Doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tương đối hiệu quả các cơ hội từ EVFTA

Thứ Ba, 27/12/2022, 13:48

Tại hội nghị Tổng kết 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA: Những thành quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại và giải pháp tận dụng hiệu quả do Bộ Công Thương tổ chức ngày 27/12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, mặc dù EVFTA được thực thi vào thời điểm đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp không chỉ ở Việt Nam mà còn ở EU và trên toàn thế giới nhưng trao đổi thương mại hai chiều nói chung và xuất khẩu sang EU nói riêng vẫn tăng trưởng ấn tượng.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, sau hơn 2 năm (1/8/2020-12/2022) thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), tăng trưởng xuất nhập khẩu 2 chiều Việt Nam, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. 

Cụ thể, trong năm đầu thực thi EVFTA, trao đổi thương mại song phương đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,1% so với giai đoạn cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 34,5 tỷ USD, tăng 11,3%. Sang năm thứ hai đạt 61,4 tỷ USD, tăng gần 11,9%, trong đó xuất khẩu đạt 45 tỷ USD, tăng 17%. Riêng trong 11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 57 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 43,5 tỷ USD, tăng 21%. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực như dệt may (tăng 24%), giày dép (tăng 19%), thủy sản (tăng 41%)… 

Doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tương đối hiệu quả các cơ hội từ EVFTA -0
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị.

Một điểm sáng nữa trong hoạt động xuất khẩu sang EU là tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ EVFTA. Năm 2021, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu sử dụng mẫu C/O Euro.1 đạt khoảng 8,1 tỷ USD, chiếm khoảng 20,2% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU, tăng 244% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng năm 2022, tỷ lệ tận dụng ưu đãi là 25,1%, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021”.

Những kết quả tích cực nói trên cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tương đối hiệu quả các cơ hội từ EVFTA.

Theo khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam mới đây, có 4/10 doanh nghiệp Việt Nam đã từng hưởng lợi từ EVFTA, song Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng đây mới chỉ là bước đầu. Thương hiệu Việt Nam chưa được xây dựng và biết đến tại các nước châu Âu, còn khó khăn khi tiếp nhận thị trường, trong khi dư địa thị trường còn lớn.

Doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tương đối hiệu quả các cơ hội từ EVFTA -0
Dư địa để để đưa gạo Việt Nam vào thị trường EU là rất lớn.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng, có 7 nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU, bao gồm: Máy vi tính; dệt may; máy móc và thiết bị; giày dép; rau quả tươi, rau củ quả chế biến; thuỷ sản (cá tra và các sản phẩm khác); gạo. Trong đó, với mặt hàng rau quả tươi và rau củ quả chế biến phần lớn thuế đã về mức 0%. Tuy nhiên, tỷ lệ mặt hàng rau quả tươi, rau quả chế biến Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU hiện mới chiếm khoảng 2,7% thị phần tại EU, nên tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam đưa mặt hàng rau quả tươi, rau củ quả chế biến xuất khẩu vào EU là rất lớn.

Tương tự với nhóm mặt hàng thuỷ sản (cá tra và sản phẩm khác), ông Ngô Chung Khanh cho rằng, mức thuế suất nếu không có Hiệp định EVFTA thì cũng ở mức 20%, tuy nhiên với cam kết từ EVFTA đã xoá bỏ thuế với 86,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 3 năm; xoá 90,3% kim ngạch trong 5 năm và 100% trong 7 năm. Đặc biệt, tỷ lệ xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường EU mới chiếm khoảng 4,2% thị phần, nên dư địa để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này sang EU là rất lớn.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Kinh doanh xuất khẩu (Tập đoàn Lộc Trời) cho rằng, dư địa để để đưa gạo Việt Nam vào thị trường EU là rất lớn. Lộc Trời thời gian qua đã tận dụng tốt cơ hội từ EVFTA để xuất khẩu gạo vào thị trường này và đã xây dựng được thương hiệu gạo Việt. Khi EVFTA có hiệu lực đã giúp xuất khẩu của Lộc Trời từ mức 32.000 tấn gạo năm 2019 tăng lên gần 24.000 tấn gạo vào EU trong năm 2022.

Theo Bộ Công Thương, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn, tuy nhiên để chinh phục được thị trường tốt hơn thì doanh nghiệp Việt cần chủ động và phải thay đổi trong cách tiếp cận thị trường; nâng cao chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của từng thị trường, đặc biệt, cần xây dựng được thương hiệu Việt, có như vậy việc mở rộng thị trường và thị phần sẽ được cải thiện và nâng cao giá trị sản phẩm lên rất nhiều. Bên cạnh đó, đối với nông sản, cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề chất lượng. Cụ thể, cần kiểm soát chặt chẽ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật khi xuất khẩu vào thị trường này.

Để doanh nghiệp tận dụng tốt hơn cơ hội từ thị trường EU, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành tập trung triển khai 4 nội dung, bao gồm: Xử lý vấn đề kết nối cho doanh nghiệp thông qua cập nhật và nâng cấp cổng thông tin FTA (FTAP), để kết nối với toàn bộ trang thông tin điện tử của các bộ, ngành, hiệp hội; triển khai đánh giá việc thực thi FTA tại các tỉnh, thành phố thông qua chỉ số FTA INDEX, bộ chỉ số này dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2023; Đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua mạng xã hội, xây dựng các video ngắn, tập trung sâu hơn vào các khoá tập huấn, hội thảo ngắn chuyên đề thiết thực với doanh nghiệp, đặc biệt có các chương trình tập huấn dành cho các CEO, chủ doanh nghiệp; Thúc đẩy các giải pháp cụ thể như triển khai tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp tận dụng FTA, thúc đẩy kết nối, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ EVFTA.

Lưu Hiệp
.
.
.