Alkiviades Alki David-vị tỷ phú lắm tật

Thứ Sáu, 06/12/2019, 23:05
Tỷ phú Hy Lạp Alkiviades Alki David, người thừa kế Tập đoàn Leventis-David, nắm giữ đa số cổ phần trong Công ty đóng chai Coca-Cola Hellenic, vừa bị toà án Mỹ yêu cầu phải trả 58 triệu USD cho nữ trợ lý Mahim Khan vì hành vi quấy rối tình dục với người này. Đây là khoản phạt lớn trong lịch sử Mỹ cho tội quấy rối tình dục, theo luật sư Gloria Allred của nạn nhân Mahim Khan.


Mức phạt lớn nhất trong các vụ quấy rối tình dục

Trong lời khai của mình, Khan nói với các bồi thẩm viên rằng cô được các cộng sự của David thuê vào tháng 10-2014 và nghỉ việc khoảng một năm sau đó. Cô nói rằng David thường xuyên đi lại phía sau cô ấy một cách bất ngờ và xoa bóp ngực và các bộ phận riêng tư của cô. Khan cho biết cô từng nghĩ tự tử, nhưng một người bạn đã thuyết phục cô từ bỏ ý định này.

Tỷ phú Alkiviades Alki David.

Bồi thẩm đoàn tại Tòa án thượng thẩm Los Angeles cho rằng, ông Alkiviades Alki David, người thừa kế gia tài của Tập đoàn Coca-Cola, có hành vi bạo hành và quấy rối tình dục đối với bà Mahim Khan.

Các luật sư của Khan đưa ra bằng chứng rằng hai đến ba lần mỗi tuần, David sẽ túm cổ cô và giả vờ quan hệ tình dục bằng miệng. Họ nói với bồi thẩm đoàn rằng David liên tục sờ mó cơ thể của Khan và một lần đã khiến cô ấy để lộ ngực.

Trong phiên điều trần tuần trước, David được lệnh trả cho Khan hơn 8 triệu USD. Bồi thẩm đoàn Tòa án Tối cao Los Angeles đã cân nhắc trong khoảng một giờ và quyết định cô Khan được nhận khoản bồi thường tối đa 50 triệu USD, đưa tổng số tiền phạt lên tới 58,25 triệu USD. Đây là một trong những mức phạt lớn nhất trong các vụ quấy rối tình dục bị phát giác tại Mỹ.

Phán quyết là "lời nhắc nhở cho những kẻ săn mồi ở khắp mọi nơi. Đừng nghĩ rằng họ có thể thoát tội làm tổn thương người khác", Khan nói trong một tuyên bố với AFP. Còn luật sư Gloria Allred của Khan nói rằng: "Trong phong trào 'Me Too' này, những người phụ nữ như cô Khan không còn sẵn sàng chịu đựng trong im lặng nữa".

Giàu có và… lắm tật

Alkiviades David sinh năm 1968 tại Lagos, Nigeria, trong một gia đình buôn bán và vận chuyển có nguồn gốc từ Hy Lạp Cypriot. Cha của ông, Andrew A. David. Năm 1957, Andrew A. David tham gia công việc kinh doanh của gia đình, Tập đoàn Leventis-David tại Ghana, nơi ông quản lý Nhà máy đóng chai Coca Cola ở Accra.

David học trung học ở Thụy Sĩ và học làm phim tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia. Năm 1998, ông là người đồng sáng lập công ty người mẫu độc lập ở London. Năm 2006, David hợp tác với nhà sản xuất phim kỳ cựu Elliott Kastner để ra mắt Công ty 111 Pictures Ltd., một công ty sản xuất và bán hàng quốc tế độc lập có trụ sở tại Anh.

Cũng trong năm đó, David bắt đầu lập FilmOn, một trang web phát trực tuyến. David đã xuất hiện trong các bộ phim, bao gồm một bộ phim chuyển động năm 2008, The Bank Job , trong đó David đóng vai một chuyên gia về ngân hàng được Jason Statham thuê để giúp đỡ một vụ cướp ngân hàng.

David đã kết hôn ba lần và ly dị hai lần, và có hai con trai. Ông gặp người vợ thứ hai Emma McAllister năm 2004, kết hôn năm 2007 và ly thân vào năm 2009. Năm 2011, ông kết hôn với Jennifer Stano, một nhà thiết kế áo tắm và cựu người mẫu, người sáng lập Have Faith Đồ bơi với David ở Beverly Hills, California, vào năm 2010.

Là một thành viên của gia đình Leventis, người nắm giữ bao gồm sản xuất, đóng chai, tài sản và vận chuyển, năm 2008, David là cổ đông lớn của Tập đoàn Leventis-David, công ty sở hữu các nhà máy đóng chai Coca-Cola Hellenic tại 28 quốc gia.

Các công ty của ông bao gồm nhà cung cấp truyền hình dựa trên Internet FilmOn, trang web mua sắm tại nhà 9021go.com, trang web phát trực tuyến BattleCam.com và công ty người mẫu độc lập. Tài sản của David có giá trị ước tính 2,6 tỷ USD.

David là người sáng lập FilmOn, một trang web phát trực tuyến.

Tuy nhiên, trái với sự giầu có và thành công trong công việc, đời tư của David lại có nhiều bê bối liên quan tới quấy rối tình dục và ma tuý. Vào tháng 4-2019, bồi thẩm đoàn đã quyết định David phải bồi thường thiệt hại 11 triệu USD cho một nữ nhân viên khi cô này cáo buộc vị tỷ phú này sa thải cô vì từ chối quan hệ tình dục với ông. Tuy nhiên, sau đó nữ nhân viên này đã đồng ý giảm mức bồi thường xuống còn 8 triệu USD.

Ngày 7-5-2019, Alkiviades David bị các nhân viên cảnh sát chống ma tuý tại sân bay Robert L Bradshaw ở St Kitts và Nevis, vùng Caribe bắt giữ. Ban đầu, ông đã được cảnh sát thả tự do nhưng tiếp tục bị bắt lần hai vào ngày 9-5.

Phát ngôn viên của cảnh sát cho biết, ông bị buộc tội tàng trữ và vận chuyển ma tuý trái phép. Ông David được cho là đã vận chuyển cây và hạt cần sa trị giá 1 triệu bảng Anh khi ông bị cơ quan hải quan chặn lại. Số lượng cần sa này được cho là vận chuyển tới SwissX, công ty cần sa y tế của Alkiviades David. Ông David đã bác bỏ các cáo buộc.

Ông tuyên bố các loại cây này thuộc nhiều loại cần sa khác nhau và không phải là bất hợp pháp ở St Kitts, vì chúng không chứa THC, hoạt chất có trong cây cần sa. "Chúng tôi không mang theo cần sa, chúng tôi chỉ mang 'họ hàng' của cần sa mà thôi", vị tỷ phú khẳng định. Sau đó, David được bảo lãnh khi nộp hai khoản tiền theo quy định là 300.000 USD và 600.000 USD.

Ngọc Trang
.
.
.