Bán đấu giá… bà

Thứ Sáu, 09/10/2020, 08:38
Ở giai đoạn mới lớn, đứa trẻ nào cũng sẽ từng cảm thấy giận dỗi bố mẹ, người lớn vì đã ép buộc, không cho chúng làm những điều mình thích. Và hành động của cô bé Zoe Pemberton lúc 10 tuổi khi giận dỗi lại vượt qua tầm tưởng tượng của người lớn, Pemberton đưa ảnh bà mình lên app bán hàng để đấu giá.


Khi nghe con mình nói, cha cô bé vào trang mạng bán hàng và không thể tin được mẹ mình đã được đấu giá đến hơn 20.000 bảng Anh. Và đây cũng chỉ là một trò đùa của cô bé 10 tuổi, ban đầu người lớn không thể chấp nhận được sự “vô lễ” này, nhưng khi hiểu được rõ lí do em đưa bà lên mạng thì lại thấy dễ thương và hết sức ngọt ngào tình bà cháu.

Sự việc bắt đầu vào một ngày cuối tuần năm 2009, bà Goodall lúc bấy giờ đã 61 tuổi, bà đang rất yếu và mệt mỏi phải nằm ở nhà nghỉ ngơi, sau một thời gian dài điều trị ở bệnh viện do chấn thương đầu gối. Bà Goodall chỉ có thể ở trên giường và khó khăn trong việc di chuyển. Vì vậy bà buộc phải nhờ cô cháu gái Pemberton lúc này 10 tuổi, làm những việc vặt giúp mình.

Zoe Pemberton ôm cổ bà mình. Đằng sau là trang web bán đấu giá với mặt hàng mang tên bà Goodall.

Cô bé nhỏ tuổi Pemberton cảm thấy hơi khó chịu khi liên tục bị yêu cầu làm nhiều việc: “Bà sai làm thật nhiều, ví dụ như pha cho bà đồ uống,…”. Lúc này Pemberton đang sử dụng máy tính xách tay và cô bé liền nảy ra một ý nghĩ, đấu giá bà trên eBay – một web đấu giá để mua bán các mặt hàng trực tuyến. Cô bé 10 tuổi nghĩ đưa bà mình lên eBay thì sẽ tìm được một người nuôi dưỡng và chăm sóc cho bà Goodall.

EBay có quy tắc khi bán hàng là phải đánh giá trung thực về hàng hoá kể cả những lỗi nhỏ của chúng. Vì vậy, bé Pemberton, 10 tuổi, đưa bà mình lên web đấu giá và gõ vào phần ghi chú lỗi là: “Thỉnh thoảng hay khó chịu, rên rỉ và cau có - không những vậy Pemberton còn miêu tả thêm về bà mình trong mục tìm kiếm - Marian Goodall, 61 tuổi, dễ mến, hay âu yếm vuốt ve và hiền từ”. Cha của cô bé là Thomas Pemberton lúc đó mới 31 tuổi, là một người cha đơn thân, Thomas vừa phải đi làm, chăm mẹ già và nuôi con nhỏ.

Thomas Pemberto nói: “Khoảng thời gian ấy (lúc cô bé chuẩn bị đưa bà mình lên mạng đấu giá), con bé hỏi tôi rất nhiều về bà của mình. Con bé hay hỏi những câu hỏi về đồ uống, thức ăn yêu thích và chiều cao của bà mình. Lúc ấy, tôi không biết con bé muốn làm gì”.

Ông kể thêm: “Sau khi hỏi xong, con bé ấn nút xác nhận và nói với tôi rằng mình đã đưa bà lên eBay để đấu giá. Tôi không thể tin được, tôi không biết khi mẹ mình phát hiện ra sự việc thì sẽ cảm thấy thế nào. Con bé thậm chí tìm để đăng tải được một bức ảnh của mẹ tôi lên trang web đấu giá”. Mặc dù đây chỉ là một trò đùa cũng như suy nghĩ ngây thơ của đứa trẻ 10 tuổi, nhưng mặt hàng mang tên “Bà Marian Goodall 61 tuổi” cũng đã ở trên… quầy đấu giá.

Và không thể tưởng tượng nổi lại có hàng chục người vào đấu giá. Sau khi bị eBay khoá mặt hàng vì vi phạm “chính sách bán hàng nghiêm ngặt”, mức giá cuối cùng được hiện lên đến con số hơn 20.000 bảng Anh (khoảng 600 triệu VND).

Ông Thomas Pemberto nói thêm: “Trong vòng 1 ngày, mặt hàng đấu giá đã lên đến 1.000 bảng Anh (khoảng 30 triệu VND). Cuối cùng tăng hơn 20.000 bảng Anh. Tôi rất ngạc nhiên với con số này, còn mẹ tôi thì không. Bà nói rằng mình đáng giá hàng triệu đô la Mỹ cơ. Trong thời gian ấy, chúng tôi nhận được vô số cuộc gọi đến muốn xin bảo lãnh mẹ tôi”. Khi phỏng vấn Zoe Pemberton về lí do đưa bà mình lên eBay, cô bé trả lời: “Bà hay sai vặt cháu và bà thường rên rỉ nữa. Cháu đang sử dụng máy tính xách tay và đột nhiên nghĩ về việc đưa bà lên web đấu giá eBay. Lúc ấy sẽ tìm được người chăm sóc cho bà”.

Thomas Pemberto nói: “Con bé không muốn bán bà mình, nó nghĩ rằng khi đấu giá thì sẽ có người đến đây và chăm sóc cho bà ấy. Sau khi nghe rõ sự thật thì điều này rất ngọt ngào đối với tôi và điều con bé thổ lộ đã mang lại nụ cười trên khuôn mặt mẹ tôi”. Bà Marian Goodall là một goá phụ có 5 người con và 12 đứa cháu. Bà nói: “Tôi thực sự rất yêu Zoe Pemberton”.

Cuộc đấu giá đã bị eBay dừng lại vào cuối tháng 9-2009. Người phát ngôn Jenny Thomas hài hước nói: “Không nghi ngờ gì nữa, bà Goodall có một giá trị rất lớn, bà có khả năng kiếm cho mình một khoản tiền riêng. Khẳng định một lần nữa, eBay không cho phép đấu giá bất kỳ thứ gì liên quan đến thân thể con người trên trang web”.


Ngân Hà (dịch)
.
.
.