1/5 dân số Hong Kong sống dưới ngưỡng nghèo khổ

Thứ Bảy, 01/12/2018, 09:13
Hơn 1,37 triệu người ở Hong Kong đang sống dưới mức nghèo khổ, phải vật lộn để mưu sinh tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới với mức chi phí thấp nhất cần phải có trong một tháng là 4.000 đô la Hong Kong (tương đương 510 đô la Mỹ).


Số liệu này đã được chính quyền Hong Kong công bố công khai hôm 20-11 và được tờ South China Morning Post dẫn lại. Theo đó, 1,37 triệu người nói trên ở Hong Kong có mức thu nhập thấp hơn 510 USD và được coi là những người sống ở mức dưới nghèo khổ ở đặc khu tài chính này trong năm 2017. 

So với năm 2016, con số này đã tăng thêm 25.000 người và là số liệu lớn nhất trong vòng 7 năm gần đây ở Hong Kong. Tổng thư ký chính quyền Hong Kong ông Matthew Cheung thừa nhận, để tình trạng này xảy ra là chính quyền chưa có đủ hành động để ngăn chặn nạn nghèo đói này. 

"1/5 dân số Hong Kong là nghèo - con số cao nhất trong 7 năm qua. Chính phủ đã can thiệp rất nhiều để số trẻ em chịu cảnh nghèo đói xuống còn là 17,5% nhưng xem ra tất cả đều chưa đạt được như kỳ vọng. Tôi nghĩ một phần cũng là do dân số già, sự phát triển của nền kinh tế không được cải thiện và cả sự thay đổi về nhân khẩu với người nhập cư là lao động phổ thông. 

Chuẩn nghèo được đặt ở mức 50% thu nhập hộ gia đình trung bình hàng tháng trước khi đánh thuế và nhận được sự hỗ trợ về chính sách của chính quyền bao gồm các khoản thanh toán phúc lợi xã hội, trợ cấp cho người già và gia đình có thu nhập thấp…", ông Matthew Cheung nói.

1/5 dân số Hong Kong sống trong cảnh đói nghèo.

Trên thực tế, mức chuẩn trung bình thu nhập hàng tháng cho một người ở Hong Kong là 4.000 đô la Hong Kong; cho một hộ gia đình 2 người là 9.800 đô la Hong Kong và ngưỡng cho hộ gia đình 3 người là 15.000 đô la Hong Kong. 

Theo báo cáo tình hình nghèo đói ở Hong Kong thì tỷ lệ nghèo tăng 0,2% lên 20,1%, là mức cao nhất kể từ năm 2010 đến nay. Sau khi chính quyền Hong Kong chi tiền để hỗ trợ cho các gia đình nghèo thì tỷ lệ nghèo giảm xuống là 14,7%. 

Ông Matthew Cheung giải thích, từ năm ngoái, chính quyền đặc khu Hong Kong đã mở rộng hoạt động kinh tế, gia tăng mức lương tối thiểu từ 32,50 đô la Hong Kong cho một giờ lên 34,50 đô la Hong Kong cho một giờ nhưng thu nhập và tiền lương của người lao động ở đây vẫn chưa có nhiều cải thiện và đó là lý do khiến ngưỡng nghèo cho các hộ gia đình khác nhau cũng tăng lên. 

Trong khi đó, thành viên Đảng Lao động ở Hong Kong, ông Fernando Cheung Chiu-hung thì bày tỏ quan điểm rằng, những con số đói nghèo nói trên rất đáng lo ngại trong bối cảnh nền kinh tế bong bóng hiện nay ở Hong Kong và tình hình có thể tồi tệ hơn nếu nền kinh tế suy thoái. 

Ông Fernando Cheung cũng kêu gọi sự linh hoạt hơn trong số giờ làm việc và quy định về giờ làm việc trong Đề án trợ cấp gia đình làm việc. Tức là các gia đình không có cha/mẹ làm việc với tổng số giờ làm việc hàng tháng không dưới 144 giờ có thể nộp đơn xin trợ cấp cơ bản, trong khi các gia đình có cha/mẹ với tổng số giờ làm việc hàng tháng không dưới 36 giờ có thể nộp đơn xin trợ cấp căn bản theo chương trình. 

Sze Lai-shan, thành viên của Tổ chức cộng đồng vì cộng đồng cho biết, Chương trình hỗ trợ xã hội toàn diện, hỗ trợ các gia đình có nhu cầu, chẳng hạn như những người thất nghiệp, cần được xem xét và dù con số thực sự là gì, nghèo đói vẫn là một nỗi đau ở Hong Kong. 

"Trẻ em bây giờ cần máy tính để học, chúng ta không thể chỉ sử dụng một chương trình với các tiêu chí điều chỉnh thiết lập hơn 20 năm trước đây", ông Sze Lai-shan nói.

Một khu phố ổ chuột ở Hong Kong.

Vì vậy, ông Matthew Cheung cho biết, trong tương lai, chính quyền sẽ có những quyết sách thu hút các dân tộc thiểu số thông qua các nhóm tôn giáo để giúp họ áp dụng cho chương trình gia đình làm việc mà nhiều người không biết. 

Từ báo cáo về tình trạng đói nghèo này, hiện chính quyền Hong Kong đã chấp thuận việc tăng chi phúc lợi xã hội lên 79,8 tỷ đô la Hong Kong cho năm tài chính 2018-2019, khoản chi lớn thứ nhì, chỉ sau chi cho giáo dục. 

Phương Linh
.
.
.