Quảng Bình đẩy mạnh thu hút khách du lịch sau dịch COVID-19

Thứ Tư, 22/12/2021, 09:04

Với những lợi thế so sánh khác biệt về sản phẩm du lịch ở “Vương quốc” hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng; những bãi biển cát trắng hoang sơ; hay du lịch tâm linh về viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghĩa trang Thanh niên xung phong, Hang Tám Cô, Cổng Trời, Trạ Ang… trên đường Trường Sơn hai nhánh Đông-Tây hùng vĩ.

Những năm qua, nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đã chọn tỉnh Quảng Bình là điểm đến. Song do dịch COVID-19, nhiều điểm du lịch ở Quảng Bình đã đóng cửa, giờ đây, địa phương này đang nỗ lực đánh thức các điểm du lịch.

Hàng loạt hoạt động để đánh thức các điểm du lịch đang được lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với các đơn vị tổ chức như; chương trình đếm ngược chào đón năm mới Phong Nha Countdown Party 2022 (từ 22h ngày 31/12/2021 đến 0h30 ngày 1/1/2022), bao gồm các nội dung: Biểu diễn nghệ thuật được đầu tư kỹ lưỡng, nội dung độc đáo gắn với quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên, an toàn và khác biệt, các sản phẩm du lịch Quảng Bình trong trạng thái bình thường mới.

Với sự tham gia các nghệ sỹ hạng A đã khẳng định được thương hiệu như: Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh, nghệ sỹ violon Hoàng Rob; các ca sỹ: Hoàng Dũng, Gia Hân, Chính Hưng, Phượng Vũ, vũ đoàn Sài Gòn, DJ Trang Moon.

Tỉnh Quảng Bình cũng tổ chức chương trình gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch vào ngày 24/12 để trao đổi với các doanh nghiệp về việc sẵn sàng đón khách, triển khai các hoạt động du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022; phối hợp thực hiện Chiến dịch truyền thông “Quảng Bình - Điểm đến thiên nhiên, an toàn và khác biệt” trong trạng thái bình thường mới năm 2022.

Ngoài ra, chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống chào đón năm mới 2022 cũng sẽ được tổ chức vào tối 25/12 tại Phong Nha Lake House Resort, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch. Các đơn vị tham gia sẽ biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống đặc trưng của địa phương để phục khách du lịch nhằm giới thiệu các giá trị văn hóa độc đáo, sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử văn hóa của địa phương.

Quảng Bình đẩy mạnh thu hút khách du lịch sau dịch COVID-19 -0
Phong Nha - Kẻ Bàng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn luôn thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Tỉnh Quảng Bình cũng sẽ tổ chức đón các vị khách đầu tiên đến du lịch tại Quảng Bình năm 2022; các hoạt động chào đón năm mới phục vụ khách du lịch tại di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, các điểm tham quan của Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng; Khu du lịch sinh thái Động Thiên Đường và trụ sở các đơn vị khai thác các sản phẩm du lịch mạo hiểm trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết: Dịch COVID-19 diễn ra phức tạp đã ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Lượng khách du lịch đến tham quan ở Quảng Bình giảm mạnh. Xác định kích cầu du lịch sau đợt dịch trước hết phải làm tốt việc liên kết với các địa phương, các công ty du lịch, tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã từng mời hơn 100 tổng giám đốc, giám đốc marketing, trưởng phòng CEO, kinh doanh và đội ngũ truyền thông của các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội và Đà Nẵng đã đến khảo sát điểm đến, liên kết phát triển du lịch với ngành du lịch Quảng Bình.

Trong số họ có nhiều lữ hành chuyên bán tour quốc tế nay chuyển sang tổ chức khách nội địa nên khá bất ngờ khi khảo sát các điểm tham quan ở Quảng Bình. Tại hội nghị liên kết, đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng không, đường sắt, xe ôtô du lịch ở Hà Nội đã công bố chính sách giảm giá kích cầu khá hấp dẫn. Các doanh nghiệp Quảng Bình cũng đưa ra các ưu đãi và cách tiếp cận chuyên nghiệp. Sự gặp gỡ này đang mở ra một phương thức làm ăn mới, liên kết chặt chẽ hơn từ lữ hành, vận tải đến điểm tham quan, lưu trú, nhà hàng và dịch vụ tiêu dùng khác, nhằm nỗ lực thúc đẩy phát triển du lịch Quảng Bình để Quảng Bình là điểm đến an toàn và khác biệt.

Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn là Google, IM Group, Digi Pencil để tổ chức các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch quảng bá, kinh doanh trên nền tảng số. Theo đó, hơn 70 doanh nghiệp du lịch ở Quảng Bình bắt đầu thụ hưởng từ việc triển khai gói hỗ trợ 200 tỷ đồng từ TIKI giúp doanh nghiệp du lịch phục hồi hậu COVID-19. Các doanh nghiệp được trang bị cả về kiến thức, kỹ năng và tài chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả quảng bá, kinh doanh trên các nền tảng số cũng như đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trong thời đại 4.0.

Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: Không chỉ riêng ngành du lịch, mà Quảng Bình đang huy động nhiều ngành, cùng các địa phương chung tay để vực dậy ngành du lịch của tỉnh. Bởi “cứu” các doanh nghiệp làm du lịch, dịch vụ trên địa bàn, ngành du lịch có phát triển thì mới thúc đẩy được các ngành, nghề khác phát triển theo. Với Quảng Bình, du lịch có phục hồi thì các ngành khác mới phục hồi.

Kích cầu, phục hồi, phát triển du lịch ở Quảng Bình giờ không thể nói chung chung, trên văn bản, giấy tờ, mà ngành du lịch đang bắt tay vào từng việc, từng lĩnh vực cụ thể. Chẳng hạn, trước đây doanh nghiệp đầu tư về du lịch làm thủ tục mất vài ba ngày thì nay chỉ trong vài tiếng đồng hồ; việc hỗ trợ giá điện cho các doanh nghiệp du lịch, Sở Du lịch cũng bắt tay với ngành điện lực vào làm nhanh chóng cho doanh nghiệp, không để doanh nghiệp phải đi, phải chờ… Truyền cảm hứng cho doanh nghiệp làm dịch vụ, du lịch đang là sự lựa chọn của tỉnh Quảng Bình lúc này.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Quảng Bình cũng như nhiều nơi khác của cả nước lượng khách du lịch giảm sâu. Mặc dù lượng khách giảm, nhưng tỉnh Quảng Bình vẫn chỉ đạo các ngành du lịch thường xuyên kết nối, quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương trên nền tảng số để du khách trong và ngoài nước nắm bắt được thông tin, hình ảnh thương hiệu du lịch Quảng Bình an toàn và khác biệt. Hiện nhiều du khách và báo chí quốc tế đánh giá cao về các điểm du lịch của Quảng Bình, xem là điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam.

Khi du lịch mở cửa cho khách quốc tế, Quảng Bình muốn tạo tâm lý cho du khách khi đến cảm giác vừa quen, vừa lạ. Quen vì đã nắm bắt được một phần thông tin, hình ảnh qua mạng Internet, lạ vì được đến tận nơi, chiêm ngưỡng thực tế vẻ đẹp kỳ vĩ của hệ thống hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng và những bãi biển đẹp nguyên sơ…

Dương Sông Lam
.
.
.