Anh:

Người đồng tính trở thành nạn nhân của hôn nhân cưỡng bức

Chủ Nhật, 21/07/2019, 15:38
Tờ Independent (Anh) dẫn lời của các quan chức Cảnh sát quốc gia cho biết, Anh đang tiến hành chiến dịch quy mô lớn để nâng cao nhận thức, ngăn chặn nạn hôn nhân cưỡng bức. Một thực tế đau lòng đã xảy ra là nhiều người đồng tính đang bị các gia đình ép buộc kết hôn với người khác giới.


1.764 cuộc hôn nhân cưỡng bức tiềm năng được điều tra vào năm 2018

Thời gian gần đây, nhân viên cảnh sát Anh được bố trí tại nhiều sân bay lớn trên khắp cả nước để ngăn chặn tình trạng các nạn nhân của hôn nhân cưỡng bức được đưa ra nước ngoài. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về hôn nhân cưỡng bức cũng như kịp thời giúp đỡ các nạn nhân khi cần thiết.

1.764 cuộc hôn nhân cưỡng bức tiềm năng đã được điều tra vào năm 2018, đây được coi là con số kỷ lục trong những năm qua. Tuy nhiên, cảnh sát nói rằng, "đó mới chỉ là vết xước trên bề mặt" vì trong nhiều trường hợp, nạn nhân không nhận ra hành vi tội ác hoặc không sẵn sàng, không muốn tố cáo người thân với cơ quan chức năng. Theo đơn vị chống hôn nhân cưỡng bức, trẻ em từ hai tuổi đã được cha mẹ cam kết cho lấy nhau và các trường hợp hôn nhân cưỡng bức có liên quan đến hơn 110 quốc gia.

Xã hội Anh được cho là ngày càng chấp nhận cộng đồng người đồng tính, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính.

Det Sgt Trudy Gittins, người phụ trách lực lượng chống hôn nhân cưỡng bức tại Cảnh sát West Midlands cho biết, phần lớn tư tưởng về hôn nhân cưỡng bức được truyền lại cho thế hệ thứ ba trong các gia đình nhập cư sống ở Anh. "Một trong những trọng tâm lớn mà chúng tôi quan tâm là cộng đồng LGBT.

Hôn nhân cưỡng bức diễn ra phổ biến ở nơi mà gia đình, xã hội không thể chấp nhận người đồng tính. Xuất hiện những cuộc hôn nhân giả tạo, nơi người đồng tính kết hôn để xoa dịu phản ứng của gia đình", Det Sgt Trudy Gittins nói.

Det Sgt Gittins cho biết thêm, một số gia đình vẫn tin vào "hãm hiếp cải chính", tức ép buộc một nạn nhân đồng tính quan hệ tình dục với người khác giới nhằm cố gắng thay đổi giới tính của họ. Det Sgt Gittins nói về trường hợp Jasvir Ginday, một người đàn ông đồng tính người Anh đã giết vợ mình sau sáu tháng kết hôn ở Ấn Độ vào năm 2013.

"Người vợ đã không biết giới tính thật của Jasvir Ginday. Khi phát hiện chồng xem hình ảnh khiêu dâm đồng tính, cô đã rất sốc. Tại tòa án, Ginday cho biết, do vợ đe dọa sẽ nói chuyện anh là người đồng tính với gia đình, bạn bè khiến anh hoảng loạn. Jasvir Ginday đã bóp cổ vợ đến chết", Det Sgt Gittins kể lại.

Nhiều rào cản

1/3 những cuộc hôn nhân cưỡng bức được báo cáo liên quan đến người dưới 18 tuổi, trong khi phần lớn là những người dưới 25 tuổi, 3/4 nạn nhân ở Anh là phụ nữ. Các cuộc hôn nhân cưỡng bức đã tăng 47% trong năm qua. Bộ Nội vụ Anh đã phát động một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vấn đề này vào năm ngoái.

Một báo cáo của đơn vị chống hôn nhân cưỡng bức cho biết, vấn đề này không phải đặc trưng của một quốc gia hay nền văn hóa nào nhưng các quốc gia có tỷ lệ hôn nhân cưỡng ép cao nhất là Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Somalia, Afghanistan và Romania. Chỉ 7% các trường hợp hôn nhân cưỡng bức được báo cáo diễn ra ở Anh, phần còn được tổ chức ở nước ngoài.

Sau vụ truy tố thành công đầu tiên, một bà mẹ đã bị bỏ tù vì buộc con gái 13 tuổi kết hôn với người họ hàng 29 tuổi ở Pakistan sau khi bị chính người đàn ông này cưỡng hiếp. Vụ truy tố thứ hai là cặp vợ chồng đã lừa cô con gái 18 tuổi đi du lịch đến Bangladesh để kết hôn với con người anh em họ. Sau vụ kết hôn này, cô gái sinh con và chồng được cấp thị thực vào Anh.

"Một số bậc cha mẹ đe dọa tự sát để buộc con cái kết hôn. Nhiều nạn nhân muốn tìm kiếm sự giúp đỡ nhưng có thể e ngại khi thấy bố mẹ hoặc người thân bị truy tố", Det Sgt Gittins nói. Cảnh sát West Midlands cho biết, đã phải đóng hồ sơ điều tra hai vụ hôn nhân cưỡng ép trong thời gian gần đây vì nạn nhân rút đơn tố cáo hoặc không thể thu thập bằng chứng cần thiết từ nước ngoài.

"Chúng tôi đang nhắm mục tiêu là các chuyến bay đến những quốc gia có tỷ lệ hôn nhân cưỡng bức cao để nói chuyện với hành khách, quan sát mọi hoạt động đáng ngờ, thu thập thông tin tình báo và hỗ trợ kịp thời cho các nạn nhân", Det Sgt Gittins nói.

Det Sgt Gittins cho biết thêm, cảnh sát sẽ nỗ lực hết sức để điều tra, phát hiện và truy tố những kẻ liên quan đến tội ác này. Theo quy định của pháp luật, buộc ai đó kết hôn sẽ bị phạt tới bảy năm tù. Det Sgt Gittins kêu gọi cần nâng cao nhận thức về hôn nhân cưỡng bức cho học sinh trong các trường học. Đồng thời, cần có chiến dịch đào tạo giáo viên, nhân viên xã hội, cảnh sát, lực lượng biên phòng và phi hành đoàn để phát hiện các dấu hiệu khả nghi về hôn nhân cưỡng bức.

Phạm Tường (Tổng hợp)
.
.
.