Giới chức Chính phủ Mỹ vừa cho biết, bê bối ngoại tình của Giám đốc CIA bị phát hiện trong quá trình FBI kiểm tra một máy tính của ông ta vì nghi nó bị xâm nhập theo sau cuộc điều tra "các vấn đề tội phạm tiềm năng" của họ. Cuộc điều tra hoàn toàn không nhắm vào ông Petraeus nhưng trong quá trình đó, họ tình cờ khám phá ra các bí mật liên quan đến mối quan hệ ngoài luồng của ông.

Sau đó, các thành viên cấp cao trong Quốc hội Mỹ được thông báo về việc ông Petraeus từ chức 6 giờ trước khi sự kiện này được công bố rộng rãi trước công chúng.

Một quan chức Quốc hội cho biết, sau khi bí mật ngoại tình bị lộ, cựu Giám đốc CIA đã được khuyến khích "để đương đầu với vấn đề này" đồng thời từ chức. Và ông Petraeus đã buộc phải đồng ý.

"Chúng tôi được báo cáo rằng, trên thực tế, FBI đang điều tra một vụ khác nhưng đã phát hiện ra bí mật ngoại tình của Giám đốc CIA. Do đó, cảm giác của tôi là FBI chỉ tình cờ phát hiện ra vụ bê bối"- một quan chức Quốc hội cho biết.

Giám đốc CIA David H. Petraeus vừa mất chức vì ngoại tình.

Trong khi đó, một quan chức Quốc hội khác bình luận, FBI đã không hề thông báo trước với Ủy ban Tình báo Thượng viện và Hạ viện về cuộc điều tra của họ trong khi đáng lý ra theo luật, họ phải làm điều đó. Ít nhất họ phải thông báo với Chủ tịch và các quan chức cấp cao trong Ủy ban về các sự kiện quan trọng trong lĩnh vực tình báo.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein của bang California, Chủ tịch đảng Dân chủ của Ủy ban Tình báo Thượng viện, đang dự định yêu cầu giải trình về nguyên nhân Ủy ban không được báo cáo trước về vụ việc này.

Bên cạnh đó, New York Times dẫn lời các quan chức Nhà Trắng cho hay, họ cũng không hề hay biết gì về cuộc điều tra cho tới khi ông Petraeus đệ đơn từ chức.

"Sau cuộc hôn nhân kéo dài 37 năm, tôi đã thể hiện nhân phẩm đáng khinh bỉ khi dính líu vào chuyện ngoại tình. Hành vi như vậy là không thể chấp nhận được đối với một người đàn ông trên cương vị là một người chồng hay người đứng đầu của cơ quan chúng ta. Tổng thống đã chấp nhận đơn từ chức của tôi"- ông Petraeus giãi bày đồng thời tỏ ra tiếc nuối khi sớm phải rời nhiệm sở sau 14 tháng nhậm chức.

Tên người phụ nữ có quan hệ ngoài luồng với ông Petraeus cũng như các thông tin liên quan đến cuộc điều tra mà FBI đang tiến hành đã không được giới chức Nhà Trắng tiết lộ.

Tuy nhiên, cuộc điều tra bí mật của FBI liên quan đến người đứng đầu Cục Tình báo làm dấy lên những câu hỏi liên quan đến nhiệm kỳ của ông Petraeus lẫn quyết định bổ nhiệm ông vào vị trí này của Tổng thống Obama vào năm ngoái.

Ở cương vị Giám đốc CIA, ông Petraeus gần như đã "đơn thương độc mã" khi cố tìm cách truyền bá và phát triển sâu rộng triết lý của ông về chống nổi loạn, đặt mục tiêu chính vào công tác bảo vệ công dân hơn là tìm cách tiêu diệt kẻ thù vào tư duy và học thuyết quân sự Mỹ. Ông Petraeus được nhận xét là người biết cách "thao túng" Washington và truyền thông giúp ông thăng tiến đồng thời giành được những thông tin ông muốn có bất chấp một số đồng nghiệp trong giới quân đội không ưa ông vì họ cho rằng, Petraeus là người hám danh vọng.

Tuy nhiên, nhiều người khác lại "thần tượng" vị tướng từng đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ và chỉ huy tối cao của Liên quân Mỹ và NATO ở Iraq và Afghanistan.

"Petraeus là người lắm kẻ ưa nhưng cũng nhiều người ghét. Nhiều sĩ quan thần tượng ông xem ông là biểu tượng của một vị tướng hiện đại. Nhưng cũng có nhiều người không ưa ông"- ông Stephen Biddle, một chuyên gia quân sự ở Đại học George Washington và đôi khi tham mưu cho Giám đốc CIA nhận xét.

Bà Paula Broadwell.

Tuy nhiên, tại CIA, ông Petraeus không giành được sự tín nhiệm và hâm mộ như thời ông phục vụ trong quân đội. Gần đây, ông Petraeus cũng phải đối mặt với nhiều áp lực và chỉ trích về vai trò và cách xử lý của CIA trước và sau vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi dẫn đến cái chết của Đại sứ Chris Stevens. Nhiều người yêu cầu cựu Giám đốc CIA phải giải trình về vụ hỗn loạn trong đêm 11-9 và theo kế hoạch, ông sẽ dự phiên điều trần tại Quốc hội trong những ngày tới.

Tổng thống bất ngờ và thất vọng

Khi vụ bê bối bắt đầu lộ ra, Tổng thống Obama đang trên đường trở về Washington từ Chicago, nơi ông đón nhận kết quả bầu cử Tổng thống.

Ngay trước cuộc họp với các nhân viên Nhà Trắng, ông Obama nói: "Tôi bị bất ngờ và tôi đã thất vọng. Các bạn sẽ không bao giờ muốn nghe về chuyện này ngay khi vừa đắc cử"- một quan chức chính phủ cao cấp dẫn lời ông chủ Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Obama đã không chấp nhận đơn từ chức của ông Petraeus ngay lập tức trong cuộc gặp giữa họ. "Tôi sẽ nghĩ về chuyện này đêm nay"- một quan chức chính phủ cấp cao dẫn lời ông Obama.

Dù hoàn toàn không muốn mất cựu Giám đốc CIA nhưng cuối cùng, Tổng thống Mỹ đành phải hạ quyết tâm để ông Petraeus ra đi. Do đó, Tổng thống gọi điện cho Giám đốc CIA vào ngay ngày hôm sau và cho biết, đã lấy làm tiếc nhưng đồng ý với "quyết định của Petraeus rằng, ông không còn đủ tư cách để lãnh đạo CIA". Ông Obama cũng cho rằng, Petraeus đã thực hiện nhiệm vụ một cách xuất sắc.

"Với bất kể thước đo nào, ông ấy vẫn là một trong những vị tướng xuất sắc nhất trong thế hệ của mình, giúp quân đội của chúng ta thích nghi với những thách thức mới, dẫn dắt binh lính Mỹ vượt qua một giai đoạn đáng nhớ ở Iraq và Afghanistan, nơi ông chèo lái các cuộc chiến đi đến một cái kết có trách nhiệm"- AFP dẫn lời Obama cho biết.

Vụ bê bối ngoại tình của Petraeus cũng gây choáng váng đối với nhiều sĩ quan quân đội đã từng làm việc dưới trướng ông ở chiến trường cũng như toàn bộ nhân viên an ninh quốc gia nơi ông công tác.

"Đây là một cú sốc lớn đánh vào lòng chúng ta, những người quen biết với ông ấy"- Đại tá Michael J. Meese người đã biết ông Petraeus một thập kỷ và từng là một trong những phụ tá hàng đầu cho cựu Giám đốc CIA tại  Bosnia, IraqAfghanistan chia sẻ.

"Vụ bê bối và quyết định từ chức của ông Petraeus dẫn đến kết quả, chúng ta mất đi một trong những người đầy tớ trung thành được ngưỡng mộ nhất ở đất nước chúng ta"- ông James R. Clapper, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia chia sẻ.

Những năm gần đây, ông David Petraeus nổi bật khi từng giữ vai trò chủ chốt trong các cuộc chiến tranh ở IraqAfghanistan trước khi nhảy sang lĩnh vực tình báo. Ông được cho là có công rất lớn ngăn chặn bạo lực leo thang ở Iraq và giúp lính Mỹ về nước sớm hơn hai năm so với dự kiến.

Michael Morell, Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), sẽ giữ chức quyền Giám đốc. Tổng thống Mỹ Barack Obama thể hiện sự "tin tưởng tuyệt đối" vào khả năng lãnh đạo CIA của Morell.

Petraeus lên nắm quyền lãnh đạo CIA sau khi nghỉ hưu với quân hàm đại tướng lục quân Mỹ. Trước khi xuất ngũ, ông từng tham gia 4 cuộc chiến.

Cùng với việc thừa nhận ngoại tình, ông Petraeus, 60 tuổi đã dính líu vào vấn đề nhạy cảm nhất của giới tình báo khi các mối quan hệ ngoài luồng luôn bị quan ngại có thể khiến họ bị tống tiền để buộc phải tiết lộ các thông tin mật.

Ông Petraeus và vợ mình, bà Holly Petraeus đã kết hôn được 37 năm. Cặp đôi gặp nhau khi cựu Giám đốc CIA còn là thiếu sinh quân tại Học viện Quân sự West Point. Bà Holly Petraeus là con gái của Giám đốc Học viện và thời đó đang là sinh viên Đại học Dickinson, Pennsylvania.

Hiện bà Petraeus làm việc cho Văn phòng Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng. Cặp đôi có hai con, trong đó, cậu con trai của họ đang chỉ huy một trung đội bộ binh ở Afghanistan.

Trong khi đó, theo tờ New York Times, người phụ nữ có quan hệ bất chính với Giám đốc CIA và phá vỡ hạnh phúc gia đình Petraeus tên là Paula Broadwell. Bà Paula là tác giả cuốn hồi ký của ông Petraeus mang tên: "All In: The Education of General David Petraeus" ( Tất cả gói gọn trong cách huấn luyện của Tổng tư lệnh David Petraeus) vừa được xuất bản năm ngoái.

Bà Broadwell cũng tốt nghiệp từ Học viện Quân sự West Point, nơi ông Petraeus từng theo học và từng phục vụ trong quân đội suốt 15 năm. Ngoài ra, bà còn có bằng Đại học Harvard. Không chỉ được ca ngợi là người thông minh và giỏi giang, người phụ nữ bí mật của cựu Giám đốc CIA còn nổi tiếng xinh đẹp và quyến rũ. Bà từng có một khoảng thời gian dài lưu lại Afghanistan để phỏng vấn ông Petraeus, lấy tư liệu cho cuốn sách của mình. Bà Broadwell rất ngưỡng mộ cựu Giám đốc CIA và từng nhấn mạnh, ông Petraeus là cố vấn thông thái của mình

Trường Minh - Linh Thùy
.
.
.