Vụ án vợ đoạt mạng chồng ở Vĩnh Long: “Giá như không có con dao nằm ở đó...”

Thứ Năm, 14/11/2013, 17:08

Chiều tối 5/10/2013, những người dân ven con đường liên ấp ở xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long được một phen hãi hùng trước cảnh anh Nguyễn Văn Thuận (SN 1974) được người nhà đưa đi cấp cứu trong tình trạng máu chảy đầm đìa. Họ càng bàng hoàng hơn khi được biết thủ phạm không ai khác mà lại chính là người vợ đầu gối tay ấp má kề của nạn nhân.

Buồi chiều tan hoang cửa nhà

Trong căn nhà nhỏ của nạn nhân ngoài hai chiếc giường với chiếc bàn uống nước thì cũng không có đồ đạc gì giá trị. Bàn thờ anh Nguyễn Văn Thuận được đặt ở giữa nhà. Khuôn mặt điển trai, trẻ trung của người con trai mới gần 40 tuổi trên di ảnh lại càng khiến cho cha mẹ nạn nhân đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” thêm rầu lòng. Đúng là có ở vào hoàn cảnh trớ trêu thế này mới hiểu hết nỗi đau của kẻ đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh.

Gia đình hữu sự nên anh Nguyễn Văn Thông (50 tuổi) anh trai của nạn nhân Thuận phải bỏ ngang công việc buôn bán để lo việc gia đình. Người anh buồn rầu cho biết: “Sự việc đứa em dâu là Nguyễn Thị Nhanh (37 tuổi, ngụ cùng địa chỉ) đâm chết chồng đúng là cơn ác mộng giữa đời thực. Cho đến giờ phút này cả gia đình vẫn còn bàng hoàng không muốn tin những gì xảy ra là sự thực. Nếu lỡ nó bị nạn ở đâu đó thì có khi còn bớt đau chứ đằng này lại là vợ đâm chết chồng thì quá đau xót”.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra và lời khai của các nhân chứng thì vào khoảng hơn 17h ngày 5/10/2013, anh Thuận đi thả bò về. Buổi chiều hôm đó, anh này cũng đã nhậu lai rai với mấy người bạn. Đi vào nhà thì gặp người con trai lớn đang nằm trèo queo trên gường. Cơm canh không nấu, đã thế cậu con trai lại chúi mũi vào cái điện thoại chơi game hay nhắn tin cho ghệ (bạn gái – pv) không biết. Anh Thuận thấy vậy mới tức khí mắng con: “Lớn rồi, không lo phụ cha mẹ, tối ngày chỉ dán mắt vào cái điện thoại”. Không dừng lại ở vài câu mắng, người cha còn giựt luôn chiếc điện thoại trên tay cậu con trai rồi quăng ra sân nước trước nhà.

Người con trai cự lại 1,2 câu nhưng do sẵn có hơi rượu trong người nên anh Thuận nóng nảy cầm cây định đánh con. Vừa lúc đó thì người vợ đi làm công nhân ở khu công nghiệp cũng về tới nhà. Thấy người chồng định đánh con, không hỏi đầu cua tai nheo mà biết ngay ông chồng lại “có rượu rồi” nên chị đốp ngay: “Ông xỉn rồi la con làm gì. Mai mốt hết xỉn hãy la”. Rồi cũng “tiện chân”, chị vợ đá luôn mấy cái vào người chồng.

Máu nóng bốc lên, anh chồng lao uýnh vào ngực vợ hai cái. Khi người vợ chạy sang nhà bố chồng cạnh đó thì anh này vẫn tiếp tục rượt đuổi theo. Không may lúc đó trên chiếc bàn dài lại có sẵn con dao. Ngay lập tức, chị vợ quơ lây con dao đâm một nhát vào ngực chồng. Anh Thuận lại càng điên máu vừa nói “bữa này mày dám đâm tao” vừa lao vào túm tóc vợ. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi, người vợ đâm nhát dao thứ hai. Nhát dao chí mạng khiến người chồng ngã gục xuống.

Ngay sau đó nạn nhân được người nhà chở đi cấp cứu ở Trạm xá xã Mỹ Lộc rồi chuyển viện lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên do vết thương quá nặng nên đến 14h ngày 6/10 thì anh Thuận đã tử vong. Kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu cho thấy, nạn nhân có hai vết thương do vật sắc gây ra. Một vết thương vào phần mô mềm ít nguy hiểm. Vết thương thứ hai trúng cuống tim là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Căn nhà nhỏ nơi xảy ra vụ án.

Anh Nguyễn Văn Cỏ (25 tuổi), em trai của nạn nhân cũng là nhân chứng kể lại vụ việc: “Khi hai vợ chồng cự cãi qua lại và xô xát nhau thì ông già tôi có lên can 2 vợ chồng ra và tưởng mọi chuyện cũng yên. Lúc mọi người xuống nhà dưới ăn cơm thì 2 vợ chồng lại tiếp tục cự nhau. Khi tôi chạy tới thì anh Thuận đã nằm gục dưới nền nhà nên vội đưa đi cấp cứu. Con dao Thái trên bàn là do lúc chiều có quả xoài mưa rụng tôi gọt cho con ăn xong thì bỏ lại trên bàn. Phải chi không có con dao ở đó thì có lẽ đã không xảy ra án mạng”.

Hai đứa con thơ bơ vơ sau bi kịch

Hỏi về gia cảnh của gia đình, người anh trai nạn nhân cho biết: do cha mẹ đều nghèo nên cũng chỉ cho hai vợ chồng Thuận - Nhanh được 2 công ruộng. Nhưng được cái anh Thuận cũng là người chịu khó làm lụng nuôi vợ nuôi con. Ngoài làm ruộng, anh còn đi làm thuê làm mướn, lại nuôi 2 con bò để kiếm thêm thu nhập. Người vợ sau một thời gian ở nhà thì khoảng 6 năm trở lại đây cũng đi làm công nhân cho một xí nghiệp giày da trên địa bàn.

Cuộc sống gia đình tuy chưa đến mức dư dả nhưng cũng được coi là tạm đủ sống. Hai đứa con, một trai một gái cũng đều được cho đi học đàng hoàng. Bát đĩa còn có lúc xô, lúc lệch nên hai vợ chồng cũng không tránh khỏi có những lúc cự cãi qua lại. “Thế nhưng điều phiền lòng nhất là thằng Thuận có tính hay nhậu nhẹt. Có khi 10 bữa nó không nhậu nhưng cũng có khi nhậu liền 4,5 ngày. Mà chồng nhậu thì vợ về nó không ưa. Lời qua tiếng lại, thằng chồng nóng lên cũng lao vào đánh vợ 1, 2 cái”, người anh trai cho biết.

Do ở gần ba me,å anh em nên những lần hai vợ chồng xảy ra xung đột, những người thân ở gần cũng sang can ngăn, khuyên bảo. Người chị của nạn nhân chia sẻ: “Bình thường hai vợ chồng nó cũng thương nhau lắm. Thằng Thuận cũng thương vợ thương con. Lần nào nhậu không nấu được cơm là cũng chạy đi mua hủ tiếu, mua bún riêu về cho vợ. Vợ con thích quần áo gì là nó cũng sắm sanh cho chứ không để thiếu thốn. Buổi tối hôm trước, hai vợ chồng còn đi nhậu chung với nhau tình cảm lắm”. 

Trước những thông tin dư luận đồn thổi cho rằng nguyên nhân thực sự của vụ án mạng là do ghen tuông, người nhà nạn nhân đã lên tiếng khẳng định thông tin này là hoàn toàn bịa đặt. “Đó là tin tầm bậy tầm bạ chứ cả hai vợ chồng nó không đứa nó có ghệ, có bồ bịch gì đâu. Nguyên nhân xảy ra vụ việc cũng chỉ là nhất thời. Bởi từ trước tới nay vợ chồng nó có xảy ra cự cãi thì 1,2 ngày cũng làm lành chứ chưa bao giờ mâu thuẫn căng thẳng”.

Điều này cũng được ông Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng Công an xã Mỹ Lộc xác nhận: “Chưa từng nghe hai vợ chồng xảy ra ghen tuông. Do sẵn có con dao ở đó nên mới dẫn đến án mạng”. Những người dân địa phương cũng cho biết, ngày thường, Nhanh cũng rất thương chồng con, sáng sớm ra chợ mua cá, thịt rồi gửi về cho chồng con, gia đình chồng rồi mới quá giang xe bạn đi làm. “Khi nghe tin chồng không qua khỏi, Nhanh khóc ngất lên ngất xuống mấy lần. Vụ xô xát cũng làm Nhanh bị thương nhưng rất may vết thương không nghiêm trọng”, một điều tra viên cho viết.

Sau ngày anh Thuận chết, chị Nhanh vào nhà giam, giờ điều mà những người thân trong gia đình cũng như người dân địa phương lo lắng nhất là tương lai của hai đứa con họ. “Tài sản có giá trị nhất trong nhà là đôi bò thì vừa rồi tôi phải bán đi để trả viện phí và lo tang ma. Giờ còn 2 đứa trẻ, đứa lớn đang học lớp 11, đứa nhỏ học lớp 7 cùng lúc phải gánh hai nỗi đau khiến mấy ngày liền chúng nó cứ thẫn thờ không nói được lời nào. Thôi thì giờ đành trông vào hai bên nội, ngoại cùng lo cho chúng nó chứ còn biết tính sao”, người anh nạn nhân tâm sự.

Để kết lại sự việc đau lòng này, người viết xin mượn mấy câu thơ của một người dân: “Thuận Nhanh mà nghịch cũng nhanh/ Vừa mới làm lành đã vội cãi nhau/ Duyên tình nặng mối trầu cau/ Không lo chung sức ngày sau thanh nhàn/ Chồng đi vợ ở gian nan/ Con không cha mẹ như đàn đứt dây/ Ai ơi hãy nhớ lời nầy/ Một ngày hạnh phúc sánh tày cảnh tiên!”.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng Công an xã Mỹ Lộc chia sẻ: “Sự việc bắt nguồn từ nguyên nhân hết sức đơn giản. Đó cũng là bài học chung cho mọi gia đình. Trong cuộc sống không thể tránh khỏi những va chạm nhưng nếu hai vợ chồng giữ được bình tĩnh, biết kiềm chế thì đã không xảy ra sự việc đau lòng như vậy. Bên cạnh đó những ông chồng cũng cần hạn chế việc tối ngày nhậu nhẹt vừa ảnh hưởng về kinh tế vừa là nguyên nhân khiến cho gia đình xung đột, bất hòa”.

PV
.
.
.