Đi xuất khẩu lao động về nhà phát hiện chồng đã đăng ký kết hôn với người khác

Thứ Sáu, 03/08/2018, 14:59
Vì cuộc sống khó khăn nên chị Hà Thị H, 31 tuổi, trú tại thôn La Khê, xã Ninh Thành, huyện Ninh Giang (Hải Dương) đã quyết định sang Đài Loan xuất khẩu lao động. Hơn một năm sau, chị H nhận thấy chồng mình có nhiều biểu hiện thay lòng đổi dạ nên đã thu xếp công việc để trở về Việt Nam. Về nhà, chị H tá hỏa khi phát hiện chồng đã làm xong thủ tục ly hôn với mình và đồng thời đã có giấy chứng nhận kết hôn với một người phụ nữ khác.


Theo đơn phản ánh của chị H gửi đến các cơ quan chức năng thì chị H và chồng là Hà Văn T, sn 1982, trú tại xã Ninh Thành, huyện Ninh Giang (Hải Dương) đăng ký kết hôn năm 2008 tại UBND xã Ninh Thành. Đám cưới của họ cũng diễn ra ngay sau đó trước sự chứng kiến của 2 bên gia đình, dòng họ. Năm 2009, chị H sinh con gái đầu lòng, đến năm 2014, chị H lại tiếp tục sinh con gái thứ 2. 

Chị H đau đớn khi phát hiện chồng đã làm xong thủ tục ly hôn với mình và kết hôn với người phụ nữ khác.

Thời gian này, chị H đang công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Ninh Giang, còn anh T lái xe thuê trên địa bàn TP Hải Dương. Thu nhập từ lương công chức của chị H cộng với việc làm bập bõm của chồng khiến cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn. Bí bách về kinh tế nên chị H đã bàn với chồng là sẽ nghỉ việc lại Bệnh viện đa khoa huyện Ninh Giang để đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan.

Sau đó hai vợ chồng chị H đã phải vay mượn một số tiền không nhỏ để đi Đài Loan. Tuy nhiên, thời gian này, do chị H chưa giải quyết xong các thủ tục tại Bệnh viện đa khoa huyện Ninh Giang nên đã viết giấy ủy quyền cho chồng ở nhà hoàn thiện nốt. Đồng thời chị này cũng để lại giấy tờ như chứng minh thư nhân dân, giấy đăng ký kết hôn cho chồng tiện lo công việc.

Tháng 8-2016, chị H sang Đài Loan lao động và theo hợp đồng đến tháng 8-2019 sẽ trở về nước vì hết hạn hợp đồng. "Trước khi đi sang nước ngoài làm việc, vợ chồng tôi thỏa thuận, số tiền tôi làm gửi về nước sẽ trả nợ, còn tiền chồng làm sẽ để nuôi 2 con. Đặc biệt, giữa 2 vợ chồng không xảy ra mâu thuẫn hay cãi vã cũng như hiểu lầm nhau" - chị H chia sẻ.

Thời gian đầu khi mới xa nhau, chồng chị H nhớ vợ nên thường xuyên nhắn tin, gọi điện để chuyện trò. Tuy nhiên, vào khoảng cuối năm 2017 chị H thấy chồng mình bắt đầu có nhiều biểu hiện lạ như nhắn tin không trả lời, điện thoại không nghe máy. Hãn hữu lắm mới nghe máy một lần thì nói chuyện lại cục cằn, gây gổ khiến chị H vô cùng lo lắng. 

Nghi ngờ chồng có người đàn bà khác nên chị H đã nhờ một người thân đang ở quê tìm hiểu hộ thì kết quả đúng như chị nghĩ. Song khi tra hỏi chồng rằng có chuyện đó hay không thì anh này một mực phủ nhân và còn nói rằng thiên hạ nhiều chuyện. Dù chồng khẳng định chắc nịch là vậy nhưng chị H vẫn không cảm thấy yên tâm, bởi linh cảm của người phụ nữ mách bảo chồng chị đã thực sự thay đổi. 

Chị H kể lại: "Khi nhận được thông tin do bố chồng thông báo về quyết định li hôn đồng thuận của tòa án, tôi quá bất ngờ và không hề biết sự việc. Bởi lẽ, chồng tôi không hề nói gì với tôi về việc li hôn hay tòa án huyện cũng không gửi bất kỳ thông báo nào đến tôi cùng gia đình".

Nhận thấy sự việc đã hết sức nghiêm trọng nên chị H đã cố gắng thu xếp công việc để về nước vào ngày 16-7. Sáng hôm sau, là vào ngày 17-7, chị H cùng bố chồng là ông Hà Văn A đã đến UBND xã Ninh Thành và TAND huyện Ninh Giang để tìm hiểu sự việc. Tại hai nơi này, chị H đã hết sức bàng hoàng khi biết chồng mình đã giải quyết xong thủ tục ly hôn với mình và đã chính thức kết hôn với một người phụ nữ khác.

Giấy chứng nhận kết hôn giữa anh T và người vợ mới.

Ông Hà Văn A kể, cách đây khoảng 3 tháng, ông nhận được Quyết định số 02 công nhận thuận tình ly hôn và thỏa thuận của các đương sự của TAND huyện Ninh Giang ban hành ngày 3-1-2018 do Thẩm phán Đàm Nhân Trác ký, trong đó công nhận ly hôn giữa con trai ông và con dâu. 

Khi xem nội dung, ông A quá bất ngờ khi không hề biết sự việc và sau đó gọi điện báo tin cho con dâu đang lao động ở Đài Loan. Khoảng một thời gian ngắn sau, tôi được một cán bộ tư pháp xã Ninh Thành cho xem giấy tờ thì gia đình tôi mới ngã ngửa khi biết con trai tôi đã đăng ký kết hôn với người phụ nữ khác".

Trao đổi với phóng viên, chị H khẳng định: "Toàn bộ chữ ký trong hồ sơ ly hôn giữa tôi và chồng tôi được TAND huyện Ninh Giang tiếp nhận, thụ lý không phải là chữ ký của tôi. Bởi lẽ, thời gian đó, tôi đang làm việc ở Đài Loan và không nhận được bất kỳ một tin báo của anh T hay cơ quan chức năng cũng như người thân nói về chuyện ly hôn. Cho nên, Quyết định ly hôn đồng thuận của TAND huyện Ninh Giang ban hành ngày 3-1-2018 là không hợp pháp và tôi không chấp thuận".

Đem thắc mắc này tới TAND huyện Ninh Giang chúng tôi được ông Đàm Nhân Trác - thẩm phán trả lời rằng: 

"Từ khi anh T đến tòa án nộp đơn xin ly hôn, đến lúc đơn vị triệu tập thì cả 2 vợ chồng đều có mặt và các giấy tờ của phần vợ đều có chữ ký. Trong khi, toàn bộ giấy tờ liên quan như: Đơn khởi kiện; Giấy khai sinh của con; CMND của anh T, chị H và sổ hộ khẩu gia đình (tất cả giấy tờ đều phôtô, công chứng, trừ Đơn khởi kiện) đầy đủ, hợp pháp. Đối với trường hợp đầy đủ giấy tờ hợp pháp, cả hai vợ chồng có mặt tại tòa và khi kiểm tra, đối chiếu thấy hợp lệ thì TAND huyện không phải về địa phương nơi 2 vợ chồng sinh sống để xác minh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không nghĩ đến việc anh T có thế gian dối trong việc cung cấp tài liệu, thông tin cho tòa án về việc ly hôn của mình dẫn đến sự việc này".

Tuy nhiên, sau khi nhận đơn phản ánh của chị Hà Thị H, TAND huyện Ninh Giang đã tiến hành kiểm tra hồ sơ và nhận thấy: "Nhiều khả năng người phụ nữ tên H đi cùng anh T xuống tòa án ly hôn vào cuối tháng 12-2017 là giả mạo và toàn bộ giấy tờ liên quan đến phần vợ đều do người phụ nữ đi cùng anh T ký. 

Đặc biệt, chúng tôi nghi ngờ anh T (đương sự) có gian dối trong việc cung cấp tài liệu, thông tin cho tòa án trong việc ly hôn của mình dẫn đến sự việc trên. Hiện tại, chúng tôi đã gửi văn bản lên TAND tỉnh Hải Dương về việc xem xét vụ việc khi đương sự có dấu hiệu gian dối cung cấp thông tin liên quan đến giải quyết vụ án và đề nghị tòa án tỉnh xem xét lại" - ông Trác cho biết.

Nói về việc UBND xã Ninh Thành đồng ý làm giấy đăng ký kết hôn giữa anh Hà Văn T và người phụ nữ có tên là Vũ Thị Th, sn 1985, trú tại huyện Thanh Miện (Hải Dương), ông Nguyễn Đăng Quế - Phó chủ tịch UBND xã Ninh Thành cho biết: "Ngay sau khi nghe thông tin về sự bất thường, tôi đã chỉ đạo cán bộ tư pháp xã tiến hành kiểm tra lại hồ sơ của anh T kết hôn thì không phát hiện ra sai sót. Cho nên, việc UBND xã Ninh Thành tiến hành đăng ký kết hôn cho anh T và chị Th vào ngày 26-2-2018 là đúng thủ tục, thẩm quyền của địa phương và quy định theo luật pháp. Còn việc phía TAND huyện ra quyết định ly hôn có vấn đề gì hay không thì chúng tôi không biết".

Cũng theo ông Quế thì khi anh T đến xã làm thủ tục đăng ký kết hôn có mang theo đầy đủ giấy tờ như: Giấy giới thiệu của UBND xã (nơi chị Th. sinh sống), Quyết định ly hôn của TAND huyện Ninh Giang... Đó là những giấy tờ cần thiết và hợp pháp nên chính quyền địa phương tiến hành đăng ký kết hôn cho anh T và chị Th. Ông Quế cho biết: "Trước đây theo quy định cũ thì vợ chồng ly hôn sẽ nộp đơn tại UBND xã. 

Ảnh cưới của vợ chồng chị H.

Sau đó chính quyền xã gửi về thôn (nơi vợ chồng sinh sống) và giao cho tổ hòa giải đến gia đình tiến hành giảng hòa. Khi hòa giải không có kết quả thì cơ quan chức năng sẽ thụ lý. Còn theo quy định mới, việc vợ chồng ly hôn nộp đơn trực tiếp cho TAND huyện và TAND huyện sẽ thụ lý, giải quyết theo trình tự các bước".

Khi được hỏi về việc hộ khẩu của chị H hiện đang ở đâu thì ông Vũ Văn Quảng - Trưởng Công an xã Ninh Thành cho biết: "Ngày 28-2-2018, anh T có đến phòng làm việc của Ban Công an xã và gặp Phó trưởng Công an địa phương đề nghị tách khẩu giữa chị H cùng 2 con gái ra khỏi sổ hộ khẩu gia đình. Đồng thời, xin nhập khẩu cho chị Vũ Thị Th vào hộ khẩu của anh T. 

Sau khi kiểm tra các giấy tờ như: Giấy chuyển hộ khẩu, Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu của Công an xã (nơi chị Th sinh sống); CMND của chị Th (bản phô tô); Giấy chứng nhận kết hôn giữa anh T và chị Th của UBND xã Ninh Thành ký, Ban Công an xã nhận thấy hợp lệ và đủ điều kiện nên đã tiến hành đăng ký nhập khẩu cho chị Th vào hộ gia đình anh T. Hiện nay, hộ anh Hà Văn T gồm: chị Th (vợ mới đăng ký), 2 con gái, anh T, còn chị H không có tên".

Trước sự việc bất ngờ và đau đớn trên, chị Hà Thị H đã làm đơn gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, Viện kiểm sát nhân dân và TAND tỉnh Hải Dương đề nghị xem xét và làm sáng tỏ sự việc.

Song Anh
.
.
.