Kết nối du lịch "xanh" tại Nghệ An

Thứ Tư, 03/11/2021, 08:21

Sau nhiều tháng "đóng băng" bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động du lịch tại một số tỉnh, thành phố bắt đầu có những tín hiệu lạc quan. Tỉnh Nghệ An đã có kế hoạch đưa du lịch nội địa hoạt động trở lại.

Kết nối du lịch "xanh"- kết nối an toàn giữa du khách và người lao động trong lĩnh vực du lịch, giữa các điểm đến với nhau và giữa các dịch vụ trong chuỗi cung ứng dịch vụ cho du khách sẽ là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn phục hồi du lịch thời gian tới.

Kết nối du lịch "xanh"

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An, để thực hiện điều này, sản phẩm du lịch phải đáp ứng năm tiêu chí “xanh”, bao gồm: Thẻ thông hành xanh, doanh nghiệp xanh, hành lang xanh, điểm đến xanh và dịch vụ xanh. Bên cạnh các quy định về yêu cầu tiêm vaccine đầy đủ, có chứng nhận hồi phục sau nhiễm dịch, chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính dành cho những người tham gia du lịch, các đơn vị cần liên kết để xây dựng sản phẩm du lịch theo tour, dịch vụ khép kín với sự giám sát chặt chẽ của công ty lữ hành trên cơ sở lên phương án điều hành tour an toàn đối với từng loại hình.

Nằm trong chuỗi các điểm đến của huyện Nghĩa Đàn, Khu Du lịch sinh thái Hòn Mát với diện tích 42ha đang tạo nên một quần thể sinh thái tiện tích, cảnh đẹp sơn thủy hữu như Đà Lạt thu nhỏ. Nắm bắt xu hướng của du khách tìm đến với không gian xanh, tận dụng lợi thế địa phương, Khu Du lịch sinh thái Hòn Mát đã đẩu tư theo hướng farm (nông trại) vừa kết hợp giữa nghỉ dưỡng, tham quan và trải nghiệm các hoạt động gần gũi với thiên nhiên.

Để chuẩn bị cho sự phục hồi và phát triển du lịch, đơn vị đã đầu tư liên hoàn các hạng mục từ tham quan các điểm đến như trang trại cây ăn trái (bưởi, cam, bơ), nông nghiệp công nghệ cao trong nhà kính (dưa chuột, dưa lới, cà chua), trải nghiệm câu cá, cắm trại, nghỉ dưỡng homstay, thưởng thức các món ăn ngon tại nhà hàng nổi trên sông. Từ đầu tháng 10 tới nay, đặc biệt là các ngày cuối tuần, Khu Du lịch sinh thái Hòn Mát luôn có khách tới tham quan, trải nghiệm, “check in” cùng thưởng thức món ăn dân dã đặc trưng của vùng miền.

Ông Đặng Trọng Tấn, Giám đốc Khu Du lịch sinh thái Hòn Mát cho rằng, còn 20 ngày nữa, Đồi hoa Xuân sẽ bắt đầu nở rộ đón du khách. Bên cạnh đó, đơn vị còn xây dựng cung đường hoa hồng cổ và trang trại nho để du khách có thể “check in” tại điểm đến. Với tiêu chí “xanh”, khách du lịch sẽ được tham gia các tour cộng đồng, khép kín để đảm bảo phòng dịch COVID-19. Doanh nghiệp đã xây dựng kịch bản phù hợp cho khu du lịch đón khách, đảm bảo du lịch từ vùng xanh này đến vùng xanh khác. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp sẽ đón từ 30.000-40.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Đến với Khu Du lịch sinh thái Pha Lài, huyện Con Cuông, du khách có thể cắm trại, nghỉ ngơi, thưởng thức ẩm thực địa phương. Điểm du lịch này chỉ đón khách 50% số phòng và đáp ứng các quy định phòng dịch ở mức cao nhất.

“Đơn vị đã sẵn sàng cho việc đón các đoàn khách trong và ngoài tỉnh theo yêu cầu thẻ xanh để phù hợp với tình hình dịch. Chúng tôi phải có sự thay đổi trong phương thức cung cấp dịch vụ cho du khách ở từng khâu, từ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng, điểm đến. Các tour khi đặt sẽ chủ yếu thực hiện ở các nhà cộng đồng, chia thành từng nhóm hoặc theo hộ gia đình. Các hoạt động được làm mới như: vũ hội rượu cần, múa lăm vông cùng bản làng và du lịch tham quan, trải nghiệm”, bà Vi Thị Thắm, Giám đốc Khu Du lịch sinh thái Pha Lài chia sẻ.

Chỉ tính trong tháng 10, Khu Du lịch sinh thái Pha Lài đã đón hàng chục đoàn khách nội tỉnh và ngoại tỉnh đăng ký tham gia các tour du lịch sinh thái, cộng đồng tại địa phương. Hiện, đơn vị đang hoàn thiện kế hoạch để đón lượng khách nhiều nhất vào dịp cuối năm và đầu năm mới.

Hiện các đơn vị lữ hành đã lên kịch bản những tình huống có thể xảy ra và phương án xử lý. Các phương án đưa, đón khách đã được các đơn vị lữ hành thống nhất, làm rõ trước với du khách về các nội dung liên quan xét nghiệm, như số lần xét nghiệm, thời điểm xét nghiệm, chi phí y tế phát sinh ngay trên hợp đồng du lịch.

Có thể thấy, để tổ chức những chương trình du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới, bên cạnh các điểm đến xanh, đơn vị lữ hành cần có sự vào cuộc của các địa phương để có sự kết nối giữa các điểm với nhau.

1.jpg -0
Khách đến tham quan làng Sen quê Bác. Ảnh: CTV.

Du lịch trong trạng thái bình thường mới

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới đến năm 2022. Theo đó, định hướng khôi phục hoạt động du lịch theo lộ trình chuyển đổi trạng thái về phòng, chống dịch theo 4 giai đoạn. Các điểm đến được khai thác ở các huyện miền Tây Nghệ An như Con Cuông, Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa, Tương Dương, Kỳ Sơn, Diễn Châu và một số di tích: Khu Di tích Kim Liên, đền Hoàng Mười, đền Quang Trung, Khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn. Những điểm đến này đã được Sở Du lịch, Sở Y tế và ngành chức năng thẩm định, đánh giá mức đảm bảo phòng dịch.

Trước mắt, tỉnh tập trung tổ chức các hoạt động truyền thông khôi phục, mở cửa hoạt động du lịch với thông điệp “Người Nghệ An đi du lịch Nghệ An”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Nghệ An an toàn, thân thiện, hấp dẫn” trên các phương tiện truyền thông, qua các trang web, mạng xã hội, các sự kiện du lịch trực tuyến trong nước và ngoài nước.

Nghệ An xây dựng các tour, tuyến an toàn, hấp dẫn, dịch vụ trọn gói như du lịch cho các đoàn nhỏ, lẻ đi - về trong ngày hoặc “hai ngày, một đêm” khám phá các điểm đến du lịch xanh, cung đường du lịch xanh khám phá, trải nghiệm vùng miền Tây, xứ Nghệ; xây dựng mô hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) đối với vùng trung tâm và khu vực Cửa Lò, Nam Đàn.

Để thực hiện mục tiêu trên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An đã và đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể để tăng cường quảng bá, thông tin xúc tiến du lịch bằng nhiều hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trung tâm xây dựng các ấn phẩm, clip giới thiệu quảng bá du lịch, sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Nghệ An trên các phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các sự kiện du lịch trên nền tảng số, tăng cường các hoạt động đào tạo, hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp trên các trang thông tin đã phương tiện của đơn vị (Website, Fanpage, Zalo, Youtube…).

Hiện tại, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch để kết nối, đồng hành cùng các doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan tham gia chuỗi các sự kiện tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2021 quảng bá các sản phẩm du lịch của tỉnh Nghệ An đến với du khách trong và ngoài nước; xây dựng các gian hàng ảo để tham gia các sự kiện du lịch lớn như “Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh, lần thứ 17 năm 2021” theo hình thức trực tuyến; tham gia triển lãm quảng bá hình ảnh Nghệ An, các tiềm năng, lợi thế kêu gọi thu hút đầu tư, giới thiệu các sản phẩm du lịch và hợp tác xúc tiến thương mại giữa Nghệ An với thị trường Trung Đông tại Triển lãm World Expo Dubai tại Tiểu vương quốc Arab (UAE), dự kiến bắt đầu từ tháng 12/2021 đến tháng 3/2022.

Ông Nguyễn Mạnh Lợi, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An khẳng định, thời gian tới, ngành sẽ phát triển đa dạng sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường và tăng cường liên kết, mở rộng hợp tác phát triển du lịch. Ngành làm mới và hoàn thiện các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, văn hóa lịch sử, ẩm thực, sinh thái, cộng đồng, canh nông, mạo hiểm vùng miền Tây Nghệ An. Song song đó, Sở Du lịch khảo sát, xây dựng và công bố City tour “1 ngày trải nghiệm các di tích lịch sử trên địa bàn TP Vinh” và tour caravan “Khám phá cung đường miền Tây Nghệ An” để thu hút khách du lịch.

Bích Huệ
.
.
.