"Bãi đỗ xe tình dục" ở Thụy Sỹ góp phần ngăn chặn bạo lực nhằm vào gái bán dâm

Thứ Sáu, 31/08/2018, 15:52
Hàng đêm, những đoàn xe nối dài trên con đường ở Strichplatz, Zurich, Thụy Sỹ. Tuy nhiên, khách hàng không xếp hàng để mua đồ ăn nhanh mà chờ đợi một loại hình dịch vụ khác: mua dâm tại "bãi đỗ xe tình dục". Chính quyền Zurich cho biết, vừa kỷ niệm 5 năm hoạt động của "bãi đỗ xe tình dục" vào chủ nhật, ngày 26-8 vừa qua.


Ngăn chặn nạn buôn người và các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào gái bán dâm

Các quan chức thành phố nhận định rằng, "bãi đỗ xe tình dục" đã thành công vang dội sau khi đi vào hoạt động từ ngày 26-8-2013. Mại dâm ở Zurich không có gì mới.

Trong nhiều năm, những người kinh doanh mại dâm tổ chức hoạt động tại khu vực ven sông quanh thành phố. Tuy nhiên, nhiều người dân lên tiếng phàn nàn về tiếng ồn, ách tắc giao thông và nhiều vấn đề khác từ khách hàng và gái bán dâm.
"Bãi đỗ xe tình dục" ở Zurich bắt đầu hoạt động chính thức vào tháng 8-2013.

Chính vì vậy, vào năm 2012, 52% cử tri Zurich đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch dành 2 triệu USD từ nguồn thuế đóng góp để xây dựng một số "bãi đỗ xe tình dục" cách xa khu dân cư, an toàn và kín đáo. Đồng thời, chi thêm 800.000 USD mỗi năm để thực hiện các dịch vụ xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn cho các "bãi đỗ xe tình dục".

Một năm sau đó, "bãi đỗ xe tình dục" bắt đầu chào đón hàng chục gái mại dâm và khách hàng của họ. Trên trang web của thành phố cho hay, "bãi đỗ xe tình dục" được xây dựng với mục đích  "cải thiện điều kiện làm việc của người bán dâm cả về sức khỏe thể chất và tinh thần của họ".

Phát biểu trước báo giới nhân kỷ niệm 5 năm hoạt động của "bãi đỗ xe tình dục", Nadeen Schuster, người phát ngôn của thành phố cho hay, "bãi đỗ xe tình dục là một sáng kiến có ý nghĩa đối với sự phát triển của cộng đồng. Thực tế cho thấy, bãi đỗ xe tình dục đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn nạn buôn bán người và các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào gái bán dâm. Gái bán dâm có được một nơi an toàn để hoạt động".

Những thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế

Kể từ khi mở cửa, "bãi đỗ xe tình dục" đã được cải tiến khá nhiều cho phù hợp với tình hình thực tế. Ban đầu, các hộp tình dục chỉ dành cho khách hàng đi xe ô tô. Gái mại dâm và khách hàng quan hệ tình dục trên xe của khách hàng. Một năm sau, "bãi đỗ xe tình dục" được trang bị thêm giường, ván gỗ vì "không phải tất cả khách hàng đều muốn quan hệ tình dục trong xe của mình".

Hiện nay, khách hàng đi xe máy và xe đạp cũng được phép vào khu vực "bãi đỗ xe tình dục". Các nhà chức trách cho biết, sở dĩ mở rộng đối tượng khách hàng là để "đáp ứng nhu cầu của người dân". Tuy nhiên, những người đi bộ không được chào đón và sẽ được giới thiệu đến khu vực hoạt động mại dâm chính thức khác của thành phố.

Trên trang web của thành phố có hướng dẫn chi tiết cách thức đến "bãi đỗ xe tình dục". Mọi người chỉ cần đi theo hướng các mũi tên được vẽ trên đường. "Bãi đỗ xe tình dục" hoạt động từ 7 giờ tối đến 3 giờ sáng các ngày trong tuần và đến 5 giờ sáng vào cuối tuần. 

Theo thống kê, chưa có bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào xảy ra tại "bãi đỗ xe tình dục" trong 5 năm qua.

Chi phí mua bán dâm do người mua dâm thương lượng với một trong 24 phụ nữ, chủ yếu đến từ các quốc gia Đông Âu. "Giá cả do khách hàng và gái bán dâm tự thỏa thuận. Chúng tôi không can thiệp vào vấn đề này", Schuster nói.

Sau khi thống nhất giá cả, khách hàng và gái mại dâm lái xe đến "bãi đỗ xe tình dục". Vì lý do riêng tư, không có camera an ninh được lắp đặt nhưng mỗi ô được trang bị một nút báo động để kết nối với nhân viên bảo vệ trong trường hợp xảy ra sự cố. Theo thống kê, chưa có bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào xảy ra trong 5 năm qua.

Mại dâm được coi là hợp pháp ở Thụy Sĩ - một quốc gia có khoảng 8,5 triệu người, kể từ những năm 1940 của thế kỷ trước. Thụy Sĩ cho rằng, hợp pháp hóa mại dâm là cách thức để ngăn chặn lây truyền các bệnh qua đường tình dục, liên kết với mạng lưới tội phạm.

Người bán dâm sẽ đóng thuế cũng như quỹ an sinh xã hội. Họ cũng phải đăng ký với cơ quan y tế công cộng và trải qua kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Để làm việc tại Zurich, gái mại dâm phải điền vào mẫu đơn đề nghị cấp phép hành nghề có sẵn trên trang web của thành phố. Schuster không tiết lộ con số có bao nhiêu người đăng ký hành nghề mại dâm nhưng theo nhiều nguồn tin, gái bán dâm hoạt động trên đường phố, trong các nhà thổ ở thành phố khoảng trên dưới 100 người.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.