Sau rượu là họa

Thứ Bảy, 05/09/2020, 09:19
Mâu thuẫn dù rất nhỏ nhưng sẵn có men rượu trong người, Đoàn Ngọc Huy, SN 1982, (trú tại thôn An Chỉ, xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã tẩm xăng rồi châm lửa đốt vợ. Hậu quả khiến chị Hương bị bỏng nặng tới 74% cơ thể. Mẹ nguy kịch, bố bị khởi tố khiến 3 đứa con thơ bỗng chốc bơ vơ.


Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả khôn lường

Vụ việc chồng tẩm xăng đốt vợ ở xã Bình Nguyên những ngày qua nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Nguyên nhân của sự việc đau lòng này chính là do mâu thuẫn gia đình. Theo tìm hiểu, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hương (SN 1983) từ khi lấy nhau cũng không có nhiều tai tiếng, va chạm vợ chồng cũng chỉ là cãi vã như nhiều gia đình khác.

Tối ngày 23/8, Huy đi uống rượu về có gọi chị Hương ra nói chuyện. Vì đang dở việc nên chị Hương bảo chồng “có chuyện gì thì vào đây nói”. Cho rằng vợ như thế là thái độ với mình nên Huy đã dùng can xăng có sẵn trong nhà hắt vào người vợ và châm lửa đốt. Chị Hương hoảng loạn chạy ra khỏi nhà kêu cứu thì toàn thân đã cháy như ngọn đuốc.

Bà Nguyễn Thị Lan (mẹ chị Hương) kể lại: “Hôm đó khi bị chồng châm lửa đốt, con tôi lao ra ngoài, vớ được chậu nước ngay gần đó dội lên người. Sau đấy hàng xóm mới xúm vào đưa lên trạm xá cấp cứu. Đến đó thì họ bắt phải chuyển ngay lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình. Nhưng đến nơi các bác sĩ của bệnh viện tỉnh Thái Bình chỉ băng bó rồi cho lệnh chuyển ngay lên Bệnh viện Bỏng quốc gia trên Hà Nội”. Sau khi được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia, các bác sĩ tiên lượng xấu về sức khỏe của chị Hương. Chị Hương bị bỏng hơn 70% cơ thể và phải nằm viện điều trị tích cực.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc đau lòng.

Theo lời của bà Lan thì Huy là người hiền lành, chịu khó làm ăn. Hôm xảy ra sự việc có lẽ là do uống rượu nhiều nên Huy không kiểm soát được hành vi và suy nghĩ. “Tôi nghĩ có thể nợ ngân hàng với số tiền quá lớn, giờ dịch bệnh lại làm ăn khó khăn nên Huy cũng bị áp lực. Làm không ra tiền mà nợ thì hàng tháng vẫn phải trả nên dạo gần đây nó uống rượu nhiều hơn và gây sự với vợ cũng nhiều hơn. Giờ chuyện xảy ra thế này, đều là con mình cả, biết trách ai đây. Gia đình phía nhà chồng con gái tôi cũng tử tế và tốt lắm. Thôi thì sự việc đã xảy ra rồi, giờ chỉ mong con gái tôi “tai qua nạn khỏi -  bà Lan đau xót nói. - Hôm bị chồng tẩm xăng đốt, trước khi rơi vào tình trang hôn mê, trên đường đi cấp cứu nó vẫn nói với mọi người rằng, không trách gì chồng. Nó còn dặn dò, chỉ mong chồng hãy chăm sóc con thật tốt. Nói xong nó hôn mê cho đến nay vẫn chưa tỉnh lại”.

Từ khi sự việc xảy ra, 3 đứa con của chị Hương nheo nhóc lúc ở bên nhà nội, lúc ở bên nhà ngoại. Khi mọi người chạy đi lo công chuyện cho bố mẹ, 3 cháu nhỏ lại được hàng xóm sang trông giúp. Trong số 3 con của chị Hương, cháu đầu là hiểu chuyện hơn cả nhưng may mắn hôm mẹ bị bố tẩm xăng đốt, cháu không chứng kiến tận mắt, nếu không chắc sẽ ám ảnh cả đời. Bà Lan kể: “Ba ngày không thấy bố mẹ đâu, cháu lớn cứ liên tục hỏi, khi đó mọi người chỉ biết nói dối rằng mẹ đi làm tăng xa chưa về. Rồi mai đây khi mẹ điều trị khỏi trở về với khuôn mặt biến dạng, không biết các con có nhận mẹ nữa không”.

Tương lai những đứa trẻ sẽ đi về đâu?

Người chăm sóc chị Hương bây giờ không ai khác ngoài bà Lan. Bà chia sẻ: “Bác sĩ bảo con tôi nếu chữa trị ổn cũng phải mất đến 7- 8 trăm triệu và phải trải qua ít nhất 7 lần phẫu thuật. Ngày mai, người ta phẫu thuật tay cho nó trước. Tôi lo lắm, không biết con mình có mạnh mẽ mà vượt qua được không”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chị Hương và chồng kết hôn khá muộn. Nhưng từ khi về chung một mái nhà họ lại “sản xuất” liền tù tì 3 đứa con. Đứa lớn nhất năm nay mới vào lớp 1, đứa thứ hai 4 tuổi và người con út mới chỉ 20 tháng tuổi. Mẹ phải nằm viện cấp cứu, con út của chị Hương thường xuyên khóc đòi mẹ. Mỗi lần như vậy ông bà nội lại phải dỗ là “mẹ đang đi làm kiếm tiền mua bim bim cho con” thì bé mới nín. Còn đứa con lớn thứ hai của chị cũng lờ mờ nhận ra sự nghiêm trọng mà mẹ mình đang phải đối mặt. Nhiều lần nó hỏi người lớn rằng “Mẹ con có bị chết không?”.

Để có tiền chữa bệnh cho chị Hương, gia đình chị đã phải đi vay mượn khắp anh em, hàng xóm láng giềng. Nhưng vì chi phí để chữa trị quá lớn và trường kỳ nên gia đình chị không biết sau này sẽ phải làm thế nào. Theo lời bà Lan chia sẻ thì mới đây vợ chồng chị Hương đã vay ngân hàng số tiền hơn 500 triệu để xây nhà. Mỗi tháng nguyên tiền lãi cũng đã lên tới 5 triệu đồng. Với mức lương công nhân của chị Hương và mức thu nhập bập bõm từ việc hàn cơ khí của chồng thì số nợ như vậy là quá sức.

Chị Hương bị bỏng rất nặng, chi phí để chữa trị hết khoảng 700-800 triệu đồng.

“Thật lòng tôi cũng không biết vợ chồng nó nghĩ gì mà lại liều mạng đi vay từng đó tiền để làm nhà. Chúng tôi cũng đã khuyên nhủ nhưng vợ chồng nó không nghe. Chúng nó bảo rằng phải nợ thì mới có động lực mà làm việc. Giờ cơ sự ra thế này thì không biết trả nợ kiểu gì đây. Vợ thì nằm viện không biết ngày nào ra còn chồng thì cũng đã bị công an bắt đi rồi” – bà Lan vừa nói vừa khóc.

Khi xảy ra sự việc, bố mẹ đẻ của Huy cũng sốc chẳng kém gì bà Lan. Ông Đoàn Ngọc Đức (bố đẻ Huy) vốn là bệnh binh lại là nạn nhân chất độc da cam, mẹ Huy mấy năm nay bị tai biến, sức khỏe yếu. Năm 2018 hai vợ chồng gom góp rồi vay thêm người thân mua được mảnh đất. Sau đó vợ chồng Huy thế chấp chính mảnh đất này vay tiền ngân hàng để lấy tiền xây nhà. Vậy mà nhà xây xong chưa được bao lâu thì đã xảy ra việc đau lòng. Hôm lên thăm con dâu trên viện, nhìn con nằm bất động trên giường bệnh, người quấn đầy băng gạc khiến ông Đức tột cùng đau đớn. Ông bảo, thương con dâu bao nhiêu thì ông lại giận đứa con trai của mình bấy nhiêu. Mấy ngày nay ông đã phải huy động tiền từ anh em, họ hàng, bạn bè để chữa trị cho con dâu nhưng vì số tiền chữa trị hằng ngày quá lớn, vượt sức gia đình ông nên không biết những ngày tới sẽ xoay xở như thế nào.

Sự việc xảy ra cũng khiến bà Nguyễn Thị Thỉn, mẹ chồng chị Hương chỉ biết khóc. Bà bảo bây giờ chỉ mong có một phép màu để con dâu được bình an, được trở lại như xưa để nuôi các cháu của bà ăn học. Chứ giờ vợ chồng bà già yếu, lại bệnh tật đầy người thế này không biết các cháu rồi sẽ ra sao.

Bà Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Nguyên cho biết: Ngay sau khi sự việc xảy ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã kịp thời nắm bắt thông tin, báo cáo cấp trên, đồng thời đến động viên, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình chị Hương. Tuy nhiên, do chị Hương phải chăm sóc đặc biệt, thời gian điều trị kéo dài, chi phí điều trị lớn, nằm ngoài khả năng chi trả của gia đình nên rất mong các tập thể, cá nhân, các tổ chức thiện nguyện, các nhà hảo tâm hỗ trợ, chung tay cùng gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn.

Phong Anh
.
.
.