Người mẹ bị trầm cảm và ám ảnh chuyện ma quỷ?!

Chủ Nhật, 29/11/2015, 11:00
Vùng quê yên ả ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bỗng dưng trở nên ồn ào, rúng động vì sáng 19-11, người dân phát hiện ba mẹ con chị Đỗ Thị Ái Nguyên nằm chết trong nhà với nhiều thương tích. 

Những dấu vết và vật chứng tại hiện trường (đặc biệt là lá thư tuyệt mệnh) bước đầu cho thấy, có khả năng người mẹ bị bệnh trầm cảm nặng lâu ngày đã ra tay sát hại hai con rồi tự tử chứ không phải là một vụ giết người cướp của. Tuy nhiên, đó chỉ là nhận định ban đầu bởi hiện tại vẫn còn khá nhiều nghi vấn. Nhưng dù là nguyên nhân gì đi nữa thì cái chết của ba nạn nhân đã khiến dư luận bàng hoàng và để lại nỗi đau khôn nguôi cho người thân…

Người mẹ bị trầm cảm và ám ảnh chuyện ma quỷ?!

Ngày 20-11, Công an  tỉnh Long An đã quyết định khởi tố vụ án Giết người để điều tra tìm nguyên nhân việc ba mẹ con chị Đỗ Thị Ái Nguyên (30 tuổi, ngụ ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông) tử vong tại nhà riêng. Theo cơ quan điều tra, hiện chưa thể vội vã nói vụ án này là do người mẹ tự tử sau khi sát hại hai con, bởi còn nhiều vấn đề, chi tiết cần làm rõ.

Trước đó, sáng 19-11, người dân phát hiện chị Đỗ Thị Ái Nguyên cùng hai con là Nguyễn Hoàng Khang (9 tuổi, học lớp 4) và Nguyễn Thị Hoàng Quyền (10 tuổi, học lớp 5, cả hai chị em cùng học Trường Tiểu học Phước Vĩnh Đông) nằm chết trong nhà số 811, với nhiều thương tích ở cổ, tay. Xung quanh hiện trường không có sự xáo trộn nhưng cơ quan chức năng phát hiện một con dao nhọn cách thi thể chị Nguyên khoảng 3m. Căn nhà của ba mẹ con nạn nhân nằm ngay mặt đường, trong khu dân cư, cách gia đình cha mẹ chồng chị Nguyên khoảng 300m.

Anh Nguyễn Tấn Thanh đau đớn trước cái chết của vợ và hai con.

Cho đến thời điểm này, do còn trong quá trình điều tra nên cơ quan Công an chưa thể cung cấp thông tin chính thức về nguyên nhân vụ án. Do đó, dư luận đã đặt ra nhiều giả thuyết xung quanh vụ án này. Có người cho rằng với những dấu vết, vật chứng ở hiện trường thì nhiều khả năng đây là vụ án mẹ sát hại hai con rồi tự vẫn. Tuy vậy, cũng có người cho rằng nếu chị Nguyên bị trầm cảm có dấu hiệu bệnh tâm thần muốn sát hại con thì điều đầu tiên là phải cài chặt các cửa ra vào, sau đó cho hai đứa con ăn uống có chất gây ngủ mới có thể ra tay một cách gọn gàng như vậy. Riêng chị Nguyên tự sát hại mình thì làm cách nào để thực hiện?

Rõ ràng còn khá nhiều vấn đề được đặt ra, nạn nhân tự sát bằng cách nào, cách sát hại hai con ra sao mà các cháu không phản ứng. Có hay không việc người mẹ cho hai con ăn uống chất gì để khiến các cháu ngủ say đến mức khi bị sát hại hầu như không có bất cứ sự giãy giụa hay phản kháng nào. Điều này có lẽ phải chờ kết quả khám nghiệm pháp y nội tạng mới có thể trả lời được. Chưa kể, toàn bộ căn nhà không hề có bất cứ sự xáo trộn nào; con dao nhọn nằm gần thi thể chị Nguyên là của gia đình chị này mới mua trước đó... Nếu là một vụ tự sát sau khi sát hại hai con thì con dao này có khả năng là hung khí mà chị Nguyên dùng để tự cắt cổ tay mình tự sát.

Trước những thông tin cho rằng, nguyên nhân dẫn đến vụ thảm án là do chị Nguyên buồn chán, trầm cảm vì người chồng thường xuyên đi làm ăn ở xa, ít quan tâm đến gia đình, một lãnh đạo Công an tỉnh Long An cho biết, hiện chưa thể đưa ra kết luận cụ thể, các lực lượng chức năng vẫn đang làm rõ.

Đặc biệt, tại hiện trường, cơ quan điều tra đã tìm thấy điện thoại của chị Nguyên có nhiều tin nhắn với nội dung than thở, chán đời và lá thư tuyệt mệnh được cho là do chị Nguyên viết ra. Nội dung lá thư này, người mẹ trẻ nhận mình là "người vợ không tốt, không xứng đáng làm con dâu của gia đình" nên có ý định tự tử. Vì thương các con, chị Nguyên "xin đưa hai đứa" theo cùng mình. Hiện lá thư này đã được cơ quan Công an gửi trưng cầu giám định chữ viết tại Bộ Công an. Nội dung những tin nhắn trong điện thoại cũng được cơ quan chức năng phân tích.

Ngoài ra, cơ quan Công an còn thu giữ được số vàng (trước đó được cho là không còn trên người nạn nhân) ở trong nhà nạn nhân. "Có thể người mẹ đã tháo vòng vàng ra cất rồi sát hại hai con và tự sát. Đây là lý do khi phát hiện vụ việc, người thân không thấy nữ trang trên người nạn nhân", một cán bộ điều tra nhận định.

Lễ hậu sự đầy nước mắt của ba mẹ con chị Nguyên.

Kể lại sự việc, bà Trần Thị Phướng (54 tuổi, nhà cách nhà vợ chồng con trai khoảng 300m) - là mẹ chồng của chị Ái Nguyên - người đầu tiên phát hiện vụ việc cho biết: "Sáng ngày 19-11 khi đi ngang qua căn nhà của vợ chồng con trai, tôi nhìn thấy có nhiều dép để phía trước tôi thấy hơi lạ vì nếu giờ đó thường thì hai đứa nhỏ phải đi học rồi. Tưởng tụi nó ngủ quên trễ học nên tôi vào cất tiếng gọi thằng Tí (tên ở nhà của cháu Khang) nhưng không nghe tiếng trả lời. Tôi nhìn vào cửa sổ thấy đèn vẫn sáng. Bước vào bên trong nhà, tôi chết lặng khi phát hiện con Nguyên nằm chết dưới đất. Hai đứa cháu nằm ở trên giường cũng đã chết từ trước đó".

Đặc biệt, theo bà Phướng cho biết, thời gian qua thấy con dâu có biểu hiện hơi lạ, thường than bị đau đầu và hay ngồi thẫn thờ. Hỏi thì chị Nguyên cũng xác nhận tình trạng như trên nên bà đã dẫn con dâu đi khám bệnh ở bệnh viện nhưng không thuyên giảm. Sau đó bà thấy con dâu có biểu hiện bị ám ảnh chuyện ma quỷ ngay tại nhà nên bà còn dẫn cả con dâu đến thầy cúng để trị bằng bùa chú. Gần đây nhất là chiều 18-11, bà Phướng còn dẫn chị Nguyên đến nhà thầy cúng.

"Trước khi xảy ra vụ việc này một ngày, tôi đã dẫn con Nguyên đến nhà một thầy pháp để làm phép nhưng ông ấy không có ở nhà. Sau đó, ông ấy hẹn 1h chiều tới. Tuy nhiên, khi về con Nguyên lại không chịu đi cúng nữa dù tôi đã thuyết phục nó đi vì nó cho rằng không bị bệnh. Tôi đành mang sợi dây chuyền của con Nguyên lên gặp thầy để làm phép trị bệnh. Đến chiều mang dây chuyền trả lại nó để cho nó đeo trên người", bà Phướng kể lại.

Nỗi đau tột cùng của người thân

Bà Võ Thị Thúy Phượng (53 tuổi, mẹ đẻ chị Nguyên, ngụ xã Phước Vĩnh Tây, Cần Giuộc), không kìm được nước mắt cho biết, bình thường vợ chồng bà đi làm thuê tại Xuân Lộc (Đồng Nai). Khoảng một tuần nay, một mình bà về quê để lo việc nhà thì xảy ra vụ việc đau lòng. Khi báo tin cho chồng về, cả nhà phải giấu sự thật để ông không bị sốc trước tin dữ.

Theo bà Phượng cho biết thì trước đây con gái bà đi bán vé số. Trong một lần đi bán, anh Nguyễn Tấn Thanh (32 tuổi, chồng chị Nguyên) đã mua rồi trúng giải đặc biệt và do duyên số hai người trở thành vợ chồng, cha mẹ, anh em hai bên đều thương mến, tạo điều kiện giúp đỡ. Vài năm nay, anh Thanh làm nghề thu mua tôm ở các tỉnh xa. Cứ khoảng 2 tuần, anh về thăm vợ con rồi lại đi các tỉnh. Từ khi người chồng đi thu mua tôm, chị Nguyên ở nhà lo cho các con.

Vào chiều ngày 14-11, vợ chồng chị Nguyên cùng hai con còn chở nhau về nhà ngoại chơi. Thế nhưng, vì công việc bận rộn nên vợ chồng chị Nguyên cùng các con về sớm. Lần cuối cùng được nhìn thấy con gái và hai cháu ngoại, bà Phượng khẳng định cả gia đình vẫn vui vẻ. Tuy nhiên, bà Phượng cho biết hơn một năm trước, chị Nguyên từng uống thuốc tây tự tử nhưng được gia đình cứu kịp. Lý do là vì anh Thanh hay đi làm xa nên chị hay ghen. Đã có vài lần vợ chồng chị Nguyên xích mích do tính ghen tuông này.

Cũng theo chia sẻ của người thân hai bên gia đình, khi xảy ra vụ việc, anh Thanh đang đi mua tôm ở Bến Tre. Khi nhận được tin dữ, anh đã bị sốc nặng, ngất xỉu. Sau đó một số người bạn đã thuê xe chở anh về quê. Đến chiều cùng ngày, anh Thanh được người thân đưa ra khỏi khu vực hiện trường bởi mỗi khi đến gần căn nhà anh lại ngất xỉu…

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường vụ án.

Ngoài hai cháu Khang và Quyền, vợ chồng chị Nguyên còn con gái lớn 11 tuổi Nguyễn Thị Bích Như (ba chị em Như chỉ sinh cách nhau một năm), cháu này sống bên nhà ông bà nội từ nhỏ. Cháu Bích Như cho biết gần đây mẹ mình hay cau có, cộc cằn, la rầy ba chị em. Tuy vậy, hàng ngày chị Nguyên vẫn chăm lo ăn uống cho hai con nhỏ và chở đi học. Sau đó chị Nguyên thường ở nhà lo việc nội trợ. Còn anh Thanh đi làm công việc thu mua tôm, thường đi mấy ngày mới về một lần.

Theo bà Phướng thì do sống một mình, chồng đi làm thường xuyên xa nhà nên chị Nguyên sau khi cơm nước xong thường sang nhà bố mẹ chồng gần đó để phụ việc. Cách đây vài tuần, bà nội chồng bị ngã gãy chân không đi được thì một tay chị Nguyên tắm rửa, đút cơm cháo và lo luôn phần vệ sinh cho bà.

Thời điểm chúng tôi đang hỏi chuyện gia đình (vào trưa ngày 19-11) thì người nhà đã tìm được hai tấm lịch có hình hai cháu nhỏ vừa mất cùng tấm hình khá mờ của chị Nguyên để nhờ người mang đi chỉnh sửa làm ảnh thờ cúng khi tổ chức hậu sự cho ba mẹ con chị Nguyên.

Sáng ngày 20-11, thi thể các nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình lo hậu sự. Thẫn thờ bên ba chiếc quan tài đặt trong căn nhà nhỏ cũng là hiện trường vụ án, anh Nguyễn Tấn Thanh đau đớn nép mình vào góc nhà vừa ôm di ảnh của chị Nguyên vừa khóc nấc. Người nhà cho hay, từ khi khâm liệm vợ con đến lúc đó, anh Thanh đã ngất nhiều lần và có biểu hiện muốn tự tử theo, người thân đã phải giám sát rất kỹ mọi hành động của anh này. Trong khi đó, người thân hai bên gia đình cũng đau khổ tột cùng khi chứng kiến tang lễ quá bi thương. Nhất là mỗi khi có người đến viếng, đặc biệt là các thầy cô giáo và bạn cùng lớp của hai cháu nhỏ tội nghiệp đến thắp nhang tiễn biệt bạn, mọi người không ai cầm được nước mắt. 

Vụ án này, nếu nguyên nhân đúng là do người mẹ bị bệnh trầm cảm trước khi tự sát đã sát hại hai con thì quả thật vô cùng đáng trách. Thời gian qua, những vụ việc cha hoặc mẹ sát hại con rồi tự vẫn không phải là chuyện hiếm. Nó khiến cho dư luận xã hội phải quan tâm lo lắng. Những mâu thuẫn trong gia đình, bức bối của cuộc sống không thể giải tỏa, bệnh tật, trong những phút cùng quẫn, "điên loạn", những bà mẹ, ông bố có xu hướng "đưa con đi theo" với lý do "quá yêu thương con"?! Tình thương đã biến thành tội ác tột cùng bởi chính những người làm cha, làm mẹ đã tước đi mạng sống của con mình. Đây là hành vi giết người, vi phạm pháp luật, đạo đức cần phải bị lên án mạnh mẽ!

Ánh Xuân - Nghinh Phong
.
.
.