Sát nhân máu lạnh mang gương mặt của một cử nhân Luật

Chủ Nhật, 09/09/2018, 12:33
Không cam chịu đồng lương ít ỏi của một cán bộ tư pháp cấp phường, gã bỏ việc, ra Hà Nội tìm "miền đất hứa". Hiểu rõ về luật pháp, gã từng làm qua nhiều công việc, nhưng với bản tính cao ngạo, ham chơi hưởng thụ, gã dính vào ma tuý và từ đây trượt dài trên con đường tội lỗi. Gã là Đinh Công Tráng, 41 tuổi, ở phường An Tảo, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, kẻ sát nhân máu lạnh đã gây ra vụ giết hại 2 vợ chồng gây chấn động dư luận ở tỉnh Hưng Yên.


Tráng từng có một sự khởi đầu rất đẹp đẽ mà nhiều thanh niên mơ ước. Sinh ra trong gia đình có 4 anh chị em, Tráng là con thứ 3 và được bố mẹ cho ăn học tử tế. Thời thiếu niên, Tráng có tiếng ở trong làng vì có lực học tốt, sau lại thi đỗ vào Trường Đại học Luật Hà Nội. 

Đây cũng được coi là niềm tự hào của gia đình, của những ông bố, bà mẹ một nắng hai sương chắt bóp từng đồng nuôi con ăn học. Sau khi ra trường, Tráng lại có một công việc đúng chuyên ngành-cán bộ tư pháp tại một phường ở thành phố Hưng Yên. Những tưởng với khởi đầu như vậy, cuộc đời của Tráng sẽ có những bước đi vững chắc, làm ấm lòng những bậc sinh thành.

Nhưng cha mẹ sinh con trời sinh tính! Gã nghĩ mình phải vươn lên ở một tầm cao mới, phải có một công việc "hoành tráng" và một cuộc sống giàu sang ở đất Thủ đô. Mới đi làm được khoảng 2 năm, Tráng quyết bỏ việc vì công việc không xứng với cử nhân Luật chính quy như gã, bỏ ngoài tai những lời khuyên can của gia đình, gã lên Hà Nội tìm việc!

Đối tượng Đinh Công Tráng.

Cuộc sống ở Hà Nội đã không thuận như Tráng nghĩ. Gã lang thang, rồi dính vào ma tuý lúc nào không hay. Năm 2009, sau một quá trình la cà quán bia, Tráng quen một nữ tiếp viên ở quán này. Tự giới thiệu tên là Minh, khoảng 8-2009, Tráng rủ cô gái đi ăn và tâm sự. Khi đang lưu thông trên đường Trần Khát Chân (Hà Nội), Tráng đột ngột dừng xe nói muốn trò chuyện thân mật hơn cùng cô gái. Mục đích của gã là muốn rủ cô gái vào nhà nghỉ để "tâm sự". Nghe xong "đề nghị", cô gái nhất mực từ chối, định bỏ đi. 

Vừa đánh, vừa dụ dỗ, Tráng buộc cô gái phải theo gã đến một nhà nghỉ ở khu Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Tới nơi, Tráng làm thủ tục thuê phòng và để trấn an cô gái, Tráng nói với lễ tân muốn thuê phòng có hai giường. Khống chế được cô gái trẻ, Tráng tiếp tục đe dọa, dụ dỗ để thực hiện bằng được mục đích của mình. Khi Tráng ngủ say, nạn nhân lẻn xuống gọi taxi về nhà và trình báo Công an. 

Tiếp nhận đơn trình báo của cô gái, kết hợp việc xác minh thông tin tại nhà nghỉ, Công an quận Hai Bà Trưng đã đưa Tráng về cơ quan Công an làm việc. Tại đây, Tráng cho rằng cô gái tự nguyện quan hệ tình dục với mình. Tuy nhiên, với kết quả điều tra thu thập được, Công an quận Hai Bà Trưng đã chứng minh được hành vi phạm tội của Đinh Công Tráng. 

Ngoài tiền án về tội hiếp dâm, Tráng còn 1 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng. Công việc tốt đứt gánh giữa đường, cuộc sống hôn nhân của Tráng cũng gặp nhiều trắc trở. Từng trải qua 2 cuộc hôn nhân, Tráng có 2 người con gái và hiện đang sinh sống cùng người vợ thứ 2 làm công nhân may của một công ty gần nhà.

Dù đã bị án treo, Tráng vẫn không tu tỉnh, vẫn lao vào những cuộc ăn chơi và ma tuý đá. Ma tuý ngày càng tàn phá thể xác và nhân cách của gã. Giờ đây, gã chỉ nghĩ đến tiền, đến việc làm thế nào có đủ tiền cho các cuộc ăn chơi và mua ma tuý sử dụng. Thế là, đêm nào, gã cũng lang thang khắp các địa bàn để "hành nghề" trộm cắp vặt.

Bao giờ gã cũng lận lưng theo con dao bầu để phòng khi bị phát hiện còn đe doạ bị hại để thoát thân. Lợi dụng đêm tối, đặc biệt nhưng đêm mưa gió, phát hiện nhà nào cửa sơ hở không đóng, gã vào tận giường ngủ của gia chủ để trộm cắp. Tài sản gã nhằm vào trộm thường gọn nhẹ như điện thoại di động, ví tiền...

Vào đêm 16, rạng ngày 17-8, trời lất phất mưa, các khu phố đều rất vắng vẻ. Gã lại như con thú hoang lang thang tìm mồi. Ngắm thấy nhà anh Đặng Văn Trường, 41 tuổi, ở số nhà 6, đường Linh Đài, khu phố Nam Tiến, phường Hồng Châu, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên có vẻ khang trang nên Tráng đã dừng lại, quan sát kỹ hơn về ngôi nhà. 

Ngôi nhà 2 tầng với một khoảng sân bê tông rộng phía trước và một khu vực sân phía bên hông trái được lợp mái. Phía sau là một ngôi nhà cấp 4. Đôi mắt gã sáng rực khi nhìn thấy bên hông trái ngôi nhà có một chiếc cửa lách không có khoá hay chốt cài. Gã nhảy qua chiếc cổng sắt chỉ cao ngang người, lẻn qua chiếc cửa lách vào ngôi nhà. Trong nhà tắt đèn, chỉ có ánh sáng leo lét từ căn phòng ngủ của vợ chồng anh Trường ngay cạnh cánh cửa lách. 

Vốn quen với những vụ trộm đêm, Tráng định hình rất nhanh về mọi vật xung quanh. Gã lần mò vào đầu giường ngủ của vợ chồng anh Trường, thấy một chiếc điện thoại đang được cắm sạc. Nhẹ tay kéo chiếc điện thoại ra khỏi giường, đột nhiên Tráng giật mình bởi tiếng kêu của chị Hoa (40 tuổi), vợ anh Trường. 

Hiện trường vụ án.

Cố giằng lấy chiếc điện thoại tẩu thoát, Tráng bị chị Hoa nhao người ra tóm lại. Bản tính hung tợn, Tráng vung con dao mang theo, đâm chị Hoa khiến nạn nhân gục ngay xuống thành giường. Thấy tiếng kêu thất thanh của vợ, anh Trường bật dậy, lao ra ôm, giằng co cũng bị Tráng đâm nhiều nhát, gục ngay cửa buồng.

Tráng cũng có chút hoảng loạn khi con trai nạn nhân nghe tiếng kêu của bố mẹ từ phòng khách chạy vào, hô "Trộm! Trộm!". Gã phóng vụt ra ngoài theo đường cửa lách, va phải một ông cụ từ gian nhà cấp 4 phía sau nghe tiếng hô chạy lên. Gã xô được ông cụ ngã nhào xuống đất rồi chạy thoát.

Cả ngày hôm đó, biết cơ quan Công an đang điều tra vụ án, gã không về nhà và tìm cách nghe ngóng. Tuy nhiên, bản tính máu lạnh dường như theo năm tháng lang bạt đã ngấm vào con người gã. Gã không thấy ân hận, chỉ lo bị bắt sớm quá. Ngay đêm hôm sau ngày gã vừa sát hại 2 mạng người (18-8), gã vẫn thản nhiên mò tiếp vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên để gây án. Và đêm đó, gã đã làm được một "mẻ" khá to, trộm được chiếc túi của một người nhà bệnh nhân, bên trong có 2 điện thoại di động và khoảng 80 triệu đồng.

Hôm sau, sợ bị bắt, gã trốn lên Hà Nội. Để có chỗ trú chân, gã điện cho một cô người yêu cũ để nhờ cô thuê hộ một phòng trọ cho "cháu lên học đại học". Đang ở tỉnh xa, lại không muốn dính dáng đến gã nữa nên cô gái này đã từ chối giúp đỡ. Đêm đó, đang sẵn tiền, gã vào một quán bar ở khu vực quận Hai Bà Trưng "quậy" cho đã đời.

Sáng hôm sau, gã mò về Hải Dương, tìm đến nhà một đứa bạn nghiện mà 4 năm gã chưa gặp lại. Trước đây, ông bạn nghiện này cũng ở Hưng Yên, nhưng vì gia đình muốn cách ly với nhóm bạn xấu nên đưa về Hải Dương sinh sống. Hai bạn nghiện gặp nhau, chúng đưa nhau đi chơi ma tuý đá…

Được 2 ngày, điện về nhà thấy yên yên, gã mò về Hưng Yên. Nhưng gã không ngờ, đến ngày 29-8, gã bị Công an TP Hưng Yên khởi tố, bắt tạm giam về tội trộm cắp tài sản. Đó là vụ gã gây ra vào đêm 27-7. Đêm đó mưa to, gã mặc áo mưa giấy đi lang thang tìm mồi. Đến khu nhà trọ gần Trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên, gã nhìn thấy một phòng trọ không chốt cửa ra vào, chỉ khép hờ. Qua cửa, gã nhìn thấy một thanh niên đang say ngủ, trên đầu giường cắm sạc điện thoại di động Iphone 6 plus. Gã khẽ đẩy cửa, tiến vào, rút chiếc điện thoại rồi lại đi ra, trong khi gia chủ vẫn ngủ say.

Với kinh nghiệm của kẻ từng học luật, lại từng có tiền án, tiền sự, gã khai nhận ngay mình là thủ phạm gây ra vụ trộm đêm 27-7. Gã còn tính toán, có khi bị bắt về tội này lại hay, trốn được cái tội ác tày đình mà gã đã gây ra rạng sáng 17-8…

Nhưng gã đã nhầm! Việc bắt gã về tội trộm cắp tài sản nằm trong sự tính toán chặt chẽ của cơ quan Công an. Qua nhận định và rà soát các đối tượng nghi vấn (đối tượng nghiện ma tuý, trộm cắp) trên địa bàn thành phố Hưng Yên, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên, Công an TP Hưng Yên và Cục Cảnh sát hình sự đã đưa gã vào đối tượng tình nghi số 1 gây ra vụ sát hại 2 vợ chồng ở phường Hồng Châu. Thủ đoạn trộm cắp của gã trong đêm 27-7 tương tự như vụ xảy ra đêm 17-8, gã lại có ngoại hình tương đối trùng khớp với đặc điểm mô tả của con trai nạn nhân và ông nội cháu, sau đêm gây án, gã lại biến mất khỏi địa phương…

Sau khi bắt tạm giam đối tượng về tội trộm cắp tài sản, cơ quan Công an đã tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng, thu thêm nhiều vật chứng quan trọng, đặc biệt là một số con dao, hung khí có nhiều điểm tương đồng với dấu vết để lại trên người nạn nhân. Ngay lập tức, số dao trong nhà đối tượng được cơ quan điều tra gửi đi giám định ADN tại Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. Do tính chất cấp thiết của vụ án nên các cán bộ của Viện Khoa học hình sự không quản ngày đêm để có kết quả giám định sớm nhất. 

Kết quả báo về: Trên một con dao thu được tại nhà đối tượng Tráng có ADN của chị Hoa và đối tượng. Điều này làm nức lòng lực lượng tham gia phá án. Buổi hỏi cung tiếp theo, Tráng chột dạ hơn khi có những cán bộ hỏi cung mới. Đúng như gã linh tính, các cán bộ hỏi cung đã "đấu" trực diện luôn với gã về vụ giết người đêm 17-8. Lúc đầu, định lấy bài cũ, Tráng một mực không khai, chỉ quanh đi quẩn lại nhận gây ra vụ trộm cắp đêm 27-7. Nhưng đối mặt với gã lần này là các trinh sát, điều tra viên quá nhiều kinh nghiệm của Công an tỉnh Hưng Yên và Cục Cảnh sát hình sự.

 "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn",  trong đòn "cân não" với gã sát nhân có bằng cử nhân Luật, các trinh sát, điều tra viên đã sử dụng rất nhuần nhuyễn các tài liệu khoa học có được và các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh. Đến sáng 3-9, sau những trò chối tội quanh quẩn, Tráng lộ dần những mâu thuẫn trong lời khai và cuối cùng, biết mình không thể chối tội theo cách cùn mãi được, gã xin khai và đã khai nhận toàn bộ hành vi vào trộm cắp, sau đó bị lộ đã sát hại vợ chồng anh Trường - chị Hoa rạng sáng 17-8 vừa qua.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố tiếp bị can Đinh Công Tráng về tội "Giết người".

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường.

Lần này, với tội ác không thể dung thứ, Tráng chắc chắn sẽ phải đối mặt với một bản án nghiêm khắc của pháp luật. Đó là cái giá tất phải trả của kẻ không biết tu dưỡng và hướng thiện, kẻ sống ích kỷ, chỉ biết đến những nhu cầu cá nhân. Chính gã đã huỷ hoại cuộc đời gã và huỷ hoại cả những người thân của mình. 

Gã có biết không, ở một ngôi nhà kia của phường An Tảo, có một người đàn ông hiện rất yếu vì cơn tai biến và một người đàn bà còm cõi đang cúi mặt khóc. Họ cả đời làm lụng vất vả để nuôi con ăn học đàng hoàng, những mong con làm người tử tế, vậy mà... Bố mẹ gã vẫn biết và buồn đau vì con mình trượt ngã, con hư không nghe lời cha mẹ. Nhưng đến mức gây ra tội ác tày trời, giết hại đến hai mạng người thì họ quá đau khổ, không dám ngẩng mặt lên nhìn những người xung quanh…

Ngày 4-9, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi Thư khen Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an tỉnh Hưng Yên và Công an tỉnh Hải Dương về việc phá thành công vụ án giết người tại thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhiệt liệt biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị tham gia phá án. Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu Công an tỉnh Hưng Yên khẩn trương điều tra, củng cố chứng cứ, sớm đưa vụ án ra xử lý trước pháp luật để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Ghi nhận thành tích và chiến công xuất sắc của các tập thể tham gia điều tra khám phá án,Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên đã quyết định trao thưởng cho Ban chuyên án 50 triệu đồng; Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an 50 triệu đồng; Viện Khoa học hình sự Bộ Công an 30 triệu đồng; Cục Kỹ thuật nghiệp vụ Bộ Công an 30 triệu đồng. Giám đốc Công an tỉnh quyết định trao thưởng cho Phòng 6- Cục Cảnh sát hình sự- Bộ Công an; Phòng Cảnh sát hình sự và Công an thành phố Hưng Yên, mỗi đơn vị 20 triệu đồng.

T. Hoà - Vũ Linh
.
.
.