38 trinh nữ tử vong trên đường đến lễ hội tuyển vợ cho nhà vua

Thứ Sáu, 11/09/2015, 14:40
Vua Mswati III của Swaziland hiện đang là vị vua đa thê và có lối sống xa hoa bậc nhất thế giới. Hằng năm tại đây vẫn diễn ra những buổi lễ để vua tuyển vợ và cuối tháng 8 vừa qua, một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra khiến hàng chục trinh nữ thiệt mạng khi đang trên đường đi ứng thí làm vợ quốc vương đã khiến dư luận xôn xao và nhiều người đã tham gia cuộc diễu hành phản đối những tập tục và lối sống xa hoa của vị vua này.

Vua đa thê

Vua Mswati III đã được kế nghị ngai vàng từ cha mình khi ở tuổi 18 ngay sau khi người cha qua đời. Ông Mswati III còn được người dân nước này biết đến với cái tên Ngweyama, tức là Sư tử và những bộ trang phục mang đậm sắc tộc mỗi khi xuất hiện trước công chúng. 

Người ta nhắc đến ông Mswati III mà không bao giờ kèm thêm cụm từ nhiều vợ bởi trong suốt những năm tháng trị vì của mình, ông Mswati III không ngừng đầu tư công sức và tiền bạc vào công việc tuyển vợ hằng năm. Con số những bà vợ chính thức của vua Mswati III vẫn chưa chịu dừng lại. 

Ông Mswati III là vị vua cuối cùng của châu Phi có quyền chọn thủ tướng và các vị trí hàng đầu chính phủ. Mặc dù có quyền tự quyết định mọi chuyện nhưng ông vẫn tham khảo ý kiến từ mẹ mình là Nữ hoàng Ntfombi và Hội đồng quốc gia, ví dụ như khi ông chọn người giữ chức thủ tướng. Mặc dù ông cai trị bằng sắc lệnh nhưng đã khôi phục quốc hội của nước này, cơ quan trước đó bị cha ông giải thể để đảm bảo quyền lực tập trung ở ngôi vua.

Điều mà người dân ở đây thường xuyên lên án và chỉ trích ông Mswati III, đó là việc ông đã dùng tiền để chi tiêu cho riêng mình. Ông Mswati III có một cuộc sống vô cùng xa hoa và vương giả trong khi rất nhiều người trong số hơn 1,2 triệu dân đất nước ông đang trong tình trạng chết đói. 

Theo The Guardian, trong ngân sách quốc gia năm 2014, quốc hội nước này đã phân bổ 61 triệu USD cho ngân sách gia đình hằng năm của nhà vua, trong khi 63% người dân nước này sống dưới mức 1,25 USD/ngày. Sau những lời chỉ trích về việc mua siêu xe, trong đó có chiếc Maybach 62 trị giá 500.000 USD thì ông đã cấm mọi người chụp ảnh xe của mình. Năm 2009, ông đứng thứ 15 trong danh sách những thành viên hoàng tộc giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes liệt kê và được cho là sở hữu khối tài sản 200 triệu USD. 

Tháng 8 năm 2008, hàng trăm phụ nữ Swaziland đã tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố thủ đô để phản đối chuyến ra nước ngoài mua sắm của 9 trong 13 người vợ của ông vào thời điểm đó. Các cuộc biểu tình do Positive Living, một tổ chức phi chính phủ hoạt động vì phụ nữ sống chung với AIDS đứng ra tổ chức.

Năm 2012, truyền thông đưa tin ông được bạn bè và các đối tác tặng một chiếc máy bay phản lực trong sinh nhật lần thứ 44 của mình. Chính vì những điều này mà ông Mswati III luôn bị chỉ trích và không được nhân dân tin yêu nhưng không vì thế mà ông Mswati III chịu dừng lại, ông vẫn sống theo cái cách mà ông đã sống. 

Hằng năm vẫn diễn ra những cuộc thi tuyển để chọn vợ và cho đến cuối tháng 8 vừa qua, 38 trinh nữ ở vương quốc Swaziland đã bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông, khi đang trên đường đến lễ hội múa sậy thường niên để quốc vương Mswati tuyển làm vợ. Vụ việc này đã làm dấy lên làn sóng phản đối và ngăn chặn những việc làm đáng trách của ông Mswati III.

Tai nạn thảm khốc

Thảm kịch xảy ra vào tối 28 tháng 8 khi một chiếc xe tải chở 50 thiếu nữ đâm vào một xe hơi mà cảnh sát hộ tống tấp vào lề đường. Chếc xe tải thứ hai chở đầy người tiếp tục đâm vào đuôi của chiếc xe đầu tiên và rơi xuống từ cầu cao tốc ở thị trấn Matsapha, nằm giữa thành phố Manzini và cung điện của vua Mswati. 

"Các cô gái bị nhồi nhét trên những chiếc xe tải, chỉ đủ chỗ để đứng, giống như gia súc vậy", một nhân chứng kể. "Đây là một vụ tai nạn đã được dự báo từ lâu". Tờ Swazi Observer cho hay vụ việc nghiêm trọng tới mức con đường bê bết máu và những cô gái bị thương nặng nằm la liệt khắp nơi. 

Mạng lưới Đoàn kết Swaziland (SSN), một nhóm ủng hộ dân chủ ở Pretoria, cho rằng số người thiệt mạng có thể tăng lên và tuyên bố rằng giới chức Swaziland đang cố gắng bịt miệng truyền thông để giữ gìn hình ảnh cho ông Mswati III. 

Trong khi đó, các nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi hủy bỏ lễ hội múa sậy thường niên, nơi thu hút hàng chục nghìn trinh nữ để ngực trần nhảy múa cho vua Mswati. "Chúng tôi hy vọng rằng các gia đình có con gái thiệt mạng sẽ bắt hoàng gia chịu trách nhiệm về cái chết của con em họ", SSN nói.

Trước đó, Chính phủ Swaziland cho hay 80.000 trinh nữ sẽ nhảy múa trước nhà vua Mswati vào ngày 29 tháng 8. Các cô gái hy vọng rằng mình sẽ được chọn làm vợ thứ 15 của quốc vương đa thê và được sống một cuộc sống thượng lưu trong hoàng tộc. Hai người vợ đầu tiên của vua được ủy viên Hội đồng quốc gia lựa chọn. Theo truyền thống, ông chỉ có thể cưới vị hôn thê sau khi họ mang thai, tức là chứng minh họ có thể sinh nở người thừa kế. 

Theo tục lệ của Swaziland, ông Mswati có quyền chọn cô dâu mới mỗi năm. Ông Mswati thường tuyển chọn qua lễ hội múa sậy thường niên, với sự tham gia của các trinh nữ trẻ. Các cô gái từ khắp mọi miền đất nước đổ về làng hoàng gia Ludzidzini để tham dự sự kiện kéo dài 8 ngày, nhằm thể hiện tình yêu cho nhà vua và đất nước. 

Các nguồn tin chính phủ nói rằng sự kiện này đã trở thành một điểm nhấn thu hút khách du lịch và sẽ không bị hoãn lại hay hủy bỏ. Các nhà tổ chức thì khẳng định các cô gái tham gia trên tinh thần tự nguyện, dù nhiều nhà phê bình cáo buộc giới chức xử phạt những gia đình không cử con gái đến nhảy cho nhà vua.

Cha mẹ của những cô gái tham gia lễ hội năm nay cho rằng cần phải xem xét lại cách thức di chuyển. "Tại sao các cô gái không được đưa đi bằng xe buýt giống như con người? Tại sao chúng nó phải đứng trên các xe tải hở và bị đưa đi như gia súc từ nơi này qua nơi khác?", một người mẹ bức xúc. Trong khi có quá nhiều xe tải sẵn có để phục vụ cho lễ hội thì chính phủ lại thông báo thiếu phương tiện phân phát thực phẩm cứu trợ cho hàng nghìn nạn nhân hạn hán.

Các cô gái tham gia lễ hội đều để ngực trần, mặc váy ngắn đính cườm, đeo vòng ở cổ chân và đồ trang sức sặc sỡ. Họ hát múa trước mặt hoàng gia cũng như rất đông khán giả, trong đó có du khách và các chức sắc nước ngoài. Khi lễ diễu hành kết thúc, các cô gái từ những làng được lựa chọn sẽ tiến vào khu vực trung tâm và có một màn biểu diễn đặc biệt. Các con gái của nhà vua cũng tham gia lễ hội và được phân biệt bằng những chiếc lông đỏ trên tóc. 

Nhà vua thường sẽ chọn vợ trong số những thiếu nữ tham gia múa sậy. Tuy nhiên, nhưng không phải cô gái nào cũng muốn tham gia lễ hội tuyển vợ này. Nhiều cô gái đều khát khao được sống một cuộc sống xa hoa trong hoàng gia nhưng đối với một cô gái có tên là Tintswalo Ngobeni thì ngược lại. Cô đã phải chạy trốn khỏi lời mời của vua để sang Anh sinh sống. Cô nói rằng: "Khi tôi chỉ mới 15 tuổi tôi đã biết tình ý của ông ấy. Ông ấy thường gọi cho tôi ở trường nội trú, hỏi tôi rằng liệu tôi có muốn trở thành thành viên hoàng tộc hay không. Tôi rất sợ điều đó nên tôi đã muốn sống ở đây và không muốn trở về quê nhà".

Những tập tục vẫn được duy trì ở mỗi đất nước, là một vị vua của một vương quốc phải nhận nhiều lời chỉ trích và lên án như vua Mswati III thì những tâp tục đó liệu có nên tiếp tục duy trì. Người dân thì trong tình trạng chết đói còn người đứng đầu lại nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới, liệu ông có xứng đáng để duy trì và gìn giữ vương quốc của mình.

Hà An
.
.
.