30% thanh niên Mỹ không được gia nhập quân đội vì… quá béo

Thứ Ba, 23/10/2018, 16:21
30% thành niên Mỹ tuổi từ 17 đến 24 không thể gia nhập được lực lượng quân đội mặc dù rất muốn. Nguyên do là vì họ bị béo phì.


Tờ ArmyTimes dẫn lời Thiếu tướng Frank Muth, người đứng đầu Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ trong cuộc họp thường niên của AUSA tại thủ đô Washington D.C hồi đầu tháng 10 cho hay, gần 1/3 thanh niên đến xin gia nhập quân đội đã bị loại ngay từ vòng đầu tiên. 

"Trong số tất cả những lý do mà chúng tôi loại những người này thì có tới 31% là do béo phì. Số lượng thanh thiếu niên thừa cân của Mỹ có tác động thực sự xấu đến khả năng duy trì hiệu quả của quân đội”, Thiếu tướng Frank Muth nói. Đồng thời, ông cũng cho biết thêm rằng, quân đội đã phát hành một báo cáo mang tên “Không lành mạnh và không chuẩn bị” với mục đích là đưa ra thông điệp mới về vấn đề này. 

Chứng thừa cân làm ảnh hưởng đến khả năng gia nhập quân đội của giới trẻ Mỹ.

Riêng ở Bắc Carolina, ước tính có tới 72% dân số không đủ điều kiện tham gia quân đội, do thừa cân, thiếu giáo dục đầy đủ hoặc có tiền sử tội phạm, sử dụng ma túy. Báo cáo vẽ một bức tranh ảm đạm về tình trạng thanh niên của quốc gia và cho biết việc không đủ điều kiện tuyển dụng tiềm năng là một lý do lớn mà quân đội đã không đạt được mục tiêu tuyển dụng của mình năm ngoái. 

Đặc biệt, trong số 29% thanh thiếu niên còn lại đủ điều kiện, chỉ 17% có đủ khả năng để tham gia các nhiệm vụ hay hoạt động quân đội và 13% đạt được điểm số thỏa đáng trong Bài kiểm tra năng lực vũ trang. Thêm vào đó là sự quan tâm ngày càng ít của giới trẻ đối với vấn đề gia nhập quân đội hay phục vụ trong quân ngũ. 

Năm ngoái, chỉ có 11% những người từ 16 đến 24 tuổi nói rằng họ chắc chắn sẽ hoặc có thể phục vụ trong quân đội. Con số này giảm hẳn so với 13% người trả lời chắc chắn trong năm 2016.

Thượng tướng về hưu Samuel Ebbesen – người tham gia thực hiện báo cáo cho biết: “Cần phải cảnh báo về tác động của bệnh béo phì đối với an ninh quốc gia trong gần một thập kỷ qua. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để giải quyết vấn nạn nay và để bảo vệ tương lai của quốc gia. Chúng tôi biết rằng quân đội không thể giải quyết vấn đề này một mình.

Trẻ em dưới 2 tuổi ở Mỹ đang có tỷ lệ béo phì gia tăng và những tỷ lệ này tăng theo độ tuổi. Điều này cho thấy nhu cầu phòng chống béo phì cần bắt đầu rất sớm trong cuộc sống và tiếp tục thông qua trung học và hơn thế nữa”. “Giải pháp mà chúng tôi đưa ra là một chế độ thể dục thể chế và các chương trình dinh dưỡng trong trường học để đảm bảo rằng trẻ em lớn lên với thói quen lành mạnh. 

Binh sĩ Mỹ hành quân trong doanh trại Jackson.

Trong một thời gian ngắn nữa, hơn 700 lãnh đạo quân sự cấp cao của Mỹ sẽ về hưu và nếu chúng ta không có sự chuẩn bị kỹ càng, quân đội Mỹ sẽ bị suy yếu”, Thiếu tướng Frank Muth bổ sung. Cũng theo các chuyên gia y tế trong quân đội Mỹ thì đối với những tân binh thừa cân, rủi ro sẽ rất lớn khi họ tham gia vào quá trình tập luyện.

Citadel, một trường Đại học quân sự ở Nam Carolina, phát hiện rằng các tân binh ở 10 bang miền Nam có mức độ tập thể dục thấp hơn từ 22% - 28% và phần đông trong số này bị thương nhiều trong quá trình được đào tạo cơ bản so với các đồng nghiệp đến từ các vùng miền khác…

Đó là việc tuyển dụng tân binh. Còn đối với các binh sĩ đang phục vụ trong quân đội Mỹ thì béo phì cũng dẫn đến nhiều hệ luỵ. Báo cáo RAND năm 2018 về khuyến khích sức khỏe và phòng ngừa dịch bệnh trong quân đội Mỹ cho thấy, có tới 66% binh sĩ bị coi là thừa cân hoặc béo phì. Chỉ số này được xem xét dựa trên việc sử dụng chỉ số khối cơ thể của quân đội làm tiêu chuẩn đo lường. 

Mức độ béo phí của binh sĩ trong các binh chủng được tính như sau: Cảnh sát biển (67,8%), Hải quân (64,6%), Không quân (63,1%) và Thủy quân lục chiến (60,9%). Một lĩnh vực khác cũng được quan tâm và đáng báo động là số binh sĩ không có khả năng ngủ đủ giấc. Báo cáo RAND 2018 khẳng định, 9% binh sĩ Mỹ được báo cáo dùng thuốc ngủ hàng ngày; 59,4% binh sĩ ngủ ít hơn mức cần thiết và 33,2% trả lời rằng việc thiếu ngủ góp phần thường xuyên bị làm phiền bởi sự thiếu hụt năng lượng. 

Harris Lieberman, tác giả nghiên cứu và chuyên gia dinh dưỡng quân sự thuộc Viện nghiên cứu Y học môi trường Hoa Kỳ tại Natick, Massachusetts cho biết: “Rối loạn giấc ngủ là một vấn đề nghiêm trọng cản trở khả năng làm việc của người lính một cách hiệu quả và đây cũng có thể là một nguyên nhân gây ra chứng béo phí”.

Chi Anh
.
.
.