Bán cả lòng nhân đạo

Thứ Năm, 22/06/2017, 15:38
Chính phủ Nigeria hôm 16-6 đã lên tiếng xin lỗi Ảrập Xê-út sau khi 200 tấn quả chà và vương quốc này gửi cho những người bị mất nhà cửa bị đem ra bán ở chợ.


Chà và là thực phẩm truyền thống của người Hồi giáo khi vào tháng ăn chay Ramadan. Quốc vương Ảrập Xê-út đã gửi tặng số chà và trên cho những người dân Nigeria phải rời bỏ nhà cửa vì sự trỗi dậy của nhóm khủng bố Hồi giáo Boko Haram.

Bộ Ngoại giao Nigeria đang tiến hành điều tra vụ việc, nhưng cho đến giờ vẫn chưa có ai bị bắt. Người phát ngôn bộ này cho biết, Ủy ban Người tị nạn, Di cư và Mất mát nhà cửa của Nigeria đã lập danh sách những nơi lẽ ra đã được phân phát chà và, bao gồm trại tị nạn IDP và một số đền thờ lớn.

Nhưng những quả chà và từ thiện lại bị phát hiện đang được bày bán tại các chợ gần bang Borno, nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong các cuộc xung đột với nhóm Boko Haram.

Theo các quan chức, sau 8 năm xung đột, có khoảng 8,5 triệu người phải phụ thuộc vào cứu trợ nhân đạo để sống sót. Tuy nhiên, những kẻ vô lương tâm đã bán đi cả nguồn sống cuối cùng của đồng bào mình và vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Hy vọng Bộ Ngoại giao Nigeria không chỉ xin lỗi suông.

Bảo Ngân
.
.
.