Không có gì mà ầm ĩ cả

Ai được ưu tiên?

Thứ Ba, 23/07/2019, 15:04
Một cuộc giành quyền ưu tiên trái luật giao thông đã xảy ra ở Ngã tư Hiệp Sơn, Kinh Môn, Hải Dương. Bất chấp đèn giao thông hoạt động, một phượt thủ (dân du lịch bằng xe máy) đã đứng "xin đường" cho hàng trăm xe máy của đoàn phượt thủ băng qua giao lộ.


Dù dùng từ gì thì việc yêu cầu tất cả các xe phải nhường đường đều là trái luật. Trước khí thế đoàn xe máy ào ào như bão thì những người tham gia giao thông khác không ai dám liều lĩnh đòi công bằng. Sự việc được camera hành trình ghi lại.

Người ta tranh luận với nhau xem đoàn phượt thủ đúng hay sai. Người bênh cho rằng chặn chỉ là cách để đoàn xe phượt không va chạm với dòng người giao thông bình thường. Điều cần nhất là an toàn. 

Mọi biện minh đều không thể chấp nhận vì đoàn xe máy của các phượt thủ chưa bao giờ được đặt trong điều khoản ưu tiên. Đòi ưu tiên vô lối là sai rõ rồi. Có người bình luận "Đoàn thì đoàn nhưng đèn xanh thì đi, đèn đỏ thì dừng chứ không phải dài là cứ thế mà thông đâu… Tóm lại đoàn người chưa trưởng thành".

Những vụ như trên không phải lần đầu tiên. Năm ngoái tại Nam Định, nhóm phượt thủ đã chặn giao lộ để giành quyền ưu tiên cho nhóm của mình.

Liên hệ góc nhìn khác. Khi đàn linh dương đầu bò phi rầm rập với tốc độ cao thì đàn sư tử cũng né sáng 2 bên, không dám khinh suất bởi sư tử cũng có thể mất mạng như chơi. Đó là quyền lực của thế mạnh hoang dã. Xã hội loài người đã phát triển văn minh, vậy các thanh niên đừng tự biến mình thành linh dương đầu bò!

Minh họa Tả Từ.

Người viết bài này đã từng hai lần chứng kiến nhóm thanh niên áo đen thái độ rất "hổ báo" chặn ngã tư không cho phương tiện khác di chuyển. Những thanh niên này phóng xe máy vừa ép các xe khác vừa quát "Đứng lại!". Người đi đường ngơ ngác. Mọi người sợ hãi không hiểu chuyện gì. 

Khi đoàn xe tang tới thì mới biết nhóm này là nhóm hộ tống người đã khuất về bên kia thế giới. Nếu không thấy đoàn xe tang thì cứ tưởng đang có vụ thanh toán giang hồ.

Về quyền ưu tiên của một số loại xe, theo Luật Giao thông đường bộ ở điều 22 như sau:

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ

b) Xe quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe Cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.

Chúng ta không cần tranh cãi về quyền ưu tiên của đoàn xe tang lễ. Đoàn xe tang được ưu tiên là một quyền đầy tính nhân văn. Nhưng khi tổ chức tang lễ lạm quyền, tổ chức đoàn hộ tống dẹp đường vô lối thì thật đáng chê trách. Người ngoài lịch sự sẽ không nỡ nói gì nhưng những người tổ chức tang lễ phải xem việc làm trên là một thiếu sót. Việc tế nhị đừng để người đời phải nói ra.

Còn bạn. Bạn có chấp nhận sự ưu tiên ngoài luật không?

Lê Tâm
.
.
.