"Bác sĩ 4 chân" cho bệnh nhân cao tuổi

Thứ Hai, 30/10/2017, 16:16
Các chú chó được huấn luyện và luôn được giám sát cẩn thận bởi đội ngũ y khoa. Có những nguyên tắc cơ bản được áp dụng như không được phép vào trong bếp, và chúng không được đến những chỗ bẩn, khách ở đây phải rửa sạch tay sau khi âu yếm các chú chó này.


Nhiều chú chó đã đạt được kết quả thử nghiệm rất tốt ở Trung tâm dưỡng lão La Roseliere, Pháp, nơi đây nhiều thành viên đã không cưỡng nổi trước sự mê hoặc của những "bác sĩ bốn chân" hay vẫy đuôi này. Các trại điều dưỡng ở các nơi khác của Pháp cũng đang thí nghiệm với "bác sỹ trị liệu" rất đáng yêu này.

Tracy, Dakar, Upton và Virgule là những chú chó được yêu quý ở nhà dưỡng lão La Roseliere ở Kunheim, vùng Alsace của Pháp. Bốn chú chó to khỏe này xuất hiện ở đây để thực hiện một sứ mệnh cao cả là: đem lại niềm vui và sự thoải mái cho các khách hàng của nhà dưỡng lão. Sự hiện diện của những chú chó ở đây cũng đem lại sự vui nhộn cho mọi người.

Chó được huấn luyện trước khi được đưa vào trung tâm dưỡng lão.

Do vậy mà các chú chó được đào tạo rất kỹ lưỡng cho sứ mệnh trên. Quá trình đào tạo chúng kéo dài 2 năm: đầu tiên là ở trại nuôi dưỡng sau đó là đến một trung tâm đào tạo chuyên môn. Ba con chó loại Labrador (loại chó lớn có lông đen, nâu hoặc vàng) và một con Golden Retriever (loại chó săn lớn có bộ lông màu vàng và dày) có tư cách tốt và biết được việc không được chồm lên người các bệnh nhân và không được sủa um lên. Và chúng phải tích cực vẫy đuôi thể hiện sự thân thiện của mình.

Cuộc sống tươi vui lên rất nhiều kể từ khi những chú chó bác sỹ này bước vào khu bảo vệ các bệnh nhân bị mất trí. Các chó cưng này ngay lập tức nhận được nhiều sự chú ý khi chúng dùng mũi khịt khịt vẫy chào các bệnh nhân.

Đông vô kể các bệnh nhân với gương mặt sáng bừng xúm xít vây quanh những "vị khách" sống động này. Một cụ già chỉ vào chú chó giống Black lab (một loài chó lớn lông màu đen) và thốt lên: "Đẹp, đẹp lắm, Dakar!". Cạnh đó, một phụ nữ cầm lấy dây xích của Upton và thì thầm: "Mày thật ngoan".

Giám đốc của La Roseliere, ông Robert Kohler lần đầu tiên mang đến cho các thành viên ở nhà dưỡng lão này một chú chó cách đây 11 năm. Lúc đầu nó thật không dễ dàng chút nào. Một số nhân viên đã phản đối, nhưng sự thử nghiệm của ông đã làm dấy lên những cuộc tranh luận và những suy nghĩ về nhu cầu của các bệnh nhân.

"Chào đón một chú chó cưng vào trung tâm là thể hiện sự cởi mở của trung tâm đối với những nhu cầu văn hóa và xã hội của người già"- vị giám đốc nói. " Những người già, đối tượng rất yếu đuối, những người mà luôn bị phớt lờ trước sự chú ý mặc dù họ xứng đáng nhận được nhiều sự quan tâm, chăm sóc hơn bất cứ đối tượng nào ở các độ tuổi khác".

Đội ngũ nhân viên ở đây đã nhận thức được những lợi ích mà các con vật này đem lại cho khách hàng của họ. Ngôi nhà trung tâm này hiện có 127 bệnh nhân, 30 trong số đó phải chăm sóc đặc biệt vì chứng mất trí. Hai y tá chuyên môn Christelle Wolff và Camille Marchall đang được đào tạo để chăm sóc lũ chó.

"Tôi có thể nhận thấy sự khác nhau kể từ khi làm việc với chúng. Các khách ở đây coi những chú chó như những cái cớ để bắt đầu một câu chuyện với nhau. Chúng giúp kết nối giữa mọi người"- Wolf nói. "Bất cứ khi nào các khách ở đây có một đêm tồi tệ hay có điều gì phiền muộn, chúng tôi sẽ để họ ngồi chơi với một chú chó khoảng 45 phút. Chúng đem lại cho họ sự yên bình.

Tôi cho Dakar tham gia vào giờ tắm của các bệnh nhân, và có một khách hàng trước đây thì luôn sợ và tránh tiếp xúc với nước nhưng nay lại rất yên ổn tắm nhờ có chó cưng. Đó thật là khoảng khắc kỳ diệu".

Theo Kohler, các con vật giúp lấp đầy những khoảng trống cảm xúc và kết nối giữa những người trong viện. "Chúng mang lại sự giao tiếp không lời, đem lại cảm giác thoải mái và an toàn"- ông bật mí. "Các con vật cưng mang lại cho chúng ta một tình yêu vô điều kiện và chúng không bao giờ biết phán xét".

Các chú chó được huấn luyện và luôn được giám sát cẩn thận bởi đội ngũ y khoa. Có những nguyên tắc cơ bản được áp dụng như không được phép vào trong bếp, và chúng không được đến những chỗ bẩn, khách ở đây phải rửa sạch tay sau khi âu yếm các chú chó này.

Nguyễn Minh
.
.
.