30 triệu bảng Anh bảo vệ lễ cưới Hoàng tử Harry

Thứ Tư, 18/04/2018, 12:24
Phải hơn 1 tháng nữa đám cưới của Hoàng tử Harry và vị hôn thê Meghan Markle mới cử hành (19-5) tại cung điện Windsor, nhưng công tác tổ chức, nhất là đảm bảo an ninh cho khoảng 2.640 khách đang được dư luận xứ sở sương mù đặc biệt quan tâm.


Bởi trong số khách mời có lãnh đạo cấp cao của nhiều quốc gia trên thế giới, nên các hàng rào an ninh đang được dựng lên để ngăn chặn khả năng tấn công khủng bố hay biểu tình phản đối.

Theo giới truyền thông, trong khoảng 2.640 khách mời có 2.400 người dân và đại diện cho các khu vực hành chính ở mỗi quận hạt ở Anh, cùng khoảng 200 khách đến từ các tổ chức từ thiện và 100 học sinh của các trường Royal School, Great Park, Windsor và St George, Windsor Castle.

Được biết, Hoàng gia Anh chi khoảng 30 triệu bảng Anh để dựng các rào cản, thiết bị kiểm tra xe, súng bắn tỉa và máy quét theo kiểu sân bay. Một hàng rào an ninh sẽ được dựng quanh lâu đài và Nhà nguyện Saint George, nơi lễ cưới diễn ra.

Hoàng tử Harry và hôn thê Meghan Markle.

Không chỉ đảm bảo an ninh bên trong lâu đài, chó nghiệp vụ, các đơn vị chuyên nghiệp và sỹ quan hàng hải cũng được huy động để tìm kiếm dọc sông Thames. Còn cảnh sát giao thông tuần tra các ga tàu và toa xe lửa để tránh các vụ khủng bố bằng bom.

Theo giới truyền thông, tất cả người dân bước vào khu vực nội thành để xem lễ cưới sẽ phải đi qua các máy quét. Lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra túi và xe. Cảnh sát sẽ sử dụng hệ thống máy ảnh nhận dạng tự động (ANPR) để kiểm tra xe bị đánh cắp hoặc nghi ngờ trên cơ sở dữ liệu hình sự. Dự kiến, khoảng 4.200 cảnh sát được huy động cho đám cưới này.

Theo giới truyền thông, các hoạt động đang diễn ra giống như từng được tiến hành đối với đám cưới của Hoàng tử William (kết hôn năm 2011). Khi đó, Sở Cảnh sát Scotland Yard đã điều hơn 5.000 nhân viên để bảo vệ đám cưới và khoảng 1.000 người đứng gác giữa tu viện Westminster và cung điện Buckingham.

Trong số 5.000 cảnh sát, có 911 sỹ quan và họ được huy động để tạo thành bức tường thép với các hàng rào an ninh nghiêm mật để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố hay biểu tình phản đối.

Hãng CNN vừa trích thông báo của điện Kensington hôm 9-4: Hoàng tử Harry và Công nương tương lai Meghan Markle muốn khách tới dự đám cưới của họ quyên góp cho các tổ chức từ thiện thay vì tặng quà cưới. Có 7 tổ chức từ thiện được chọn dựa theo "những vấn đề mà cặp đôi quan tâm".

Và cặp đôi sắp cưới muốn tạo sự quan tâm của cộng đồng đối với những tổ chức này. Giám đốc điều hành quỹ Wilderness (tổ chức hoạt động nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên) Jo Roberts rất xúc động khi là một trong 7 tổ chức được lựa chọn.

Giám đốc tổ chức CHIVA Amanda Williams, chuyên ủng hộ quyền lợi trẻ em bị nhiễm HIV tại Anh và Ireland cho biết, CHIVA rất vui và vinh dự khi được cặp đôi Hoàng gia lựa chọn. Giới truyền thông đưa tin, cô Meghan Markle muốn mẹ thay bố dắt tay khi thực hiện nghi lễ ở nhà thờ.

Được biết, ngoài thiệp cưới được tiết lộ thì váy cưới của vị hôn thê Meghan Markle và địa điểm tuần trăng mật vẫn chưa được bật mí. Chỉ biết rằng, cặp đôi đã lên kế hoạch trang trí đám cưới theo phong cách cổ điển, và thay đổi nhiều điều so với truyền thống Hoàng gia.

Việc Hoàng tử Harry cưới Meghan Markle, người từng ly hôn và theo Công giáo đã đánh dấu bước thay đổi lớn trong nhận thức và tiêu chuẩn của Hoàng gia Anh. Nữ diễn viên kiêm người mẫu Meghan Markle muốn trở thành công dân Anh sau khi tổ chức đám cưới.

Nhiều người dân Anh kỳ vọng chính phủ sẽ cho phép nghỉ nhân dịp đặc biệt này. Nhưng hãng CNN mới dẫn lời một phát ngôn viên của Thủ tướng Theresa May cho biết, chính phủ không có kế hoạch nghỉ lễ nhân đám cưới của Hoàng tử Harry.

Bởi theo thống kê của Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và kinh tế Anh, mỗi ngày nghỉ lễ sẽ khiến kinh tế Anh thiệt hại khoảng 3 tỷ USD, chưa kể việc hàng nghìn cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh cho sự kiện này.

Theo nhận định của Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS), đám cưới của Hoàng tử Harry có thể mang lại 700 triệu USD cho nền kinh tế nước này nhờ vào lượng khách du lịch tới chiêm ngưỡng đám cưới Hoàng gia. "Đám cưới cũng sẽ tiết kiệm cho Anh khoảng 136 triệu USD nhằm quảng bá hình ảnh đất nước tới thế giới", Giám đốc điều hành ONS nhận định.

Ông Andrew Lee, quản lý khách sạn Harte and Garter nằm đối diện với khách sạn Windsor nhận định, đám cưới Hoàng gia sẽ thúc đẩy kinh tế tăng trưởng mạnh và nhiều du khách sẽ tới Anh trong năm nay. Cơ quan du lịch quốc gia Anh VisitBritain dự đoán, năm 2018 Anh sẽ đón 41,7 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, ước tính mang lại doanh thu 36,5 tỷ USD.

Thiện Lân
.
.
.