Đằng sau một bi kịch gia đình…

Thứ Sáu, 09/10/2015, 09:46
"Thấy chồng cứ rượu chè bê tha, vợ làm được đồng nào chồng lại bắt đưa đồng đó, khuyên can mãi không được nên Diệu quyết định viết đơn ly hôn. Cũng chính việc này mà Huynh nhiều lần đe dọa giết vợ. Tưởng nó chỉ hù dọa lúc nóng giận, không ngờ trong lúc chờ tòa hòa giải ly hôn, nó lại dám gây ra cái việc động trời ấy", bà Trần Thị Hoa, mẹ của nạn nhân nghẹn ngào cho biết.

"Công an đến, con sẽ khai tất cả…"

Vụ án mạng thương tâm này xảy ra ngày 5/10/2015 tại khu phố 6, phường Tân An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Nạn nhân tử vong là chị Nguyễn Thanh Diệu (26 tuổi, ngụ khu phố 6, phường Tân An).

Theo thông tin ban đầu, vào rạng sáng cùng ngày, người thân của gia đình chị Diệu nhận được cuộc điện thoại của Võ Hồng Huynh (30 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) cho hay vừa ra tay sát hại vợ rồi tự vẫn. Khi người thân đến nhà thì phát hiện Huynh bị thương ở vùng cổ, máu chảy nhiều, gần đó là chị Diệu đã tử vong với nhiều vết thương trên người. Ngay sau đó, Huynh được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời, vết thương ở vùng cổ không sâu nên không nguy hiểm đến tính mạng… Dư luận không khỏi bàng hoàng và phẫn nộ về tội ác mà người chồng vũ phu, độc ác gây ra.

Nghi can Huynh lúc mới được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Là người đầu tiên phát hiện vụ việc, chị Võ Thị Hồng Đào (chị ruột của Võ Hồng Huynh) kể lại rằng, rạng sáng 5/10, khi chị vẫn còn đang ngủ thì đột nhiên bị đánh thức bởi tiếng chuông điện thoại của Huynh gọi tới: "Giọng Huynh lúc đó khá hoảng hốt, bảo là vừa đâm chết vợ... Quá hoảng sơ, tôi vội vã chạy qua nhà Huynh, lúc đó đã khoảng 3h sáng. Khi tôi mở cửa phòng thì phát hiện em dâu đã tử vong, trên người nhiều vết đâm ở cổ. Kế bên là Huynh nằm sõng soài…".

Đau đớn tột cùng trước cái chết của con gái, bà Trần Thị Hoa (47 tuổi, mẹ chị Diệu) nghẹn ngào kể về giây phút tai họa ập đến với gia đình mình: "Nhận được tin dữ, vợ chồng tôi từ phía sau chạy ra thì chết lặng khi biết con mình đã bị Huynh sát hại. Gần đó là thằng Huynh cũng nằm trên sàn nhà, trên cổ có nhiều vết thương. Dù vậy lúc đó Huynh vẫn đủ tỉnh táo và còn yêu cầu mọi người gọi điện báo Công an. Huynh cứ không ngừng nói: "Con đã giết Diệu rồi. Mọi người gọi Công an đến đi, con sẽ khai tất cả khi vẫn còn sống…" Mọi người phải thuyết phục nhiều thì Huynh mới chịu đi cấp cứu".

Bà Hoa cho biết, vợ chồng Huynh - Diệu thường ngày ít khi lớn tiếng cự cãi nhau nên dù vợ chồng bà sống gần nhà cũng không hay biết gì. "Đêm xảy ra vụ việc, hai đứa nó đóng cửa ở trong phòng nhà dưới, còn chúng tôi ngủ ở nhà trên. Chúng tôi không nghe tiếng la hét, cự cãi hay tiếng động nào khác. Đến khi biết chuyện thì mọi sự đã không thể cứu vãn được nữa…", mẹ nạn nhân ngậm ngùi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chị Diệu và Huynh kết hôn cách đây 7 năm và đã có một cậu con trai 6 tuổi kháu khỉnh. Thời gian đầu, đôi vợ chồng này đều có công việc khá ổn định nên cuộc sống tương đối yên ấm và hòa thuận. Nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, Huynh thất nghiệp và thường xuyên ở nhà, không có thu nhập khiến cuộc sống ngày càng khó khăn. Hằng ngày, chị Diệu đi làm công nhân cho một công ty may mặc. Để bớt gánh nặng về kinh tế, chị Diệu đưa chồng và con về ở trong nhà mẹ đẻ. Tuy nhiên, tại đây Huynh lại nảy sinh buồn phiền, chán nản, rượu chè bê tha khiến tình cảm gia đình rạn nứt. Chưa dừng lại, Huynh còn bắt vợ nộp tiền cho mình tiêu xài.

Chia sẻ về điều này, bà Hoa cho hay: "Từ ngày hai đứa nó cưới nhau, có thể nói công việc của Huynh luôn bấp bênh, lúc có lúc không. Gần đây ngày nào Huynh cũng về nhà trong tình trạng người đã nồng nặc mùi rượu bia. Và mỗi lần say xỉn là Huynh lại kiếm chuyện chửi bới, đánh đập vợ. Chưa kể mới đây Huynh còn bắt buộc vợ mỗi tháng lãnh lương về đều phải đưa cho Huynh 1 triệu đồng để tiêu xài riêng. Như vậy, mọi gánh nặng gia đình đè lên đôi vai của con gái tôi".

Bà Hoa đau xót khi nói về cái chết của con gái.

Và cứ thế tình cảm vợ chồng ngày một rạn nứt, nghĩ tới đứa con còn quá nhỏ, chị Diệu đã nhẫn nhịn, lựa lời khuyên can chồng nhiều lần nhưng Huynh vẫn chứng nào tật đó. Quá sức chịu đựng, chị Diệu đã quyết định viết đơn ly hôn. Chính vì vậy, Huynh nhiều lần đe dọa giết vợ. "Cách đây vài tháng, xuất phát từ những mâu thuẫn, rạn nứt trong tình cảm vợ chồng, Diệu đã đưa đơn ra tòa làm thủ tục ly dị với Huynh.

Tôi được biết, khi thấy vợ muốn dứt khoát chia tay, Huynh đã hăm dọa rằng, nếu Diệu vẫn cứ một mực đòi chấm dứt mối quan hệ vợ chồng thì Huynh sẽ giết vợ rồi tự sát. Tưởng chồng chỉ đe dọa cho hả giận nên Diệu vẫn cương quyết dứt khỏi cuộc sống nặng nề với chồng. Khi biết việc này, cả hai gia đình đều khuyên ngăn nhưng Diệu nói đã phải chịu đựng chồng 4 năm để cho con trai khôn lớn nên bây giờ không thể chịu đựng thêm nữa. Cách đây chưa đầy một tuần, tôi còn biết trong khi mâu thuẫn cự cãi, Huynh đã bóp cổ Diệu", bà Hoa cố kìm cảm xúc để kể tiếp.

Bi kịch nối dài

Trước khi sự việc đau lòng xảy ra vài ngày, tòa án đã mời hai vợ chồng Huynh đến tổ chức hòa giải nhưng bất thành. Lý do là vì chị Diệu kiên quyết ly hôn và khi mọi chuyện đang chờ ngày tòa xử lý thì Huynh gây ra vụ án thảm thương này.

Bà Hoa còn tiết lộ thêm, cũng trong khoảng thời gian vài ngày trước khi xảy ra sự việc, chị Diệu bỗng ôm mặt khóc nức nở và nói với mẹ mình: "Mẹ ơi! Con khổ quá rồi. Chồng con không còn tính người nữa. Con muốn ra đi vì cảm thấy không thể sống nổi". Sau đó, bà Hoa có lần thấy chị Diệu vừa đi làm về, Huynh liền hỏi xin tiền nhưng vì chưa đến hạn lãnh lương nên chị Diệu đã nói với chồng mình gắng đợi thêm vài ngày nữa. Huynh liền buông lời chửi mắng, đồng thời còn xuống bếp lấy chảo dầu dọa úp lên đầu chị Diệu. Sau khi biết chuyện, lo sợ con mình sẽ gặp họa bất cứ lúc nào nên bà Hoa có lên nói lại mọi việc với bà sui gia, tức mẹ Huynh. Nghe xong, mẹ Huynh đã trấn an bà Hoa rằng, Huynh chỉ dọa vợ chứ thực tế sẽ không dám làm như vậy.

Vẫn chưa hết lo sợ, bà Hoa tiếp tục gặp Huynh để hỏi thực hư về những lời nói và hành vi đe dọa nói trên. Nhưng Huynh đã khẳng định chắc nịch với mẹ vợ rằng: "Mẹ đừng lo. Vợ con, con thương còn không hết. Con chỉ dọa vợ chứ không làm gì đâu. Mẹ cứ yên tâm". Nghe con rể nói vậy, bà Hoa cũng tạm quên đi, nhưng không ngờ chỉ vài ngày sau là xảy ra chuyện.

Hiện trường vụ án.

Bà Hoa xót xa chia sẻ: "Không ai nghĩ rằng tất cả những lời hăm dọa của Huynh lại trở thành sự thật. Chiều 4/10, sau khi đón vợ từ bệnh viện về, Huynh chạy xuống nhà mẹ đẻ. Cho đến 23h cùng ngày, Huynh đi xe về và còn nói chuyện, cười đùa với vợ. Trước khi ra phía sau đi ngủ, tôi còn thấy Huynh ngồi chơi điện thoại và không có dấu hiệu gì khác thường".

Nhưng theo bà Hoa thì rất nhiều khả năng Huynh đã lên kế hoạch sát hại chị Diệu từ trước đó. "Nghĩ lại tôi mới thấy hôm đó khác với mọi ngày, cửa phòng và cửa cổng Huynh không hề khóa, mà chỉ khép hờ. Không chỉ vậy, Huynh đã thủ sẵn cây kéo ở đâu đó trước khi ra tay sát hại con tôi. Theo lời Huynh khai nhận thì khoảng 1h sáng 5-10, Huynh đã nhẫn tâm sát hại vợ rồi tự sát. May mắn là đêm đó con trai của vợ chồng nó lại sang ngủ với vợ chồng tôi, chứ nếu không thì chưa biết chuyện đau lòng gì sẽ xảy ra thêm nữa".

Vụ án này cho thấy thêm một bi kịch gia đình nữa mà nguyên nhân sâu xa của vụ việc chỉ người trong cuộc mới hiểu hết được. Tuy vậy, dù nguyên do gì đi nữa thì hành động của người chồng cũng không thể biện minh được. Đó là hành vi tội ác cần phải nghiêm trị.

"Diệu ra đi để lại đứa con trai 6 tuổi mồ côi mẹ. Trong khi bố thì vướng vòng tù tội. Chúng tôi cũng đều đã cao tuổi, không biết rồi mai đây cháu tôi sẽ lớn lên và bước vào đời bằng cách nào nữa. Cứ nhìn và nghĩ đến đứa cháu nhỏ côi cút là tôi đau đớn vô cùng", bà Hoa nức nở.

Đến chiều 6/10, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, tình hình sức khỏe của nghi can Võ Hồng Huynh đã dần ổn định. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Ánh Xuân
.
.
.