Trung Quốc: Tướng Hải quân nuôi 5 bồ nhí

Thứ Năm, 29/05/2014, 12:01

Tức giận vì không được chu cấp tiền bạc như ý, cô nhân tình bắt đầu xuất hiện trước cổng Bộ Tư lệnh Hải quân, phân phát tờ rơi tố cáo Vương Thủ Nghiệp.

Từ kỹ sư xây dựng thành tướng hải quân

Truyền thông Trung Quốc  đưa tin, Phó đô đốc Vương Thủ Nghiệp, Phó Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đã bị Quân ủy Trung ương cách chức, và đồng thời bị tước bỏ vai trò đại biểu Quốc hội. Vương Thủ Nghiệp đã bị điều tra vì có vi phạm về "đạo đức, lối sống", lạm quyền, và nhận hối lộ. Ông này sau đó gửi thư từ nhiệm đến Quốc hội. Đây là sĩ quan quân đội cao cấp nhất bị kết án vì tham nhũng tại Trung Quốc.

Vương Thủ Nghiệp sinh tháng 9 năm 1943 và gia nhập quân đội sau khi tốt nghiệp đại học năm 1967 với chuyên ngành kỹ sư xây dựng. Sau một thời gian phục vụ tại Tập đoàn quân số 38, Vương Thủ Nghiệp được chuyển đến quân khu Bắc Kinh và giữ vị trí trợ lý phụ trách xây dựng và nhà ở thuộc Cục Hậu cần của quân khu trước khi leo dần lên đến vị trí Cục phó. Năm 1995, Vương Thủ Nghiệp được bổ nhiệm làm Giám đốc Cục Xây dựng và nhà ở thuộc Tổng cục Hậu cần. Và đến năm 2001 thì giữ chức vụ Phó Tư lệnh hải quân Trung Quốc.

Vị tướng đào hoa

Từ trước khi có thông tin chính thức từ truyền thông nhà nước, các báo ở Hồng Kông đã tiết lộ nhiều thông tin về Vương Thủ Nghiệp. Theo đó, ông này đã nhận hối lộ hơn 20 triệu USD, và nhờ đó có thể nuôi cùng lúc 5 tình nhân, tất cả đều xuất thân từ quân đội. Những người này thuộc đoàn văn công quân khu Nam Kinh, đoàn văn công Tổng cục Chính trị, đoàn văn công quân khu Bắc Kinh, Học viện Quân sự, và Tổng cục Chính trị.

Ông Vương và cô nhân tình khiến ông "mất ghế".

Một trong số những tình nhân này đã có con với Vương Thủ Nghiệp và yêu cầu được cung cấp 3 triệu nhân dân tệ. Nhưng Vương Thủ Nghiệp chỉ đồng ý đưa 1 triệu tệ. Ngoài ra, đứa con đó cũng không được thừa nhận là con hợp pháp của Vương Thủ Nghiệp. Tức giận, cô nhân tình này bắt đầu xuất hiện trước cổng Bộ Tư lệnh Hải quân, phân phát tờ rơi tố cáo Vương Thủ Nghiệp. Không thể tiếp tục làm ngơ, lãnh đạo quân đội ra lệnh bắt giữ Vương.

Quân uỷ Trung ương vào cuộc

Vương Thủ Nghiệp đến Bộ tổng tham mưu tham dự một cuộc họp. Khi bị các sĩ quan an ninh thông báo về việc bắt giữ, Vương Thủ Nghiệp đã tìm cách mở chiếc cặp của mình nhưng bị cản lại và còng tay sau đó. Bên trong cặp là 2 khẩu súng ngắn của Đức mà Vương Thủ Nghiệp định sử dụng để tự sát.

Theo bản cáo trạng thì Vương Thủ Nghiệp đã nhận tổng cộng 160 triệu nhân dân tệ từ các nhà thầu xây dựng khi còn phụ trách công tác xây dựng ở Tổng cục Hậu cần. Quân uỷ Trung ương, mà trực tiếp là uỷ ban Thanh tra và Ban tư pháp đã thực hiện cuộc điều tra một cách lặng lẽ. Chỉ những sĩ quan cao cấp, từ cấp chỉ huy quân đoàn trở lên, mới được đọc các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra.

Theo báo giới Hồng Kông, những nhân viên điều tra khi lục soát nhà của Vương Thủ Nghiệp ở Bắc Kinh và Nam Kinh đã tịch thu 52 triệu nhân dân tệ và 2,5 triệu USD, được giấu trong tủ lạnh, lò vi sóng, và máy giặt. Ngoài ra, trong két sắt ở phòng làm việc cũng có 50 triệu nhân dân tệ. Vương Thủ Nghiệp cũng được cho là, đã đưa tổng cộng 20 triệu nhân dân tệ cho nhiều sĩ quan cao cấp khác. Báo chí Hồng Kông cho rằng, số tiền mà Vương Thủ Nghiệp biển thủ được phải gấp đôi con số chính thức được công bố, lên đến 300 triệu nhân dân tệ.

Ban đầu Vương Thủ Nghiệp bị tuyên án tử hình, nhưng sau đó được giảm còn chung thân do thành khẩn hợp tác khai báo những người có liên quan. Trong đó 5 người bị tước quân hàm và 6 người bị hạ cấp.

Được nâng đỡ cũng không thoát

Ngay sau khi chuyển đến Bộ Tư lệnh Hải quân, Vương Thủ Nghiệp đã bị một số sĩ quan ở đây tố cáo về hành vi nhận hối lộ của mình. Nhưng tất cả đều bị phớt lờ. Nguyên nhân được cho là, mối quan hệ thân thiết giữa Vương Thủ Nghiệp và một số lãnh đạo trung ương.

Một trong những công trình lớn nhất mà Vương Thủ Nghiệp từng phụ trách là trụ sở mới của Quân uỷ Trung ương. Toà nhà 10 tầng này có các đường hầm nối với các cơ quan chính phủ quan trọng khác. Kinh phí cho nó lên đến hơn 1 tỷ nhân dân tệ. Nguyên Chủ tịch Giang Trạch Dân đã giao tòa nhà này cho Vương Thủ Nghiệp với ý định dùng nó làm trụ sở của uỷ ban an ninh quốc gia, một cơ quan mà ông Giang muốn thiết lập và dự định sẽ làm Chủ tịch. Nhưng kế hoạch này không thành và toà nhà được dùng cho Quân uỷ Trung ương. Điều mỉa mai là chính cơ quan này sau đó đã lôi Vương Thủ Nghiệp ra ánh sáng.

Theo sau vụ tai tiếng này, quân đội Trung Quốc đã khởi động một chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn. Quân ủy Trung ương thành lập một ban kiểm toán đặc biệt, gọi là "Ban chỉ đạo toàn quân về thanh tra tài chính đối với cán bộ cao cấp". Thành viên của ban kiểm toán này được rút từ 4 tổng cục của bộ tổng tham mưu, là Tổng cục Quân lực, chính trị, Hậu cần và quân trang. Mục tiêu của ban này là thực hiện việc kiểm toán đối với gần 1.000 sĩ quan cấp cao.

Tham nhũng là vấn đề lớn của quân đội Trung Quốc. Chính uỷ Tổng cục hậu cần Quân Giải phóng Trung Quốc đã từng phát biểu: "Không một kẻ thù nào có thể đánh thắng quân đội Trung Quốc… Chỉ có vấn nạn tham nhũng mới có thể khiến chúng ta tự thất bại"

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.