Ấn Độ:

Tiếp tục báo động về nạn cưỡng hiếp

Thứ Hai, 21/05/2018, 16:24
Các vụ tấn công tình dục và sát hại nạn nhân liên tục diễn ra ở Ấn Độ trong thời gian qua đã gây phẫn nộ trong dư luận.


"Chúng tôi đã bắt 2 nghi can, trong đó có anh họ của nạn nhân. Hắn là người đã thông báo cho nghi phạm, kẻ đã có vợ con rằng, cô gái đang ở nhà một mình", tờ The Guardian dẫn lời cảnh sát trưởng Satyendra Kumar Shukla về vụ thiêu sống nạn nhân ở huyện Sagar, bang Madhya Pradesh hôm 10-5. 

Nghi phạm 28 tuổi đã thiêu chết nạn nhân sau khi cô nói sẽ thông báo việc mình bị cưỡng hiếp gia đình và đây là nạn nhân thứ ba bị cưỡng hiếp, rồi thiêu sống trong 1 tuần ở Ấn Độ. 

Còn theo hãng BBC, nạn nhân 16 tuổi đã chết sau khi bị hung thủ tẩm xăng và thiêu sống ngay tại nhà em ở làng Juiharpur, huyện Sagar. Và cảnh sát đã bắt nghi phạm Ravi Chadhar. 

Trước đó 2 vụ cưỡng hiếp xảy ra tại bang Jharkhand hôm 4-5 và 6-5, trong đó 1 người đã chết, 1 người bị bỏng nặng. Cảnh sát bang Jharkhand đã bắt nghi phạm bị cáo buộc cưỡng hiếp và thiêu sống cô gái 17 tuổi hôm 4-5, khiến nạn nhân bị bỏng tới 95% cơ thể. 

"Nghi phạm khai muốn cưới nạn nhân nhưng cô chưa đồng ý", cảnh sát Shailendra Barnwal cho biết. Còn thiếu nữ 16 tuổi đã chết sau khi bị cưỡng hiếp và thiêu sống ở huyện Chatra hôm 6-5. Nghi phạm chính trong vụ án là Dhanu Bhuiyan và 14 người khác đã bị bắt. 

Tờ Hindustan Times dẫn lời đại diện cảnh sát cho biết, Dhanu Bhuiyan đã nổi điên sau khi bị hội đồng làng bắt phải đứng lên ngồi xuống 100 lần và nộp phạt khoảng 745 USD vì bắt cóc và cưỡng hiếp thiếu nữ khi gia đình nạn nhân đi ăn cỗ cưới. "Chúng tôi đang điều tra và cam kết, công lý sẽ được thực thi", thanh tra Shambhu Thakur cho biết.

Trước đó, 2 nạn nhân 16 tuổi và 19 tuổi đã bị cưỡng hiếp và thiếu nữ ít tuổi hơn đã treo cổ tự tử sau đó. Hãng Reuters dẫn lời cảnh sát Nazeen Bhasin cho biết, nạn nhân 16 tuổi sống ở huyện Nuh, bang Haryana, bị 8 kẻ là người cùng làng bắt cóc khi đang ở nhà một mình hôm 29-4 và 1 ngày sau khi bị cưỡng hiếp, nạn nhân đã tự tử. 

Còn nạn nhân 19 tuổi bị 5 kẻ cưỡng hiếp hôm 1-5, khi cô lên một chiếc xe lam tới trạm xe buýt. "Chúng tôi đã thụ lý hồ sơ vụ án sau khi kiểm tra y tế cho thấy nạn nhân bị cưỡng hiếp. Chúng tôi đang điều tra", phát ngôn viên cảnh sát Ravindar Kumar nói với giới truyền thông. 

Những vụ án kể trên diễn ra trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ vừa thông qua (21-4) bộ luật hình sự sửa đổi năm 2018, theo đó cho phép tử hình những đối tượng phạm tội cưỡng hiếp trẻ em dưới 12 tuổi. Đồng thời nâng mức án phạt nghiêm khắc hơn đối với tội phạm cưỡng dâm.

Nữ sinh Ấn Độ biểu tình sau vụ hai thiếu nữ bị cưỡng hiếp và thiêu sống ở bang Jharkhand.

Dư luận Ấn Độ từng chấn động khi chỉ trong ngày 21-4 có tới 7 vụ án xảy ra ở bang Uttar Pradesh - bé gái 7 tuổi bị cưỡng hiếp đến bất tỉnh, bé gái 11 tuổi bị cưỡng hiếp khi gia đình nạn nhân đi vắng, thiếu nữ 13 tuổi bị bác sĩ đánh thuốc mê và cưỡng hiếp tại phòng khám, thiếu nữ 15 tuổi bị tấn công tình dục khi ở nhà một mình. 

Tối 19-4, một bé gái 9 tuổi đã bị cưỡng hiếp và siết cổ đến chết trong thời gian dự đám cưới cùng gia đình ở thành phố Etah, bang Uttar Pradesh. Gần 1 tháng trước (17-4), người vợ mới cưới đã bị chồng dẫn 2 người bạn của hắn cưỡng hiếp tập thể. 

Theo cảnh sát, vụ việc xảy ra ở thành phố Karimganj, bang Assam hôm 17-4 và nạn nhân phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Trong lá đơn gửi cảnh sát hôm 22-4, nạn nhân cho rằng đã bị cưỡng hiếp vì gia đình cô không đáp ứng được yêu cầu về của hồi môn cho nhà trai.

Các vụ tấn công tình dục và sát hại nạn nhân liên tục diễn ra ở Ấn Độ trong thời gian qua đã gây phẫn nộ trong dư luận. Và người biểu tình yêu cầu chính phủ phải hành động mạnh tay hơn với các vụ tấn công tình dục, sau khi một băng nhóm cưỡng hiếp và giết chết bé gái 8 tuổi ở bang Jammu và Kashmir. 

Cảnh sát xác định, nạn nhân đã bị trúng thuốc an thần trước khi bị cưỡng hiếp bởi nhiều người trong 3 ngày và thi thể em được tìm thấy trong tình trạng bị thắt cổ. 

Đối mặt với làn sóng phẫn nộ đang tăng lên, Thủ tướng Narendra Modi phải lên tiếng trấn an dư luận bởi ông từng bị chỉ trích vì xử lý không thỏa đáng cuộc khủng hoảng này. Theo Cục Lưu trữ tội phạm quốc gia, cảnh sát nhận khoảng 100 đơn khiếu nại về tấn công tình dục mỗi ngày. 

 

Ngày 25-4, giáo sĩ Asaram Bapu, 77 tuổi, thủ lĩnh tinh thần có tiếng ở Ấn Độ (có khoảng 400 cơ sở và hơn 40 triệu môn đồ trên thế giới) đã bị tuyên phạt tù chung thân, vì tội cưỡng hiếp một thiếu nữ 16 tuổi. Theo phán quyết của tòa án thành phố Jodhpur, bang Rajasthan, ông Asaram Bapu gây án tại một cơ sở của mình hồi tháng 8-2013. Ngoài phiên tòa kể trên, ông Asaram Bapu còn đang phải đối mặt phiên tòa tương tự ở bang Gujarat, vì bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ trong giai đoạn 2002-2004.
Trịnh Huyền My
.
.
.