Anh: Đau đầu với vấn nạn tự tử

Thứ Hai, 22/10/2018, 16:23
Sau khi gây sốc với việc bổ nhiệm bà TraceyElizabeth Anne Crouch làm Bộ trưởng Bộ Cô đơn, Thủ tướng Theresa May lại tiếp tục gây choáng với việc đề cử Bộ trưởng Bộ Y tế Jackie Doyle-Price làm Bộ trưởng Bộ Chống tự tử (10-10). 


Và việc này diễn ra đúng thời điểm kỷ niệm Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới, nên dư luận càng quan tâm. Bởi 2 bộ kể trên chưa từng xuất hiện trong nội các và Chính phủ của Thủ tướng Theresa May không những quan tâm tới việc giải quyết các vấn đề liên quan đến sự cô đơn trong xã hội, mà còn muốn thay đổi tình hình dịch vụ y tế về tâm thần ở xứ sở sương mù.

Bà Jackie Doyle-Price.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Bộ trưởng Bộ Chống tự tử là vị trí quan trọng trong Chính phủ Anh và với tư cách Bộ trưởng, bà Jackie Doyle-Price sẽ giải quyết các vấn đề liên quan tới sức khỏe tinh thần của người dân, nhất là tình trạng tự tử hiện đang ở mức báo động tại Anh. 

“Vào thời điểm là Bộ trưởng Y tế, tôi từng gặp nhiều người muốn tự tử và câu chuyện về những nỗi đau và mất mát của họ đã ám ảnh tôi một thời gian dài. Tôi mong chờ cơ hội này để giải quyết những vấn đề nhức nhối. Chúng tôi sẽ hợp tác với các bên liên quan, lên kế hoạch và định hướng rõ ràng trong việc phòng chống tự tử”, bà JacquelineDoyle-Price phát biểu tại lễ nhậm chức.

Phát biểu nhân sự kiện này, Thủ tướng Theresa May cho biết, việc bổ nhiệm Bộ trưởng Y tế Jackie Doyle-Price vào vị trí mới sẽ giúp giải quyết sự kỳ thị xoay quanh các vụ tự tử. “Chúng ta có thể kết thúc sự kỳ thị đã khiến quá nhiều người phải chịu đựng trong im lặng và ngăn chặn bi kịch tự tử”, bà Theresa May tuyên bố.

Bà JacquelineDoyle-Price sẽ điều phối và kết hợp công việc của chính phủ với hoạt động của chính quyền địa phương, các tổ chức từ thiện, các chuyên gia và y bác sĩ. Bởi theo thống kê mới nhất, trung bình mỗi năm ở Anh có khoảng 4.500 vụ tự tử và điều đáng nói không phải phụ nữ, mà nam giới mới là đối tượng có xu hướng tìm đến cái chết ở tuổi dưới 45. 

Theo giới truyền thông, 5.821 là số người tự tử tại Anh trong năm 2017, trong đó 3/4 (khoảng 4.400 người) là nam giới. Và điều này đồng nghĩa với việc, 84 nam giới tự tử tại Anh mỗi tuần. Do đó, trên cương vị Bộ trưởng Bộ Chống tự tử, bà Doyle-Price có trách nhiệm tìm ra giải pháp để làm giảm số lượng các vụ tự tử, cũng như giúp những người có vấn đề về tâm lý được tiếp cận với dịch vụ tư vấn.

Được biết, nguồn kinh phí để phục vụ kế hoạch này sẽ đến từ nguồn ngân sách trị giá 12 tỷ bảng Anh mỗi năm và 1,4 tỷ bảng Anh sớm được bổ sung để cải thiện ngành y tế nói chung và phòng chống tình trạng tự sát nói riêng. Theo giới truyền thông, Chính phủ sẽ phân bổ 1,8 triệu bảng Anh cho tổ chức từ thiện Samaritans, chuyên giúp đỡ những người đang trên bờ vực tự kết liễu đời mình.

Giới chuyên gia và quan chức Anh đều thừa nhận, các dịch vụ sức khỏe tinh thần tại Anh hiện chưa được cung cấp đủ nguồn lực, Chính phủ phải đánh giá mức độ quan trọng giữa sức khỏe tinh thần và thể chất ngang nhau. Giáo sư Louis Appleby đến từ Đại học Manchester (là một trong những chuyên gia hàng đầu của Anh trong lĩnh vực nghiên cứu về vấn nạn tự sát trong xã hội) cho rằng, việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Chống tự tử là động thái “quan trọng” bởi tự sát không chỉ là vấn đề y tế, mà còn ảnh hưởng tới nhiều cơ quan của chính phủ. 

Bà Tracey Elizabeth Anne Crouch.

Theo kết quả điều tra do nhóm tư vấn IPPR thực hiện cho thấy, trong một thập kỷ, số sinh viên có vấn đề về sức khỏe tâm thần tại các trường đại học ở Anh đã tăng tới 15.395 người.

Giới truyền thông cho biết, trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Cô đơn (17-1), bà TraceyElizabeth Anne Crouch là Bộ trưởng Bộ Thể thao và Xã hội Dân sự. "Với nhiều người, sự cô đơn là một thực trạng đáng buồn trong cuộc sống hiện đại. Tôi muốn đối phó với tình trạng này do lợi ích của xã hội và tất cả chúng ta, nhằm giúp cho người già, người cô đơn, những ai đã mất người thân yêu", bà Theresa May tuyên bố khi bổ nhiệm bà TraceyElizabeth AnneCrouch. 

Theo tờ The Telegraph, quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Cô đơn được đưa ra sau khi Ủy ban Đấu tranh chống cô đơn Anh và Hội Chữ thập đỏ Anh công bố báo cáo cho thấy, hơn 9 triệu người trong tổng dân số 65,6 triệu dân thường xuyên hoặc vĩnh viễn cảm nhận sự cô đơn. Và tổ chức từ thiện gọi hiện tượng này là "bệnh dịch giấu mặt".

Giới chuyên môn cho rằng, tác động xấu của sự cô đơn tới sức khỏe được ví như hút 15 điếu thuốc lá mỗi ngày. Theo số liệu thống kê của chính phủ Anh, phần lớn những người trên 75 tuổi ở Anh hiện sống một mình, và khoảng 200.000 người trong số đó không hề trò chuyện với bạn bè hay người thân trong hơn 1 tháng.

Trọng Hậu
.
.
.