“Tuổi thơ bị đánh cắp” của những chú rể nhí trên thế giới

Thứ Năm, 13/06/2019, 09:07
Kết quả một nghiên cứu mới công bố của Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, khoảng 115 triệu trẻ em trai trên toàn thế giới đã bước vào cuộc sống hôn nhân trước 18 tuổi. “Vì bước vào hôn nhân sớm, những chàng trai trẻ đã bị "đánh cắp tuổi thơ", Giám đốc điều hành của UNICEF nói.


Một vấn đề thường bị bỏ qua

Không chỉ các cô gái, 1 trong 30 chàng trai trẻ đã kết hôn khi còn nhỏ. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Vulnerable Children and Youth Studies, Cộng hòa Trung Phi có tỷ lệ chú rể nhí cao nhất, với hơn 33%, tiếp theo là Nicaragua (19%), Madagascar (13%), Nauru (12%) và Honduras (12%). Hàng trăm triệu trẻ em trai kết hôn sớm nhưng vấn đề này thường bị bỏ qua trong suốt thời gian qua.

Kết quả khảo sát dựa trên dữ liệu điều tra các hộ gia đình tại 82 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên khắp thế giới. Theo đó, tại các quốc gia này, 1 trong 21 nam thanh thiếu niên kết hôn từ khi còn nhỏ. Khi có thêm dữ liệu của các quốc gia giàu có, tỷ lệ giảm xuống còn 1/30. Các nhà nghiên cứu cho biết, tỷ lệ kết hôn ở trẻ em trai gần như bằng 0 tại các quốc gia giàu có.

Kết quả phân tích cho thấy, tỷ lệ hôn nhân ở trẻ em trai và gái không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với nhau. Chẳng hạn như ở Nigeria, 3/4 trẻ em gái kết hôn trước 18 tuổi nhưng tỷ lệ kết hôn ở trẻ em trai thấp hơn nhiều. Nguyên nhân là do các cô gái ở Nigeria có xu hướng kết hôn với đàn ông lớn tuổi.

Một cặp vợ chồng trẻ người Afghanistan uống nước ngọt truyền thống trong lễ cưới ở Herat, Afghanistan.

Trong khi tình trạng tảo hôn ở trẻ em gái phổ biến nhất ở khu vực cận Sahara, châu Phi thì tình trạng tảo hôn ở trẻ em trai phổ biến tại nhiều khu vực trên thế giới. 1/5 phụ nữ trẻ từ 20 đến 24 tuổi đã kết hôn trước khi 18 tuổi. Một tỷ lệ lớn các cô gái kết hôn trước 15 tuổi. Những cô gái trẻ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề sức khỏe có nguyên nhân từ việc quan hệ tình dục, mang thai và sinh con sớm.

Giống như con gái, trẻ em trai có nguy bị đẩy vào hôn nhân sớm có xu hướng đến từ những gia đình nghèo, sống ở nông thôn và không được học hành đầy đủ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, cần phải có thêm những khảo sát, nghiên cứu về tình trạng tảo hôn ở trẻ em trai.

Đánh mất cơ hội được học tập và tìm kiếm việc làm

Hôn nhân trẻ em là một vấn đề mang tính toàn cầu, có ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của các cô gái cũng như các chàng trai. Kết hôn sớm, điều đó đồng nghĩa rằng, các em không có cơ hội được tiếp cận hệ thống giáo dục cũng như tìm kiếm việc làm tốt. 

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành UNICEF, Henrietta Fore nhấn mạnh, hôn nhân sớm đã đánh cắp tuổi thơ của các chàng trai trẻ. "Các chú rể nhí buộc phải đảm nhận trách nhiệm của người lớn mà họ có thể chưa sẵn sàng. Hôn nhân sớm khiến họ trở thành cha sớm và phải chịu áp lực gánh vác công việc trong gia đình", Henrietta Fore nói.

“Khi nói về hôn nhân trẻ em, chúng ta thường nghĩ về trẻ em gái. Điều này không sai vì các cô gái là đối tượng bị tổn thương nhiều nhất. Tuy nhiên, các chàng trai trẻ kết hôn sớm cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng. Đó là hành vi vi phạm quyền trẻ em. Trẻ em trai phải đảm nhiệm vai trò, trách nhiệm của người lớn khi bản thân chúng vẫn còn là trẻ em”, chuyên gia Elizabethia Cappa, cố vấn thống kê cao cấp của UNICEF, một trong những tác giả của báo cáo nói.

Ước tính số lượng trẻ em nam và nữ đã kết hôn vào khoảng 765 triệu trên toàn cầu.

“Rất ít nghiên cứu đã được tiến hành về hôn nhân ở trẻ em trai. Tất cả mới chỉ là dữ liệu được thu thập bởi các Chính phủ. Cần phải xem xét thêm vấn đề này dưới góc độ như bạo lực tình dục. Trong một thời gian dài, người ta tin rằng, đàn ông không bị ảnh hưởng hoặc tác động bởi bạo lực tình dục”, chuyên gia Cappa nói tiếp.

Được biết, số lượng trẻ em nam và nữ đã kết hôn vào khoảng 765 triệu trên toàn cầu và tỷ lệ này đang có xu hướng giảm. Đáng chú ý nhất là ở khu vực Nam Á - nơi một cô gái có nguy cơ kết hôn sớm đã giảm hơn 1/3, từ gần 50% xuống còn 30%. 

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có luật quy định tuổi kết hôn tối thiểu, thường là 18. Tuy nhiên, nhiều quốc gia có ngoại lệ đối với quy tắc này, ví dụ, trong trường hợp có sự đồng ý của cha mẹ. UN đặt mục tiêu, hôn nhân trẻ em sẽ bị cấm tại tất cả các quốc gia trên thế giới vào năm 2030. 

Tường Phạm
.
.
.