Vụ án đau lòng từ một gia đình trẻ

Chủ Nhật, 09/09/2018, 12:23
Một vụ án mạng thương tâm và gây bàng hoàng dư luận khi người chồng được cho là có dấu hiệu bị bệnh trầm cảm đã sát hại vợ rồi ôm con gái 8 tháng tuổi, đổ xăng khắp nhà, cố thủ bên trong với ý định phóng hỏa tự thiêu. Tuy nhiên, cơ quan Công an đã kịp thời giải cứu cháu bé, bắt giữ kẻ gây án…


Vụ án mạng thương tâm lúc rạng sáng

Theo thông tin ban đầu, khoảng 0h ngày 5-9, Nguyễn Văn Hiền và vợ Nguyễn Thị Mộng Thu (cùng 35 tuổi) xảy ra mâu thuẫn tại căn nhà ở ấp 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Người chồng sau đó đã dùng hung khí sát hại vợ. Khi người dân xung quanh nghe ồn ào chạy tới thì Hiền khóa trái cửa, ôm con gái chỉ mới 8 tháng tuổi cố thủ bên trong.

Nhận tin báo, cơ quan Công an đã có mặt tại hiện trường và thuyết phục Hiền mở cửa. Tuy nhiên, Hiền đổ xăng khắp nhà, đe dọa sẽ giết con rồi tự sát. Do ngôi nhà chỉ có một lối vào duy nhất là cổng chính; đồng thời, Hiền đang có tâm lý bất ổn, suy nghĩ quẩn, lại đang ôm đứa con nhỏ nên gặp nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận, giải cứu.

Cán bộ Cảnh sát kỹ thuật hình sự khám nghiệm hiện trường.

Trước diễn biến sự việc nghiêm trọng, các cán bộ chiến sĩ (CBCS) của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP. Hồ Chí Minh được điều động đến hiện trường để cùng với Cảnh sát Hình sự tham gia giải cứu cháu bé. Sau nhiều giờ thuyết phục, đến 5h30, Hiền mới mở cửa cho đưa con gái ra ngoài.

Khi lực lượng chức năng vừa đón được cháu bé thì Hiền bất ngờ dùng hung khí thực hiện ý định tự tử. Lực lượng chức năng đã kịp thời ập vào khống chế Hiền nên ý định tự tử của Hiền bất thành. Tuy nhiên, đối tượng đã bị thương và được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan Công an phát hiện chị Nguyễn Thị Mộng Thu đã tử vong trước đó.

Hiền bị thương tích không đáng kể, nhưng có biểu hiện bất thường nên vẫn chưa khai báo về nguyên nhân gây án. Riêng con gái 8 tháng tuổi của Hiền không bị thương tích, nhưng có dấu hiệu bị ngạt khí xăng nên đang được kiểm tra đặc biệt tại bệnh viện.

Theo những người hàng xóm của vợ chồng Hiền cho biết, Hiền có cơ sở kinh doanh chuyên về nội thất xe ô tô, phụ tùng xe máy ở quận 8, TP. Hồ Chí Minh nên cuộc sống tương đối khá giả. Hai vợ chồng này cũng chỉ mới cưới nhau chưa lâu và mới sinh con 8 tháng tuổi.

Nghi can Nguyễn Văn Hiền.

Chia sẻ về vụ việc, nhiều người dân trong khu vực vẫn chưa hết bàng hoàng. Người dân sống ở đây cho biết vợ chồng Hiền về khu phố sống được khoảng 2 năm nay và thỉnh thoảng cũng hay trò chuyện vui vẻ, hòa đồng cùng mọi người, chưa hề có mâu thuẫn gì với ai. Thời gian mới về, cả hai vợ chồng chung sống yêu thương, hạnh phúc, không hề xảy ra cự cãi.

"Lâu nay, vợ chồng Hiền sống ở đây chưa có điều tiếng gì cả. Con còn rất nhỏ nên hầu như không ai nghĩ chúng lại có mâu thuẫn lớn đến mức khiến Hiền gây án mạng như vậy. Sau khi vụ án xảy ra, mọi người ở đây ai cũng bàng hoàng cả", một người hàng xóm cạnh nhà nạn nhân chia sẻ.

Người chồng có nhiều biểu hiện bị bệnh trầm cảm?

Tuy nhiên, theo người thân của Hiền thì gần đây Hiền có nhiều biểu hiện nghi bị trầm cảm nên đã khuyên đi khám, trị bệnh, nhưng Hiền không đồng ý cho tới khi xảy ra vụ án mạng.

Bà H., mẹ ruột của Hiền nghẹn ngào cho biết, rạng sáng, khi hay tin con trai sát hại vợ rồi ôm con gái nhỏ cố thủ, bà tức tốc chạy tới. Khi tới nơi, bà vừa khóc, vừa khuyên Hiền mở cửa để vào đưa cháu gái ra ngoài nhưng Hiền không đồng ý.

Căn nhà nơi xảy ra vụ án.

"Tới sáng, Hiền mở cửa đưa đứa con gái ra rồi bất ngờ chạy ngược lại vào nhà tìm cách châm lửa đốt nhà tự tử. Nhưng Công an đã khống chế và đưa Hiền đi cấp cứu. Đến giờ tôi cũng chưa được gặp Hiền nên không biết tình trạng ra sao…", bà H. kể lại.

Nói về Hiền, bà H. cho biết, từ lúc lấy vợ đến nay không có điều tiếng gì. Sau đó, hai vợ chồng còn mở một cửa tiệm chuyên bán thiết bị đèn, khóa xe ô tô, xe máy… Con trai bà cũng không nhậu nhẹt bê tha như hàng xóm đã chia sẻ nên gia đình cũng chưa có mâu thuẫn gì đáng kể.

"Tuy nhiên, gần 1 tháng trước đây, Hiền có nhiều biểu hiện bất thường như về tới nhà là Hiền khóa cửa, tắt điện, khách gọi mua hàng thì bảo không bán, không còn lên các trang mạng xã hội, ít tiếp xúc với mọi người… Gia đình nghi Hiền bị trầm cảm nên khuyên đi khám bệnh nhưng con trai tôi không chịu đi để đến hôm nay xảy ra vụ việc này", bà H vừa khóc, vừa kể.

Bà H. cho rằng nhiều khả năng Hiền đã làm việc quá sức, nhiều áp lực hoặc vì một nguyên do nghiêm trọng nào đó dẫn đến Hiền mắc bệnh trầm cảm (?) Từ đó, Hiền đã gây ra tội ác với vợ con mình.

Điều đáng nói, theo lời bà H. thì ngay chính chị Thu cũng nhận biết những điều bất thường từ chồng mình nên đã vài lần khuyên đi khám, chữa bệnh, nhưng Hiền nhất quyết không chịu...

Có lẽ, nếu đúng như những lời chia sẻ của bà H. thì nhiều khả năng vì mang bệnh trầm cảm nên Hiền đã không làm chủ được suy nghĩ và hành động của mình nên gây ra vụ án mạng thương tâm với chính người vợ của mình.

Vụ án khiến người dân trong khu phố bàng hoàng.

Vụ việc này cùng với không ít vụ án mạng liên quan đến người mắc bệnh trầm cảm gây án trước đó cho thấy các đối tượng đã mắc chứng trầm cảm nhưng không được phát hiện chữa trị kịp thời dẫn đến những hành vi bột phát, mất hoàn toàn kiểm soát.

Trầm cảm là chứng bệnh thuộc hệ thần kinh, chịu nhiều tác động của môi trường sống, điều kiện làm việc và yếu tố tâm lý… Đây là bệnh lý gây ảnh hưởng đến công việc và xã hội, đứng thứ hai sau bệnh lý tim mạch. Nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh trầm cảm đa phần do sang chấn tâm lý khi bị chấn động bởi một "cú sốc" nào đó ở trong cuộc sống hoặc do phải làm việc, sống trong một môi trường áp lực kéo dài quá sức chịu đựng.

Trong vụ án mạng này, dù mới chỉ là những thông tin ban đầu (chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ án từ cơ quan điều tra) nhưng cũng khiến dư luận cảm thấy bàng hoàng và thương xót cho thảm cảnh của một gia đình.

Ánh Xuân
.
.
.