Bí mật trong lá thư tuyệt mệnh của người cha phóng hỏa đốt 3 con ruột

Thứ Hai, 21/09/2015, 15:00
Cái chết thương tâm của bốn cha con anh Nguyễn Hoài Tâm trong căn nhà thuê bị thiêu rụi vừa mới xảy ra ở huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh khiến dư luận bàng hoàng, thương cảm. Điều đáng nói, trước khi chết, anh Tâm đã để lại hai lá thư tuyệt mệnh... Đằng sau vụ việc vô cùng đau lòng này là những điều đáng suy ngẫm về cuộc sống gia đình, về những mâu thuẫn vợ chồng, và nhất là cách đối diện với thực tại đời sống hằng ngày…


Mấy ngày qua, người dân ở thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên và dư luận vẫn không khỏi bị ám ảnh bởi cái chết của anh Nguyễn Hoài Tâm (33 tuổi, hộ khẩu tại tổ 12, ấp Thạnh An, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên) và ba đứa con nhỏ của anh Tâm là bé gái Nguyễn Xuân Quý (12 tuổi), bé trai Nguyễn Phạm Xuân Quỳnh (10 tuổi) và bé gái Nguyễn Thị Bích Trâm (7 tuổi) tại căn nhà thuê bị thiêu rụi ở tổ 2, khu phố 3, thị trấn Tân Biên vào tối 13/9.

Trước đó, lúc 22h ngày 13/9 nhận được tin báo cháy của người dân, Công an thị trấn Tân Biên đã đến hiện trường tiến hành dập lửa và phát hiện thi thể của bốn cha con anh Tâm bị chết cháy trong căn nhà bị khóa trái.

Sáng 14/9, ông Nguyễn Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Biên cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo nhanh về vụ việc lên cấp huyện để kịp thời chỉ đạo xử lí, hỗ trợ gia đình. Theo bản báo cáo nhanh, bên trong hiện trường vụ cháy có một chiếc xe đạp, một xe máy, căn nhà bị cháy phần trên. Cả gia đình anh Tâm đến thuê căn nhà này gần hai tháng nay để đi làm thuê. Nhận định ban đầu, đêm 13/9, trong lúc ba đứa con đang ngủ say, anh Tâm khóa trái cửa, đổ xăng, châm lửa đốt nhà, khiến chính anh Tâm và ba đứa con bị tử vong…

Chiều 14/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cùng bộ phận Pháp y Công an tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nạn nhân. Đến tối cùng ngày, thi thể bốn nạn nhân đã được đưa về gia đình anh Tâm tại xã Thạnh Tây để tổ chức hậu sự và an táng. Nhìn cảnh tượng bốn chiếc quan tài đặt song song gần nhau trong nhà, có lẽ không ai cầm được nước mắt .

Kể lại sự việc, bà Nguyễn Thị Sinh (58 tuổi, sống gần nhà nạn nhân) chia sẻ, khoảng 21h30 ngày 13/9, bà đang ra ngoài vườn thì phát hiện nhà anh Tâm bốc cháy dữ dội, các cửa kính bị nổ vỡ do sức nóng của lửa nên bà vội vàng tri hô để mọi người đến chữa cháy.

"Lúc đó lửa cháy rất dữ dội, theo phản xạ tôi cất tiếng gọi thằng Tâm nhưng không có tiếng trả lời, nhìn qua nhìn lại tôi cũng không thấy ba đứa nhỏ đâu bởi thường ngày tối nào chúng cũng hay qua nhà tôi xem tivi. Thực sự lúc ấy tôi cứ tưởng cả nhà nó đi vắng chứ không nghĩ chúng lại đang ở trong nhà. Điều lạ là dù đám cháy khiến các cửa kính vỡ ra nhưng chẳng ai nghe được tiếng kêu cứu nào phát ra từ trong nhà", bà Sinh bàng hoàng kể lại.

Sau khi một vài người dân ở gần nghe tiếng tri hô, biết chuyện đã chạy đi lấy xô chậu hứng nước dập lửa. Tiếp đó, lực lượng Công an cũng có mặt dùng bình chữa cháy xịt vào đám cháy. Tuy vậy, phải sau gần 30 phút vụ hỏa hoạn mới bị dập tắt. Hình ảnh bốn cha con anh Tâm nằm chết cháy trong nhà khiến những người có mặt hôm đó không khỏi ám ảnh.

Gia đình tổ chức hậu sự cho những người xấu số.

Theo quan sát ban đầu của nhân chứng và cơ quan chức năng thì căn nhà này rộng khoảng 30m², có một cửa chính bằng kim loại phía trước và cửa hậu khá nhỏ ở phía sau. Hầu hết vật dụng đều bị thiêu rụi. Anh Tâm nằm chết ngay cửa, còn ba đứa con nhỏ vẫn nằm trên tấm nệm ngủ trong phòng (trong đó có hai chị em Quý và Trâm đang ôm nhau).

Tại hiện trường, ngoài mùi khét của đồ vật bị cháy, mọi người còn ngửi thấy mùi hôi của xăng. Nhiều khả năng vụ cháy gây chết người này là do xăng bị đốt gây nên. Giả thuyết này có vẻ thuyết phục, bởi theo một người dân cho biết thì trước đó họ có thấy anh Tâm đã đem về nhà một can xăng khoảng 10 lít nhưng không biết để làm gì.

"Tôi biết bé Quý vừa lên lớp 6 thì phải nghỉ học vì cha mẹ không có tiền, ở nhà chăm sóc hai em đang học lớp 3 và 1. Nói đi nói lại thì ba đứa nhỏ chỉ là con nít, đang tuổi ăn tuổi học, có liên quan gì đến người lớn đâu mà chúng phải chết thảm như vậy", bà Sinh lắc đầu chua xót.

Chiều 16/9, trong cuộc họp báo thông tin chính thức về vụ việc do UBND huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh tổ chức, ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND huyện Tân Biên thông tin, anh Tâm và vợ là chị Phạm Thị Hiền Triết (31 tuổi, cùng hộ khẩu với chồng) cưới nhau năm 2002 và có tất cả ba người con. Hằng ngày vợ chồng anh Tâm đi nhổ khoai mì thuê hoặc ai mướn gì làm nấy, công việc có khi bắt đầu từ 1h khuya đến sáng. Thời gian đầu cuộc sống của họ khá êm ấm nhưng sau đó hai vợ chồng thường xảy ra cự cãi, mâu thuẫn vì nghèo khó, thiếu thốn…

Đến năm 2015, do sống chung không hạnh phúc nên chị Triết thuê nhà ở riêng (là căn nhà xảy ra vụ cháy) để chờ thủ tục ly hôn. Trong thời gian này, anh Tâm dẫn ba người con đến ở với chị Triết nhưng sau đó, chị Triết tiếp tục bỏ đi cho đến khi xảy ra vụ việc. Theo những người hàng xóm thì trước khi vụ việc xảy ra, anh Tâm và vợ đã cãi nhau và chị Triết đùng đùng bỏ đi.

Người nhà chị Triết cũng cho biết, thời gian trước khi thấy hoàn cảnh gia đình ngày càng nghèo khó, chị Triết đã xin chồng cho lên TP Hồ Chí Minh làm công nhân, kiếm tiền hằng tháng gửi về nuôi con. Nhưng anh Tâm cho rằng vợ lên thành phố xa xôi có thể sa ngã nên kiên quyết không đồng ý. Do vậy, mỗi lần trong nhà cứ túng thiếu thì hai vợ chồng lại xảy ra cự cãi…

Sau đó, quá chán nản, chị Triết đã bỏ lên TP Hồ Chí Minh để đi làm nghề giúp việc một thời gian. Tuy nhiên, vừa đi được hơn một ngày thì chị nhận "tin dữ" chồng phóng hỏa thiêu nhà trọ cùng ba con.

Người v rơi vào trng thái hong lon, mê man

Điều đáng chú ý nhất là trước khi gây ra vụ việc, anh Tâm đã để lại hai bức tâm thư, một gửi cho bố mẹ đẻ với nội dung đại ý "Con bất hiếu, xin bố mẹ lượng thứ…" và một bức tâm thư gửi cho vợ (nhưng đưa cho nhà vợ nhờ chuyển). Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, em gái anh Tâm cho biết, sáng 14/9, Công an có xem bức thư của anh Tâm nhờ gửi cho vợ, trong đó anh Tâm viết: "Anh không nuôi con nổi nữa nên sẽ đưa chúng đến một nơi tốt hơn. Em cứ tìm một cuộc sống sung sướng hơn đi…".

Nói về cuộc sống gia đình anh trai mình, chị Lan cho biết, từ khi vợ chồng anh Tâm cưới nhau, cuộc sống vốn đã khó khăn vì hằng ngày phải đi làm mướn kiếm sống. Và khi ba đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn. Dù vậy, anh Tâm vẫn cố gắng làm lụng để vợ con không quá đói khổ, nhưng ngược lại người vợ luôn cằn nhằn, than thở rằng mình khổ sở, bất hạnh vì lấy phải chồng nghèo (?). Chính điều này khiến anh Tâm dù rất yêu thương vợ con nhưng luôn sống trong tâm trạng kìm nén, khổ sở, dằn vặt, rồi dẫn đến lời qua tiếng lại, cãi vã với vợ thường xuyên…

Bà H. khóc lóc đau xót trước thảm cảnh của gia đình mình.

Tuy nhiên, dù là lý do gì đi nữa, sự việc cũng đã xảy ra rồi và đều khiến gia đình hai bên xót xa, đau đớn trước cái chết thương tâm của bốn cha con anh Tâm, nhất là ba đứa trẻ vô tội. Kể từ khi nhận được hung tin con trai và ba cháu nội chết cháy, bà Trần Thị H. gần như suy sụp tinh thần nặng nề. Bà không ngừng khóc lóc đau xót trước thảm cảnh của gia đình mình.

Phải cố trấn tĩnh lắm bà H. mới chia sẻ được vài câu ngắn gọn: "Chắc thằng Tâm nghĩ rằng nó chọn cách ra đi như vậy sẽ nhẹ nhàng, giải quyết được tất cả mọi chuyện xích mích trong gia đình. Nhưng nó không nghĩ tới cảnh người sống còn khổ tâm hơn người chết rất nhiều. Đã thế, nó còn bắt ba đứa con nhỏ dại, ngây thơ, ngoan ngoãn chết cùng, chết đau đớn nữa… Có lẽ chẳng có lời nào để nói hết được nỗi đau mà gia đình tôi đang phải trải qua đâu".

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy V. (cha anh Tâm) thất thần ngồi trong góc nhà nhìn vào bốn cỗ quan tài của con, cháu mình. Theo ông V. chia sẻ thì ông biết chuyện vợ chồng con trai thường xuyên xích mích, cãi vã. "Nhiều lần thấy hai vợ chồng nó cãi nhau, tôi chỉ biết nhỏ nhẹ khuyên nhủ chúng nên nhường nhịn nhau để đi làm kiếm tiền nuôi các con ăn học. Những lúc căng thẳng, tôi có la rầy chúng thì hai đứa nó chỉ im lặng chẳng nói gì… Vậy mà không biết thằng Tâm suy nghĩ cùng quẫn kiểu gì lại chọn cách chết khủng khiếp như vậy, tội nhất là mấy đứa cháu tôi", ông V. cố kìm nén sự đau khổ.

Nhưng có lẽ lúc này người đau đớn và khổ sở nhất không ai khác chính là chị Triết. Theo người thân thì chị Triết cho biết, sau khi trở về, chị đã rơi vào trạng thái hoảng loạn tinh thần, ngất xỉu liên tục trước nỗi đau quá lớn. Ngoài những lúc mê man, mỗi khi tỉnh giấc chị Triết lại gào khóc gọi tên chồng và các con. Tuy vậy, chị Triết cũng phải chịu không ít lời đàm tiếu không hay.

Bà Lê Thị N. (mẹ chị Triết) đầy khổ tâm bộc bạch: "Sau khi vụ việc xảy ra tới nay, con gái tôi đã phải chịu nhiều lời bàn tán không hay từ những người ác ý. Quả thực thì con gái tôi cũng có nỗi khổ tâm của nó. Nhưng có lẽ ít ai hiểu được mọi chuyện mà thông cảm cho nó. Bản thân gia đình tôi cũng đau đớn, khổ sở trước sự ra đi đột ngột của con rể và ba đứa cháu vô tội lắm chứ"…

Sáng 15/9, người thân hai bên gia đình đã làm lễ đưa bốn cha con anh Tâm về nơi an nghỉ cuối cùng. Nhiều người chứng kiến đã rơi nước mắt cảm thương khi thấy chị Triết khóc ngất và liên tục gọi tên chồng con mình trong lúc đưa tang.

Theo ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND huyện Tân Biên, ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND tỉnh Tây Ninh và các cơ quan chức năng, người dân đã hỗ trợ số tiền hơn 120 triệu đồng... Các hội, đoàn thể địa phương cũng đã đến túc trực, giúp đỡ công việc hậu sự cùng với gia đình, động viên gia đình nạn nhân vượt qua nỗi đau kinh hoàng…

Vụ việc đau lòng này thêm một lần nữa cho thấy thực trạng đáng buồn trong cuộc sống gia đình nảy sinh nhiều mâu thuẫn, khiến các bậc cha mẹ không tự giải quyết được những bức bối của bản thân hay tìm ra lối thoát cho mình. Từ đó, họ đã có những suy nghĩ và hành động vô cùng tiêu cực là tìm đến cái chết.

Đáng buồn hơn, họ còn tước đi mạng sống của những đứa con thơ dại vô tội - những nạn nhân hoàn toàn không có khả năng tự vệ và chúng cũng không phải là người chịu trách nhiệm hay có lỗi gì với cuộc sống của bố mẹ chúng.

Anh Xuân - Ngọc Chi
.
.
.