Không có gì mà ầm ĩ cả

Bằng chứng đâu?

Thứ Hai, 13/06/2016, 15:15
30% công chức của chúng ta sáng cắp ô đi chiều cắp ô về. Lời khẳng định nghiêm túc của một chuyên gia kinh tế đưa ra khiến mọi người cười ngặt nghẽo.  Không chỉ thế, một lãnh đạo cao cấp khẳng định, chỉ có 30% công chức đáp ứng được công việc. Người bảo chuyện thế thì ai chả thấy. Người thì cho rằng bằng chứng đâu?

Ở Mỹ thì phải 160 người dân mới nuôi nổi 1 công chức. Ở ta chỉ cần 40 người dân là nuôi ngon 1 công chức. Ô hay. Dân ta giỏi thật đấy. Dân Mỹ thật bủn xỉn. Ô hay. Vậy mà sao cỗ máy của ta chạy vẫn khập khà khập khiễng?

Biên chế dường như là hướng phấn đấu duy nhất nên tất cả mọi người cứ ra trường là phải phấn đấu vào biên chế. Không đủ năng lực thì chạy. Không những vào biên chế mà có khi còn nắm những vị trí... to đùng.

Có nhiều tổ chức không biên giới và có hẳn tổ chức bác sĩ không biên giới. Nhưng nước ta chắc phải thành lập tổ chức bác sĩ không biên chế. Thực tế sinh viên Y ra trường rất nhiều nhưng để vào một vị trí tốt để thể hiện hết sở học và tài năng của mình trong bệnh viện nhà nước không dễ. Thành ra rất đông  các hiền tài ngành y đều ngoài biên chế. Hiền tài mà nằm ngoài biên chế,  nguyên khí cũng tản mát lắm, đâu có sức mạnh. Thực tế là vậy nhưng nhiều người cũng hất hàm hỏi: Bằng chứng đâu?

Minh họa: Lê Tâm.

Một lãnh đạo TP Hồ Chí Minh khi nghe báo cáo tình hình này đã chỉ rõ: Đừng biên chế nữa. Hãy trả lương xứng đáng.

Việc truy tầm các đầu mối tham nhũng cũng tương tự. Các dấu hiệu có vẻ rõ nhưng lại không có bằng chứng.

Mới hôm rồi, vụ chiếc xe Lexus biển xanh đã làm mọi người giật mình. Từ một vị quản lý ở một đơn vị làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng lại được thuyên chuyển đi làm quan tỉnh. Té ra làm quan cũng dễ thật. Điều kiện đơn giản là phải biết cách sao đó gây thua lỗ nghìn tỷ. Lỗ càng to càng làm  vị trí cao.

Hãy kể một chuyện cười đi. Dễ thôi. Tôi chỉ cần kể một chuyện thật.

Hãy kể một chuyện thật. Cười ngay đấy rồi khóc lăn ra đấy. Mỗi người đều thấy những chuyện cười ra nước mắt cho dù không có bằng chứng ghi âm chụp ảnh quay phim…

Trong một chương trình truyền hình, người dẫn chương trình đã dẫn ra một câu nói từ thập kỷ 80, ý rằng đừng đặt niềm tin vào ai đó hoàn toàn. Tất nhiên đây là vấn đề khoa học nghiêm túc, không thể hồ đồ. Vấn đề là bằng chứng đâu?

Một nghệ sĩ cầm guitar, ngửa mặt lên trời hát chế lại một ca khúc cũ lừng danh thế này:

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không?
Bằng chứng …. Đâu?
Bằng chứng …. Đâu?

Còn bạn khi tỏ tình, bạn có cần trưng ra bằng chứng không?

Lê Tâm
.
.
.