4 lần lên xe hoa của “vua truyền thông” Rupert Murdoch

Thứ Bảy, 02/04/2016, 16:11
"Tôi là người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới", là những dòng được "vua truyền thông" Rupert Murdoch viết trên Twitter sau khi ông lên xe hoa với nữ diễn viên kiêm người mẫu Jerry Hall. Và hôn lễ giữa một người 85 tuổi với một người hơn 59 tuổi đã diễn ra tại dinh thự Spencer House, xây dựng từ thế kỷ 18 ở trung tâm London, Anh. Sau đó (5-3), 2 người còn tổ chức buổi hôn lễ thứ hai tại nhà thờ Saint Bride trên phố Fleet ở London.

Dừng lại ở con số 4

Và ngày 11-3 vừa qua, “vua truyền thông” đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 (11/3/1931 - 11/3/2016), bên cạnh người vợ thứ tư Jerry Hall, sẽ 60 tuổi vào ngày 2-7 tới. Theo giới truyền thông, sau 4 tháng hẹn hò, hồi thượng tuần tháng 1 vừa qua, ông Rupert Murdoch đã ngỏ lời với bà Jerry Hall và hôn sự được cử hành với sự đồng ý của các con - các cô con gái của 2 người đều làm phù dâu cho họ. 

Trước đó (11-1), tờ Daily Mail và Times của Anh chỉ đưa tin ngắn: tỷ phú Rupert Murdoch vừa chính thức tuyên bố, sẽ kết hôn với diễn viên kiêm người mẫu Jerry Hall, nhưng không tiết lộ thời điểm chính thức tổ chức hôn lễ. 

Rupert Murdoch - Jerry Hall.

Theo giới truyền thông, cặp đôi này mới quen nhau được mấy tháng, nhưng luôn xuất hiện cùng nhau ở giải chung kết Rugby World Cup tại London, và lễ trao giải Quả cầu vàng 2016 tổ chức tại Beverly Hills. Và đó là lần đầu tiên ông Rupert Murdoch công khai mối quan hệ mới sau khi chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài 14 năm (1999-2013) với người vợ thứ ba, bà Đặng Văn Địch (Wendi Deng), người Mỹ gốc Trung Quốc.

Đây là đám cưới thứ 4 của ông Rupert Murdoch và là đám cưới đầu tiên theo nghi thức Công giáo của bà Jerry Hall. Bởi theo giới truyền thông, bà Jerry Hall và ông Mick Jagger, một rocker của ban nhạc Rolling Stones từng làm đám cưới theo nghi thức Hindu ở Bali, Indonesia năm 1990. Nhưng khi bà Jerry Hall và ông Mick Jagger làm thủ tục ly hôn năm 1999, một tòa án ở Anh cho rằng, đám cưới của họ không hợp lệ, nên có thể nói nữ diễn viên kiêm người mẫu chưa hề lấy chồng. 

Theo tờ Sydney Morning Herald, sau khi thành thân, ông Rupert Murdoch và bà Jerry Hall có chung 10 người con - “vua truyền thông” có 6 (với 3 người vợ trước), còn nữ diễn viên kiêm người mẫu có 4 (với cựu ca sĩ Mick Jagger). Và vì đã lên xe hoa 3 lần, hơn nữa ở tuổi 85 nên nhiều khả năng ông Rupert Murdoch sẽ phải sửa di chúc sau khi kết hôn với bà Jerry Hall. 

Bởi giới truyền thông từng đưa tin, ông Rupert Murdoch đã sửa di chúc để chia số tài sản trị giá hàng tỷ USD, tránh để 6 người con của mình rơi vào những vụ kiện tụng vừa tốn thời gian, vừa tốn tiền bạc một khi qua đời.

Sóng gió với 2 người vợ đầu

Theo Vanity Fair, lên xe hoa lần đầu vào năm 1956, khi đó ông Rupert Murdoch mới 25 tuổi và cuộc hôn nhân với bà Patricia Booker, nữ tiếp viên hàng không đã kết thúc vào năm 1967 - kéo dài 11 năm và họ chỉ có chung với nhau cô con gái Prudence Murdoch. Cuộc hôn nhân thứ hai kéo dài 32 năm (1967-1999). 

Trước khi quyết định ly dị (đầu tháng 6-1999), bà Anna Torv (người vợ thứ hai) đã nêu điều kiện: phải đối xử công bằng với 3 người con (Elisabeth, Lachlan và James) như với con gái lớn Prudence Murdoch của người vợ thứ nhất. Nhiều người thắc mắc tại sao tình cảm vợ chồng giữa ông Rupert Murdoch với bà Anna Torv, tiểu thuyết gia người Australia tồn tại được 32 năm, nhưng lại quyết định chia tay nhanh chóng. 
Rupert Murdoch - Anna Torv.

Theo những người thân cận với ông Rupert Murdoch cho biết, cuộc sống vợ chồng của họ bị rạn nứt từ năm 1998 và bà Anna Torv đã chính thức đề nghị ly dị từ tháng 7-1998, sau khi biết mối tình mặn nồng của chồng với bà Đặng Văn Địch. Tỷ phú Rupert Murdoch quyết định lên xe hoa lần thứ ba chỉ 17 ngày sau khi ly dị người vợ thứ hai Anna Torv.

Đế chế truyền thông của tỷ phú Rupert Murdoch được xây dựng qua hàng loạt thương vụ sáp nhập, mua đi bán lại và hiện bao gồm News Corporation, Fox News cùng nhiều công ty khác giúp ông kiểm soát các thương hiệu báo chí lớn như New York Post, Wall Street Journal và Dow Jones. Ông Rupert Murdoch từng quản lý 109 tờ nhật báo, 15 tờ tuần báo và sóng truyền hình do “vua truyền thông” quản lý được phủ khắp khu vực nước Mỹ, nước Anh, vùng Nam Mỹ và phần lớn khu vực châu Á. 

Theo tạp chí Forbes, ông Rupert Murdoch là người giàu thứ 37 ở Mỹ, giàu thứ 122 và nắm quyền lực thứ 13 trên thế giới với số tài sản trị giá 7,4 tỷ USD. Và ông Rupert Murdoch đã từ chức CEO tại 21st Century Fox (giữa năm 2015) để nhường lại cho 2 con trai Lachlan và James. 

Gần 2 năm trước (cuối tháng 3-2014), Lachlan và James đã được ông Rupert Murdoch đưa trở lại vị trí lãnh đạo cao cấp trong đế chế truyền thông News Corporation. Theo đó, Lachlan trở thành đồng Chủ tịch không điều hành của News Corporation và 21st Century Fox, còn James được chỉ định làm đồng CEO tại 21st Century Fox.

Theo nhận định của tờ New York Times, cách sắp xếp kể trên cho thấy “vua truyền thông” muốn người điều hành tập đoàn News Corporation phải mang họ Murdoch. Còn theo tờ Guardian và Independent, cương vị này sẽ giúp Lachlan trở thành ứng cử viên số một lãnh đạo đế chế truyền thông News Corporation. Và đây được coi là động thái chuẩn bị hậu sự và diễn ra sau khi ông Rupert Murdoch đệ đơn ly dị bà Đặng Văn Địch (13-6-2013). Bởi lúc đó vụ ly hôn của tỷ phú Rupert Murdoch diễn ra đúng thời điểm kết thúc vụ chia tách của đế chế truyền thông News Corporation khi bước vào tuổi 60 nên càng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Người vợ thứ ba khó quên

Tuy chỉ mắc ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu, nhưng vì mới lấy vợ lần thứ ba nên ông Rupert Murdoch đã yêu cầu bác sỹ lấy tinh trùng để bảo quản nhằm duy trì “giống nòi”. Và tinh trùng của tỷ phú Rupert Murdoch được bảo quản tại một bệnh viện ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ. Bởi phải chiếu tia trị ung thư tuyến tiền liệt nên “vua truyền thông” mất khả năng sinh con theo cách truyền thống. Và đó là tổn thất lớn đối với bà Đặng Văn Địch vì vừa lên xe hoa hôm 25-6-1999 trên du thuyền của ông Rupert Murdoch. 

Giới truyền thông cho biết, trước khi cưới vợ lần thứ ba, ông Rupert Murdoch đã yêu cầu bà Đặng Văn Địch phải ký vào thỏa thuận tiền hôn nhân về vấn đề tài sản nếu có ly dị. Thỏa thuận tiền hôn nhân của tỷ phú Rupert Murdoch rất chặt chẽ - chỉ giải quyết vấn đề hỗ trợ tài chính tạm thời cho bà Đặng Văn Địch khi tòa chưa giải quyết xong thủ tục ly hôn. 

Rupert Murdoch - Ðặng Văn Ðịch.

“Vua truyền thông” quyết định làm như vậy mặc dù đã phải lòng nữ phiên dịch kiêm giúp việc cho mình mỗi khi ông tới Hongkong làm việc. Tuy nhiên, sau khi cưới, bà Đặng Văn Địch không được chào đón trong gia đình Murdoch, từ mẹ đẻ Dame Elisabeth, cho đến các con của tỷ phú Rupert Murdoch, trừ con gái lớn Prudence Murdoch.

Trong cuốn tiểu sử viết về “vua truyền thông”, nhà báo Michael Wolff đã miêu tả cựu Thủ tướng Anh như một trong những cuộc chinh phục quan chức cao cấp đầu tiên của bà Đặng Văn Địch, còn ông Tony Blair coi người vợ thứ ba của tỷ phú Rupert Murdoch như cầu nối quan trọng nhằm chiếm được cảm tình của người sáng lập tập đoàn truyền thông khổng lồ News Corporation. 

Xứ sở sương mù từng quan tâm tới thông tin nói về nghi án tình ái giữa ông Tony Blair với bà Đặng Văn Địch. Mặc dù cựu Thủ tướng Anh đã kịch liệt phản đối tin đồn về mối quan hệ tình ái với bà Đặng Văn Địch, nhưng dư luận vẫn coi đây là một trong những nguyên nhân khiến ông Rupert Murdoch quyết định ly hôn. 

Được biết, ông Tony Blair từng có mặt tại lễ rửa tội cho 2 cô con gái út nhà Murdoch là Grace Helen Murdoch và Chloe Murdoch. Khi đó sự xuất hiện của ông Tony Blair được giữ bí mật hoàn toàn. Và giới truyền thông Anh mãi sau này mới biết cựu Thủ tướng Tony Blair là cha đỡ đầu cho 2 con gái út của “vua truyền thông”. 

Rupert Murdoch - Patricia Booker.

Giải thích về việc nhận làm cha đỡ đầu cho 2 cô con gái của tỷ phú Rupert Murdoch, ông Tony Blair cho biết, đó là do tính chất mối quan hệ với “vua truyền thông” đã thay đổi sau khi ông rời vị trí Thủ tướng. Cựu Thủ tướng Anh cũng từng bị chất vấn về cáo buộc cho rằng, ông đã thỏa thuận ngầm với tỷ phú Rupert Murdoch về nhiều chính sách, bao gồm việc duy trì áp đặt các giới hạn lên các nghiệp đoàn, cũng như bác bỏ các quy định cứng rắn hơn đối với quyền sở hữu báo chí.

Tỷ phú người Australia Clive Palmer từng đưa ra tuyên bố gây chấn động dư luận khi cho rằng (5-9-2013), ông Rupert Murdoch từ lâu đã nằm trong ống ngắm của tình báo Trung Quốc. Và điều này đồng nghĩa với việc bà Đặng Văn Địch lấy “Vua truyền thông” là nằm trong một kế hoạch được định sẵn. 

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Channel 9, ông Clive Palmer đã cáo buộc bà Đặng Văn Địch không những theo dõi “vua truyền thông” Rupert Murdoch trong nhiều năm, mà còn kiếm được một khoản tiền khá lớn cho tình báo Trung Quốc. 

Có tin nói rằng, sau khi biết vợ là gián điệp Trung Quốc, ông Rupert Murdoch đã quyết định ly dị. Tuy quyết định ly hôn, nhưng ông Rupert Murdoch vẫn không đành lòng để 2 cô con gái út phải chịu thiệt thòi nên từng có ý định lập lại di chúc, nhưng vấp phải sự phản đối kịch liệt của mẹ đẻ và các con.

Tỷ phú Rupert Murdoch có 6 người con, gồm Prudence Murdoch (con của vợ cả), James Murdoch, Lachlan Murdoch, Elisabeth Murdoch (con của vợ thứ hai), Grace Helen Murdoch và Chloe Murdoch (con của vợ thứ ba). Còn nữ diễn viên kiêm người mẫu Jerry Hall có 4 người con, gồm Georgia May Jagger, Elizabeth Jagger, James Jagger và Gabriel Jagger.
Phạm Huy Anh
.
.
.